Hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt giữ kể từ khi Nahel Merzouk, một cậu bé 17 tuổi gốc Algeria, bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết trong một vụ chặn xe ngày 27 tháng 6 ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, Pháp.

Trong một thông điệp gửi cho các giáo đoàn Tân giáo ở Âu Châu, Đức Cha Mark Edington, giám mục phụ trách Hội Đồng các Giáo hội Tân giáo ở Âu Châu, nói rằng cái chết của Merzouk phản ánh những vụ sát hại người da màu khác dưới bàn tay của cảnh sát.

“Đó là một câu chuyện đã diễn ra lặp đi lặp lại ở rất nhiều quốc gia nơi chúng ta sống; một thanh niên da màu, một cuộc chạm trán với cảnh sát, một phát súng và một cái chết oan uổng,” Edington nói. “Quyền lực tối cao của người da trắng có nhiều thứ, nhưng ít nhất đó là điều này: sự chiều theo, trên quy mô xã hội và rộng lớn, của một nỗi sợ hãi đã được di truyền từ lâu, được truyền qua nhiều thế hệ và được củng cố một cách hợp pháp - một nỗi sợ hãi tuyệt vọng, bệnh hoạn. Đó là một nỗi sợ hãi quyến rũ đến mức nó đội lốt sự công bình và đội lốt sự khôn ngoan.”

Merzouk, một tài xế giao bánh pizza, đã bị hai cảnh sát chặn lại vì cáo buộc chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho người đi bộ và người đi xe đạp. Một trong những sĩ quan, hiện chưa được nêu tên, sau đó đã bắn Merzouk với lý do tự vệ. Viên cảnh sát hiện phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã lên án vụ sát hại Merzouk.

Các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp và các quốc gia khác sau khi đoạn video về vụ xả súng lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến bạo loạn ở Paris và các vùng ngoại ô.

Pháp đã chứng kiến sự gia tăng bạo lực của cảnh sát kể từ khi một đạo luật được thông qua vào năm 2017 cho phép cảnh sát bắn vào các phương tiện bỏ chạy khỏi các điểm dừng nếu họ gây nguy hiểm cho người qua đường. Ngoài ra, những thanh niên da đen và Ả Rập có nhiều khả năng bị cảnh sát Pháp lập hồ sơ và chặn lại, theo một nghiên cứu từ năm 2017.

Edington nói: Con người thường bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi “người khác - người da màu, người nước ngoài, người tị nạn”.

Ông nói: “Sợ hãi là con rắn mê hoặc biện minh cho việc lựa chọn con đường hủy diệt sự sống. “Sẽ có công lý cho Nahel, Michael, Makomé, Breonna, Patrick, George, và rất nhiều, rất nhiều người khác chỉ khi chúng ta cuối cùng mạo hiểm sống theo cách mà Chúa Kitô kêu gọi chúng ta sống — với sự dũng cảm bắt nguồn từ tình yêu thương, cuối cùng, đó là nền tảng mà chúng ta phải dựa vào và là tinh thần mà chúng ta sống.


Source:episcopalnewsservice.org