Trong lần leo thang mới nhất về tranh chấp phụng vụ nghiêm trọng nhất trong thế giới Công Giáo, vị Giám Quản Tông Tòa có thẩm quyền lớn nhất trong Giáo hội Syro-Malabar được Đức Giáo Hoàng chỉ định đã ban hành một sắc lệnh cáo buộc các linh mục và giáo dân “nổi loạn và thù hận chống lại giáo quyền” và cho họ đến hạn chót là ngày 2 tháng 7 phải tuân thủ một thể thức mới để cử hành Thánh lễ trước khi đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Sắc lệnh dài bảy trang của Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath đề ngày 22 tháng 6 và được gửi tới cha sở của nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Ernakulam ở tây nam Ấn Độ, là một phần của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly.

Giáo Hội Syro-Malabar, có trụ sở tại Ấn Độ, là Giáo Hội lớn thứ hai trong số các Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông với Rôma, và đã vướng vào một cuộc tranh chấp gay gắt về phụng vụ trong nhiều tháng.

Vào năm 2021, thượng hội đồng của Giáo hội đã quyết định áp dụng một phương thức cử hành phụng vụ thống nhất, theo đó các linh mục quay mặt về phía giáo dân trong Phụng vụ Lời Chúa và sau đó là quay lên bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, rồi lại quay lại về phía cộng đoàn sau khi rước lễ.

Trong khi hầu như tất cả các giáo phận của Giáo hội đã áp dụng hình thức phục vụ mới, các giáo sĩ và giáo dân trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, cho đến nay là khu vực tài phán lớn nhất của Syro-Malabar, đã bác bỏ nó, cho rằng việc đối mặt với mọi người trong suốt Thánh lễ là một biến thể phụng vụ hợp pháp và phù hợp với những cải cách của Công đồng Vatican II (1962-65).

Tranh chấp về cơ bản đã đóng cửa nhà thờ chính tòa Đức Bà và dẫn đến các cuộc biểu tình gây tranh cãi bên ngoài và đôi khi, ngay cả bên trong các nhà thờ Syro-Malabar.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy động thái mới nhất của Đức Cha Thazhath g sẽ giải quyết được vấn đề, khi các đại biểu từ một số giáo xứ đã tập trung vào hôm Chúa Nhật tại thành phố Kochi, nơi đặt Tòa Giám Mục của Đức Cha Thazhath, để đốt sắc lệnh của ngài trước công chúng.

Riju Kanjukkaran của “Alamaya Munnettam,” một diễn đàn của các giáo dân ủng hộ thông lệ hiện tại là chủ tế đối mặt với cộng đoàn trong suốt Thánh lễ, cho biết cuộc biểu tình được tổ chức để phản đối hạn chót vào ngày 2 tháng 7, là thời hạn do Đức Cha Thazhath ấn định, với sự tham gia của các đại biểu từ tất cả các giáo xứ trực thuộc tổng giáo phận.

Trong sắc lệnh của mình, Thazhath gọi tranh chấp, bao gồm cả việc đóng cửa nhà thờ đang diễn ra, là “một vấn đề vô cùng đau đớn và xấu hổ đối với Giáo hội của chúng ta.”


Source:Crux