VẪN LUÔN KỲ VỌNG
“Như Cha đã sai Con đến thế gian, Con cũng sai họ đến thế gian”.

Ngày kia, cậu bé Thomas Edison đem về cho mẹ một tờ giấy; mở ra, đôi mắt bà thất thần, đẫm lệ. Bà đọc lớn tiếng, “Con của bà là một thiên tài; trường này quá nhỏ, không đủ để đào tạo cháu. Bà hãy tự dạy cháu!”. Về sau, Edison là một nhà phát minh lớn. Và vào một ngày kia, lục lại đồ đạc cũ, ông bỗng tìm thấy mảnh giấy năm xưa. Tờ giấy ghi, “Con bà bị đần, chúng tôi không nhận nó”. Edison khóc hàng giờ liền và viết những dòng này xuống nhật ký, “Edison là một thằng đần, sinh ra bởi một bà mẹ anh hùng. Nó đã trở thành một thiên tài của thế kỷ!”. Ông nhớ lại, “Mẹ tôi ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào tôi; bà là một ai đó để tôi không làm cho thất vọng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu bà mẹ của Thomas Edison kỳ vọng tuyệt đối vào con, một thiên tài của thế giới, thì Chúa Giêsu còn kỳ vọng vào các môn đệ của Ngài bội phần! Họ không chỉ là những thiên tài tạo nên sự khác biệt cho thế giới, nhưng còn là những con người cứu độ thế giới! Tin Mừng hôm nay tiết lộ ước muốn của Ngài, “Như Cha đã sai Con đến thế gian, Con cũng sai họ đến thế gian!”.

Như Chúa Cha hằng ở với Chúa Con khi sai Ngài xuống trần gian, các môn đệ cũng luôn được Chúa Giêsu ở cùng khi Ngài tiếp tục sai họ đi vào trần gian. Bạn và tôi ở trong tình yêu của Ngài cùng sự nâng đỡ của Thánh Thần Ngài. Và giờ đây, ngự bên hữu Chúa Cha, Ngài vẫn luôn cầu bầu cho sứ vụ của chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta được bao quanh bởi một triều thần thánh tốt lành, những người luôn ủng hộ, cầu bầu, và khơi nguồn cảm hứng; ngoài ra, chúng ta còn có các linh hồn thánh thiện, là những người thân yêu còn sống hay đã qua đời… Họ là những món quà vô giá Chúa ban để đồng hành với bạn và tôi trong việc xây dựng Nước Trời.

Chúa Giêsu không cầu xin để chúng ta ra khỏi thế gian, nhưng để được giữ khỏi ác thần của thế gian. Vậy mà không ít lần, chúng ta cảm thấy bầm dập và nát tan, để rồi tìm cách chạy trốn khỏi các cuộc chiến. Không! Ngài không kéo chúng ta khỏi cuộc chiến; nhưng ban cho chúng ta sức mạnh Thánh Thần, Đấng ở bên, ở trong chúng ta, cùng chúng ta chiến đấu cho sứ vụ, hầu muôn dân nhận biết Chúa. Thánh Vịnh đáp ca thật ý vị, “Chư quốc trần ai, hãy ca khen Thiên Chúa!”. Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cho biết, Phaolô rất ý thức trách nhiệm này; đồng thời, ngài cũng nhận thức sâu sắc thực tế khó khăn, “Tôi biết, khi tôi đi rồi, sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên”. Phaolô phó dâng họ cho Chúa, cho Lời ân sủng.

Anh Chị em,

“Như Cha đã sai Con đến thế gian, Con cũng sai họ đến thế gian”. Trong tình yêu và sức mạnh của Thánh Thần, Chúa Giêsu sai bạn và tôi đi vào thế gian, ôm lấy thế gian và cứu độ thế gian! Hãy sống như những con trai, con gái của Chúa! Đừng ngạc nhiên khi nhiều người sẽ chỉ trích chúng ta. Điều quan trọng, phải sống làm sao để những lời chỉ trích của họ sẽ không ai tin! Chúa Giêsu kỳ vọng chúng ta; vì lẽ, Ngài hằng yêu thương chúng ta, luôn cầu nguyện cho chúng ta. Và dẫu chúng ta có là gì đi nữa, có thể ngã gục, sa sẩy, nhưng ơn Chúa luôn đủ để chúng ta trỗi dậy và tiếp tục đi tới! Vì thế, bạn không được phép thất vọng và bi quan; vì bi quan là cướp quyền của Thiên Chúa! Và Chúa Giêsu, phải là Đấng để bạn và tôi không thể làm cho thất vọng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chùn bước trước bất cứ một nghịch cảnh nào; nếu con lỡ bước, giúp con trỗi dậy và xô đi tới. Con biết, Chúa ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào con!”, Amen.

(Tgp. Huế)