Catholic World News [Tin Công Giáo Thế giới], ngày 04 Tháng Năm, 2023, trích dẫn nhật báo của Vatican, loan tin: Phiên họp Toàn thể của Thượng Hội đồng, được triệu tập vào tháng 10, sẽ lần đầu tiên có sự tham gia của các chuyên gia [facilitators].



Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Văn Phòng Tổng Thư Ký của Thượng Hội Đồng, và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, SJ, tổng tường trình viên của Phiên họp Tàn thể, đã thảo luận về sự đổi mới tại một cuộc họp báo gần đây, trong đó các ngài thông báo rằng 70 người không phải là giám mục cũng sẽ có quyền bỏ phiếu tại Phiên họp.

Tờ L’Osservatore Romano cho hay, Đức Hồng Y Grech giải thích như sau: giải pháp này [có các chuyên gia] được nảy sinh từ kinh nghiệm của các nhóm nghiên cứu Thượng Hội đồng, “điều này cho chúng ta thấy sự hiện diện của các chuyên gia có thể tạo ra một động lực hữu hiệu”.

Đức Hồng Y Hollerich giải thích, “Có những giám mục chưa bao giờ tham gia Thượng hội đồng, vì vậy chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi cho chiều kích thiêng liêng”.

Văn phòng Tổng thư ký đã công bố Câu hỏi thường gặp để giải thích:

Những người khác không phải là thành viên của phiên họp cũng sẽ tham gia vào phiên họp. Bởi vì họ không phải là thành viên chính thức, họ không có quyền bỏ phiếu. Đây là những chuyên gia (những người có năng lực ở nhiều lãnh vực khác nhau về chủ đề đang thảo luận), lần đầu tiên có nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc vào những thời điểm khác nhau của Phiên họp. Các đại biểu anh em, thành viên của các Giáo hội và Cộng đồng Giáo hội khác cũng sẽ tham gia.

Sự hiện diện của các chuyên gia cho thấy mong muốn về phần các viên chức lãnh đạo của Thượng Hội đồng muốn có một phiên họp Thượng Hội đồng ít bàn lan man hơn—và được kiểm soát hoặc theo kịch bản hơn.

Theo nhật báo của Vatican, trong một sự đổi mới khác, “Phiên họp Thượng Hội đồng cũng sẽ không còn bao gồm ‘các dự thính viên [auditors]’”.

Các dự thính viên—những người tham gia tích cực không bỏ phiếu—đã được du nhập tại Công đồng Vatican II và đã có mặt tại các Thượng Hội đồng Giám mục trong vài thập niên qua. Tông hiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Thượng Hội đồng Giám mục (Episcopalis Communio, 2018) quy định:

Ngoài các thành viên, một số khách được mời không có quyền biểu quyết có thể tham dự Phiên họp Thượng Hội đồng. Những người này bao gồm các Chuyên gia (Periti), người giúp soạn thảo các tài liệu; dự thính viên (auditores), những người có năng lực đặc biệt liên quan đến các vấn đề đang được thảo luận; Các đại biểu anh em của các Giáo hội và Cộng đồng Giáo hội chưa hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo. Ngoài ra, có thể có thêm những vị khách đặc biệt khác (Invitati Speciales), được chọn vì thế giá được công nhận của họ.

Các câu hỏi thường gặp giải thích rằng hạng mục mới gồm các thành viên bỏ phiếu không phải giám mục đang thay thế hạng mục dự thính viên—và nâng cao khả thể Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ bổ nhiệm thêm các thành viên bỏ phiếu không phải giám mục ngoài những người được chọn theo khu vực:

Thêm 70 thành viên không phải là giám mục đã được bổ sung, đại diện cho các nhóm tín hữu khác nhau của dân Chúa (linh mục, nữ tu sĩ, phó tế, giáo dân) và những người đến từ các Giáo hội địa phương. Họ sẽ được Đức Giáo Hoàng chọn trong danh sách 140 người được chọn (chứ không được bầu) bởi năm tập hợp quốc tế của các Hội đồng Giám mục (Liên hội đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh, Liên hội đồng Giám Mục châu Âu, Liên hội đồng Giám Mục châu Phi và Madagascar, Liên hội đồng Giám Mục châu Á, Liên hội đồng Giám Mục châu Đại dương), Hội đồng Thượng phụ của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương và, Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ và Gia Nã Đại (20 cho mỗi thực thể giáo hội này). Việc phân chia lãnh thổ, được chấp thuận cho việc cử hành các phiên họp Thượng Hội Đồng của Giai đoạn Lục địa, đã được tuân theo.

Có yêu cầu 50% trong số họ là phụ nữ và sự hiện diện của những người trẻ tuổi cũng được nhấn mạnh. Khi lựa chọn họ, không chỉ xem xét đến văn hóa chung và sự thận trọng khôn ngoan của họ, mà còn về kiến thức của họ, cả lý thuyết và thực tiễn, cũng như sự tham gia của họ với các khả năng khác nhau trong tiến trình thượng hội đồng. Là thành viên, họ có quyền bỏ phiếu.

Hơn nữa, ngoài 70 thành viên không phải là giám mục được đề cập ở trên, điều đáng nói là cũng có thể có các thành viên không phải là giám mục trong số các thành viên được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm.

Trong một sửa đổi khác, mười giáo sĩ từ các dòng tu sẽ được thay thế bằng năm nam tu sĩ và năm nữ tu:

Mười giáo sĩ thuộc các Tu hội Đời sống Thánh hiến, được bầu chọn bởi các tổ chức tương ứng đại diện cho Bề trên Tổng quyền, không còn hiện diện. Họ đã được thay thế bằng năm nữ tu và năm nam tu sĩ thuộc các Tu hội Đời sống Thánh hiến, được bầu chọn bởi các tổ chức tương ứng đại diện cho Bề trên Tổng quyền. Là thành viên họ có quyền biểu quyết.

Câu hỏi thường gặp liệt kê hai thay đổi bổ sung:

• “ngay cả (tổng) giáo phận không thuộc Hội đồng Giám mục cũng có thể bầu một giám mục” vào Phiên họp toàn thể tháng Mười. Đức Hồng Y Hollerich nói rằng “Tổng giáo phận Luxembourg của ngài là một trong số đó, cùng với Estonia và Moldova”

• “các đại diện của các Bộ [của Giáo triều Rôma] sẽ tham gia như những người được Đức Thánh Cha chỉ định” Trong báo cáo của mình về những thay đổi, tờ báo của Vatican nhấn mạnh rằng “bản chất cũng như tên gọi đều không thay đổi—vẫn là Thượng Hội đồng Giám mục”. Ngoài ra, theo Nhật báo của Vatican, Đức Hồng Y Grech bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ không cần bỏ phiếu tại các phiên họp chung của Thượng Hội đồng: “Ngài hy vọng một ngày nào đó 'chúng ta sẽ có thể làm mà không cần bỏ phiếu, vì Thượng Hội đồng là một sự phân định, một lời cầu nguyện'”.