1. Đức Giáo Hoàng nói Vatican tham gia vào nỗ lực chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo hôm Chúa Nhật rằng Vatican đang tham gia vào sứ mệnh chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp báo sau chuyến đi ba ngày tới thủ đô Hung Gia Lợi.

“Nhiệm vụ hiện đang trong quá trình thực hiện, nhưng nó vẫn chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Trong chuyến đi đến Budapest, Đức Thánh Cha đã gặp Đức Tổng Giám Mục Hilarion, nguyên là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, và đã bị Thượng Phụ Kirill cách chức vì chống lại cuộc xâm lược của Putin. Khi được hỏi liệu cuộc gặp đó và cuộc gặp với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán có thể thúc đẩy hòa bình hay không, Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi tin rằng hòa bình luôn được tạo ra bằng cách mở các kênh; hòa bình không bao giờ có thể được thực hiện bằng cách đóng cửa.”

Một phóng viên đã hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có sẵn sàng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao trả trẻ em Ukraine được đưa đến Nga hay không. “Tòa thánh sẵn sàng hành động vì đó là điều đúng đắn.”

Tuần trước, Đức Giáo Hoàng đã gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, người đã yêu cầu ông giúp đưa những trẻ em bị bắt cóc trở về nhà.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng chuyến thăm Hung Gia Lợi để đưa ra lời kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong Thánh lễ bên bờ sông Danube vào cuối chuyến viếng thăm ba ngày, thể hiện sự quan tâm của Vatican đối với hoàn cảnh khó khăn của nước láng giềng Ukraine, ngài đã cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và “một tương lai của hy vọng, không phải chiến tranh, một tương lai đầy hy vọng, cái nôi, không phải nấm mồ, một thế giới của anh chị em, không phải bức tường.”

Ngài cũng kêu gọi người Hung Gia Lợi và phần còn lại của Âu Châu chào đón người di cư và người nghèo. Trong số những người tham dự có Tổng thống Katalin Novak và thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu của Hung Gia Lợi, Viktor Orban, người mà sự ủng hộ lạnh nhạt dành cho Ukraine đã khiến các thành viên Liên minh Âu Châu lo ngại.

Đức Phanxicô đã cố gắng thực hiện một hành động cân bằng ngoại giao trong lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh của Nga, bày tỏ tình đoàn kết với người Ukraine trong khi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Mạc Tư Khoa. Hôm thứ Bảy, ngài đã cầu nguyện với những người tị nạn Ukraine và sau đó gặp Đức Tổng Giám Mục Hilarion, của Chính Thống Giáo Nga, là người đã bị Thượng Phụ Kirill cách chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin.