1923-2023: 100 Năm Salesian Don Bosco hiện diện tại Úc Châu

1923-2023: 100 năm qua - Từ những khởi đầu khiêm tốn

Vào thứ Sáu ngày 30 tháng 3 năm 1923, một nhóm Salêdiêng đã đến Fremantle, WA với một hy vọng lớn lao, trong đoàn có cả Giám mục Coppo. Ước mơ làm việc cho người bản địa (Thổ dân) ở Kimberley trong lãnh vự giáo dục.

Các nhà truyền giáo Salêdiêng đầu tiên được gửi đến Australia trong nhóm đầu tiên này gồm có: Cha John Setaro, thầy Celestine Acerni, Cha Filemon Lopez, Thầy Emmanuel Gomez, Thầy Caesar Asselli.

Cha John Siara, Cha Paul Albera (Bề trên Tổng quyền Dòng Salêdiêng), Đức Giám Mục Ernest Coppo, Cha Erminio Rossetti.

Do những khó khăn không lường trước được nên một số Salêdiêng thất vọng trở về lại Châu Âu, còn những người khác về Melbourne để phục vụ cho những người Ý di dân. Họ cũng tận dụng việc giáo dục những người trẻ nghèo và bị bỏ rơi ở Tiểu bang Victoria.

Với lòng biết ơn sâu sắc những người Salêdiêng ngày nay thuộc Tỉnh Dòng Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu ở Úc-Thái Bình Dương kỷ niệm một trăm năm thành lập với niềm tự hào. Từ một khởi đầu khiêm tốn và phó thác của nhóm tiên khởi năm 1923 đến nay 2023 là những gì Chúa đã hình thành cho giới trẻ của Tỉnh dòng Úc Châu-Thái Bình Dương.

Lễ kỷ niệm Trăm năm

Một lễ kỷ niệm lớn đánh dấu 100 năm được tổ chức tại Nhà thờ Thánh Phan Sinh ở trung tâm thành phố Melbourne vào ngày 28 tháng 1 với Thánh lễ trọng thể do Đức Tổng Giám Mục Salêdiêng của Perth, Đức Cha Timothy Costelloe SDB, chủ sự, trong đó năm tân linh mục Salêdiêng đã được truyền chức linh mục.

Đặc biệt từ ngày 21/4/2023 đến 28/4/2023 cha Bề trên cả Angel Artime đã viếng thăm nước Úc và cùng đại gia đình Don Bosco tạ ơn Chúa và kỷ niệm 100 năm qua và cầu Chúa và Mẹ chúc phúc cho 100 năm tới…

(Xem hình)

Cha Bề trên cả và gia đình Salesian gồm nhiều thành phần: trường học, giáo xứ, các tu sĩ nam nữ Salesian qui tụ dâng lễ và cùng tham dự bữa tiệc do Công ty Rolls của một cựu học sinh trường Salesian, người Việt mở và điều hành khoản đãi… Trong bữa tiệc với sự góp mặt Văn nghệ của nhiều sắc tộc Myanmar, Samoan, Việt Nam, nhưng bài múa “Trồng Cơm”, với sắc phục Việt đã thu hút và đem lại nhiều ấn tượng, vui nhộn cho 300 thực khách của bữa tiệc.