Người đứng đầu Giáo Hội Coptic dự kiến sẽ cử hành Phụng vụ thánh Chính thống giáo tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô vào ngày 14 tháng Năm.

Theo Cha Martin Browne, một viên chức tại Thánh Bộ Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo của Vatican, nghi thức phụng vụ này sẽ diễn ra trong bối cảnh chuyến thăm chính thức của Đức Thượng Phụ Coptic Tawadros II của Alexandria tới Vatican và “đã được sắp xếp sau khi tham khảo ý kiến thích hợp”.

Trong các bình luận cho National Catholic Register vào ngày 21 tháng 4, Cha Browne đã chỉ ra sự khác biệt giữa nghi thức phụng vụ của Chính thống giáo dự kiến vào tháng 5 và nghi lễ Anh giáo không được chấp thuận diễn ra trong tuần này tại cùng Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô.

Giáo Hội Công Giáo công nhận các bí tích của Giáo hội Chính thống là hợp lệ, ngay cả khi vẫn còn ly giáo, trong khi Giáo hội không công nhận hàng giáo phẩm Anh giáo là hợp lệ, có nghĩa là họ không thể cử hành Thánh lễ một cách hợp lệ.

“Đức Thượng Phụ Tawadros sẽ làm lễ tại một bàn thờ được thiết kế đặc biệt chứ không phải bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô,” Cha Browne nói, đồng thời lưu ý rằng buổi lễ của Anh giáo cũng không diễn ra tại bàn thờ chính.

Ngài nói thêm: “Phụng vụ sẽ dành cho các tín hữu Coptic ở Ý, điều này một lần nữa mang lại cho nó một đặc điểm khác với nghi thức chỉ liên quan đến các giáo sĩ hành hương”.

Đức Thượng Phụ Tawadros II, còn được gọi là Giáo Hoàng Tawadros II – theo cách gọi của các tín hữu Chính Thống Giáo Coptic – là người đã lãnh đạo Giáo hội Coptic từ năm 2012, sẽ viếng thăm Rôma từ ngày 9 đến 14 tháng 5 và sẽ xuất hiện bên cạnh Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung vào Thứ Tư, ngày 10 tháng 5, nơi ngài sẽ phát biểu, theo báo cáo của Aleteia.

Cha Browne nhấn mạnh rằng “bối cảnh chuyến thăm của ngài rất đặc biệt — đó là kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên của những người đứng đầu Giáo hội Rome và Alexandria sau một thiên niên kỷ rưỡi xa cách”.

Giáo Hội Chính thống Coptic có trụ sở tại Ai Cập là một Nhà thờ Chính thống Phương Đông, sau khi đã từ chối Công Đồng Chalcedon năm 451, và những người theo Giáo Hội này trong lịch sử được Công Giáo và Chính thống giáo Đông phương coi là những người theo chủ nghĩa nhất thể - tức là những người tin rằng Chúa Kitô chỉ có một bản tính.

Vào năm 1973, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã làm nên lịch sử khi mời Thượng phụ Coptic Shenouda đến Rôma và hai người đã ký một tuyên bố chung thừa nhận niềm tin chung của họ vào Chúa Giêsu Kitô, “Thiên Chúa hoàn hảo về mặt thiên tính của Ngài, con người hoàn hảo về nhân tính của Ngài”.

Cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha Phanxicô với Đức Thượng Phụ Tawadros II vào năm 2013 đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một thượng phụ Chính thống giáo Coptic tới Rôma sau 40 năm. Đức Phanxicô cũng đã gặp Đức Thượng Phụ Tawadros II trong chuyến thăm Cairo năm 2017.

Cha Browne nói với Register: “Chuyến viếng thăm của Đức Thượng Phụ là một sự kiện rất quan trọng đối với các Kitô hữu Coptic ở Ý và rất nhiều tín hữu dự kiến sẽ đến tham dự phụng vụ.

“Có tới 3.000 người dự kiến sẽ đến, nhiều hơn nhiều so với sức chứa trong nhà thờ của Giáo Hội Chính Thống Coptic ở Rôma. Do đó, cơ hội để cử hành tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô chính xác là kiểu chia sẻ thực tế về 'Các Nguồn Tài Nguyên Cho Đời Sống và Hoạt Động Tinh Thần' được cung cấp trong Hướng Dẫn Áp Dụng Các Nguyên Tắc và Tiêu Chuẩn về Đại Kết. “


Source:Catholic News Agency