FBI đã bắt giữ một vệ binh quốc gia không quân 21 tuổi ở Massachusetts bị nghi ngờ chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ các tài liệu quốc phòng mật của Hoa Kỳ tiết lộ bí mật quân sự và làm xáo trộn mối quan hệ của Washington với các đồng minh chủ chốt.

Jack Teixeira bị bắt tại nhà riêng ở thị trấn North Dighton bởi các đặc vụ FBI. Đoạn phim cho thấy một thanh niên với mái tóc sẫm màu cắt ngắn, áo phông màu xanh ô liu và quần đùi màu đỏ được yêu cầu đi lùi về phía một nhóm đặc vụ đang đứng cạnh một chiếc xe bọc thép mặc đồ ngụy trang và áo giáp, chĩa súng trường vào anh ta.

Tại Washington, Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, đã xác nhận vụ bắt giữ, nói rằng Teixeira đang bị giam giữ “liên quan đến cuộc điều tra về cáo buộc đánh cắp, lưu giữ và truyền thông tin quốc phòng mật”.

Việc sử dụng ngôn ngữ của Garland cho thấy Teixeira sẽ phải đối mặt với các cáo buộc theo Đạo luật Gián điệp. Mỗi cáo buộc theo đạo luật có thể dẫn đến án tù lên tới 10 năm và các công tố viên có thể coi mỗi tài liệu bị rò rỉ là một tội danh riêng biệt trong bản cáo trạng của anh ta. Anh ta có thể phải đối mặt với án tù rất là dài, tù chung thân gần như là hiển nhiên vì hành vi của anh ta có thể dẫn đến các tổn thất kinh hoàng về nhân sự cho người Ukraine, quan hệ khó khăn giữa Hoa Kỳ và các đồng minh, cũng như các thiệt hại vật chất rất lớn.

Garland cho biết người lính bảo vệ không quân quốc gia sẽ xuất hiện lần đầu tại tòa án quận Massachusetts ở Boston.

Teixeira có cấp bậc binh nhất không quân (Airman first class) thuộc Cánh Tình báo 102 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts với chức danh “người hành trình hệ thống vận tải mạng”, chịu trách nhiệm duy trì hoạt động của Internet tại các căn cứ không quân. Anh ta gia nhập đội cận vệ vào năm 2019.

Teixeira được cho là người đứng đầu một nhóm trò chuyện trực tuyến, nơi lần đầu tiên tải lên hàng trăm bức ảnh về các tài liệu bí mật và tối mật, từ cuối năm ngoái đến tháng 3. Nhóm trực tuyến tự gọi mình là Thug Shaker Central, bao gồm 20 đến 30 thanh thiếu niên tập hợp lại với nhau bởi niềm đam mê súng ống, quân trang và trò chơi điện tử. Ngôn ngữ phân biệt chủng tộc là một đặc điểm chung của nhóm.

Các cựu thành viên của Thug Shaker Central đã nói với tổ chức báo chí điều tra Bellingcat, Washington Post và New York Times rằng các tài liệu được chia sẻ với mục đích rõ ràng là nhằm gây ấn tượng với những người còn lại trong nhóm, hơn là để đạt được bất kỳ kết quả chính sách đối ngoại cụ thể nào.

Phát biểu tại Ái Nhĩ Lan, Joe Biden đã tìm cách giảm nhẹ tác động của vụ rò rỉ.

“Tôi không lo lắng về vụ rò rỉ,” Biden nhấn mạnh. “Tôi lo ngại rằng nó đã xảy ra. Nhưng không có gì ngay lúc này mà tôi nhận thức như hậu quả to lớn.”

The Guardian đã xem khoảng 50 tài liệu. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy nhiều thứ khác lần đầu tiên được đăng trên Thug Shaker Central. New York Times cho biết họ đã xem khoảng 300 tài liệu, chỉ một phần trong số đó được báo cáo cho đến nay, cho thấy thiệt hại về an ninh quốc gia có thể tồi tệ hơn những gì đã được thừa nhận cho đến nay.

Rò rỉ mới nhất nêu bật có rất nhiều người có quyền truy cập vào tài liệu tuyệt mật của Hoa Kỳ

Một trong những cách vụ rò rỉ có thể ảnh hưởng đến an ninh của Hoa Kỳ là nó khiến các đồng minh cảnh giác trong việc chia sẻ thông tin tình báo. Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, phủ nhận điều đó sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của đất nước ông vào khả năng giữ bí mật của Washington.

“Tôi sẽ không đắn đo suy nghĩ,” Morawiecki nói với Guardian tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington. “Tôi tin rằng thất bại và sai lầm sẽ xảy ra, nhưng chúng ta phải ở gần các đồng minh của mình ở Tây Âu và Hoa Kỳ nhất có thể. Chúng ta cũng phải đoàn kết trên mặt trận này.”

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết: “Chúng ta có các quy tắc. Mỗi người trong chúng ta đều ký một thỏa thuận không tiết lộ, vì vậy tất cả các dấu hiệu cho thấy đây là một hành vi phạm tội.”

Một phần của cuộc điều tra về vụ rò rỉ sẽ xem xét làm thế nào một vệ binh quốc gia không quân 21 tuổi, đeo lon binh nhất, ở Massachusetts lại có thể truy cập vào tài liệu tuyệt mật quan trọng đối với lợi ích an ninh của Hoa Kỳ và đồng minh, bao gồm cả việc triển khai chiến trường ở Ukraine. Ngũ Giác Đài cho biết họ đang xem xét các chính sách của mình về bảo vệ tài liệu được phân loại, bao gồm cập nhật danh sách phân phối và đánh giá cách thức và nơi chia sẻ thông tin tình báo.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng đây không chỉ là về Bộ Quốc phòng. Đây là về chính phủ Hoa Kỳ,” Ryder nói. “Đây là về cách chúng ta bảo vệ và giữ gìn thông tin mật. Chúng ta có các quy trình nghiêm ngặt, vì vậy bất cứ khi nào xảy ra sự việc đều có cơ hội để xem xét và tinh chỉnh nó.”

Ở North Dighton, người phụ nữ được cho là mẹ của Jack Teixeira, Dawn Dufault, trước đây là Dawn Teixeira, và chồng của bà, Tom Dufault, sở hữu một vườn ươm tên là Bayberry Farm and Flower Co. Hôm thứ Năm, các cuộc gọi tới công ty đã được chuyển đến hộp thư nhắn tin sẽ trả lời sau. Một tin nhắn cho biết doanh nghiệp đóng cửa trong tuần này.

Trang Facebook của công ty đã đề cập đến Jack Teixeira vào tháng 6 năm 2021.

“Hôm nay Jack đang trên đường về nhà, hoàn thành khóa huấn luyện, sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp của mình trong Lực lượng Phòng không Quốc gia!” một tin nhắn cho biết, dưới một bức ảnh của quả bóng bay “Chào mừng trở về nhà”.

Vào tháng 12 năm 2020, công ty đã đăng lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 19 của “Jack”, bên dưới bức ảnh một người đàn ông trong trang phục kiểu quân đội.

Trong số một số tài liệu bị rò rỉ mới được báo cáo có các tài liệu cho thấy họ biết về đấu đá nội bộ giữa tình báo Nga và Bộ Quốc phòng. Trong một tài liệu được tờ New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ mô tả Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã “cáo buộc Bộ Quốc phòng cố gắng che đậy mức độ thương vong của Nga ở Ukraine”.

FSB cho biết số liệu thống kê chính thức không bao gồm số người chết và bị thương của lực lượng vệ binh quốc gia hoặc hai lực lượng dân quân quan trọng tham gia chiến đấu, lực lượng lính đánh thuê Wagner và các chiến binh do lãnh chúa của nước cộng hòa Chechnya, Ramzan Kadyrov, thực hiện. Đánh giá của tình báo Hoa Kỳ là đang có những cuộc tranh cãi thể hiện “sự miễn cưỡng liên tục của các quan chức quân sự trong việc truyền đạt tin xấu lên cấp chỉ huy”.

Theo thành viên tuổi teen của nhóm Thug Shaker được tờ Washington Post phỏng vấn, thủ lĩnh của họ, người mà cậu ấy gọi là OG nhưng hiện được cho là Teixeira, “có cái nhìn đen tối về chính phủ”, miêu tả chính phủ và đặc biệt là các lực lượng thực thi pháp luật và các cơ quan tình báo, như một lực lượng đàn áp. Anh ta phàn nàn về “sự tiếp cận quá mức của chính phủ”.

Thành viên nhóm tuổi teen đã liên lạc với người đàn ông mà anh ấy gọi là OG trong những ngày trước khi bị bắt, và nói rằng anh ấy “có vẻ rất bối rối và không biết phải làm gì”. Anh ấy hoàn toàn nhận thức được những gì đang xảy ra và hậu quả có thể xảy ra, anh ấy nói. “Anh ấy chỉ không chắc chắn về cách giải quyết tình huống này… Anh ấy có vẻ khá quẫn trí về điều đó.”

Trong thông điệp cuối cùng gửi cho các thành viên trong nhóm của mình, kẻ chạy trốn yêu cầu họ “hãy giữ kín và xóa mọi thông tin có thể liên quan đến anh ta”, bao gồm mọi bản sao của các tài liệu mật.