Luật lạ đời: Triều Tiên không được tổ chức đám cưới xa hoa

Một báo cáo cho biết chế độ Cộng sản của Bắc Triều Tiên đã chỉ định các đảng viên hướng dẫn công chúng về việc tổ chức đám cưới đơn giản để tiết kiệm và thể hiện “lòng yêu nước” nếu không tuân thủ sẽ bị trừng phạt!

Theo Đài Á Châu Tự Do cho hay vào ngày 8 tháng 4, Chính quyền Triều tiên đã đưa ra “Các hướng dẫn về đám cưới” quy định không được tổ chức tiệc tùng xa hoa, vì làm thế là “không yêu nước” hoặc cắm hoa quá đỉnh cùng với một loạt các hạn chế khác…

Một nguồn tin giấu tên ở tỉnh Nam Hoàng Sơn cho hay chính quyền nêu rõ vì tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu là lý do kêu gọi giảm thiểu tổ chức các nghi lễ tốn kém. “Nội dung cốt lõi là đám cưới nên tiết kiệm và được tổ chức theo cách của Triều Tiên.”

“Các đảng viên nói về việc một số người tổ chức tiệc cưới xa hoa, phô trương quyền lực, địa vị hoặc dàn xe rước dâu dài khi nhà trai đón cô dâu. Họ nói những hành động như thế là không yêu nước vì chúng lãng phí nhiên liệu và thực phẩm trong thời điểm khó khăn này”.

Các buổi diễn thuyết cộng đồng được chính quyền tổ chức nhằm vào những đám cưới sẽ diễn ra vào mùa xuân năm nay (tháng 3 đến tháng 5) sau khi dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19.

Phụ nữ được khuyến khích xử dụng trang phục truyền thống của Hàn Quốc trong đám cưới, trong khi đàn ông được phép mặc vest phương Tây. Ngoài ra còn có lệnh cấm đeo kính râm và chụp ảnh các tư thế nhất định của cô dâu và chú rể trong số các hạn chế khác.

Các đảng viên kêu gọi những người tham dự tránh chụp ảnh “chẳng hạn như chú rể bế cô dâu, hoặc thực khách ôm eo cô dâu và cụng ly chúc mừng v.v...

Chính phủ cũng kêu gọi các cặp đôi tránh mặc quần áo có in chữ nước ngoài và tránh các đoàn xe dài với lý do tất cả những xa hoa như thế là "thái độ chống chủ nghĩa xã hội, đi ngược lại các lý tưởng truyền thống của Triều Tiên."

Tuy nhiên, các hạn chế không chỉ giới hạn ở cô dâu và chú rể mà còn liên quan đến tấ cả những khách mời tham dự đám cưới nữa.

Các đảng viên của chính phủ khuyên những người tham dự đám cưới càng ít càng tốt.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Những người trẻ tuổi tham dự đám cưới được khuyên nên đi sau giờ làm việc và các nhóm thanh niên từ 10 người trở lên không nên đi theo cô dâu và chú rể khi họ đi chụp ảnh”.

Một loạt các khuyến cáo khác tập trung vào các tư thế được phép chụp ảnh cưới và kích cỡ của hoa được phép xử dụng cho cô dâu và chú rể.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Nhiều năm trước, chính quyền đã đưa ra hướng dẫn về kích thước của hoa mà cô dâu và chú rể nên đeo trên ngực và cài tóc trong đám cưới, cũng như những điều họ không nên làm khi chụp ảnh.

“Chúng ta không nên trang trí ngực bằng những bông hoa lớn hơn 7-8 cm (3 inch) và trên đầu không quá 15 (6 inch)”, nguồn tin cho biết thêm.

Truyền thông cho hay các cửa hàng hoa ở Triều Tiên đều trưng bày tiêu chuẩn chi tiết của chính phủ về kích thước hoa cưới có thể sử dụng.

Các đảng viên cũng cảnh báo những người tham dự rằng bất kỳ hành vi nào vi phạm chỉ thị sẽ bị trừng phạt theo quy định của “Đạo luật bài trừ tư tưởng và văn hóa phản động” mà Chính quyền Triều Tiên đã ban hành vào năm 2020.

Tư tưởng và văn hóa phản động được định nghĩa là “một hệ tư tưởng và văn hóa thối nát của các thế lực thù địch bao gồm cả các ấn phẩm của Hàn Quốc nhằm làm tê liệt ý thức cách mạng của người dân về hệ tư tưởng và giai cấp xã hội, đồng thời làm suy thoái và đồi trụy xã hội [Bắc Triều Tiên] của chúng ta”.

Chính quyền còn nói rõ rằng hệ tư tưởng và văn hóa phản động bao gồm “tất cả các loại tư tưởng và văn hóa không trong sạch và lố bịch không phù hợp phong cách riêng của Bắc Triều Tiên”.

Luật quy định các hình phạt từ vài năm trong trại lao động đến án tử hình đối với nhiều tội danh khác nhau.

Trước đó, các báo cáo cho hay chính quyền Triều Tiên đang nhập khẩu hàng tấn trái cây để phục vụ cho giới thượng lưu nhân dịp lễ “jesa” (Kính nhớ Tổ tiên) trong khi hàng triệu người khác ở nước này đang chịu cảnh nghèo đói.

Nghi lễ truyền thống để tôn vinh tổ tiên này có nguồn gốc từ Nho giáo và được tổ chức ở nhiều nước Đông Á.

RFA đưa tin, chính phủ Triều Tiên đã nhập khẩu hàng tấn trái cây trồng ở Trung Quốc như vải thiều, dứa và xoài.

Bên cạnh đó, vào tháng 1, Triều Tiên đã cắt giảm một nửa khẩu phần lương thực hàng năm của người dân trong khi vẫn duy trì khẩu phần lương thực cho gia súc, gây ra sự phản nộ trong dân chúng.