Chính quyền xâm lược của Nga đang tiến hành một chiến dịch đàn áp tôn giáo có hệ thống trong các vùng của Ukraine bị tạm chiếm. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, cho biết như trên hôm thứ Hai 10 Tháng Tư.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, binh lính Nga hoặc chính quyền xâm lược được tường trình đã thực hiện ít nhất 76 hành vi đàn áp tôn giáo ở Ukraine.

Theo các nhà phân tích của ISW, chính quyền Nga đã đóng cửa, quốc hữu hóa hoặc cưỡng chế chuyển đổi ít nhất 26 nơi thờ tự thành Nhà thờ Chính thống Nga thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa do Điện Cẩm Linh kiểm soát, giết hoặc bắt giữ ít nhất 29 giáo sĩ hoặc nhà lãnh đạo tôn giáo, đồng thời cướp phá, xúc phạm, hoặc cố tình phá hủy ít nhất 13 nơi thờ phượng trong các vùng của Ukraine bị tạm chiếm.

Theo báo cáo, những trường hợp đàn áp tôn giáo này dường như không phải là những sự việc riêng lẻ mà là một phần của chiến dịch có chủ ý nhằm xóa bỏ một cách có hệ thống các tổ chức tôn giáo “không mong muốn” và thúc đẩy sự lệ thuộc vào Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích của ISW cho biết các quan chức xâm lược của Nga đã đàn áp các cộng đồng tôn giáo Ukraine ở các nước cộng hòa ủy nhiệm ở miền đông Ukraine và ở Crimea bị xâm lược bất hợp pháp kể từ năm 2014.

Cha Oleksandr Bogomaz, một linh mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, ở Melitopol, đã bị Nga trục xuất khỏi giáo xứ của ngài, và hiện đang lang thang tại Zaporizhzhia xác nhận với SIR, cơ quan truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Italia rằng ít nhất 20 linh mục tại thành phố Melitopol mà ngài quen biết đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, giam giữ, trả tự do, rồi lại giam giữ. Một số vị đã bị chúng trục xuất như ngài. Cho đến nay, ít nhất 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đang bị giam cầm ở Mariupol.


Source:UkrInform