1. Du kích Melitopol nhận trách nhiệm về vụ nổ xe của cộng tác viên

Hơn 10 vụ nổ kinh hoàng đã được nghe thấy tại thành phố Melitopol trong đêm thứ Hai rạng sáng ngày thứ Ba 4 Tháng Tư.

Vladimir Rogov, người Ukraine phản bội, được Nga dựng nên làm thị trưởng thành phố Melitopol cho biết pháo binh Ukraine đã tấn công vào các cơ sở hạ tầng đường sắt đang trong quá trình phục hồi sau vụ tấn công bằng HIMARS hôm 30 tháng Ba.

Trong một tuyên bố hôm 30 tháng Ba, Rogov cho biết sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh. Hậu quả của cuộc tấn công là tuyến đường sắt Melitopol đã ngừng hoạt động.

Người Nga đang ráo riết sửa chữa để bảo đảm khả năng vận chuyển vũ khí cho các khu vực phía Nam Ukraine và vùng Zaporizhzhia. Nhưng cuộc tấn công mới nhất dường như đã phá hủy các cố gắng sửa chữa này.

Bên cạnh những tiếng nổ do pháo binh Ukraine gây ra, Rogov thừa nhận rằng có những tiếng nổ khác do quân du kích Ukraine gây ra. Ông ta than thở rằng “thành phố Melitopol ngày nay là Thủ đô của khủng bố.” Rogov đưa ra nhận định trên sau khi một vụ nổ kinh hoàng đã diễn ra hôm thứ Hai giết chết Maksym Zubarev, một kẻ phản bội được Nga bổ nhiệm làm phó thị trưởng thành phố Melitopol.

Một video do các du kích Melitopol thực hiện đã nhận trách nhiệm vụ nổ tung chiếc xe của cộng tác viên Maksym Zubarev đã được lan truyền trên mạng.

Ban đầu, có các báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga rằng Maksym Zubarev đã bị thương nặng và các bác sĩ đang cố gắng giành giật mạng sống của anh ta. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 4 tháng Tư, thị trưởng của Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết Zubarev có lẽ đã chết trong bệnh viện.

“Chúng tôi bắt đầu nhận được tin Zubarev không qua khỏi, các bác sĩ đã cố gắng chiến đấu để giành lấy mạng sống của anh ta nhưng họ không thể cứu được anh ta. Mặc dù thông tin này vẫn chưa được xác nhận 100%, nhưng xác suất chín mươi phần trăm,” Fedorov nói.

2. Putin truy tặng huy chương cho blogger quân sự sau vụ nổ ở St Petersburg

Hôm thứ Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng đã bắt được thủ phạm vụ đánh bom giết chết blogger quân sự Nga ủng hộ chiến tranh. Phát ngôn nhân FSB nói Cô Daria Trepova, 26 tuổi đã bị bắt.

Nhưng đến sáng thứ Ba, 4 Tháng Tư, lại có tin của FSB cho rằng đã bắt giữ một người phụ nữ thứ hai tên là Maria Yaran, 40 tuổi, có liên quan đến vụ nổ. Cô ấy được cho là đang nằm trong bệnh viện ở St Petersburg sau vụ đánh bom.

Dù vậy, xem ra FSB và các phương tiện truyền thông Nga vẫn nhắm chủ yếu vào Trepova. FSB nói rằng một video camera giám sát cho thấy Trepova tươi cười hân hoan khi đang chạy khỏi quán cà phê.

Tờ Izvestia đưa tin vào chiều ngày thứ Hai rằng Trepova đã có vé cho chuyến bay từ sân bay Pulkova ở St Petersburg vào đêm Chúa Nhật sau vụ nổ, nhưng cô đã không xuất hiện,

Hướng của chuyến bay không được đưa ra nhưng có ý kiến cho rằng cô ấy muốn đến Georgia qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Cô được cho là đã ngồi trên 7 chiếc taxi khác nhau trong 4 giờ sau vụ tấn công để che đậy dấu vết của mình. Cô Daria Trepova được cho là đã đến một căn hộ thuê gần quán cà phê, sau khi thay đổi diện mạo và cắt tóc ngắn.

Trong bối cảnh vẫn còn nhiều tranh cãi này, ký giả Christian Oliver của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin honours pro-Kremlin blogger killed in café bombing for 'courage and bravery': Moscow awards propagandist who championed Russian tyrant's invasion of Ukraine after St Petersburg blast”, nghĩa là “Putin vinh danh blogger thân Cẩm Linh bị giết trong vụ đánh bom quán cà phê vì 'lòng can đảm và dũng cảm': Mạc Tư Khoa trao huy chương cho nhà tuyên truyền đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của bạo chúa Nga sau vụ nổ St Petersburg.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin đã truy tặng giải thưởng cho một blogger quân sự nổi tiếng của Nga và là người ủng hộ cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, là người đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một quán cà phê ở Saint Petersburg hôm Chúa Nhật.

Vladlen Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, hôm thứ Hai đã được trao tặng Huân chương Dũng cảm 'vì lòng can đảm và dũng cảm thể hiện trong khi thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp' sau khi anh ta qua đời, một sắc lệnh của Điện Cẩm Linh cho biết như trên.

Tatarsky bị ám sát vào tối Chúa Nhật trong một vụ đánh bom được cho là do một nhà hoạt động phản chiến 26 tuổi thực hiện.

Blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh đã bị nổ tung thành từng mảnh sau khi người ta cho rằng anh ta được trao cho một bức tượng nhỏ của chính mình được cho là chứa đầy chất nổ.

Tatarsky là một người ủng hộ trung thành của Putin và cuộc xâm lược Ukraine của bạo chúa. Anh ta đã phát biểu tại một sự kiện tuyên truyền chính trị khi anh ta bị giết.

Tatarsky đã gửi báo cáo thường xuyên từ tiền tuyến ở Ukraine và đã có được hơn 560.000 người theo dõi trên kênh ứng dụng nhắn tin Telegram của mình.

Vụ đánh bom làm hơn 30 người khác bị thương, là vụ tấn công mới nhất bên trong nước Nga nhằm vào một nhân vật cấp cao ủng hộ chiến tranh. Năm ngoái, một nhà bình luận truyền hình theo chủ nghĩa dân tộc đã bị ám sát khi một quả bom phát nổ trong xe của cô ở ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Các nhà điều tra cho biết họ tin rằng quả bom tại quán cà phê được giấu trong bức tượng bán thân của blogger mà một khán giả đưa cho anh ta ngay trước khi vụ nổ xảy ra. Một video cho thấy anh ta mân mê bức tượng và nói đùa về bức tượng bán thân khá lâu trước khi nó phát nổ.

Các nhà chức trách Nga thông báo đã bắt giữ Darya Trepova, một cư dân St Petersburg 26 tuổi được nhìn thấy trên video khi trao tặng Tatarsky bức tượng bán thân và coi vụ việc là một hành động khủng bố.

Cảnh sát đã bắt giữ Trepova vì tham gia biểu tình phản đối chiến tranh vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngày xảy ra cuộc xâm lược, và cô đã phải ngồi tù 10 ngày.

Bộ Nội vụ đã công bố một đoạn video cho thấy Trepova nói với một sĩ quan cảnh sát rằng cô đã mang bức tượng phát nổ đến quán cà phê. Khi được hỏi ai đã đưa nó cho cô ấy, cô ấy nói rằng cô ấy sẽ giải thích sau. Hoàn cảnh mà Trepova nói không rõ ràng, cho thấy có khả năng cô ấy bị bức cung.

Theo báo chí Nga, Trepova nói với các nhà điều tra rằng cô được yêu cầu giao bức tượng bán thân, nhưng không biết bên trong có gì.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia, cơ quan điều phối các hoạt động chống khủng bố, cho biết vụ đánh bom là 'do các cơ quan đặc biệt của Ukraine lên kế hoạch', lưu ý rằng Trepova là 'người ủng hộ tích cực' cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny đang bị cầm tù.

Navalny, đối thủ quyết liệt của Putin, người đã vạch trần tham nhũng của các quan chức và tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ, đang thụ án 9 năm tù về tội lừa đảo mà ông đã tố cáo là một âm mưu trả thù chính trị.

Cộng sự của Navalny, Ivan Zhdanov cảnh báo rằng các nhà chức trách có thể sử dụng tuyên bố về sự tham gia của các đối thủ chính trị như một cái cớ để gia hạn án tù cho Navalny. Ông cũng cáo buộc rằng các cơ quan an ninh Nga có thể đứng sau vụ nổ để coi những người ủng hộ Navalny là 'kẻ thù trong nước'.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga, cảnh sát đã lần ra Trepova bằng cách sử dụng camera giám sát, mặc dù cô được cho là đã cắt ngắn mái tóc vàng dài của mình để thay đổi diện mạo và chuyển đến một căn hộ khác với ý định trốn thoát.

Các blogger quân sự và các nhà bình luận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã so sánh vụ đánh bom với vụ ám sát nhà bình luận truyền hình theo chủ nghĩa dân tộc Darya Dugina vào tháng 8 năm 2022, người đã thiệt mạng khi một chất nổ điều khiển từ xa cài trong xe của cô ấy phát nổ khi cô ấy lái xe ở ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Chính quyền Nga đổ lỗi cho tình báo quân đội Ukraine về cái chết của Dugina, nhưng Kyiv phủ nhận có liên quan.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết các cuộc tấn công vào Dugina và Tatarsky đã chứng minh rằng Mạc Tư Khoa hoàn toàn có lý khi phát động cuộc xâm lược Ukraine mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã đưa ra một loạt lời giải thích cho cuộc xâm lược, bị Ukraine và phương Tây lên án là một hành động xâm lược vô cớ, trong khi cung cấp rất ít hay chẳng đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho các cáo buộc.

“Nga đã đối mặt với chế độ Kyiv, vốn hỗ trợ các hoạt động khủng bố”, ông Peskov nói trong một cuộc họp báo với các phóng viên. 'Đó là lý do tại sao chiến dịch quân sự đặc biệt đang được tiến hành.'

Yevgeny Prigozhin, làm chủ hàng loạt các nhà hàng sang trọng ở St Petersburg, người đứng đầu nhà thầu quân sự của Tập đoàn Wagner dẫn đầu cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở miền đông Ukraine, cho biết ông ta sở hữu quán cà phê và cho phép các nhóm yêu nước sử dụng nó cho các cuộc họp. Prigozhin nói rằng anh ta nghi ngờ cáo buộc cho rằng chính quyền Ukraine có liên quan đến vụ đánh bom, và nói rằng nó có khả năng được thực hiện bởi một 'nhóm cực đoan' không liên quan gì đến chính phủ ở Kyiv.

Tổng thống Zelenskiy cũng đã gạt đi những câu hỏi liên quan đến vụ đánh bom.

'Tôi không nghĩ về những gì đang xảy ra ở St Petersburg hay Mạc Tư Khoa. Nga nên suy nghĩ về điều này. Tôi đang nghĩ về đất nước của chúng ta', Zelenskiy nói với các nhà báo.

Mặc dù không nhận trách nhiệm về nhiều vụ nổ, đánh bom và các cuộc tấn công khác ở Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, nhưng chính quyền Ukraine thường chào đón những thảm họa của Nga một cách tưng bừng và khẳng định Ukraine có quyền tiến hành các cuộc tấn công như vậy.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã phản ứng trước tin tức về vụ đánh bom coi đó là kết quả của đấu đá nội bộ ở Nga.

“Những con nhện đang ăn thịt lẫn nhau trong một cái lọ,” ông nói vào cuối Chúa Nhật. 'Câu hỏi khi nào chủ nghĩa khủng bố trong nước sẽ trở thành công cụ đấu tranh chính trị nội bộ chỉ còn là vấn đề thời gian.'

Hôm thứ Hai, ông Podolyak cho biết Nga đã 'quay trở lại với các tác phẩm kinh điển của Liên Xô', chỉ ra sự cô lập ngày càng tăng của nước này, sự gia tăng của các vụ gián điệp và sự gia tăng đàn áp chính trị.

3. Na Uy và Đan Mạch sẽ tặng 8.000 viên đạn pháo cho Ukraine

Na Uy và Đan Mạch sẽ hợp tác để tặng 8.000 quả đạn pháo cho Ukraine, chính phủ Na Uy tuyên bố trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phản ứng trước thông báo này, nói trong một dòng tweet rằng ông rất biết ơn về khoản quyên góp.

“Rất biết ơn chính phủ Đan Mạch và Na Uy vì sáng kiến chung chuyển một lô đạn pháo bổ sung tới Ukraine. Hỗ trợ quân sự kịp thời từ các đối tác là chìa khóa để đưa chiến thắng chung của chúng ta đến gần hơn!” Zelenskiy nói.

Các loại đạn sẽ là “đạn pháo 155 ly tiêu chuẩn của NATO và sẽ bổ sung cho việc Đan Mạch tặng 19 khẩu lựu pháo tự hành Caesar”, tuyên bố của Na Uy cho biết thêm.

Theo tuyên bố, đạn pháo của Na Uy sẽ được vận chuyển từ kho của lực lượng vũ trang nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cho biết “Ukraine có nhu cầu đáng kể về đạn pháo. Na Uy sẽ đóng góp nếu chúng ta có thể. Điều quan trọng đối với an ninh của cả Âu Châu và Na Uy là Ukraine thành công trong việc đứng vững trước cuộc tấn công của Nga”.

“Người Ukraine vẫn có nhu cầu rất lớn và cấp bách về đạn dược cho cuộc chiến giành tự do chống lại Nga. Đan Mạch, cùng với các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và NATO khác, đang trong quá trình đáp ứng một số đóng góp quân sự khác nhau. Sự hợp tác của chúng ta với Na Uy là một ví dụ quan trọng về điều này”, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố.

4. Người đứng đầu NATO cho biết các đồng minh của Ukraine đã gửi 57 tỷ bảng viện trợ quân sự

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh phương Tây của Ukraine đã gửi cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 65 tỷ euro, hay 57 tỷ bảng Anh, để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khi các ngoại trưởng Nato chuẩn bị gặp nhau tại Brussels vào ngày thứ Ba 4 Tháng Tư, ông cho biết mục đích của cuộc họp là “thảo luận về cách chúng ta có thể tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả việc tiếp tục tăng cường lực lượng vũ trang của Ukraine, chúng ta không thể cho phép Nga tiếp tục phá hoại an ninh Âu Châu”..

5. Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường quân sự ở các khu vực phía Tây và Tây Bắc để đáp trả việc Phần Lan gia nhập NATO vào ngày mai.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường quân sự ở các khu vực phía Tây và Tây Bắc nước này để đáp trả việc Phần Lan gia nhập NATO vào ngày mai.

Ông nói với hãng thông tấn Ria thuộc sở hữu nhà nước của Nga:

“Trong trường hợp các lực lượng và nguồn lực của các thành viên NATO khác được triển khai ở Phần Lan, chúng ta sẽ thực hiện các bước bổ sung để bảo đảm an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy.”

Phần Lan có đường biên giới dài 1.300 km với Nga và việc gia nhập NATO sẽ tăng gấp đôi biên giới của liên minh đối diện với Mạc Tư Khoa.

6. Mỹ công bố gói quốc phòng khác cho Ukraine trong tuần này

Hoa Kỳ chuẩn bị công bố gói hỗ trợ quốc phòng mới cho Ukraine trong tuần này, phù hợp với những nỗ lực trước đây của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, John Kirby, cho biết điều này hôm thứ Hai trong một cuộc họp báo.

“Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy một số khác sẽ đến trong tuần này. Tôi không có chi tiết cụ thể để cung cấp cho các bạn về thời gian chính xác của việc đó. Nhưng chúng tôi đã làm việc chăm chỉ kể từ gói cuối cùng để phát triển gói tiếp theo và gói tiếp theo này sẽ ra mắt rất, rất sớm”, Tướng Kirby nói.

Kirby cũng chỉ ra rằng gói mới sẽ “phù hợp” về số lượng với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong những tuần gần đây để cung cấp vũ khí và đạn dược cần thiết cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đại diện Tòa Bạch Ốc cũng bày tỏ đánh giá rằng khi điều kiện thời tiết được cải thiện, một động lực phản công mới có thể xảy ra trên chiến trường ở Ukraine.

Như Reuters đã đưa tin trước đó, gói hỗ trợ quốc phòng mới trị giá 2,6 tỷ USD cho Ukraine đang được chuẩn bị.

7. Lực lượng vũ trang Ukraine đã có 5 lữ đoàn máy bay chiến đấu

Lực lượng Vũ trang Ukraine có 5 lữ đoàn máy bay chiến đấu: 2 lữ đoàn SU-27 và 3 lữ đoàn MIG-29.

“Việc chuyển giao máy bay chiến đấu của Ba Lan là bước đầu tiên. Đây là một bước lịch sử trong việc chuyển giao một loại vũ khí như máy bay chiến đấu. Cho đến nay, chúng ta có 5 lữ đoàn máy bay như vậy: 2 lữ đoàn SU-27 và 3 lữ đoàn MIG-29”, Yuriy Ihnat, Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 4 tháng Tư

Đây là những máy bay chiến đấu cũ của Liên Xô thuộc thế hệ thứ tư, đã lỗi thời về mặt công nghệ và thể chất, và Ukraine cần những máy bay khác.

Ba Lan và Slovakia có kế hoạch bàn giao tổng cộng 33 máy bay MiG-29 cho Ukraine: trong số đó, Kyiv sẽ nhận 20 chiếc từ Warsaw và 13 chiếc từ Bratislava. Theo thông tin sơ bộ, các nước này đã chuyển giao 4 máy bay MiG-29 cho Ukraine.

8. Ukraine mua hệ thống vũ khí điều khiển từ xa của Úc

Hệ thống Electro Optic Systems, gọi tắt là EOS, của Australia thông báo họ đã giành được hợp đồng có điều kiện cung cấp Hệ thống vũ khí từ xa, gọi tắt là RWS, cho Ukraine trị giá lên tới 80 triệu USD.

EOS đã bảo đảm hợp đồng với SpetsTechnoExport, gọi tắt là STE, một doanh nghiệp ngoại thương thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine để cung cấp tới một trăm RWS hạng nặng của mình cho Ukraine, bao gồm cả phụ tùng thay thế và các dịch vụ liên quan.

Hợp đồng dự kiến cung cấp trong năm 2023 và 2024, tùy thuộc vào thử nghiệm trong những tuần tới và các điều khoản thông thường khác cho các hợp đồng quân sự.

“Được thiết kế để mang lại độ chính xác và độ tin cậy cao hơn bất kỳ hệ thống đối thủ nào khác, RWS có thể được tích hợp trên nhiều phương tiện và nền tảng khác nhau và được sử dụng cho nhiều loại nhiệm vụ, đồng thời bảo đảm sẵn sàng sử dụng vũ khí đầy đủ khi tổ lái vận hành hệ thống trong khi được bảo vệ bên trong phương tiện”

Sản phẩm được sản xuất tại Úc. Khi thực hiện hợp đồng này, EOS sẽ dựa trên một mạng lưới hỗ trợ và chuỗi cung ứng bao gồm hơn một trăm nhà cung cấp trên khắp nước Úc và các nhà cung cấp khác trên toàn thế giới, theo tuyên bố của công ty.

9. Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức xây dựng cơ sở sản xuất ở Rumani

Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đang xây dựng một trung tâm bảo trì và hậu cần quân sự ở Satu Mare, Rumani, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng này để phục vụ vũ khí được sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine.

Trung tâm này nằm gần biên giới Ukraine, sẽ phục vụ pháo tự hành, xe tăng Leopard 2 và Challenger, xe chiến đấu bộ binh Marder, xe vận tải bọc thép Fuchs và xe tải quân sự.

Trung tâm dịch vụ sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì khả năng sẵn sàng hoạt động của các hệ thống chiến đấu phương Tây đang được sử dụng ở Ukraine và bảo đảm sẵn sàng hỗ trợ hậu cần.

Giám đốc điều hành của công ty, Armin Papperger, cho biết đây là “mối quan tâm chính” để cung cấp cho lực lượng NATO và Ukraine “sự hỗ trợ tốt nhất có thể”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Moldova Maia Sandu và Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đã tới dự một cuộc họp báo chung ở Bucharest, Rumani.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đã tới Rumani hôm thứ Hai để hội đàm với chủ tịch nước này, Klaus Iohannis, tập trung vào an ninh, kinh tế và năng lượng. Họ cũng thảo luận về hợp tác quốc phòng ở sườn phía đông của NATO và an ninh ở khu vực Hắc Hải.

Scholz nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa Đức và Rumani và một lần nữa hứa sẽ “hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong thời gian cần thiết, và chúng ta đang làm việc liên tục và cùng nhau”. Ông đã không trả lời trực tiếp các câu hỏi về cơ sở Rheinmetall đang được thành lập ở Rumani.

Iohannis và Scholz sau đó đã cùng với tổng thống Moldova, Maia Sandu, thảo luận về các cách hỗ trợ đất nước đang gặp khó khăn của cô. Mandu nói với các phóng viên rằng Moldova là “hàng xóm dễ bị tổn thương nhất” của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “khi các giá trị của chúng ta bị tấn công, các nước dân chủ phải giúp đỡ lẫn nhau”.

10. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ 'đẩy mạnh' việc trả tự do cho phóng viên Wall Street Journal

Tòa Bạch Ốc cho biết chính phủ Mỹ đang “thúc đẩy mạnh mẽ” việc trả tự do cho Evan Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal bị giam giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp.

Phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia, John Kirby, nói với các phóng viên:

“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức kể từ thời điểm chúng ta phát hiện ra phóng viên đã bị giam giữ.”

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ đang theo dõi “sâu sắc, mạnh mẽ, chặt chẽ” việc giam giữ Gershkovich.

11. Giám đốc điều hành của Unicef lên án Nga ngược đãi trẻ em Ukraine

Catherine Russell, giám đốc điều hành của Unicef, quỹ trẻ em của Liên Hiệp Quốc, đã bình luận về thông báo của nhóm cập nhật thương vong dân sự của OHCHR Ukraine rằng số trẻ em thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ tháng 2 năm 2022 đã tăng lên ít nhất là 501. Bà nói:

Đây là một cột mốc bi thảm khác đối với trẻ em và gia đình Ukraine.

Kể từ khi chiến tranh leo thang vào tháng 2 năm 2022, ít nhất 501 trẻ em đã thiệt mạng. Đây chỉ là con số được UN xác minh. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều và thiệt hại đối với các gia đình bị ảnh hưởng là không thể tưởng tượng được.

Gần 1.000 trẻ em đã bị thương, để lại cho chúng những vết thương và vết sẹo – cả hữu hình và vô hình – có thể tồn tại suốt đời.

Trẻ em và gia đình ở Ukraine đang phải trả giá đắt nhất cho cuộc chiến tàn khốc này. Đằng sau mỗi con số là một gia đình bị chia cắt và thay đổi mãi mãi. Thật đau lòng.

Chiến tranh luôn là đối phương tồi tệ nhất của trẻ em, dù là ở Ukraine, hay vô số xung đột khác trên thế giới. Mọi trẻ em, dù sống ở đâu, đều xứng đáng được lớn lên trong một môi trường hòa bình.

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ cả Putin lẫn Lvova-Belova vì cáo buộc âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga. ICC nói rằng Lvova-Belova “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh là bắt cóc bất hợp pháp.”

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 33 em vừa được Lvova-Belova trao trả cho phía Ukraine như hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

“Lệnh bắt giữ của ICC đã có một tác động rất tích cực,” Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói khi tiếp nhận các em. Lvova-Belova từ một người hung hăng trong việc bắt cóc trẻ em Ukraine đang làm điều ngược lại. Đứng trước lệnh bắt giữ của ICC, các gia đình người Nga cũng không còn muốn giữ các em.

Tuy nhiên, Lvova-Belova đang phải đối diện với một tình huống hết sức khó khăn cho bà ta. Theo Cục Thông tin Quốc gia Ukraine, người Nga đã trục xuất 16.226 trẻ vị thành niên Ukraine. Tuy nhiên, nhằm mục đích tuyên truyền, ngay trước khi Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra lệnh bắt giữ, Lvova-Belova khoa trương rằng số trẻ em bị đưa ra khỏi Ukraine lên tới 744.000 em, nghĩa là 45 lần nhiều hơn. Người ta không biết bà Maria Lvova-Belova tìm đâu ra trẻ em để trao trả cho Ukraine.