Đức Thánh Cha chia sẻ nhân Ngày Nước Thế giới: Không với chiến tranh, không lạm dụng và không lãng phí nước

Đánh dấu Ngày Nước Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng nước là một nhu cầu thiết yếu không bao giờ được lãng phí, lạm dụng hoặc làm cớ cho chiến tranh.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Ngày 22 tháng 3 đánh dấu Ngày Nước Thế giới, một sự kiện hàng năm nhắc nhớ tới nhu cầu cơ bản này và nâng cao nhận thức của 2 tỷ người đang sống không được tiếp cận với nước sạch.

“Nước,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “không bao giờ được là đối tượng của sự lãng phí hoặc lạm dụng, hoặc là cớ cho chiến tranh, nhưng phải được bảo tồn vì lợi ích của chúng ta và của các thế hệ tương lai.”

Phát biểu trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Thánh Cha nhắc lại lời của Thánh Phanxicô Assisi' trong bài ca ngợi sự sáng tạo, mà trong Tông huấn Laudato sì ĐTC lặp lại: “Lạy Chúa, xin chúc tụng Chúa qua Chị Nước, người rất hữu ích, khiêm tốn, quý giá và trong sạch.”

Bằng những từ ngữ đơn giản này ĐTC cho "chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp của sự sáng tạo và nhận thức được những thách thức liên quan đến việc chăm sóc nó."

Đức Thánh Cha lưu ý rằng Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc lần thứ hai đang diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York trong những ngày này.

Hội nghị thượng đỉnh về nước của Liên hợp quốc năm 2023

Hàng ngàn đại biểu sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về nước kéo dài ba ngày bắt đầu vào thứ Tư.

ĐTC nói: “Tôi cầu nguyện cho sự thành công của Hội nghị và hy vọng rằng sự kiện quan trọng này sẽ thúc đẩy các sáng kiến có lợi cho những người đang phải chịu cảnh khan hiếm nước, có nước để tiêu dùng”.

Trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh về nước của Liên Hợp Quốc, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng nước toàn cầu đang rình rập và nguy cơ thiếu hụt sắp xảy ra do tiêu thụ quá mức và vì nạn biến đổi khí hậu.

Bản báo cáo mô tả thế giới đang “đi đâm đầu vào con đường nguy hiểm một cách mù quáng của sự lãng phí quá mức và một sự khai thác nước một cách vô tội vạ!”