1. Đòn trí mạng đánh vào guồng máy chiến tranh của Nga: Hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr nổ tung ở Crimea

Thông tấn xã quốc gia UkrInform của Ukraine cho biết một vụ nổ đã diễn ra ở Dzhankoy thuộc Crimea bị xâm lược tạm thời. Vụ nổ đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Tin tức này đã được phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, xác nhận trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 tháng Ba

“Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt”, ông Vadym Skibitsky nói.

Các nguồn tin địa phương cho biết tối 20 tháng Ba, các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa nổ tung. Các binh sĩ Nga áp tải có lẽ đã chết hết khi chiếc xe lửa nổ tung. Các khả năng tiếp cứu bị đình trệ vì các hỏa tiễn này không nổ cùng một lúc, cái này kích hoạt cái kia. Khói bốc lên dày đặc và cao như một nhà lầu it1 nhất 5 tầng.

Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov xác nhận có các vụ nổ và cho biết các nỗ lực di tản đang được thực hiện, nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cũng không lặp lại điệp khúc thường thấy rằng “các hệ thống phòng không đã được kích hoạt”

Chỉ mới hôm thứ Bẩy, Aksyonov đã thừa nhận rằng doanh trại của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Nga đã bị tấn công, và trấn an mọi người rằng các cuộc tấn công của quân Ukraine sẽ ít đi vì, theo ông, máy bay không người lái của Mỹ đã bị rớt vào sáng sớm hôm thứ Ba vừa qua trên vùng biển gần Bán đảo Crimea. Ông nói rằng ông không bác bỏ khả năng là chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã thu thập tin tình báo để thông báo cho quân Ukraine.

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

Giờ đây, khi quân đội Nga trên chiến trường tái định vị ở tả ngạn sông Dnipro, ngay phía nam thành phố cảng Kherson mới được giải phóng, Dzhankoy thậm chí còn quan trọng hơn đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Điện Cẩm Linh đang tổ chức lại mạng lưới tiếp tế cho mặt trận phía nam. Dzhankoy là trung tâm của mạng lưới mới.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine biết điều này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Dzhankoy hiện là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch phản công kéo dài của Ukraine.

Với dân số trước chiến tranh chỉ 39,000 người, Dzhankoy không phải là một thị trấn lớn. Nhưng nó nằm trên tuyến đường sắt chính chạy từ miền nam nước Nga, băng qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch và vào miền bắc Crimea và miền nam Kherson trên bờ phiá Đông của sông Dnipro. Các đường E105 và E97 cũng giao nhau ở Dzhankoy.

Con kênh dẫn nước ngọt từ Dnipro vào Crimea chạy qua thị trấn này. Ngoài ra còn có một sân bay ở Dzhankoy.

Dzhankoy rõ ràng là một địa bàn hoạt động cho rất nhiều tiểu đoàn Nga tập hợp tại Crimea cho các cuộc tấn công rộng lớn hơn vào miền nam và miền đông Ukraine.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, người Nga đã nhanh chóng chiếm được phần lớn miền nam Ukraine, đưa Dzhankoy vượt ra ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí của Ukraine.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào tháng 5, khi các lực lượng Ukraine tái trang bị Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất và các loại pháo mới nhất của Âu Châu—và bắt đầu bắn phá các tuyến tiếp tế của Nga. Chiến dịch phản công lên đến đỉnh điểm vào ngày 8 tháng 10, khi đặc công Ukraine kích hoạt một quả bom xe tải làm hư hỏng nặng cầu Kerch.

Nơi mà trước đây cây cầu có hai tuyến đường sắt công suất lớn, giờ đây nó chỉ còn một tuyến—và sức chứa của nó có thể thấp hơn. Để bù đắp, người Nga đã vận chuyển thêm hàng tiếp tế đến Crimea và miền nam Ukraine bằng tàu.

Khi đã đến Crimea, những nguồn cung cấp đó vẫn được vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ—và đi qua Dzhankoy. Khi chiến dịch phản công của Ukraine leo thang vào tháng 8, các lực lượng Ukraine trang bị HIMARS hoạt động ở rìa phạm vi tấn công của HIMARS đã tấn công sân bay ở Dzhankoy, gây ra các vụ nổ phá hủy các bãi chứa đạn dược dọc theo các con đường gần đó. Người Ukraine lại tấn công Dzhankoy vào ngày 16 tháng 11.

Bẵng đi một thời gian quân Nga thấy êm lên lại sử dụng Dzhankoy như một nút hậu cần. Đó là bối cảnh của cuộc tấn công chiều thứ Ba 3 tháng Giêng.

Với cuộc tấn công mới đây nhất vào chiều ngày 20 tháng Ba, hàng trăm quả hỏa tiễn hành trình Kalibr bị phá hủy bớt được rất nhiều thương vong cho dân thường vì Nga chuyên dùng loại hỏa tiễn này để tấn công vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

2. Na Uy giao 8 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Nga, oái oăm thay, đang là nước cung cấp nhiều xe tăng nhất cho Ukraine

Lực lượng Vũ trang Na Uy thông báo hôm thứ Hai rằng Na Uy đã giao 8 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Na Uy cho biết thêm, việc huấn luyện các binh sĩ Ukraine trên xe tăng đang được tiến hành ở Ba Lan.

Tháng trước, Na Uy đã công bố quyết định gửi xe tăng do Đức sản xuất, Thủ tướng Jonas Gahr Støre lưu ý rằng “một số quốc gia đồng minh cũng đã làm như vậy”.

Đầu tháng 2, chính phủ Na Uy cũng thông báo đã quyết định đặt mua 54 xe tăng Leopard 2 của Đức để tăng cường khả năng phòng thủ của mình, dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2026.

Thông tin thêm về xe tăng: Vào Tháng Giêng, Đức tuyên bố sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho quân đội Kyiv sau nhiều tuần tranh chấp địa chính trị. Thông báo này được Hoa Kỳ đưa ra phù hợp với việc Tổng thống Joe Biden nói rằng ông đang cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 20 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một cách khôi hài rằng, cho đến nay, nước cung cấp xe tăng và xe thiết giáp nhiều nhất cho Ukraine, oái oăm thay, lại chính là nước Nga. Quân Putin đang mất tinh thần sau lệnh bắt giữ Putin của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, họ bỏ rơi nhiều xe tăng, nhiều xe thiết giáp, nhiều hệ thống pháo và hệ thống phòng không là những khí tài chiến tranh mà Ukraine đã quen sử dụng.

3. 18 nước Âu Châu đồng ý cùng mua vũ khí viện trợ Ukraine

17 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy đã đồng ý cùng nhau mua sắm đạn dược để “viện trợ Ukraine và bổ sung kho dự trữ quốc gia”, Cơ quan Quốc phòng Âu Châu, gọi tắt là EDA, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai.

Đầu ngày thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết sau cuộc họp tại Brussels, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã nhất trí về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Cơ quan Quốc phòng Âu Châu cho biết: “Dự án mở đường cho các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy tiến hành theo hai con đường: quy trình cấp tốc trong hai năm đối với đạn pháo 155ly và dự án kéo dài 7 năm để mua nhiều loại đạn”.

18 quốc gia Âu Châu bao gồm: Áo, Bỉ, Croatia, Síp, Cộng hòa Tiệp, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Thụy Điển và Na Uy.

EDA cho biết dự án này “gửi một thông điệp rõ ràng tới ngành công nghiệp và tăng cường sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine sau cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều quốc gia đã bày tỏ ý định tham gia sáng kiến.

“Hôm nay, chúng ta tiến thêm một bước. Chúng ta đang thực hiện lời hứa cung cấp thêm đạn pháo cho Ukraine. Với chữ ký ngày hôm nay, 18 quốc gia đã ghi danh để tổng hợp các đơn đặt hàng và đặt chúng cùng với ngành công nghiệp thông qua Cơ quan Quốc phòng Âu Châu. Chính quyền Ukraine đã rõ ràng về nhu cầu của họ và dự án EDA này là một phần trong phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu. Bằng cách cùng nhau mua sắm thông qua khuôn khổ EDA và huy động hỗ trợ tài chính từ Cơ sở Hòa bình Âu Châu, chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều hơn và nhanh hơn. Chúng ta một lần nữa phá vỡ điều cấm kỵ và mở ra tiềm năng hợp tác của Liên Hiệp Âu Châu trong việc mua sắm chung,” nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết.

Theo EDA, cơ quan này đã làm việc từ tháng 11 năm ngoái để xác định những thiếu sót nghiêm trọng trong ba lĩnh vực: đạn dược, hệ thống binh lính và thiết bị hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

Dự án này cung cấp một khuôn khổ 7 năm “để mua chung nhiều loại và cỡ đạn (5,56 ly đến 155 ly) nhằm bổ sung kho dự trữ quốc gia”.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đồng ý cung cấp đạn dược cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã nhất trí về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Sau cuộc họp với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Hanno Pevkur đã tweet rằng “đã đạt được sự đồng thuận chính trị - 1 triệu viên đạn 155ly cho Ukraine.”

Khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ hai, Ukraine đang đốt cháy lượng đạn dược nhanh hơn cả khả năng sản xuất của Mỹ và NATO.

Phát biểu sau cuộc họp tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông tin tưởng rằng việc sản xuất đạn dược có thể được tăng lên nhanh chóng.

Pistorius cho biết ông sẽ chờ đợi các đề nghị từ các nhà sản xuất đạn dược cho đến cuối tháng 3, lưu ý tầm quan trọng của tốc độ khi cung cấp cho Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp “nhu cầu ưu tiên cao nhất là đạn dược. Nó không chỉ là về số lượng, mà còn về tốc độ giao hàng. Chúng tôi càng sớm lấy được càng nhiều đạn càng tốt, thì càng có nhiều người được cứu”

Trước cuộc họp, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói với các phóng viên rằng ông tin rằng năng lực sản xuất có thể được tăng lên để cung cấp đạn dược trị giá 2 tỷ euro, tương đương khoảng 2,1 tỷ USD.

“Để tăng năng lực sản xuất, chúng ta phải có triển vọng rõ ràng về nhu cầu. Đó là lý do tại sao, có ba bài hát đi cùng nhau,” Borrell nói, theo nhận xét được công bố trực tuyến. “Đầu tiên, những thứ đạn dược mà chúng ta đã có. Thứ hai, những cái phải được sản xuất. Thứ ba, năng lực công nghiệp để sản xuất nhiều hơn. Nó lần lượt nối tiếp nhau và tất cả cùng nhau tạo nên một gói toàn diện và mạch lạc. Kinh phí là có. Năng lực là có. Chúng phải được tăng lên và các quốc gia thành viên phải hành động cùng nhau để hoạt động hiệu quả hơn.”

5. Zelenskiy nói rằng kế hoạch đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu mang lại cho Ukraine “niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các kế hoạch của Liên Hiệp Âu Châu nhằm đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược cho Ukraine mang lại cho ông “niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta”.

“Quyết định này trị giá 2 tỷ euro. Nó cung cấp cho cả việc cung cấp và sản xuất đạn dược ngay lập tức. Đây là một động thái chiến lược,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Hai.

“Điều đó mang lại cho chúng ta niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta, vào sự bất biến của tiến trình hướng tới chiến thắng nhà nước khủng bố. Tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng ta ở Âu Châu. Gửi tới tất cả những người thực sự cam kết làm cho Âu Châu trở nên mạnh mẽ và tự do,” ông nói thêm.

Thông tin thêm về điều này: Đầu ngày hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết sau cuộc họp tại Brussels, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã đồng ý về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine. 17 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy đã đồng ý cùng mua đạn dược để “viện trợ Ukraine và bổ sung kho dự trữ quốc gia”, Cơ quan Quốc phòng Âu Châu (EDA) giải thích sau đó trong một thông cáo báo chí.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy cũng nhắc lại lời cảm ơn tới Hoa Kỳ vì thông báo gói viện trợ quân sự mới nhất. Ông gọi gói 350 triệu USD là “tất cả những gì thực sự cần thiết để hỗ trợ những người lính của chúng ta”.

6. Nga và Trung Quốc có “mục tiêu giống nhau”, Tập Cận Bình nói với Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai rằng Trung Quốc và Nga “có chung mục tiêu”.

“Đúng là cả hai quốc gia chúng ta đều có chung hoặc một số mục tiêu tương tự nhau. Chúng ta đã nỗ lực vì sự thịnh vượng của đất nước chúng ta, chúng ta có thể hợp tác và làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu của mình,” ông Tập nói.

“Tôi rất vui vì có thể thăm lại nước Nga theo lời mời của các bạn. Và Nga là quốc gia đầu tiên mà tôi đến thăm sau khi tái đắc cử làm Chủ tịch Trung Quốc,” ông Tập nói với ông Putin.

Ông Tập cũng bày tỏ ủng hộ ông Putin tái đắc cử vào năm tới 2024.

“Tôi biết rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào năm tới. Sự phát triển của Nga đã được cải thiện đáng kể dưới sự lãnh đạo vững chắc của bạn. Tôi tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ bạn”, ông nói.

Ông Tập cho biết Trung Quốc “đánh giá cao” mối quan hệ Trung Quốc-Nga và cả hai nước có thể hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình.

Cuộc xâm lược Ukraine kéo theo cái chết của hàng trăm ngàn thanh niên Nga, và một con số tương tự các thanh niên Nga trốn ra nước ngoài, cùng với những khốn khó do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Putin ngày càng trở thành “độc hại” cho Nga. Các quan sát viên dự đoán rằng, nếu ông ta thất cử trong cuộc bầu cử vào tháng Ba năm tới, có khả năng rất cao là chính quyền mới sẽ trao ông ta cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, xét xử ngõ hầu nước Nga có thể thoát ra khỏi cơn ác mộng hiện nay.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết cuộc hội đàm của Putin và Tập Cận Bình kết thúc sau hơn 4 giờ

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình - người đã đến Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai trong chuyến thăm ba ngày - đã kết thúc.

Theo RIA, cuộc hội đàm kéo dài 4,5 giờ.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức các cuộc gặp chính thức tiếp theo vào ngày mai.

7. Mỹ công bố thêm 350 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine

Chính quyền Biden đã ủy quyền bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố hôm thứ Hai.

Blinken cho biết, việc rút tiền của Tổng thống bao gồm “thêm đạn dược cho HIMARS và lựu pháo do Hoa Kỳ cung cấp mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho Xe chiến đấu bộ binh Bradley, hỏa tiễn HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác”. trong một tuyên bố.

Các gói giải ngân được lấy trực tiếp từ kho vũ khí của Hoa Kỳ và có thể được vận chuyển nhanh chóng đến Ukraine.

Blinken hôm thứ Hai nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Ông nói: “Một mình Nga có thể kết thúc cuộc chiến của mình ngày hôm nay. Cho đến khi Nga làm được điều này, chúng ta sẽ đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Đợt giải ngân cuối cùng của Tổng thống đối với thiết bị của Hoa Kỳ cho Ukraine đã được công bố vào đầu tháng này và được định giá 400 triệu đô la. Gói đó bao gồm, lần đầu tiên, Xe bọc thép phóng cầu, đó là một hệ thống được sử dụng để phóng cầu vượt qua hào và chướng ngại vật trong vùng nước hẹp.

Hoa Kỳ đã cam kết hơn 32 tỷ đô la trong quỹ Rút tiền của Tổng thống để hỗ trợ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu hơn một năm trước.

8. Zelenskiy ca ngợi hỗ trợ an ninh mới nhất của chính quyền Biden cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã cảm ơn Tổng thống Joe Biden “và người dân Mỹ” sau khi chính quyền Hoa Kỳ cho phép bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine.

“Hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo 155ly, hỏa tiễn HARM và các vật phẩm khác trị giá 350 triệu USD là đóng góp to lớn trong việc đẩy lùi quân xâm lược,” Zelenskiy cho biết như trên.

Một số thông tin khác về điều này: Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo chính quyền Biden đã ủy quyền bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine.

Viện trợ bao gồm “thêm đạn dược cho HIMARS do Mỹ cung cấp và lựu pháo mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho Xe chiến đấu bộ binh Bradley, hỏa tiễn HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác”.

Các gói giải ngân được lấy trực tiếp từ kho vũ khí của Hoa Kỳ và có thể được vận chuyển nhanh chóng đến Ukraine.

Blinken hôm thứ Hai nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết.”

9. Nhân viên của Putin bị cấm không được sử dụng iPhone

Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2024. Cuộc bầu cử này sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi Hiến pháp Nga được sửa đổi vào năm 2020, để Putin đủ điều kiện tái tranh cử. Theo luật bầu cử, vòng đầu tiên sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật, ngày 17 tháng 3. Nếu không có ứng cử viên nào nhận được hơn một nửa số phiếu bầu, vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra đúng ba tuần sau đó vào ngày 7 tháng 4 năm 2024. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 7 tháng 5 năm 2024.

Nếu thua trong cuộc bầu cử này, một chính quyền mới của Nga hầu như chắc chắn sẽ dẫn độ Putin sang Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, để thoát khỏi thảm họa bị bao vây kinh tế do cuộc xâm lược Ukraine gây ra. Số phận Putin sẽ y hệt như của nhà độc tài Serbia Slobodan Milošević. Chính vì thế, ngay từ bây giờ Putin đã tung ra nhiều biện pháp để bảo đảm ông ta thắng cử.

Theo một báo cáo, các nhân viên Điện Cẩm Linh tham gia vào chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2024 của Vladimir Putin đã bị cấm sử dụng iPhone của họ vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây tấn công.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Staff Ordered to Stop Using iPhones”, nghĩa là “Nhân viên của Putin bị cấm không được sử dụng iPhone.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Điện Cẩm Linh được cho là đã yêu cầu các quan chức Nga ngừng sử dụng iPhone của Apple do những lo ngại về bảo mật.

Các quan chức sử dụng iPhone phải chuyển sang thiết bị mới trước ngày 1 tháng 4.

Nhà khoa học chính trị Nikolai Mironov được trích dẫn nói rằng ông tin rằng Điện Cẩm Linh ban hành lệnh cấm iPhone “hoàn toàn vì lý do an ninh”.

Điện Cẩm Linh được cho là đã ra lệnh cho các quan chức làm việc cho Tổng thống Vladimir Putin ngừng sử dụng iPhone của Apple do lo ngại về an ninh, theo một tờ báo Nga.

Kolyersant đưa tin hôm thứ Hai rằng trong cuộc hội thảo về bầu cử tổng thống vào năm 2024, các quan chức trong guồng máy của tổng thống được yêu cầu ngừng sử dụng iPhone và chuyển sang điện thoại chạy trên hệ điều hành Android, hệ thống Aurora của Nga hoặc các loại của Trung Quốc. Các quan chức làm việc cho các chính quyền khu vực của Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Tháng 3 năm ngoái, ngay sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, Tòa Bạch Ốc đã cảnh báo rằng Nga có thể tham gia vào các cuộc tấn công mạng chống lại Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Nga phản ứng một tuần sau đó bằng cách nói rằng Hoa Kỳ đã tham gia vào chiến tranh mạng nhằm vào các hệ thống mạng của Nga, là điều mà Cơ quan An ninh Quốc gia, gọi tắt là NSA, đã phủ nhận và cho rằng đó là một phần trong nỗ lực đưa thông tin sai lệch của Điện Cẩm Linh.

Kolyersant viết rằng Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của văn phòng điều hành tổng thống, đã đưa ra mệnh lệnh liên quan đến iPhone trong một cuộc hội thảo ở Điện Cẩm Linh dành cho các quan chức làm việc về chính sách đối nội. Tờ báo trích dẫn các nguồn không xác định nói rằng Kiriyenko đã đưa ra yêu cầu. Các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh điều hành như RT và Tass cũng đăng tải báo cáo của Kolyersant.

Kolyersant viết rằng một trong những người tham gia hội thảo cho biết: “Tất cả đã kết thúc đối với iPhone: Hoặc vứt nó đi hoặc đưa nó cho lũ trẻ. Mọi người sẽ phải làm điều đó vào tháng Ba.”

Theo nguồn tin của tờ báo, ông Kiriyenko cho biết các quan chức đang sử dụng iPhone sẽ phải chuyển sang điện thoại mới trước ngày 1/4.

“Có khả năng Chính quyền Tổng thống thậm chí sẽ mua điện thoại bảo mật mới cho nhân viên của mình để giúp họ dễ dàng từ bỏ công nghệ Mỹ hơn,” Kolyersant viết.

Tờ báo cũng dẫn lời nhà khoa học chính trị Nikolai Mironov nói rằng ông tin rằng Điện Cẩm Linh ban hành lệnh cấm iPhone “hoàn toàn vì lý do an ninh”.

“Xét cho cùng, không có sự từ chối hàng loạt các thương hiệu 'không thân thiện', chúng tiếp tục được sử dụng ở những nơi không gây nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Vì vậy, tôi không thấy chính trị ở đây, một giải pháp thuần túy thực dụng,” Mironov nói.

Báo cáo của Kolyersant được đưa ra khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai trong chuyến thăm Nga đầu tiên kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu. Tập Cận Bình đã chứng kiến công nghệ từ đất nước của mình bị giám sát kỹ lưỡng vì những lo ngại về an ninh tiềm tàng. Theo công ty, TikTok đã bị đe dọa với lệnh cấm liên bang trừ khi chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance bán cổ phần của mình trong ứng dụng video ngắn phổ biến này. Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Liên minh Âu Châu cũng đã công bố các hạn chế của TikTok đối với các thiết bị của chính phủ.

Ngoài ra, Huawei, nhà cung cấp thiết bị sử dụng trong mạng 5G, mới đây cũng tuyên bố đã thay thế hàng nghìn bộ phận trong sản phẩm của mình sau khi công ty này chịu lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Kể từ năm 2019, nó đã trở thành mục tiêu kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ, cùng với các hạn chế khác, đã cắt nguồn cung cấp chip và các bộ phận cần thiết để sản xuất chúng từ các công ty Hoa Kỳ.

RT đưa tin rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã không xác nhận hay phủ nhận báo cáo của Kolyersant. Tờ báo viết rằng Peskov đã bổ sung thêm trong bình luận của mình với các phóng viên rằng các quan chức Nga không được phép sử dụng điện thoại thông minh cho mục đích công việc do những thiết bị như vậy quá dễ bị tổn thương để giải quyết thông tin mật.

Newsweek đã liên hệ với Apple và Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.