Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ với các nạn nhân động đất ở Ecuador

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân của trận động đất mạnh ở Ecuador và cầu nguyện cho các nạn nhân. Trong Kinh Truyền Tin, vào trưa Chúa nhật 19/3/2023 ĐTC cầu nguyện cho đất nước Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá và cũng chúc mừng những người cha nhân dịp kỷ niệm "Ngày của Cha".

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất làm rung chuyển miền nam Ecuador và miền bắc Peru vào đêm thứ Bảy.

Trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã giết chết ít nhất 16 người và khiến nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ước tính có khoảng 381 người bị thương.

Phát biểu trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật, Đức Thánh Cha nói ngài gần gũi với dân chúng Ecuador và đoan hứa cầu nguyện cho tất cả những người đã chết hoặc bị thương.

Trận động đất đêm Thứ Bảy cũng làm đổ sập nhà cửa và các tòa nhà từ các vùng ven biển đến vùng cao nguyên.

Các nhà quan sát ghi nhận những tòa nhà đổ nát, đa số là nơi sinh sống của người nghèo, cũ kỹ và không đáp ứng các tiêu chuẩn cho các vùng thường xuyên xảy ra động đất.

Tâm chấn nằm ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương, cách Guayaquil, thành phố lớn thứ hai của Ecuador, khoảng 80 km về phía nam.

Cơ quan cấp cứu của Ecuador báo cáo rằng một số người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Ecuador thường xuyên bị động đất. Vào năm 2016, một trận động đất có tâm xa hơn về phía bắc trên Bờ biển Thái Bình Dương tại một khu vực dân cư thưa thớt của đất nước đã giết chết hơn 600 người. Ở Peru, trận động đất ảnh hưởng từ biên giới phía bắc với Ecuador cho đến bờ biển trung tâm Thái Bình Dương.

Các nhà chức trách ở Peru cho hay có một trường hợp tử vong và nhiều tòa nhà đã bị phá hủy và những bức tường cũ của một doanh trại Quân đội đã sụp đổ ở Tumbes.

Cầu nguyện cho Ukraine

Và như truyền thống sau các bài phát biểu trong giờ Kinh Truyền Tin và trong các buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng lòng về đất nước Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá và nhắc nhở tất cả những người thiện chí cùng cầu nguyện cho quốc gia đang chịu nhiều đau khổ này.

“Chúng ta đừng quên cầu nguyện cho những người dân Ukraine đang tử vì đạo, những người tiếp tục đau khổ vì tội ác chiến tranh!”

Ngày Hiền Phụ

Cuối cùng, sau khi chào đón nhiều ngôn ngữ khác nhau ở Quảng trường Thánh Phêrô, đại diện cho các nhóm khách hành hương và du khách từ khắp nơi trên thế giới, Đức Thánh Cha nói: "Hôm nay chúng ta chúc mừng cho tất cả những người cha": “Xin cho họ tìm thấy nơi Thánh Giuse mẫu gương, sự nâng đỡ, niềm an ủi để sống trọn hảo thiên chức làm cha của mình.”

Và Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời…”