1. Sau lệnh bắt giữ Putin, Nga đổi thái độ, sẵn sàng đón nhận “các đề xuất nghiêm túc” về ngoại giao từ phương Tây và Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga sẽ xem xét “những đề xuất thực sự nghiêm túc” từ các quốc gia phương Tây và Ukraine về khả năng chấm dứt chiến tranh.

“Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng ta sẵn sàng đón nhận các đề xuất thực sự nghiêm túc từ phương Tây và Ukraine về một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, nhưng ngôn ngữ như một thứ tối hậu thư là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi,” Maria Zakharova cho biết như trên hôm thứ Bẩy.

Bà Zakharova lên án các quan chức Ukraine, trong đó có Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, không sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.

Các bình luận của Zakharova được đưa ra sau lệnh bắt giữ Vladimir Putin của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, và những đồn thổi cho rằng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ từ chức. Sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ông Lavrov đã nhiều lần từ chức, không phải vì ông ta phản đối cuộc xâm lược nhưng vì thấy trước các hệ lụy sau khi nhận ra rằng Nga không thể thắng dễ dàng như mong đợi.

Các bình luận của Zakharova được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm nói rằng ông đã thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy với các quan chức Trung Quốc:

Zakharova gọi kế hoạch hòa bình của Zelenskiy là “không gì khác hơn là một tập hợp các tối hậu thư và ra lệnh cho Nga là xa rời thực tế” và tuyên bố mục đích đề xuất của Ông Zelenskiy là “đạt được sự đầu hàng của Nga với sự giúp đỡ của phương Tây.”

Theo bà Zakharova, một phần không thể thiếu trong kế hoạch hòa bình bền vững nên bao gồm việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và công nhận quốc tế về việc Nga tuyên bố sáp nhập các lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục cho đến khi Mạc Tư Khoa trao Vladimir Putin cho Tòa án Hình sự Quốc tế, xét xử, và đồng thời rút hết quân đội ra khỏi các lãnh thổ của Ukraine mà họ chiếm đóng trái phép.

Trong khi các quan chức Ukraine cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá khả năng đàm phán hòa bình, Zelenskiy không tính đến khả năng từ bỏ bất kỳ vùng đất nào của Ukraine, cũng như từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu.

2. Máy bay chiến đấu của NATO chặn máy bay Nga gần không phận Estonia lần thứ hai trong một tuần

Các máy bay chiến đấu của Anh và Đức đã chặn một máy bay Nga bay gần không phận Estonia hôm thứ Sáu, theo một tuyên bố từ Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF).

Đây là cuộc chạm trán thứ hai như vậy trong tuần này, khi NATO thực hiện các nỗ lực giám sát chung trên không trong khu vực.

Hai máy bay phản lực Typhoon đã chặn “một máy bay phản lực Tu-134 của quân đội Nga, được NATO gọi là Crusty, đang được hộ tống bởi hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 Flanker và một máy bay vận tải quân sự AN-12 Cub,” RAF cho biết..

Tuyên bố cho biết, việc đánh chặn kiểu này không phải là điều bất thường đối với máy bay NATO, nhưng nhiệm vụ giám sát chung trên không là nhiệm vụ đầu tiên đối với hai đồng minh NATO.

RAF mô tả hoạt động này là sự bảo đảm rằng Vương quốc Anh, Đức và các quốc gia NATO khác “sát cánh cùng đồng minh Estonia của họ vào thời điểm căng thẳng này”.

“ Chúng ta nhanh chóng xác định máy bay Nga và sau đó theo dõi nó khi nó bay gần không phận NATO”, Richard Leask, chỉ huy RAF, cho biết trong tuyên bố.

Các nhiệm vụ giám sát trên không giúp NATO xác định bất kỳ máy bay nào cần quan tâm, “bảo đảm chúng ta biết họ là ai” và giữ an toàn cho mọi người trong không phận, Leask tiếp tục.

“Đây là một phần của việc trở thành một phi công chiến đấu và là điều mà chúng ta và các đồng nghiệp người Đức đã cùng nhau huấn luyện để có thể làm được,” viên chỉ huy nói.

RAF được triển khai tại Estonia trong Chiến dịch Azotize, được giao nhiệm vụ bảo vệ chống lại bất kỳ máy bay nào gây lo ngại trong không phận Baltic, tuyên bố của quân đội cho biết. Vương quốc Anh sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo từ quân đội Đức vào tháng 4 và các nhiệm vụ chung giữa các đồng minh sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến cuối tháng đó.

Hai vụ chặn liên quan đến máy bay NATO trong tuần này diễn ra sau khi công bố đoạn video quay từ trên không tuyệt đẹp cho thấy một máy bay phản lực Nga vo ve và sau đó rõ ràng là va chạm với một máy bay không người lái của Mỹ trên Hắc Hải. Việc máy bay không người lái bị bắn hạ làm nổi bật nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng của Nga và NATO trong cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

3. Ukraine thề sẽ trục xuất Nga khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị xâm lược nhân kỷ niệm ngày sáp nhập Crimea

Bộ Ngoại giao Ukraine đánh dấu kỷ niệm ngày Nga sáp nhập Crimea hôm thứ Bảy, nói rằng bán đảo này đã “chịu đựng” dưới thời Điện Cẩm Linh trong 9 năm và kêu gọi Nga rời khỏi tất cả các lãnh thổ Ukraine bị xâm lược.

Vào năm 2014, Nga đã xâm chiếm bán đảo Hắc Hải và hoàn thành việc sáp nhập bán đảo này trong vòng vài ngày, tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraine và hầu hết thế giới chỉ trích là bất hợp pháp.

“Trong 9 năm liên tiếp, bán đảo Crimea đã phải chịu đựng dưới chế độ tội phạm của Điện Cẩm Linh, chế độ này đã biến nó thành một tiền đồn quân sự, một khu vực không có tự do và quấy rối, gây hấn và khủng bố chống lại mọi thứ và tất cả những ai có đủ can đảm để chống lại và bảo vệ các quyền và giá trị dân chủ của họ,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba.

Ông cũng lên án cái gọi là trưng cầu dân ý được tổ chức vào năm ngoái tại các khu vực bị tạm chiếm của các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk của Ukraine. Quá trình đó cũng bị các chính phủ Kyiv và phương Tây lên án là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Cả năm 2014 và năm 2022, cuộc trưng cầu dân ý không gây hậu quả gì đối với cấu trúc hành chính-lãnh thổ và biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine,” ông nói. “Việc giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời khác cũng sẽ diễn ra. Nó chỉ là một vấn đề thời gian.”

Kuleba cảm ơn các đồng minh toàn cầu của Ukraine đã giúp nước này tiến tới giành lại lãnh thổ, bao gồm cả ở Crimea, và cho biết Ukraine sẽ nỗ lực hết sức để trừng phạt Nga và lãnh đạo nước này.

Tại Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự một sự kiện hôm thứ Bảy tại thành phố lớn nhất của bán đảo, Sevastopol, để đánh dấu lễ kỷ niệm.

4. Công tố viên trưởng của ICC nói Putin sẽ phải ra hầu tòa bất chấp sự phản đối của Nga

Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế nói với CNN rằng ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải hầu tòa vì những tội ác bị cáo buộc gây ra trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bất chấp lập luận của Mạc Tư Khoa rằng họ không tuân theo các quyết định của tòa án.

Ông đã phát biểu sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ Putin vì cáo buộc âm mưu trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

Nga đã phản đối quyết định truy nã Putin của ICC.

Nhưng Công tố viên trưởng Karim Khan đã chỉ ra các phiên tòa lịch sử xét xử tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã, cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milošević và cựu lãnh đạo Liberia Charles Taylor, như những ví dụ về những nhân vật dường như không thể chạm tới nhưng cuối cùng phải đối mặt với công lý.

Ông nói: “Tất cả họ đều là những cá nhân hùng mạnh, đầy quyền lực nhưng họ lại phải vào phòng xử án.”

Khan chỉ ra rằng động thái này đã làm nên lịch sử khi đưa Putin trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị phát lệnh truy nã.

Nhiều quan sát viên cho rằng viễn cảnh khả thi nhất là người Nga bắt giữ Putin và trao cho Tòa án Hình sự Quốc tế trước các lệnh trừng phạt và cấm vận kéo dài của phương Tây. Các biện pháp trừng phạt kinh tế thường có tác dụng chậm chạp. Tuy nhiên, người Nga không thể thắt lưng buộc bụng lâu dài. Lệnh bắt giữ Putin của ICC sẽ kích hoạt các cố gắng lật đổ Putin của giới tinh hoa Nga như cách thế duy nhất để cứu nước Nga, cứu những người, từ dân thường cho đến giới kinh doanh, có các lợi ích bị đe dọa do sự cô lập và các biện pháp trừng phạt mà nước Nga phải gánh chịu, và những người đứng trước nguy cơ cũng có thể bị bắt như Putin.

5. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đã hoan nghênh quyết định của tòa án hình sự quốc tế về việc ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Scholz nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng điều đó cho thấy “không ai đứng trên luật pháp”.

“Tòa án hình sự quốc tế là cơ quan phù hợp để điều tra các tội ác chiến tranh… Thực tế là không ai đứng trên luật pháp và điều đó đang trở nên rõ ràng ngay bây giờ,” Scholz nói trong cuộc họp báo với thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo rằng điều quan trọng là phải khẩn cấp cung cấp đạn dược mới cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Điều rất quan trọng là chúng ta nhanh chóng cung cấp đạn dược cần thiết cho Ukraine và làm điều đó một cách nhanh chóng,” Scholz nói với các nhà lập pháp tại hạ viện Đức hôm thứ Năm, hứa hẹn hành động tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu vào tuần tới.

Cùng với các đối tác Âu Châu của chúng ta, chúng ta sẽ tiếp tục bảo đảm rằng Ukraine nhận được vũ khí và thiết bị để tự vệ và cầm cự'', Scholz nói.

Ông nói: “Tại Hội đồng Âu Châu, chúng ta sẽ quyết định các biện pháp tiếp theo cùng với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu của mình để đạt được nguồn cung liên tục, tốt hơn nữa,” đồng thời cho biết thêm rằng “chúng ta cũng sẵn sàng mở các phương thức mua sắm của mình với các quốc gia khác”.

Scholz nói rằng trong 12 tháng qua, Đức đã hỗ trợ Ukraine gần 15 tỷ đô la để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga, đó là “một khoản tiền đáng kể - nhưng nó phù hợp với đất nước của chúng ta,” ông nói.

Scholz cho biết: “Và sau đó là sự tham gia của Đức vào hỗ trợ toàn diện của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine - chẳng hạn như dưới hình thức viện trợ ngân sách trực tiếp - là 18 tỷ euro (hơn 19 tỷ USD) chỉ riêng trong năm nay”.

Gói trừng phạt của Âu Châu ''tiếp tục gây khó khăn hơn cho Nga trong việc theo đuổi cuộc chiến tranh xâm lược của họ - và chúng ta sẽ tiếp tục gây áp lực trừng phạt'', Scholz nói thêm rằng ''chúng ta sẽ cùng nhau bảo đảm rằng các nước bên thứ ba không tìm thấy kẽ hở trong các biện pháp trừng phạt này.''

Scholz cho biết 27 nhà lãnh đạo Âu Châu sẽ thảo luận về các vấn đề như khả năng cạnh tranh và năng lượng, cũng như cuộc chiến ở Ukraine, tại Brussels vào thứ Năm và thứ Sáu tới.

6. Quan chức tình báo cho biết Điện Cẩm Linh đã tìm kiếm người thay thế Putin

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục cho đến khi Mạc Tư Khoa trao Vladimir Putin cho Tòa án Hình sự Quốc tế, xét xử, và đồng thời rút hết quân đội ra khỏi các lãnh thổ của Ukraine mà họ chiếm đóng trái phép.

Trong bối cảnh đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Already Searching for Putin's Replacement: Intelligence Official”, nghĩa là “Quan chức tình báo cho biết Điện Cẩm Linh đã tìm kiếm người thay thế Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức tình báo Ukraine cho biết, Điện Cẩm Linh đang tìm kiếm người thay thế Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh dân chúng ngày càng bất mãn với cuộc chiến Ukraine.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, dự định sẽ giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia Đông Âu, lúc đó được cho là có quân đội yếu hơn nhiều. Tuy nhiên, khả năng phòng thủ mạnh hơn mong đợi của Kyiv, vốn được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga.

Sau hơn một năm chiến đấu, cuộc xâm lược của Nga tiếp tục đình trệ trong khi Ukraine chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ trước đây bị xâm lược vào mùa thu năm ngoái. Giao tranh vẫn tập trung ở phần cực đông của đất nước, nơi nỗ lực kiểm soát Bakhmut của Nga đã chậm lại trong những ngày gần đây.

Nga nói chung đã đứng sau Putin trong suốt cuộc chiến, mặc dù đã có những dấu hiệu cho thấy một số người đã trở nên mệt mỏi với nó trong bối cảnh tổn thất ngày càng nhiều. Theo Ukraine, cuộc chiến bị lên án rộng rãi đã khiến phương Tây ban hành các biện pháp trừng phạt làm suy yếu nền kinh tế của Mạc Tư Khoa và dẫn đến cái chết của hơn 160.000 binh sĩ Nga.

Trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng, Ukraine hiện tin rằng Điện Cẩm Linh đang tìm kiếm người kế nhiệm Putin.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cục tình báo quân đội Ukraine, cho biết trong một nhận xét gần đây rằng cuộc tìm kiếm diễn ra khi “vòng vây xung quanh Putin đang thu hẹp lại”. Theo Yusov, ngay cả trong biên giới nước Nga, người ta tin rằng Putin ngày càng trở nên “độc hại hơn” đối với vận mệnh của đất nước.

“Trong Điện Cẩm Linh, ngày càng có nhiều bất mãn với những gì đang xảy ra,” Yusov nói. “Có một nhận thức ngày càng ảm đạm về các triển vọng, đặc biệt là thảm họa địa chính trị của chế độ Putin. Do đó, việc tìm kiếm người kế nhiệm Putin đã được tiến hành”.

Ông nói thêm rằng Putin không còn tham gia vào việc lựa chọn người kế vị cuối cùng của mình. Nhận xét của Yusov lần đầu tiên được đăng lên Twitter vào thứ Bảy và được dịch bởi Anton Geraschenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine. Yusov không nêu tên bất kỳ ứng cử viên tiềm năng nào có thể thay thế cho Putin.

Nga chưa bình luận công khai về nhận xét của Yusov và vẫn chưa rõ liệu việc thay thế Putin có giải quyết được các vấn đề trong quân đội Nga hay không. Một số nhà phê bình đã khiển trách Putin vì đã phân loại cuộc xâm lược là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chứ không phải là một “cuộc chiến tranh”, do đó hạn chế khả năng huy động toàn lực quân đội.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra những vấn đề khác đối với cuộc xâm lược lung tung, bao gồm những thách thức trong việc duy trì những người lính có động lực tốt, đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh hơn và các vấn đề với lãnh đạo quân đội.

Các câu hỏi về tương lai của Putin cũng xuất hiện khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, phát lệnh bắt giữ Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vào thứ Sáu. Mặc dù Putin khó có thể bị bắt ngay tức khắc, nhưng lệnh này sẽ hạn chế rất nhiều khả năng đi lại của ông ta, vì hầu hết các quốc gia đều công nhận thẩm quyền của ICC.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

7. Công tố viên trưởng của ICC nói rằng Putin phải chịu trách nhiệm hình sự về việc trục xuất cưỡng bức

Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cao ủy phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova của nước này phải chịu trách nhiệm hình sự về việc buộc phải trục xuất hàng trăm trẻ em Ukraine.

Khan cho biết vào thời điểm những đứa trẻ Ukraine được đưa ra khỏi đất nước của chúng, chúng được bảo vệ theo Công ước Geneva lần thứ tư, Khan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Theo Mỹ và một số chính phủ Âu Châu, chính quyền của Putin đã thực hiện kế hoạch trục xuất hàng nghìn trẻ em Ukraine sang Nga, thường là tới một mạng lưới hàng chục trại, nơi trẻ vị thành niên trải qua cải tạo chính trị.

“Chúng ta cáo buộc rằng nhiều đứa trẻ trong số này đã được cho làm con nuôi ở Liên bang Nga,” Khan cũng cho biết thêm rằng sự thay đổi luật ở Nga thông qua các sắc lệnh của Tổng thống do Putin ban hành đã giúp những đứa trẻ được nhận nuôi dễ dàng hơn. các gia đình Nga.

Khan nói: “Những hành động này, trong số những hành động khác, thể hiện ý định loại bỏ vĩnh viễn những đứa trẻ này khỏi đất nước của chúng.

Ông kêu gọi trách nhiệm giải trình và để những đứa trẻ được trở về với gia đình của chúng ở Ukraine, đồng thời tuyên bố thêm rằng “chúng ta không thể cho phép trẻ em bị đối xử như thể chúng là chiến lợi phẩm của chiến tranh”.

Khan cho biết Ukraine là “hiện trường vụ án bao gồm một loạt các tội phạm quốc tế bị cáo buộc phức tạp và rộng”, giải thích rằng mặc dù đây là bước đầu tiên trong việc truy tố các tội ác chiến tranh, nhưng ông vẫn tiếp tục theo đuổi các hướng điều tra khác.

8. Nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu gọi lệnh bắt giữ của ICC đối với Putin là “quyết định quan trọng của công lý quốc tế”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu ca ngợi quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin là “một quyết định quan trọng của công lý quốc tế” và “chỉ là bước khởi đầu” trong một quy trình pháp lý quốc tế nhằm buộc Putin phải chịu trách nhiệm.

“Mức độ nghiêm trọng của tội ác và tuyên bố của ICC đã tự nói lên tất cả,” Josep Borrell, đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, cho biết hôm thứ Sáu.

“Đây là một quyết định quan trọng của tư pháp quốc tế và của người dân Ukraine. Chúng ta luôn nói rõ tại Liên minh Âu Châu rằng những kẻ chịu trách nhiệm cho hành động xâm lược bất hợp pháp chống lại Ukraine phải bị đưa ra trước công lý,” ông Borrell nói thêm.

Ông cho biết lệnh bắt giữ này “chỉ là khởi đầu của quá trình quy trách nhiệm” cho việc quy trách nhiệm cho Nga và các quan chức khác về tội ác chiến tranh tiềm ẩn ở Ukraine.

9. Điện Cẩm Linh gọi quyết định của ICC là “thái quá và không thể chấp nhận được”

Điện Cẩm Linh đã gọi quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova là “thái quá và không thể chấp nhận được.”

“Nga, giống như một số quốc gia, không công nhận thẩm quyền của tòa án này và theo đó, bất kỳ phán quyết nào thuộc loại này đều vô hiệu đối với Liên bang Nga theo quan điểm của pháp luật,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov viết trên Twitter hôm thứ Sáu..

Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng bác bỏ lệnh này trong một tweet.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cũng lên án ICC là “cơ quan nội bộ có thành kiến, thiên vị và kém năng lực”.

Nebenzia gọi tòa án tội ác chiến tranh là con rối của các nước lớn phương Tây và cho biết vì Nga không phải là một bên tham gia các đạo luật Rome của ICC nên quyết định ban hành lệnh bắt giữ của tòa án là vô hiệu.

Nằm ở The Hague, Hà Lan và được tạo ra bởi một hiệp ước có tên là Quy chế Rome lần đầu tiên được đưa ra trước Liên Hiệp Quốc, ICC hoạt động độc lập. Hầu hết các quốc gia đều là thành viên của hiệp ước — nhưng có những ngoại lệ rất lớn và đáng chú ý, bao gồm cả Nga.

Điều này có nghĩa là để các phiên tòa được tiến hành, các quan chức Nga bị buộc tội sẽ phải được Mạc Tư Khoa giao nộp hoặc bị bắt giữ bên ngoài nước Nga.

10. Lệnh truy nã của ICC đối với Putin là một “lời cảnh tỉnh” đối với những người khác có hành vi lạm dụng, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền gọi quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin là “lời cảnh tỉnh cho những người khác có hành vi lạm dụng hoặc bao che cho họ” trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

“Đây là một ngày trọng đại đối với nhiều nạn nhân của các tội ác do lực lượng Nga gây ra ở Ukraine kể từ năm 2014. Với các lệnh bắt giữ này, ICC đã biến Putin trở thành kẻ bị truy nã và thực hiện bước đầu tiên để chấm dứt tình trạng miễn trừ đã khuyến khích các thủ phạm trong cuộc chiến ở Nga Balkees Jarrah, phó giám đốc tư pháp quốc tế của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Maria Lvova-Belova, quan chức trung tâm của kế hoạch bị cáo buộc trục xuất hàng ngàn trẻ em Ukraine sang Nga.

“Các trát đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng việc ra lệnh phạm tội hoặc dung túng cho các tội ác nghiêm trọng đối với dân thường có thể dẫn đến một phòng giam ở The Hague. Lệnh của tòa án là lời cảnh tỉnh cho những người khác có hành vi lạm dụng hoặc bao che cho họ rằng ngày ra tòa của họ có thể sắp đến, bất kể cấp bậc hay chức vụ của họ,” Jarrah nói.

Chính phủ Nga không công nhận quyền tài phán của ICC tại The Hague, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Nga rút khỏi hiệp ước ICC theo chỉ thị do Putin ký năm 2016.