1. Đại đội lính Dù Nga xấu số khi vượt sông Bakhmutka, trực thăng Nga bị bắn rơi

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 17 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, đối phương đang tập trung nỗ lực chính vào các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Shakhtarsk.

Trong ngày qua, đối phương đã phát động hơn 70 cuộc tấn công vào các địa điểm. Quân xâm lược đã phóng 5 hỏa tiễn và thực hiện 18 cuộc không kích, cũng như 73 cuộc tấn công sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Một vụ pháo kích khác vào Kostiantynivka ở khu vực Donetsk đã khiến 6 dân thường bị thương và làm hư hại hơn 20 ngôi nhà, một trường học và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông lưu ý rằng, thông thường, quân Nga thực hiện trên 100 cuộc tấn công mỗi ngày. Tiêu biểu là vào ngày 6 tháng Ba, quân Nga đã mở hơn 130 cuộc tấn công. Con số 70 cuộc tấn công cho thấy có sự giảm sút đáng kể sau những thiệt hại rất nặng về quân số và khí tài chiến tranh.

Tại thành phố Bakhmut, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tất cả các lực lượng Dù của Nga được điều động tấn công thành phố Vuhledar đã được điều sang đánh thành phố Bakhmut sau các thất bại liên tục tại Vuhledar. Con số lính Dù được tung vào chiến trường thành phố Vuhledar rất lớn vì Bộ Quốc Phòng Nga dự đoán quân Wagner sẽ chiếm được thành phố Bakhmut, nên họ cấp tốc đánh thành phố Vuhledar để cạnh tranh với trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin. Mộng không thành, nay họ dồn hết lính Dù ở Vuhledar sang Bakhmut, chỉ để lại các Sư Đoàn quân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.

Do đó, quân số của đối phương rất đông tại thành phố Bakhmut. Chính vì thế, ông nhìn nhận rằng, ở một số điểm quân Nga đã vượt được sông Bakhmutka, sang bờ phía Tây, nơi quân Ukraine đang phòng thủ. Cần lưu ý rằng ở chỗ hẹp nhất, từ bờ bên này sang bờ bên kia chỉ có 5m.

Dù vậy, sông Bakhmutka vẫn là một trở ngại tự nhiên đối với quân Nga trong hầu hết chiều dài con sông trong địa giới của thành phố Bakhmut. Thật vậy, toàn bộ một đại đội Dù của Nga đã thiệt mạng khi cố gắng vượt sông Bakhmutka. Một chiếc trực thăng Ka-52 trợ chiến cho lính Dù Nga cũng đã bị bắn rớt.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công 5 sở chỉ huy của quân đội Nga, 5 khu tập trung quân nhân và thiết bị, 2 hệ thống radar, một trạm tác chiến điện tử và một hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết không quân Ukraine đã oanh kích trúng một kho chứa hỏa tiễn và đạn pháo trong khu vực Zaporizhzhia. Cuộc tấn công đã xảy ra sau khi quân Ukraine có tin tình báo cho thấy quân Nga vừa nhập một số lớn hỏa tiễn và đạn pháo từ Nga qua ngã Mariupol. Khói bốc lên cao bằng ngôi nhà 5 tầng. Những tiếng nổ kinh hoàng đã buộc quân Nga phải di tản khỏi kho đạn vừa bị phá hủy.

Trong cuộc họp báo, Đại Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng để giành được ưu thế trên không trước đối phương, quân phòng thủ Ukraine cần đến các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư hiện đại của phương Tây.

Ông nói: “Để giành ưu thế trên không trước đối phương và thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các mục tiêu trên mặt đất, Ukraine ngày nay rất cần các máy bay đa năng, hiện đại, thế hệ thứ tư của phương Tây như F-16”.

Đánh giá về sự sẵn sàng và thiện chí của các quốc gia đồng minh, đặc biệt là Ba Lan, trong việc chuyển giao máy bay MiG-29 của Liên Xô cho Ukraine, ông cho rằng đó là một sáng kiến đáng được tri ân.

“Ở một mức độ nào đó, điều này sẽ tăng khả năng chiến đấu của chúng ta. Đây chính xác là loại máy bay thực hiện các chuyến bay hàng ngày của chúng ta và tất nhiên, vì điều đó, cơ số máy bay của chúng ta liên tục bị hao mòn. Nhưng người ta không nên quên rằng đây vẫn là những chiếc máy bay hiện đại của Liên Xô chứ không phải phương Tây. Do đó, theo nghĩa tổng quát, dù có thêm một số máy bay này vẫn chưa có khả năng một điều gì đó sẽ thay đổi hoàn toàn ở tiền tuyến,” Ihnat nói.

Trong 24 giờ qua, 760 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 2 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 13 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Ba, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 163.320 binh sĩ Nga. Quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy của quân xâm lược 3.506 xe tăng chiến đấu chủ lực, 6.823 xe thiết giáp, 2.552 hệ thống pháo, và 504 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đối phương cũng mất 265 hệ thống tác chiến phòng không, 305 máy bay chiến đấu, 290 máy bay trực thăng, 2.145 máy bay không người lái chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.401 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 258 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố vào chiều 17 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong những ngày gần đây, các lực lượng của Nga và Tập đoàn Wagner đã giành được chỗ đứng ở phía tây sông Bakhmutka trong khu vực trung tâm thị trấn Bakhmut đang tranh chấp ở Donbas. Trong tuần trước, dòng sông đã đánh dấu giới tuyến. Lực lượng Vũ trang Ukraine tiếp tục bảo vệ phía tây thị trấn.

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn trên toàn chiến tuyến, Nga đang tiến hành một số hành động tấn công cục bộ với tỷ lệ thấp nhất kể từ ít nhất là Tháng Giêng năm 2023. Điều này rất có thể là do các lực lượng Nga đã tạm thời bị cạn kiệt sức mạnh chiến đấu của các đơn vị được triển khai đến mức ngay cả các hành động tấn công cục bộ hiện cũng không thể duy trì nổi.

Các nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ tìm cách tái tạo tiềm năng tấn công của lực lượng này một khi nhân sự và kho vũ khí được bổ sung. Trong khi chờ đợi, các chỉ huy có thể sẽ buộc phải lựa chọn giữa tiến hành các hoạt động tấn công hay tiến hành một chiến thuật phòng thủ toàn tuyến đáng tin cậy.

3. Trong một thái độ thách thức, Điện Cẩm Linh cho biết quân đội quyết định thu hồi máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn rơi từ Hắc Hải

Điện Cẩm Linh cho biết quyết định có thu hồi máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn rơi từ Hắc Hải hay không sẽ do Bộ Quốc phòng Nga quyết định.

Đây là đặc quyền của quân đội. Nếu họ tin rằng điều đó là cần thiết vì lợi ích và an ninh của chúng ta ở Hắc Hải, thì họ sẽ làm điều đó”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn.

Peskov cho biết ông không biết Bộ Quốc Phòng Nga đã quyết định làm gì nhưng các không ảnh cho thấy các chiến hạm Nga đã đổ xô đến nơi xảy ra vụ hạ gục chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ.

Mạc Tư Khoa và Washington đã liên lạc thông qua các kênh quân sự và ngoại giao sau vụ việc.

4. Thủ tướng Đức nói: “Rất quan trọng” là phải bảo đảm cung cấp đạn dược nhanh chóng cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo rằng điều quan trọng là phải khẩn cấp cung cấp đạn dược mới cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Điều rất quan trọng là chúng ta nhanh chóng cung cấp đạn dược cần thiết cho Ukraine và làm điều đó một cách nhanh chóng,” Scholz nói với các nhà lập pháp tại hạ viện Đức hôm thứ Năm, hứa hẹn hành động tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu vào tuần tới.

Cùng với các đối tác Âu Châu của chúng ta, chúng ta sẽ tiếp tục bảo đảm rằng Ukraine nhận được vũ khí và thiết bị để tự vệ và cầm cự'', Scholz nói.

Ông nói: “Tại Hội đồng Âu Châu, chúng ta sẽ quyết định các biện pháp tiếp theo cùng với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu của mình để đạt được nguồn cung liên tục, tốt hơn nữa,” đồng thời cho biết thêm rằng “chúng ta cũng sẵn sàng mở các phương thức mua sắm của mình với các quốc gia khác”.

Scholz nói rằng trong 12 tháng qua, Đức đã hỗ trợ Ukraine gần 15 tỷ đô la để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga, đó là “một khoản tiền đáng kể - nhưng nó phù hợp với đất nước của chúng ta,” ông nói.

Scholz cho biết: “Và sau đó là sự tham gia của Đức vào hỗ trợ toàn diện của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine - chẳng hạn như dưới hình thức viện trợ ngân sách trực tiếp - là 18 tỷ euro (hơn 19 tỷ USD) chỉ riêng trong năm nay”.

Gói trừng phạt của Âu Châu ''tiếp tục gây khó khăn hơn cho Nga trong việc theo đuổi cuộc chiến tranh xâm lược của họ - và chúng ta sẽ tiếp tục gây áp lực trừng phạt'', Scholz nói thêm rằng ''chúng ta sẽ cùng nhau bảo đảm rằng các nước bên thứ ba không tìm thấy kẽ hở trong các biện pháp trừng phạt này.''

Scholz cho biết 27 nhà lãnh đạo Âu Châu sẽ thảo luận về các vấn đề như khả năng cạnh tranh và năng lượng, cũng như cuộc chiến ở Ukraine, tại Brussels vào thứ Năm và thứ Sáu tới.

5. Nga tăng cường phòng thủ Crimea khi các đồng minh phương Tây nóng lòng vượt qua lằn ranh đỏ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Bolsters Crimea Defenses As Western Allies Warm to Crossing Red Line”, nghĩa là “Nga tăng cường phòng thủ Crimea khi các đồng minh phương Tây nóng lòng vượt qua lằn ranh đỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Nga được cho là đang củng cố hệ thống phòng thủ ở Crimea trong bối cảnh có thông tin cho rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine đang có thiện cảm với việc nước này tái chiếm Crimea sau gần một thập kỷ dưới sự xâm lược của Nga.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm, Vadym Skibitskyi, đại diện của Tổng cục Tình báo của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tuyên bố tình báo quân sự trong khu vực cho thấy các lực lượng trên bán đảo vẫn đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu liên tục trong khi, ở một số khu vực, lực lượng Nga đã được nhìn thấy đang đào bới chiến hào trên các bãi biển nơi họ tin rằng một chiến dịch đổ bộ của hải quân có thể diễn ra.

“Tổng cục Tình báo liên tục thám thính mọi thứ liên quan đến hoạt động của nhóm quân sự ở Crimea tạm thời bị xâm lược. Quân xâm lược đang thực sự chuẩn bị cho các hành động phòng thủ trên lãnh thổ của bán đảo,” Skibitsky nói.

“Cơ sở hạ tầng được duy trì ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu,” ông nói thêm. “Đây là những thành phần không quân và bộ binh mạnh mẽ nằm trên lãnh thổ của Crimea. Đây là những máy bay chiến đấu - khoảng 90, khoảng 60 máy bay trực thăng chiến đấu, được bố trí trên lãnh thổ Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận. Tuy nhiên, một số trong những tuyên bố này đã được khẳng định vào hôm thứ Tư bởi Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Tổ chức này đã khảo sát hình ảnh vệ tinh và nhận ra các lực lượng Nga đang tiếp tục xây dựng các công sự phòng thủ ở miền nam Ukraine, dọc theo biên giới Crimea.

“Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy các lực lượng Nga đã tăng số lượng hàng rào và hào dọc theo các con đường ở khu vực Kherson dẫn vào Crimea bị xâm lược trong vài tháng qua,” báo cáo viết.

Tuyên bố của Skibitskyi được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Ukraine tuyên bố rằng các quan chức trong số các đồng minh phương Tây của Ukraine đang nóng lòng với ý tưởng Ukraine vượt qua lằn ranh đỏ của Tổng thống Nga Vladimir Putin để lấy lại Crimea, một khu vực tranh chấp của Ukraine đã bị Nga xâm lược kể từ khi bắt đầu chiến tranh Ukraine năm 2014.

Đầu tuần này, Tamila Tasheva, đại diện của Ukraine tại Crimea, nói với Daily Beast rằng ông tin rằng nỗ lực chiếm lại bán đảo sẽ không gây ra những vấn đề mà một số người lo ngại – chẳng hạn như việc Nga dùng đến vũ khí hạt nhân. Những lo ngại như thế đã bắt đầu giảm bớt sau hơn một năm xảy ra cuộc xâm lược mới của Nga vào Ukraine.

“Chúng ta đã nghe từ các nhà lãnh đạo phương Tây rằng... nếu chúng ta quay trở lại Crimea, thì sẽ có một sự leo thang không thể tránh khỏi, thậm chí có thể kích động một cuộc xung đột hạt nhân,” Tasheva nói. “Luận điệu này đã thay đổi kể từ khi chúng ta giải thích ngày càng rõ hơn Crimea là gì, ý nghĩa của nó đối với Nga và cách mọi thứ được kết nối xung quanh Crimea.”

Các hoạt động quân sự cũng bắt đầu leo thang trong khu vực. Vào ngày 1 tháng 3, các quan chức quân đội Nga tuyên bố lực lượng Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” của Ukraine ở Crimea trong khi các nhân vật như Alexander Bogomaz, thống đốc vùng Bryansk của Nga, đã tuyên bố trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vào đầu tuần này rằng quân đội Ukraine đã tấn công quận Klimovsky và “Những kẻ phá hoại đã bắn vào một chiếc xe hơi đang di chuyển.”

6. Zelenskiy và Sunak của Vương quốc Anh thảo luận về tình hình ở tiền tuyến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói chuyện với Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak hôm thứ Năm về tình hình mới nhất ở tiền tuyến xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

“Như mọi khi, chúng tôi có kết quả cụ thể trong việc tăng cường hỗ trợ quốc phòng và kinh tế cho Ukraine. Đánh giá cao vị thế vững chắc của Vương quốc Anh,” ông nói thêm.

7. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan bắt 9 người tình nghi làm gián điệp cho Nga

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, Mariusz Kamiński, thông báo hôm thứ Năm rằng 9 người thuộc một đường dây gián điệp bị tình nghi “cộng tác” với cơ quan mật vụ Nga FSB đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây.

Ông cho biết những người bị bắt giữ là “người nước ngoài từ bên kia biên giới phía đông”. “Các nghi phạm đã tiến hành các hoạt động tình báo chống lại Ba Lan và chuẩn bị các hành động phá hoại theo yêu cầu của tình báo Nga.”

Kamiński cho biết văn phòng công tố đã buộc tội sáu người về tội gián điệp và tham gia vào một nhóm tội phạm có tổ chức.

Ông nói, tòa án đã quyết định tạm giam trước khi xét xử sáu người, đồng thời cho biết thêm rằng các thủ tục tố tụng đang chờ giải quyết đối với ba người khác bị giam giữ hôm thứ Tư.

“Bằng chứng cho thấy nhóm đã thám thính các tuyến đường sắt. Nhiệm vụ của nó bao gồm nhận dạng, thám thính và ghi lại các chuyến vận chuyển vũ khí được chuyển đến Ukraine”, Bộ trưởng cho biết. “Các nghi phạm cũng được cho là đang chuẩn bị cho các hoạt động phá hoại nhằm làm tê liệt việc cung cấp thiết bị, vũ khí và viện trợ cho Ukraine.”

8. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã tăng cường sự hiện diện của các tàu ở Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 17 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đang tăng cường hiện diện ở Hắc Hải với “số lượng tàu khá bất thường”.

Số lượng tàu tăng lên, bao gồm 21 chiếc, có thể nhằm mục đích “thể hiện sự thống trị trên biển” sau khi máy bay chiến đấu Nga bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hôm thứ Ba.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp để bảo đảm máy bay không người lái sẽ không rơi vào tay kẻ xấu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Ukraine không loại trừ khả năng “người Nga đang tiến hành một chiến dịch tìm kiếm”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự hiện diện ngày càng tăng của Nga ở Hắc Hải cũng đồng nghĩa với mối đe dọa lớn hơn về các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine.

Các tin tình báo của quân đội Ukraine cho biết sự hiện diện của 5 tàu sân bay hỏa tiễn ở Hắc Hải, trong đó có 2 tàu dưới nước, “làm gia tăng mối đe dọa hỏa tiễn lên rất nhiều”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các tàu này có thể mang tới 32 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr. “Đừng bỏ qua các báo động không kích,” ông nói.

9. Các cuộc đàm phán về khả năng đối thoại Zelenskiy và Tập Cận Bình đang diễn ra, cố vấn tổng thống Ukraine nói

Các cuộc đàm phán về khả năng có một cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang diễn ra, nhưng còn quá sớm để nói liệu một cuộc trò chuyện có thực sự diễn ra hay không, theo một cố vấn của tổng thống Ukraine.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia: “Chúng tôi không thể nói chắc chắn, bởi vì các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Tổng thống Ukraine cũng sẵn sàng đối thoại với các nhà lãnh đạo khác, không chỉ ông Tập, “để giải thích bản chất của cuộc chiến và nói lý do tại sao, nếu không tính đến lập trường của Ukraine, cuộc chiến này không thể kết thúc,” Podolyak nói.

Ông nói thêm: “Nếu chỉ ủng hộ phía Nga, thứ nhất sẽ không dẫn đến kết thúc chiến tranh, và thứ hai, nó sẽ không ghi điểm cho Trung Quốc với tư cách là một bên tham gia toàn cầu hiểu bản chất của chiến tranh và hiểu cách chấm dứt nó”..

Trước đó vào thứ Năm, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Kuleba cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng hai người đã thảo luận về kế hoạch hòa bình của Ukraine và “tầm quan trọng của nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ”.

Các quan sát viên nhận định rằng Ukraine thực ra không trông đợi gì vào cái gọi là kế hoạch hòa bình của Tập Cận Bình, tất cả các cố gắng của họ là làm sao bảo đảm Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga.

10. Blinken nói rằng Ba Lan đã đưa ra quyết định có chủ quyền gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng quyết định mà các quốc gia đưa ra để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine là “quyết định có chủ quyền”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Ba Lan tuyên bố hôm thứ Năm rằng nước này sẽ gửi 4 máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine trong những ngày tới.

“Liên quan đến quyết định của Ba Lan cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine, chúng tôi xem đây là những quyết định có chủ quyền đối với các quốc gia, khi họ đưa ra những gì họ sẽ cung cấp cho Ukraine để giúp tự vệ trước sự xâm lược của Nga,” Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Niger. “Tất nhiên, chúng ta đang hợp tác chặt chẽ với hàng chục quốc gia về những vấn đề này, nhưng các quốc gia khác nhau đang làm những việc khác nhau để đáp ứng những gì họ có và những gì họ nhận thức về nhu cầu của Ukraine.”

Blinken không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy quyết định của Ba Lan sẽ thay đổi lập trường của chính quyền Biden trong việc gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine ngay bây giờ.

“Trọng tâm của chúng ta là làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng Ukraine có những gì họ cần, những gì họ có thể sử dụng và những gì họ đặc biệt cần trong thời điểm này, khi đối phó với cuộc tấn công mà chúng ta đang chứng kiến từ Nga, ở phía đông. Và xa hơn, để chuẩn bị cho các hành động của chính họ trong những tuần và tháng tới khi họ tìm cách lấy lại nhiều lãnh thổ hơn mà Nga đã chiếm giữ của họ,” Blinken nói.

Blinken cho biết việc tập trung vào bất kỳ hệ thống vũ khí nào tại một thời điểm là một sai lầm. Ông nói về bản chất rộng lớn của các nguồn lực quân sự mà Ukraine cần bao gồm hệ thống phòng không, pháo binh, đạn dược và xe bọc thép.

“Bạn biết đấy, Bộ trưởng Austin đã lãnh đạo một quá trình rất, rất thành công trong việc tập hợp hàng chục quốc gia lại với nhau để giúp tìm kiếm và điều phối sự hỗ trợ đó,” ông nói thêm.

11. Cảnh quay “hoàn toàn xác nhận” vụ va chạm giữa máy bay không người lái của Mỹ và máy bay phản lực Nga, quan chức cấp cao của Mỹ cho biết

Đoạn phim do Bộ Tư lệnh Âu Châu của Mỹ công bố vào sáng thứ Năm về cuộc chạm trán kịch tính giữa một máy bay không người lái của Mỹ và máy bay chiến đấu của Nga trên Hắc Hải “xác nhận hoàn toàn” rằng đã có một vụ va chạm vật lý và đổ nhiên liệu, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN.

Tuy nhiên, đoạn video không xác nhận ý định của phi công Nga.

Câu hỏi quan trọng là liệu phi công Nga có thực sự có ý định tấn công cánh quạt của máy bay không người lái Mỹ hay không. Khi đâm vào chiếc máy bay không người lái của Mỹ, chiếc máy bay Nga cũng có khả năng gặp rủi ro cho nên người ta không biết liệu phi công Nga có cố ý làm như thế hay chỉ vì thiếu năng lực.

Quan chức này nói rằng không nghi ngờ gì về việc đoạn phim xác nhận rằng các máy bay chiến đấu của Nga đang thực hiện “các chuyến bay hung hăng” và “liều lĩnh”, lặp lại những gì các quan chức Mỹ khác đã nói một cách nhất quán trong vài ngày qua.

Theo hai quan chức Mỹ quen thuộc với tình báo, các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu Nga quấy rối máy bay không người lái của Mỹ trên Hắc Hải ngay trong không phận quốc tế trong tuần này.

Các quan chức Hoa Kỳ và những người đồng cấp Nga của họ đã có một cuộc tranh cãi công khai về những gì đã xảy ra dẫn đến việc một máy bay không người lái của Hoa Kỳ bị bắn hạ trên Hắc Hải.

12. Các đường liên lạc mở giữa Mỹ và Nga rất quan trọng sau sự việc máy bay không người lái, quan chức Nga nói

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, theo hãng thông tấn nhà nước TASS, điều quan trọng là phải giữ cho các đường dây liên lạc giữa Washington và Mạc Tư Khoa luôn mở sau sự việc máy bay không người lái hôm thứ Ba.

“Chúng ta tin rằng điều quan trọng là để mở các đường dây liên lạc, và đó là những gì chúng ta đang làm,” bà ta nói.

Bà Zakharova nhắc lại rằng Nga không tìm kiếm một cuộc đối đầu và ủng hộ sự hợp tác thực chất vì lợi ích của người dân cả hai nước.

“Điều đó nói rằng, chúng ta có khả năng bảo vệ những lợi ích này,” Zakharova nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Mạc Tư Khoa và Washington đã liên lạc qua các kênh quân sự và ngoại giao sau vụ việc.

Các quan chức Mỹ và những người đồng cấp Nga của họ đã có một cuộc tranh cãi công khai về nguyên nhân dẫn đến việc một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ trên Hắc Hải ngay trong không phận quốc tế. Hoa Kỳ đã khẳng định rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái trước khi cắt cánh quạt của nó và buộc nó phải hạ cánh; Người Nga đã phủ nhận rằng có sự tiếp xúc vật lý giữa một máy bay phản lực của Nga và máy bay không người lái của Hoa Kỳ.