Các hành động trừng phạt của Ukraine đối với một chi nhánh của Chính thống giáo có liên hệ với Nga là một phần trong nỗ lực đạt được “sự độc lập về tinh thần”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào.

Zelenskiy và các nhà lãnh đạo Ukraine khác đã cáo buộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa phá hoại sự thống nhất của Ukraine và hợp tác với Mạc Tư Khoa.

Các nhà chức trách đã ra lệnh cho các thành viên của UOC rời khỏi cơ sở của nó trong khu phức hợp tu viện Pechersk Lavra 980 năm tuổi, khiến Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác giúp ngăn chặn điều mà ông ta gọi là một cuộc đàn áp tôn giáo.

“Một bước nữa để củng cố sự độc lập về tinh thần của chúng ta đã được thực hiện trong tuần này,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình mà không đề cập trực tiếp đến lệnh trục xuất ở tu viện Pechersk Lavra.

Ông nói, người Ukraine đã phản ứng tích cực trước các diễn biến này.

Ông nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục phong trào này. Chúng ta sẽ không cho phép nhà nước khủng bố có bất kỳ cơ hội nào để thao túng đời sống tinh thần của người dân chúng ta, phá hủy các đền thờ Ukraine hoặc đánh cắp các giá trị từ những đền thờ ấy.”

Kirill đã ủng hộ mạnh mẽ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Trong lời kêu gọi của mình, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo và các tổ chức quốc tế “nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc đóng cửa tu viện”.

Kể từ tháng 10, Cơ quan An ninh Ukraine đã tiến hành khám xét các nhà thờ của UOC, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các giám mục và những người ủng hộ tài chính của họ, đồng thời mở các vụ án hình sự đối với hàng chục giáo sĩ.

Chính thống giáo là tôn giáo chính ở Ukraine và Giáo Hội liên kết với Mạc Tư Khoa đã cạnh tranh để giành được các tín hữu với một Giáo Hội Chính thống độc lập, được thành lập sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991 và được Tòa Thượng Phụ Đại Kết Chính Thống Giáocông nhận vào năm 2018.

Bộ văn hóa Ukraine cho biết nhà thờ liên kết với Mạc Tư Khoa có thời hạn đến ngày 29 tháng 3 để rời khỏi khu phức hợp tu viện Pechersk Lavra.


Source:Reuters