1. Tổng thống Zelenskiy ca ngợi Lữ đoàn cơ giới số 93 chiến thắng oanh liệt lính Dù Nga và hạ gục chiếc Sukhoi 25 của Nga.

Quân đội Ukraine đã triển khai một số lữ đoàn tốt nhất của mình tới miền đông Ukraine, bao gồm Lữ đoàn cơ giới số 92 và 93 và Lữ đoàn Phòng Vệ Phủ Tổng thống số 1.

Một binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới số 93 của Ukraine đã phá hủy một máy bay phản lực Sukhoi 25 của Nga trên bầu trời Bakhmut, khi chiếc máy bay đang tìm cách yểm trợ cho lính Dù Nga rút lui. Thông báo này được đưa ra bởi người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak.

Trong bài phát biểu hàng đêm Tổng thống Zelenskiy đã vinh danh Lữ đoàn cơ giới số 93 vì đã chiến thắng oanh liệt trước lính Dù Nga và quân Wagner. Chỉ 2 ngày trước đó, tổng thống cũng đã lên tiếng khen ngợi Lữ đoàn cơ giới số 92 trong chiến thắng tại nhà máy thép Azom.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sáng sớm ngày thứ Hai, 235 quân Wagner đã bị bắn chết khi đang cố gắng tấn công chiếm nhà máy thép Azom nơi Tổng thống Zelenskiy đã thăm viếng hôm 20 tháng 12. Đối phương rút lui nhưng chỉ một giờ sau lại đến cùng với lính Dù Nga. Giao tranh diễn ra dữ dội nhưng các binh sĩ Ukraine của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 đã anh dũng đẩy lui hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác. Đến chiều tối quân Nga rút lui bỏ lại hàng trăm xác đồng đội cùng một số xe tăng và xe thiết giáp.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 16 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Lữ đoàn cơ giới số 93 đã giữ vững phòng tuyến tại đài tưởng niệm máy bay của thành phố Bakhmut.

Quân Nga đã cố vượt qua phòng tuyến này nhưng không thành công. Họ phải tung các chiến đấu cơ lên trợ chiến để yểm trợ cho một Lữ Đoàn Dù của Nga rút lui khỏi thành phố Bakhmut sau khi gánh chịu thương vong quá nặng. Những chiến đấu cơ của Nga bay rất thấp và bắn xối xả khiến quân Ukraine không ngóc đầu lên được. Trong một tích tắc, một người lính Ukraine anh hùng của Lữ đoàn cơ giới số 93 đứng phắt dậy phóng hỏa tiễn vào chiếc Sukhoi 25 vừa bay qua đầu anh. Chiếc chiến đấu cơ nổ tung trên bầu trời thành phố Bakhmut. Những chiếc còn lại bỏ chạy để mặc đám lính Dù Nga chới với đang tìm cách tháo chạy.

Bất kể thiệt hại nặng như thế, chỉ đến sáng hôm sau, một đơn vị khác của Nga lại lao vào cùng một địa điểm cũ. Tình hình đáng sợ đến mức, các không ảnh cho thấy để tiến lên, các xe tăng và xe thiết giáp Nga phải cán lên thi thể các tử sĩ Nga chẳng may thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trước đó. Họ không có con đường nào khác.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, về mặt nhân bản là không thể tưởng tượng được. Vấn đề đối với quân đội Nga là ngay cả trong các đơn vị chuyên nghiệp và nổi tiếng tinh nhuệ, ngày càng nhiều quân nhân của họ là lính nghĩa vụ chưa qua đào tạo. Các sĩ quan Nga không cầm quân ở tiền tuyến, họ trốn ở tuyến sau. Và hậu cần của Nga đang căng thẳng bởi cuộc oanh tạc không ngừng của Ukraine. Chỉ mới đây thôi, kho đạn pháo ở Svatove bị đánh trúng nổ hơn một ngày, một đêm.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, quân đội Ukraine đã bắn hạ ít nhất 304 máy bay Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 15 tháng 3.

Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân, cho biết quân đội Nga “tiếp tục cố gắng bao vây thành phố và tiến công nhưng không thành công”.

“Những người lính của Lữ đoàn 93, cùng với những người bảo vệ khác, đang kìm hãm sức ép dữ dội của đối phương ở đó. Do công việc của họ, xe tăng địch, xe chiến đấu bộ binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và kho đạn dược đã bị nổ tung,” Tướng Syrskyi nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Quân xâm lược cũng đang gây áp lực lên các hướng Kupyansk và Lyman,” đồng thời cho biết thêm rằng các binh sĩ từ Lữ đoàn 92 đã tìm cách phá hủy các hệ thống radar và trung tâm chỉ huy của Nga ở các hướng đó.

2. Vụ bắn hạ máy bay Mỹ trong không phận quốc tế chung cuộc sẽ dẫn đến đối đầu trực tiếp giữa Mỹ, NATO và Nga

Lúc 9:30 sáng thứ Ba, theo giờ Mạc Tư Khoa, không quân Nga đã hạ gục một máy bay không người lái MQ-9 ngay trong không phận quốc tế. Một số người tin rằng diễn biến này sẽ dẫn đến đối đầu trực tiếp giữa Mỹ, NATO và Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO May Ramp Up Black Sea Presence After U.S. Drone Downed: Ex-General”, nghĩa là “Cựu Tướng Mỹ nhận định rằng NATO có lẽ sẽ tăng cường sự hiện diện trên Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, có thể sẽ tăng cường sự hiện diện ở Hắc Hải sau khi một máy bay không người lái của Mỹ bị máy bay Nga bắn hạ vào hôm thứ Ba, cựu tướng quân đội Mỹ Mark Hertling cho biết như trên.

“Đây có lẽ là một sai lầm lớn của phi công Nga. Sẽ có một lời tố cáo về điều này và một bước leo thang chính trị từ phía Hoa Kỳ. Bạn sẽ không thấy bất kỳ máy bay không người lái nào bay một mình nữa đâu. Bạn sẽ thấy máy bay Mỹ, và máy bay NATO tăng cường hiện diện ở khu vực Hắc Hải trong vài giờ nữa”, Hertling nói khi xuất hiện trên CNN.

Bình luận của Hertling được đưa ra ngay sau khi Bộ Tư lệnh Âu Châu của Mỹ, gọi tắt là USEUCOM, xác nhận rằng một máy bay không người lái MQ-9 của Không quân Mỹ đã bị máy bay Su-27 của Nga bắn hạ.

“Vào khoảng 7:03 sáng (giờ Trung Âu), một trong các máy bay Su-27 của Nga đã va vào chân vịt của MQ-9, khiến lực lượng Mỹ buộc phải hạ MQ-9 xuống vùng biển quốc tế. Nhiều lần trước khi va chạm, những chiếc Su-27 đã đổ nhiên liệu vào chiếc máy bay Mỹ và bay phía trước chiếc MQ-9 một cách liều lĩnh, không thân thiện với môi trường và thiếu chuyên nghiệp. Sự việc này cho thấy sự thiếu năng lực bên cạnh việc không an toàn và không chuyên nghiệp,” USEUCOM cho biết trong một tuyên bố.

Tướng Không quân Hoa Kỳ James B. Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết máy bay không người lái của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang tiến hành “các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế” và biến cố này đã dẫn đến việc “mất hoàn toàn” chiếc máy bay không người lái.

“Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của người Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn,” Hecker nói.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Washington liên tục đi xuống. Mỹ đã chỉ trích Nga và Tổng thống Vladimir Putin về cuộc xâm lược Ukraine, trong khi nhà lãnh đạo Nga trước đó nói rằng “Tình hình ở Ukraine cho thấy Mỹ đang cố kéo dài cuộc xung đột này”.

Ngoài những bình luận của mình trên CNN, Hertling nói với Newsweek rằng khi ông còn chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu và Phi Châu, các cuộc họp thường được tổ chức với các quan chức của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu – và Lực lượng Không quân Phi Châu, gọi tắt là USAFE.

“Một năm nọ, chúng ta đang thảo luận về danh sách các mối quan tâm và các quan điểm khác nhau của chúng tôi về tình hình, và một trong những tướng lĩnh của USAFE trong ban tham mưu nói với tôi rằng một trong những 'mối quan tâm không được công khai' của ông ấy là sự đánh chặn của Nga, vì họ quá vô kỷ luật khi bay. 'Một ngày nào đó sẽ xảy ra tai nạn vì họ không phải là những phi công giỏi'. Đó là một lý do khiến máy bay liên tục trong tình trạng báo động như một phần của hoạt động kiểm soát không lưu của NATO,” Hertling nói với Newsweek.

3. Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho Mỹ “phớt lờ” hạn chế không phận Hắc Hải

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Tư cáo buộc Hoa Kỳ “phớt lờ” các hạn chế không phận mà Nga áp đặt ở các vùng ven Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine.

“Họ hoàn toàn phớt lờ thực tế rằng sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội của chúng ta đã tuyên bố các khu vực liên quan của Hắc Hải, tiếp giáp ở một số nơi nhất định, là khu vực hạn chế sử dụng bất kỳ máy bay nào”, ông Lavrov nói trong một tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya-1.

Ông Lavrov cũng đổ lỗi cho Mỹ “liên tục tìm kiếm các hành động khiêu khích nhằm gia tăng căng thẳng và mong muốn kéo dài cuộc chiến”. Ông nói: “Bất kỳ sự việc nào kích động xung đột giữa hai cường quốc hạt nhân luôn tiềm ẩn nguy cơ lớn.

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price cho rằng nếu Nga muốn cuộc chiến tại Ukraine kết thúc ngay ngày hôm nay, họ có thể làm như thế. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc Nga áp đặt các hạn chế trên không phận quốc tế là điều trái với công pháp quốc tế.

4. Mạc Tư Khoa cho biết cuộc gọi giữa các quan chức Mỹ và Nga tập trung vào “nguyên nhân và hậu quả” của biến cố máy bay không người lái

Trọng tâm chính của cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, hôm thứ Tư là về “nguyên nhân và hậu quả” của việc một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ trên Hắc Hải, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Theo ông, Shoigu nói với Austin rằng vụ việc là “do các hành động của Hoa Kỳ không tuân thủ vùng hạn chế chuyến bay do Liên bang Nga tuyên bố” được thiết lập liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt trong khu vực.

“Cần lưu ý rằng các chuyến bay của các máy bay không người lái chiến lược của Mỹ ngoài khơi bờ biển Crimea về bản chất là khiêu khích, điều này tạo tiền đề cho sự leo thang tình hình ở khu vực Hắc Hải”.

Shoigu nói rằng Nga “sẽ tiếp tục đáp trả tất cả các hành động khiêu khích một cách tương xứng,” theo nội dung của cuộc điện đàm.

Một số bối cảnh: Hoa Kỳ nói rằng trong khi bay trong không phận quốc tế trên Hắc Hải, một máy bay phản lực Su-27 của Nga đã đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ nhiều lần. Một trong những máy bay phản lực của Nga sau đó đã va vào chiếc máy bay không người lái, làm hỏng nó và buộc các quan chức Mỹ phải cho nó rơi xuống nước.

5. Quan chức Ukraine nói còn chưa tới 3.000 người, trong đó có 33 trẻ em, vẫn ở Bakhmut,

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 16 tháng Ba, Thống Đốc khu vực Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết còn chưa đến 3.000 người - trong đó có 33 trẻ em - vẫn ở lại thành phố Bakhmut đang bị bao vây.

“Việc di tản vẫn tiếp tục, và không chỉ ở Bakhmut, chúng tôi đang làm việc dọc theo toàn bộ chiến tuyến,” Kyrylenko nói.

Việc di tản là bắt buộc trong khu vực, nhưng một số người vẫn không chịu rời đi, ông nói.

“Vẫn có những người nhất định không muốn ra đi, thuyết phục họ là một việc rất khó khăn. Hơn 1.100.000 người trong số 1.670.000 người đã rời khu vực Donetsk kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022,” ông nói thêm.

6. Tướng Mỹ nói máy bay không người lái bị bắn rơi “không còn giá trị tình báo”

Trong khi Mỹ đang tiến hành các hoạt động khôi phục chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper bị máy bay Nga chặn hôm thứ Ba, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết hôm thứ Tư rằng nó “không còn” giá trị tình báo.

“Thành thật mà nói, nó có lẽ đã vỡ vụn, có lẽ không còn gì nhiều điều để hồi phục,” Milley nói. “Đối với việc mất bất kỳ thông tin tình báo nhạy cảm nào, như thường lệ, chúng tôi sẽ thực hiện — và chúng tôi đã thực hiện — các biện pháp giảm thiểu. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng bất cứ thứ gì có giá trị đều không còn giá trị nữa.”

Milley cho biết Hoa Kỳ biết nơi máy bay không người lái hạ cánh ở Hắc Hải và có khả năng nó nằm dưới bề mặt từ 4 đến 5 nghìn feet hay 1200m đến 1500m, điều này sẽ khiến các hoạt động trục vớt trở nên “rất khó khăn” đối với bất kỳ ai. Ông cho biết Mỹ hiện không có bất kỳ tàu nổi hải quân nào ở Hắc Hải, nhưng “chúng ta sẽ đưa ra các phương án”.

“Chúng ta không có tàu nào ở đó, nhưng chúng ta có rất nhiều đồng minh và bạn bè trong khu vực,” ông nói thêm. “Chúng ta sẽ làm việc thông qua các hoạt động khôi phục, đó là tài sản của Hoa Kỳ và chúng ta sẽ để nó ở đó vào thời điểm này.”

7. Quốc hội Nga thông qua dự luật trừng phạt tội làm mất uy tín “chiến dịch quân sự đặc biệt”

Hạ viện Nga, thường được gọi là Duma Quốc gia, hôm thứ Ba đã thông qua lần đọc thứ ba và cũng là lần cuối cùng dự luật đưa ra trách nhiệm hình sự đối với việc làm mất uy tín của tất cả những người tham gia, bao gồm cả tình nguyện viên, trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Luật hiện mở rộng Điều 207 triệt 3 của Bộ luật Hình sự của Liên bang Nga về trách nhiệm pháp lý đối với “hành vi làm mất uy tín” của Lực lượng Vũ trang của Liên bang Nga đối với các đơn vị tình nguyện. Việc phổ biến công khai thông tin sai lệch có chủ ý về Lực lượng vũ trang Nga, cũng như các đội tình nguyện, gây ra hậu quả nghiêm trọng, sẽ khiến những kẻ phạm tội phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm.

Điều gì tiếp theo?: Dự luật phải được thông qua ở thượng viện của quốc hội, Hội đồng Liên bang và được Tổng thống Vladimir Putin ký thành luật.

Vào Tháng Giêng, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group, được coi là một đội tình nguyện, đã kêu gọi Duma Quốc gia Nga đưa ra các biện pháp bảo vệ cho các tình nguyện viên và tù nhân chiến đấu như lính đánh thuê Wagner ở Ukraine.

“Có những phương tiện truyền thông cố tình tìm kiếm thông tin tiêu cực về các tình nguyện viên, bao gồm cả các cựu tù nhân, và đăng tải những tài liệu như vậy miêu tả những người bảo vệ nước Nga - những người đã hy sinh mạng sống của họ cho chúng ta – bằng những từ ngữ xấu, phỉ báng họ là những kẻ ác và tội phạm,” Prigozhin nói trong một bức thư gửi Vyacheslav Volodin, phát ngôn nhân của Duma Quốc gia Nga, theo một phiên bản được xuất bản bởi công ty cổ phần của ông, Concord.

Cuối tháng 3, Prigozhin đã viết một lá thư khác cho phát ngôn nhân Duma Quốc gia Volodin, yêu cầu ông loại trừ “những lời chỉ trích mang tính xây dựng” đối với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga và các chỉ huy của Wagner, khỏi dự thảo luật.

Bản thân Prigozhin thường chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga, thường xuyên ám chỉ sự căng thẳng trong mối quan hệ với Bộ Quốc Phòng Nga và chỉ ra rằng một số tướng lĩnh hàng đầu của Nga đã không đến thăm các vị trí tiền tuyến xung quanh thành phố Bakhmut phía đông.

8. Ít nhất 1 người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Kramatorsk của Ukraine

Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết trong một tuyên bố cập nhật rằng ít nhất một người đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư ở thành phố Kramatorsk, phía đông vùng Donetsk.

Cảnh sát cho biết Nga đã tấn công khu dân cư bằng hỏa tiễn hành trình đất đối đất Kh-58 chống radar.

Họ nói có 14 người bên trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Cảnh sát cho biết ít nhất 9 tòa nhà nhiều căn hộ đã bị hư hại trong cuộc tấn công, cũng như một trường mẫu giáo, một ngân hàng và 5 phương tiện giao thông.

Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước trước đó vào thứ Ba cho biết một tòa nhà chung cư ba tầng đã bị phá hủy một phần.

Kramatorsk nằm cách tiền tuyến khoảng 25 km và thường xuyên bị hỏa tiễn Nga tấn công.

9. Những phụ nữ lớn tuổi ở lại Ukraine trong chiến tranh chia sẻ câu chuyện về sự kiên cường của họ

Ukraine có một lượng lớn người lớn tuổi — cứ bốn cư dân thì có một người trên 60 tuổi — và hầu hết trong số họ là phụ nữ. Một số người đã sống qua Thế chiến II khi còn nhỏ, và đang thấy cuộc sống của họ bị gián đoạn một lần nữa vào năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu.

Khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái, nhiều người trong số những phụ nữ này đã không thể hoặc không muốn rời đi. Trong số 4,8 triệu người Ukraine đã ghi danh tị nạn ở các nước Âu Châu khác kể từ khi chiến tranh bắt đầu, hầu hết là các phụ nữ trẻ và trẻ em, trong khi phụ nữ lớn tuổi ở lại Ukraine.

Dưới đây là một số câu chuyện của họ.

Valentina Tokariova, 85 tuổi, sinh ra ở Nga. Bà đã sống ở Donbas ở miền đông Ukraine trong 60 năm cho đến năm 2014, khi bà trốn sang Kyiv:

Tôi là người Nga bẩm sinh, sinh ra ở Novosibirsk. Vì vậy, trong đầu tôi, tôi vẫn không hiểu chuyện này xảy ra như thế nào và làm sao có thể xảy ra chiến tranh. Tôi nghĩ rằng nó là không thể.

Tôi đến Donbas năm 1962. Lúc đó tôi 23 tuổi và theo một chàng trai trẻ. Anh ấy không đáng để tôi nói với bạn. Chúng tôi sống với nhau bảy năm rồi anh ta bỏ rơi tôi và con trai.

Trong 60 năm, tôi đã sống ở Ukraine. Tôi đã làm việc cả đời cho Ukraine, đây là gia đình tôi, nhà của tôi, đây là đất nước của tôi. Bây giờ tôi là người Ukraine. Tôi coi văn hóa Ukraine là của riêng mình.

Yulia Hermanovska 79 tuổi và sống một mình ở Kyiv kể từ khi chồng bà qua đời cách đây 5 năm:

Tôi bị ung thư giai đoạn bốn. Tôi đã chiến đấu với nó được ba năm rồi, đây là năm thứ tư của tôi.

Bác sĩ của tôi đã di tản vào đúng thời điểm tôi bắt đầu điều trị, vào tháng 2 năm 2022. Cô ấy chỉ quay lại vào tháng Năm. Lúc đó tôi cảm thấy rất tệ, nhưng đến cuối tháng 5, tôi bắt đầu trị liệu chuyên sâu. Giờ tôi cảm thấy khá hơn nhiều rồi! Khi tôi được chẩn đoán vào năm 2020, tôi được thông báo rằng mình sẽ có từ hai đến năm năm.

Tôi luôn thích tiếng Ukraine hơn, nhưng tôi buộc phải nói tiếng Nga vì hồi đó nói tiếng Ukraine không được phổ biến. Nó được coi là ngôn ngữ của dân làng.

Bảy năm rưỡi cuối cùng trong sự nghiệp của mình, tôi làm thủ thư tại Học viện Đại học Quốc gia Kyiv-Mohyla. Khi tôi phỏng vấn xin việc, họ nói với tôi nếu tôi muốn làm việc ở đó, tôi chỉ có thể sử dụng hai ngôn ngữ: tiếng Anh hoặc tiếng Ukraine. Vì vậy, tôi phải chuyển trở lại tiếng Ukraine ở tuổi 50, sau khi đã nói tiếng Nga trong suốt cuộc đời trưởng thành của mình.

Klara Rozkishna, 94 tuổi, đã có 40 năm giảng dạy hóa học ở Donetsk, miền đông Ukraine. Bà sống ở Kyiv với con gái:

Chúng tôi rời Donetsk vào ngày 29 tháng 5 năm 2014. Ngay khi nhìn thấy xe tăng Nga, chúng tôi đi ngay lập tức.

Donetsk từng là một thành phố xinh đẹp. Nơi đây được mệnh danh là thành phố triệu hoa hồng. Người ta sẽ nghĩ đó là thành phố của những người thợ mỏ, nhưng có rất nhiều hoa hồng! Chúng tôi từng sống ở trung tâm thành phố và tôi thích đi bộ dọc Đại lộ Pushkin. Nó rất xanh. Tôi và chồng tôi sống trong một ngôi nhà gần sông Kalmius. Đó là một nơi tuyệt đẹp, rất nhiều hoa!

Chúng tôi từ bỏ mọi thứ chúng ta có ở đó và khóa căn hộ của mình. Chồng tôi mất năm 2009 và được chôn cất ở Donetsk. Tôi thậm chí đã mua một chỗ cho mình ngay bên cạnh anh ấy. Nhưng nghĩa trang đã bị đánh bom. Vì đây không phải là một cuộc chiến. Đây là một lò mổ. Họ là những kẻ man rợ.

Nhưng không sao, Ukraine sẽ thắng - tôi chắc chắn như thế.