1. Quân Nga liên tục tấn công ở ngoại ô và bên trong thành phố Bakhmut, không tiến được chút nào, 980 quân tử trận, cùng 8 xe tăng, 10 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 15 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đã tăng cường rất mạnh các vụ pháo kích vào các khu dân cư và hạ tầng cơ sở dọc theo giới tuyến, đặc biệt là trong khu vực Kharkiv do lực lượng Ukraine tái chiếm vào tháng 9 năm ngoái, cũng như tại thành phố Bakhmut.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã sử dụng các cuộc không kích để hỗ trợ cho quân đội của họ gần Bakhmut, một số là để rút lui và một số là để tấn công. Hàng chục khu định cư trong khu vực lân cận thành phố Bakhmut đang bị pháo kích.

Cuộc chiến tại thành phố Bakhmut được kể là hết sức điên cuồng. Chỉ tối hôm trước, quân Nga phải tung các chiến đấu cơ lên trợ chiến để yểm trợ cho một Lữ Đoàn Dù của Nga rút lui khỏi thành phố Bakhmut sau khi gánh chịu thương vong quá nặng. Nhưng chỉ đến sáng hôm sau, một đơn vị khác lại lao vào cùng một địa điểm cũ.

Tình hình đáng sợ đến mức, các không ảnh cho thấy để tiến lên, các xe tăng và xe thiết giáp Nga phải cán lên thi thể các tử sĩ Nga chẳng may thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trước đó. Họ không có con đường nào khác.

Quân Nga cũng đang theo đuổi chiến thuật bao vây quân Ukraine, mặc dù đã nhiều lần thất bại. Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Ukraine cho biết quân Nga đã tìm cách cắt đứt xa lộ T0504 huyết mạch Kostiantynivka-Bakhmut và giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở đó.

Ngoài thành phố Bakhmut, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết cũng có các cuộc không kích dọc theo các khu vực khác của chiến tuyến trong tỉnh Donetsk, về phía thành phố Vuhledar và phía tây nam thành phố Donetsk hiện bị Nga tạm chiếm. Khu vực đó đã chứng kiến giao tranh dữ dội với sự tham gia của xe tăng và pháo binh trong những tuần gần đây khi các lực lượng Nga cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Trong tỉnh Luhansk, Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 và Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2 thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga đã tấn công thị trấn Chervonopopivka, nhưng không thành công, đã tháo chạy.

Những ngày gần đây, Nga có vẻ cạn kiệt đạn pháo nên các cuộc tấn công của quân Nga bớt nguy hiểm và quân Nga không có tinh thần.

Trong 24 giờ qua, các tổ hợp hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba cụm binh lính Nga, ba sở chỉ huy của đối phương và một vị trí triển khai hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Đáp lại quân đội Nga đã tiến hành 40 cuộc không kích và 12 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đồng thời khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 100 lần.

Quân Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư 3 tầng ở thành phố Kramatorsk và gây hư hại cho một tòa nhà của cơ sở giáo dục trẻ em 'Zolota Rybka' ở Zatoka của vùng Odesa.

Trong 24 giờ qua, 980 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 8 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 7 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Ba, 161.520 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.492 xe tăng, 6.799 xe thiết giáp, 2.528 hệ thống pháo, 502 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 262 hệ thống tác chiến phòng không, 304 máy bay, 289 trực thăng, 2.132 máy bay không người lái, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.377 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 257 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Phát ngôn nhân lực lượng quốc phòng Đức cho biết xe tăng Leopard 2 sẽ sớm được triển khai tại Ukraine

Các binh sĩ Ukraine gần như đã hoàn thành khóa huấn luyện trên xe tăng chiến đấu Leopard 2 ở Munster, Đức, theo phát ngôn nhân của bộ chỉ huy huấn luyện đặc biệt của lực lượng vũ trang Bundeswehr.

Phát ngôn nhân – người thường không được nêu tên – nói với CNN rằng với việc huấn luyện hiện đã kết thúc, Đức sẽ sớm triển khai xe tăng Leopard 2 tới Ukraine. Cho đến nay, Đức đã cam kết cung cấp cho Ukraine 18 chiếc xe tăng Leopard 2 mẫu A6 mới nhất.

Phát ngôn nhân cho biết các binh sĩ Ukraine “có động lực cao” và sử dụng khóa huấn luyện kéo dài 5 tuần “hết sức hiệu quả”.

Các binh sĩ đã được huấn luyện từ 12 đến 14 giờ một ngày, sáu ngày một tuần trong năm tuần qua. Phát ngôn nhân cho biết họ được đào tạo thành lái xe, xạ thủ, kỹ thuật viên, chỉ huy và nhân viên bảo trì.

Những người lính đầu tiên được dạy cách điều khiển xe tăng chiến đấu chủ lực với tư cách là người lái và chỉ huy, đồng thời cho biết thêm các binh sĩ cho biết việc lái xe tăng Leopard 2 giống như “lái một chiếc Mercedes”.

Các binh sĩ đã hoàn thành buổi huấn luyện bắn súng cuối cùng vào hôm thứ Hai, với tỷ lệ bắn trúng 82 đến 85% trong điều kiện chiến đấu.

“Đây là một kết quả tuyệt vời,” đồng thời cho biết thêm rằng khóa huấn luyện bắn súng trong môi trường ảo đã nâng cao đáng kể sự tiến bộ của các binh sĩ.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng lệnh huấn luyện đặc biệt của Bundeswehr được hưởng lợi từ kinh nghiệm ở cấp độ chiến thuật và kinh nghiệm thời chiến. Những người hướng dẫn cũng rất có động lực vì họ biết “họ đang làm một việc rất quan trọng”.

Nhóm chỉ huy huấn luyện đặc biệt của Bundeswehr đặt mục tiêu huấn luyện 9.000 binh sĩ Ukraine vào năm 2023 sau khi huấn luyện 1.100 vào năm 2022.

Cần nhớ rằng: Sau nhiều tuần tranh cãi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố chuyển xe tăng vào cuối Tháng Giêng, sau khi ông bị khuất phục trước áp lực quốc tế ngày càng tăng – dẫn đầu là Hoa Kỳ, Ba Lan và một khối các quốc gia Âu Châu khác kêu gọi Berlin tăng cường quân sự hỗ trợ và cam kết gửi những chiếc xe mà họ mong muốn. Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời tuyên bố sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine tàu quét mìn và hệ thống phát hiện máy bay không người lái

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren, Hà Lan sẽ gửi hai tàu quét mìn tới Ukraine, cùng với các hệ thống radar phát hiện máy bay không người lái và cái gọi là hệ thống xây dựng cầu và bến phà M3.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Hà Lan đã vạch ra kế hoạch hợp tác với Bỉ và có thể là các nước đồng minh khác để huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các tàu quét mìn.

Ông Ollongren cho biết việc cung cấp tàu quét mìn cho Ukraine sẽ “đóng góp vào sự an toàn của Hắc Hải, an ninh của Âu Châu và an ninh lương thực toàn cầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng đã dành vài ngày qua ở Ukraine để thăm các thành phố miền nam Mykolaiv và Odesa cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov.

Hai bộ trưởng đã thảo luận về việc tăng cường phòng thủ bờ biển, tầm quan trọng của an toàn hàng hải và bảo vệ các tàu chở ngũ cốc, theo tuyên bố.

Ollongren nhấn mạnh những nỗ lực của các lực lượng Ukraine, nói rằng Hà Lan có thể cung cấp cho Ukraine “vật liệu” để người Ukraine chiến đấu “cho từng centimet đất của họ”.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng ngày càng khó khăn cho các viên chức nhà nước Nga có thể ra nước ngoài vì lo sợ họ bỏ trốn.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, các quan chức và công nhân Nga đã phải chịu những hạn chế đi lại nước ngoài ngày càng nghiêm trọng. Một số quan chức có khả năng đã phải giao nộp hộ chiếu của họ cho Cơ quan An ninh Liên bang.

Những nhân viên ở gần trung tâm quyền lực hơn phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng hơn; Các quan chức Điện Cẩm Linh bị cấm tất cả các chuyến du lịch giải trí quốc tế.

Đây là sự mở rộng các biện pháp hiện có từ thời Liên Xô. Các hạn chế đi lại đã được thắt chặt sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Các biện pháp này có khả năng được thiết kế để ngăn chặn sự bỏ trốn hoặc đào tẩu của các quan chức ngày càng bất mãn.

Có một khả năng thực tế là khi quá trình chứng khoán hóa nhà nước Nga tiếp tục diễn ra, các hạn chế đi lại sẽ được thắt chặt đối với số lượng nhân viên khu vực công ngày càng tăng.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chưa nói chuyện với người đồng cấp Nga về sự việc đánh chặn máy bay không người lái

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chưa nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về việc máy bay Nga hạ gục máy bay không người lái Reaper của Mỹ trên vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Ba. “Các quan chức Bộ Quốc Phòng chưa nói chuyện cụ thể với chính quyền Nga về sự việc cụ thể này.”

Một tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang tiến hành “các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế” vào thứ Ba thì bị hai máy bay Su-27 của Nga chặn lại.

Tướng Không quân James B. Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết một trong những máy bay Nga đã va phải máy bay không người lái, dẫn đến “việc mất hoàn toàn” chiếc máy bay không người lái.

6. Quan chức Tòa Bạch Ốc nói: Hoa Kỳ thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm máy bay không người lái sẽ không rơi vào tay kẻ xấu

Hoa Kỳ đang thực hiện các biện pháp để bảo đảm rằng chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi trên Hắc Hải sẽ không rơi vào tay kẻ xấu, một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Ba.

“Không đi vào quá nhiều chi tiết, điều tôi có thể nói là chúng ta đã thực hiện các bước để bảo vệ quyền sở hữu của mình đối với máy bay không người lái cụ thể đó – chiếc máy bay cụ thể đó. Và đó là tài sản của Hoa Kỳ. Rõ ràng là chúng ta không muốn thấy bất kỳ ai nhúng tay vào nó ngoài chúng ta,” John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói hôm thứ Ba.

Trước sự phủ nhận của Nga, Tướng Kirby lưu ý rằng Hoa Kỳ đang “xem xét một số hình ảnh để xem liệu có hình ảnh nào phù hợp” để công bố rộng rãi hay không, nhưng cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra tại thời điểm này.

Ông cũng bác bỏ phủ nhận của Bộ Quốc phòng Nga.

“Rõ ràng là chúng ta bác bỏ sự phủ nhận của người Nga và tôi nghĩ bất kỳ ai, sau một năm xâm lược nên tin vào những điều người Nga nói về những gì họ đang làm ở và xung quanh Ukraine,” ông nói.

Kirby chỉ ra việc triệu tập Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov tới Bộ Ngoại giao là “một trong những lợi thế của việc mở đường ngoại giao”, nói rằng trong cuộc họp, Bộ Ngoại giao đã hướng dẫn đại sứ “đi qua những mối quan tâm rất quan trọng và rất thực tế về hành vi không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của các phi công Nga.”

Ông nhắc lại sự lên án của mình về vụ việc, cảnh báo về những hệ lụy ngay lập tức và rộng lớn hơn.

“Chúng ta chắc chắn không muốn thấy cuộc chiến này leo thang vượt quá những gì nó đã gây ra cho người dân Ukraine,” Kirby nói, khi gọi đó là “hành vi không phù hợp, không an toàn, thiếu chuyên nghiệp của các phi công Nga.”

7. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho các đồng minh về sự việc máy bay không người lái bị Nga hạ gục

Theo Bộ Ngoại giao, Hoa Kỳ đã thông báo cho các đồng minh về việc Nga bắn hạ máy bay không người lái Reaper của Mỹ trên Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Ned Price cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ “không muốn đề cập đến những gì người Nga dự định làm” trong vụ hạ gục máy bay không người lái, nhưng lưu ý rằng “các động cơ ít quan trọng hơn nhiều so với những gì thực sự đã xảy ra”.

Ông cho biết Hoa Kỳ đang “tham gia ở mức độ cao với các đồng minh.”

“Chúng ta có thể nói về những gì đã xảy ra và những gì đã xảy ra là một hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của các máy bay Nga, một hành động cũng nhuốm màu thiếu năng lực khiến quân đội Hoa Kỳ phải đưa chiếc máy bay không người lái này xuống. Đó là kết quả của những hành động này của Nga. Chúng ta có thể mô tả những hành động đó, nhưng chúng ta không mô tả các động cơ đằng sau vụ này,” ông nói tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

8. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hàng đầu cho biết việc Nga hạ gục máy bay không người lái của Mỹ là “hành động liều lĩnh”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Ba rằng việc một máy bay chiến đấu của Nga đã hạ gục một máy bay không người lái của Không quân Hoa Kỳ trên Hắc Hải là một “hành động liều lĩnh” của Tổng thống Vladimir Putin và quân đội Nga.

“Tôi muốn nói với ông Putin rằng hãy dừng hành vi này lại trước khi ông là nguyên nhân của sự leo thang ngoài ý muốn,” ông nói.

Ông cho biết việc đánh chặn sẽ không ngăn cản Hoa Kỳ hoạt động trên Hắc Hải.

“Tôi muốn nhắc lại rằng những hành động gây hấn này của máy bay Nga là rủi ro và có thể dẫn đến những leo thang ngoài ý muốn. Hoa Kỳ đã thường xuyên bay qua Hắc Hải kể từ trước cuộc xâm lược bất hợp pháp và liều lĩnh của Putin vào Ukraine, và tôi tin rằng quân đội của chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy,” Schumer nói.

Một số thông tin cơ bản: Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba phủ nhận rằng bất kỳ máy bay nào của họ đã va chạm với máy bay không người lái của Mỹ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Brig. Tướng Patrick Ryder cho biết hôm thứ Ba.

“Dựa trên thông tin tôi có ở đây, có vẻ như họ đã bay gần chiếc MQ-9 này khoảng 30 đến 40 phút,” Ryder nói, trước khi máy bay “va chạm” với máy bay không người lái, khiến nó không thể bay được và buộc Mỹ phải đưa xuống vùng biển quốc tế.

9. Nga cáo buộc Ukraine tấn công thành phố Melitopol bị tạm chiếm.

Chủ nhân của một chiếc xe hơi bị nổ hôm thứ Ba ở trung tâm thành phố Melitopol do bị Nga tạm chiếm đã chết trong bệnh viện vì vết thương của anh ta, bọn cầm quyền khu vực do Nga dựng lên cho biết như trên.

Hai người khác, một phụ nữ và một trẻ em, cũng bị thương, theo Vladimir Rogov, thành viên của cái gọi là hội đồng chính quyền dân sự-quân sự khu vực Zaporizhzhia thân Nga.

Ông cho biết cả ba người đều đã được nhập viện.

Theo Rogov, vụ nổ được thực hiện bằng một thiết bị nổ tự chế và nó xảy ra gần một khu chợ.

Rogov cho biết một doanh nhân địa phương thân Nga là mục tiêu của vụ tấn công bị cáo buộc.

CNN không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

Đầu tuần này hơn 10 tiếng nổ đã vang lên ở khu vực Melitopol, vùng Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết “Hơn 10 tiếng nổ lớn đã vang lên khắp các quận của thành phố. Quân xâm lược Nga đang ồn ào. Chúng tôi đang chờ đợi tin tốt lành từ Lực lượng Vũ trang”

10. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo mới phác thảo thông tin sai lệch của Nga về vũ khí sinh học của Hoa Kỳ và Ukraine

Trung tâm Tham gia Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã công bố một báo cáo mới phác thảo những nỗ lực của Nga nhằm truyền bá thông tin sai lệch về vũ khí sinh học của Mỹ và Ukraine.

Báo cáo dài 8 trang không đi sâu vào cho tiết nỗ lực tung thông tin sai lệch, nhưng đưa ra một cái nhìn toàn diện về những nỗ lực phổ biến về vấn đề này, từ thời Liên Xô cho đến cuộc chiến hiện tại ở Ukraine.

Việc công bố báo cáo diễn ra một ngày sau khi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói rằng Nga và Trung Quốc “rõ ràng” đã liên kết với nhau về tuyên truyền và thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine, và rằng Hoa Kỳ và phương Tây đã không đầu tư đủ trong những năm qua trong việc chống lại những thông tin sai lệch như vậy.

Báo cáo hôm thứ Ba lưu ý rằng “Nga, giống như Liên Xô trước đây, đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật trong nhiều thập kỷ về vũ khí sinh học nhằm cố gắng tạo ra sự ngờ vực đối với các nỗ lực hòa bình toàn cầu và các tổ chức y tế công cộng đang chống lại các mối đe dọa sinh học.”

“Kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, hệ sinh thái tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga đã gia tăng khối lượng và cường độ của thông tin sai lệch về vũ khí sinh học trong một nỗ lực không thành công nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc xâm lược Ukraine, nhằm giảm bớt sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine, và để biện minh cho cuộc chiến phi lý của Nga”.

“Nga có lịch sử cáo buộc những người khác làm những gì chính người Nga đang làm và những tuyên bố về vũ khí sinh học gần đây của họ liên quan đến Ukraine cũng không khác gì. Hoa Kỳ đánh giá rằng Nga tiếp tục duy trì chương trình vũ khí sinh học tấn công, và khi làm như thế nước này vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước Vũ khí Sinh học”

Báo cáo đã đưa ra nhiều ví dụ về thông tin sai lệch mà Nga đã công bố kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, bao gồm một trong những “tuyên bố sai sự thật đáng chú ý nhất của họ là Hoa Kỳ đã làm việc với Ukraine để huấn luyện một đội quân gồm các loài chim di cư, muỗi và thậm chí cả dơi như vũ khí sinh học để tấn công Nga,” và nói thêm rằng đó là một điều “lố bịch.”

Báo cáo mô tả những tuyên bố sai sự thật đang được lan truyền thông qua “hệ sinh thái tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga, chẳng hạn như các cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh tài trợ và các trang web liên kết với Tình báo Nga” và “cái gọi là 'chuyên gia'“, những người nói chuyện với báo chí Nga.

Báo cáo cũng nhấn mạnh ủy ban quốc hội Nga đang điều tra những gì họ cáo buộc là các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine, mà báo cáo cho biết đã lan truyền thông tin sai lệch về vũ khí sinh học.