1. Nga hạ gục máy bay không người lái Mỹ trong không phận quốc tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “White House Says Russia Forcing U.S. Drone Down Won't End Black Sea Flights”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc cho biết việc Nga hạ gục máy bay không người lái của Mỹ sẽ không chấm dứt các chuyến bay ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tòa Bạch Ốc đã chỉ trích hành động của hai phi công máy bay chiến đấu Nga đã buộc một máy bay do thám không người lái của Mỹ phải rơi xuống biển sau một vụ va chạm rõ ràng trên Hắc Hải.

Phát biểu về vụ việc, được Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, gọi tắt là EUCOM, công bố hôm thứ Ba, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Ông nói “những can thiệp của máy bay Nga vào các máy bay Mỹ trên Hắc Hải không phải là hiếm”, những sự việc trước đó đã xảy ra ngay cả trong những tuần gần đây.

“Tuy nhiên, vụ mới nhất này rõ ràng là đáng chú ý vì mức độ không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, thực sự là liều lĩnh như thế nào và đã gây ra vụ bắn rơi một trong các máy bay của chúng ta,” ông nói thêm. “Vì vậy, nó là chưa từng có trong vấn đề đó.”

Và trong khi Kirby nói rằng ông vẫn chưa biết chính xác ý định của các phi công Nga là gì, ông nói, “Nếu thông điệp là họ muốn ngăn cản hoặc đe dọa chúng ta bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên Hắc Hải, thì điều đó chắc chắn sẽ thất bại, bởi vì điều đó sẽ không xảy ra.”

“Chúng ta sẽ tiếp tục bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế,” ông nói thêm. “Hắc Hải không thuộc về một quốc gia nào và chúng ta sẽ tiếp tục làm những gì cần làm vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta ở khu vực đó của thế giới.”

Nhận xét này được đưa ra ngay sau khi EUCOM công bố một tuyên bố tiết lộ vụ việc, trong đó hai máy bay Su-27 của Nga được cho là đã đổ nhiên liệu vào một máy bay không người lái MQ-9 Reaper do Không quân Hoa Kỳ vận hành và trước đó đã bay phía trước máy bay không người lái này trong vòng 30 đến 40 phút. Một trong những máy bay phản lực đã va vào cánh quạt của máy bay không người lái, khiến lực lượng Hoa Kỳ quyết định đưa máy bay không người lái xuống biển.

“Máy bay MQ-9 của chúng ta đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 gặp sự việc và mất tích hoàn toàn”, Tướng James B. Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết trong tuyên bố mà EUCOM đã chia sẻ với Newsweek. “Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của người Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn”.

Ông nói thêm: “Máy bay của Mỹ và Đồng minh sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế và chúng ta kêu gọi người Nga hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã đưa ra tuyên bố riêng về vụ việc, nói rằng máy bay không người lái của Mỹ “đã bay trong khi tắt bộ phản hồi tín hiệu, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt, đã được Nga công bố cho tất cả những người sử dụng không phận quốc tế một cách phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế,” khi nó bay về phía biên giới của Nga.

Tuyên bố cho biết thêm: “Các máy bay chiến đấu của lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã được phóng lên để xác định kẻ xâm nhập. “Do phản ứng nhanh chóng này vào khoảng 9 giờ 30 sáng (giờ Mạc Tư Khoa), chiếc máy bay không người lái MQ-9 đã mất định hướng, mất độ cao và va chạm với mặt biển.”

Tuyên bố lưu ý rằng máy bay Nga “không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với phương tiện bay không người lái và đã trở về sân bay an toàn”.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine. Cuộc xung đột có sự tham gia của Hạm đội Hắc Hải của Nga, có trụ sở chính trên bán đảo Crimea, được Mạc Tư Khoa sáp nhập sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi được tổ chức sau khi tình trạng bất ổn lần đầu tiên nổ ra ở Ukraine vào năm 2014.

Kyiv và những người ủng hộ phương Tây, bao gồm cả Washington, chưa bao giờ công nhận hành động này và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm 4 khu vực khác bị Nga sáp nhập, cũng sau các cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi quốc tế. Điện Cẩm Linh đã buộc Kyiv phải công nhận những hành động lấn chiếm trái phép này như một cách để đạt được một giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh, hiện đã bước sang năm thứ hai.

Một số quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ, từ lâu đã cáo buộc các lực lượng Nga có hành vi “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở Hắc Hải và các nơi khác, nhưng việc một cường quốc khác bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ đã suýt châm ngòi cho một cuộc xung đột vài năm trước.. Khi Iran bắn hạ một chiếc RQ-4 Global Hawk trên Vịnh Ba Tư vào tháng 6 năm 2019, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump ban đầu đã ra lệnh cho các lực lượng Hoa Kỳ chuẩn bị cho một loạt cuộc tấn công chống lại Cộng hòa Hồi giáo trước khi ông quyết định ngưng vào giờ chót.

Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng tồn tại một đường dây giảm xung đột giữa EUCOM và các lực lượng Nga trong khu vực để ngăn chặn các sự việc trên không như vậy và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang lên kế hoạch liên lạc với Bộ Ngoại giao Nga về cuộc chạm trán mới nhất.

2. Quân Nga gọi pháo binh và không quân yểm trợ để rút lui sau khi không vượt qua được đài tưởng niệm máy bay của thành phố Bakhmut

Yurii Syrotiuk, một quân nhân sử dụng súng phóng lựu thuộc Lữ đoàn tấn công biệt lập số 5 của Lực lượng vũ trang Ukraine, nói với CNN rằng lính Dù Nga cố gắng tấn công vào khu vực đài tưởng niệm máy bay của thành phố Bakhmut hiện đã bị phá hủy. Đài tưởng niệm máy bay này được xem là biểu tượng của thành phố.

Syrotiuk nói rằng bộ binh Nga không thể vượt qua sức kháng cự dũng mãnh của đơn vị anh nên đang phải “rút lui, gọi pháo binh và máy bay của họ yểm trợ.”

Cường độ pháo kích trong trận chiến giành thành phố Bakhmut phía đông đã tăng lên từ tối thứ Ba, nhưng bộ binh Nga “không thể vượt qua các thành trì của chúng tôi”

“Ở bên sườn của chúng tôi, cường độ giao tranh đã gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây — vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut, Ivanivske. Đối phương đang cố gắng tiếp cận khu vực đài tưởng niệm máy bay của Bakhmut và cắt đường Kostiantynivka-Bakhmut”,

“Đó là lý do tại sao những cuộc giao tranh dữ dội không ngừng diễn ra. Nhưng mỗi khi đối phương cố gắng tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ phản công lại. Quân Nga đã bắt đầu sử dụng nhiều pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và máy bay. Máy bay địch hoạt động từ sáng đến tối,” anh nói.

Syrotiuk cho biết “Thật không may, mặt trận đã tiến khá gần đến lối vào Bakhmut. Đối phương đang cố gắng tấn công từ hướng Ivanivske, nhưng không thành công; chúng tôi liên tục đẩy lùi chúng bằng các cuộc phản công. Có vẻ như đối phương đang cố gắng cắt đứt con đường Kostiantynivka-Bakhmut bằng bất cứ giá nào để bao vây Bakhmut”

“Và điều này đang diễn ra 24/7. Khoảng hai tuần trước, tôi không thể tưởng tượng rằng có thể xảy ra giao tranh dữ dội hơn nữa, nhưng hóa ra là có thể xảy ra,” anh nói thêm.

3. Đại sứ Nga nói máy bay Mỹ không có việc gì ở gần biên giới Nga

Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga không muốn “đối đầu” với Mỹ nhưng “như chúng ta thấy, máy bay Mỹ không có việc gì ở gần biên giới Nga”.

Nói chuyện với các phóng viên sau khi bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao sau một sự việc dẫn đến việc máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn rơi trên Hắc Hải, Antonov hỏi: “Bạn có thể tưởng tượng nếu một chiếc máy bay không người lái như vậy đột ngột xuất hiện gần New York hoặc San Francisco không? “

“Bạn có thể tưởng tượng phản ứng của báo chí Hoa Kỳ, Ngũ Giác Đài, đối với máy bay không người lái này không? Đó là loại máy bay không người lái nào? Hãy suy nghĩ về điều này trước khi triệu tập tôi đến Bộ Ngoại giao. Đó là một máy bay không người lái đa năng, với khả năng tấn công với trọng tải thuốc nổ lên tới 1700 kg,” ông nói. “Hãy cho tôi biết Bộ Quốc phòng của bất kỳ quốc gia nào sẽ phản ứng thế nào trước mối đe dọa nguy hiểm như vậy xuất hiện dọc biên giới của họ?”

Antonov đã nói rằng ông ta muốn chỉ ra “các phi công Nga đã hành động chuyên nghiệp như thế nào. Không có va chạm nào được thực hiện, cũng như không có vũ khí nào được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu của chúng ta.”

“Tôi nghĩ tốt hơn là chúng ta thảo luận tại Bộ Ngoại giao về các con đường hợp tác và hành động chung, nhưng thật không may, thông tin liên lạc của tôi với Bộ Ngoại giao gần đây chỉ là để giải quyết các phản đối của họ về các hành động của Liên bang Nga,” ông nói.

“Liên bang Nga không quan tâm đến việc đối đầu. Phía Nga quan tâm đến mối quan hệ thực dụng với Mỹ vì lợi ích của cả người dân Nga và Mỹ”.

Một số phóng viên báo chí đáp lại rằng các nhận xét của Antonov là ngụy biện một cách trắng trợn khi so sánh với trường hợp máy bay không người lái xuất hiện ở New York hoặc San Francisco. Đó là các lãnh thổ của Hoa Kỳ được quốc tế công nhận. Bán đảo Crimea không phải của Nga. Hơn nữa, chiếc máy bay không người lái của Hoa Kỳ đang ở không phận quốc tế.

Một số thông tin cơ bản: Máy bay không người lái Reaper đang bay trên vùng biển quốc tế khi một trong hai máy bay phản lực của Nga cố tình bay phía trước và đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái nhiều lần, theo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ. Máy bay sau đó va vào cánh quạt của máy bay không người lái, khiến lực lượng Mỹ phải đưa máy bay không người lái MQ-9 xuống vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết thêm hôm thứ Ba rằng máy bay Nga đã bay “trong vùng lân cận” của máy bay không người lái trong 30 đến 40 phút trước khi va chạm vào lúc 7 giờ sáng theo Giờ Trung Âu.

Nga không muốn “đối đầu” với Mỹ, Đại sứ Anatoly Antonov cho biết hôm thứ Ba sau khi ông được triệu tập tới Bộ Ngoại giao sau một sự việc dẫn đến việc máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn hạ trên Hắc Hải.

“Chúng tôi không muốn tạo ra một tình huống mà chúng ta có thể đối mặt với các cuộc đụng độ ngoài ý muốn hoặc các sự việc ngoài ý muốn giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ,” Antonov nói.

Ông ta đã ở trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hơn nửa giờ. Antonov cho biết Trợ lý Bộ trưởng Karen Donfried đã truyền đạt những lo ngại của Hoa Kỳ về vụ việc và ông “đã trao đổi nhận xét về vấn đề này bởi vì chúng tôi có một số khác biệt.”

“Đối với tôi, có vẻ như đó là một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng về vấn đề này. Tôi đã nghe nhận xét của cô ấy, tôi hy vọng rằng cô ấy hiểu những gì tôi đã đề cập”, Antonov nói khi trả lời câu hỏi của CNN.

Antonov nhắc lại lời phủ nhận của Bộ Quốc phòng Nga rằng không có máy bay Nga nào đã tiếp xúc với máy bay không người lái.

Ông cũng tuyên bố rằng Nga “đã thông báo về không gian này được xác định là khu vực dành cho hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Chúng tôi đã cảnh báo không được vào, không được xâm nhập.”

4. Thủ tướng Ba Lan cho biết việc chuyển máy bay tới Ukraine có thể diễn ra trong vòng 4 đến 6 tuần tới

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Ba cho biết việc chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan cho Ukraine “có thể xảy ra trong vòng từ 4 đến 6 tuần tới”. Ba Lan cần một vài tuần để tân trang các chiến đấu cơ này, và quan trọng hơn, là trang bị thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không.

Morawiecki đưa ra nhận xét khi trả lời câu hỏi của các phóng viên ở Warsaw.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với Christiane Amanpour của CNN trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 2 rằng các phi công Ukraine đã “sẵn sàng vận hành” các máy bay chiến đấu MiG-29.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine không thể chống lại một số hỏa tiễn Kinzhal của Nga, phóng từ các máy bay ném bom của Nga trong cuộc tấn công trên diện rộng vào sáng hôm thứ Năm 9 tháng Ba.

Các phi công Ukraine có thể sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để “sẵn sàng lái các máy bay hiện đại theo tiêu chuẩn của NATO, chẳng hạn như F-16”, Duda nói và nhấn mạnh rằng “việc đào tạo phi công phức tạp và lâu hơn nhiều so với đào tạo một người điều khiển xe tăng.”

Một giải pháp tạm thời mà Hoa Kỳ và Ba Lan ủng hộ là giao các chiến đấu cơ MiG-29 từ thời Liên Xô mà các phi công Ukraine quen sử dụng, sau khi gắn thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không. Dù vẫn không thể bằng các chiếc F16 nhưng không quân Ukraine có thể sử dụng được ngay.

Duda nói với CNN rằng vũ khí hiện đại là “chìa khóa” để tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine trước Nga. Khi được hỏi liệu điều đó có bao gồm máy bay chiến đấu hay không, anh ta trả lời: “Nếu có nhu cầu như vậy, tất nhiên là có.”

5. Quan chức Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế thảo luận về tác động của “tội ác môi trường” của Nga

Các quan chức Ukraine và Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang hủy hoại môi trường - và vấn đề này cần được các chuyên gia thảo luận nhiều hơn.

Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, Inger Andersen, đã gặp Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, tại Kyiv hôm thứ Ba, theo một tuyên bố từ phủ tổng thống Ukraine.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về “vấn đề trách nhiệm của Nga đối với tội phạm môi trường ở Ukraine.” Yermak nói với Anderson rằng “Nga đang gây ra thiệt hại to lớn cho hệ thống sinh thái của đất nước chúng ta”.

Về phần mình, Andersen nhấn mạnh sự ủng hộ của bà đối với Ukraine trong việc vượt qua những thách thức đối với hệ thống sinh thái của nước này do cuộc xâm lược của Nga, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc thảo luận sâu hơn về vấn đề này ở cấp độ quốc tế.

6. Nếu Nga thua cuộc chiến Ukraine, đây là cách Putin sẽ phản ứng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “If Russia Loses Ukraine War, This Is How Putin Will React”, nghĩa là “Nếu Nga thua cuộc chiến Ukraine, đây là cách Putin sẽ phản ứng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị buộc phải từ chức nếu Nga bị đánh bại trong cuộc chiến chống lại Ukraine, Newsweek đã đưa tin.

Khi nhà lãnh đạo Nga phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ chiếm được thủ đô Kyiv trong vài ngày. Hơn một năm trôi qua, dường như không có hồi kết. Khi Nga tiếp tục nỗ lực chiếm giữ toàn bộ khu vực phía đông Donbas, Ukraine dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công mới chống lại các lực lượng Nga trong những tháng tới.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng cơ hội chiến thắng của Nga ở Ukraine đang thu hẹp lại, nói rằng các mục tiêu chiến tranh của nhà lãnh đạo Nga hiện chỉ có thể đạt được bằng biện pháp quân sự chứ không phải thông qua đàm phán hòa bình.

Nếu Putin không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến theo các điều kiện ưa thích của mình, thì cuối cùng ông ấy có thể bị buộc phải từ chức lãnh đạo Nga, ông Boris Bondarev, một nhà cựu ngoại giao Nga đã từ chức công khai vì cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, nói với Newsweek.

“Putin có thể bị thay thế. Hắn ta không phải là một siêu anh hùng. Hắn ta không có bất kỳ siêu năng lực nào. Hắn ta chỉ là một nhà độc tài bình thường,” Bondarev, 42 tuổi, người đã nghỉ việc với tư cách là chuyên gia kiểm soát vũ khí tại cơ quan ngoại giao của Nga ở Geneva vào tháng 5 năm 2022, và là nhà ngoại giao Nga duy nhất đã từ bỏ chức vụ công khai để phản đối chiến tranh.

“Và nếu nhìn vào lịch sử, chúng ta sẽ thấy rằng những kẻ độc tài như vậy đã bị thay thế hết lần này đến lần khác. Vì vậy, thông thường, nếu họ thua trận và không thể đáp ứng nhu cầu của những người ủng hộ, họ phải ra đi,” anh nói.

Bondarev tin rằng nếu người Nga hiểu rằng cuộc chiến đã thua và Putin không có gì để trao đổi với họ, thì sẽ có “sự thất vọng và bất đồng”.

Ông nói: “Họ có thể nghĩ rằng họ không cần Putin nữa. Tôi nghĩ rằng một khi họ nói lời tạm biệt với những ảo tưởng và tìm thấy chính mình trong một thực tế mới, nơi Putin không thể đưa ra bất cứ điều gì — chỉ sợ hãi và một số loại đe dọa đàn áp đối với chính người dân của mình — điều đó sẽ thay đổi tình hình.”

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, đã đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra đối với một thất bại của Nga.

Mykhnenko nói với Newsweek: “Rất nhiều, nếu không muốn nói là tất cả, phụ thuộc vào cách thức thất bại xảy ra.

Kịch bản đầu tiên, một cuộc rút lui hỗn loạn do “một cuộc tấn công của Ukraine trên một hoặc nhiều mặt trận” sẽ bao gồm “sự hoảng loạn lớn giữa 600.000 người định cư sáp nhập vào Nga sau năm 2014 ở Crimea và những người cộng tác với Nga ở Donbas, đang cố gắng trốn thoát”.

Điều này sẽ dẫn đến “sự sụp đổ tiền tuyến nhanh chóng”.

“Tình hình ở Mạc Tư Khoa sẽ diễn ra nhanh chóng, với việc siloviki, tức là các tướng lãnh trong quân đội và cơ quan mật vụ, sẽ đẩy Putin ra khỏi quyền lực. Hắn ta sẽ không có cơ hội triển khai vũ khí hạt nhân, như nhiều người lo ngại, vì một lệnh như thế chắc chắn sẽ bị phá hoại ở nhiều cấp độ,” Mykhnenko nói.

Mykhnenko cho biết, một kịch bản khác có thể xảy ra là rút lui khỏi chiến đấu theo kiểu Thế chiến thứ nhất, “tương tự như sự sụp đổ của Quân đội Nga năm 1916-1917: cuộc chiến tiêu hao, chậm chạp hiện tại vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài, với những người lính Nga được huy động, trang bị kém, và được hỗ trợ tồi tệ, trải qua hàng tháng trời trong các chiến hào lạnh lẽo đầy bùn dưới các chướng ngại vật ngày càng nhiều của Ukraine. Những người lính ấy sẽ đào ngũ hàng loạt, dẫn đến sự sụp đổ của mặt trận.

Không giống như kịch bản một, tình hình sẽ phát triển chậm hơn và ít kịch tính hơn, giúp Putin có đủ thời gian để yêu cầu ngừng bắn hoặc giải quyết ngắn hạn về hầu hết mọi điều khoản, Mykhnenko nói: “Một lần nữa, sẽ không có vũ khí hạt nhân nào được triển khai, vì trong tình thế binh lính Nga đào ngũ hàng loạt như thế, sẽ không còn quân đội để tận dụng bất kỳ ưu thế nào mà một cuộc tấn công hạt nhân có thể tạo ra.”

Kịch bản này có thể chứng kiến việc Putin đồng ý từ chức dần dần “để nhường chỗ cho một nhà lãnh đạo mới, với điều kiện Siloviki miễn truy tố đối với ông ta”.

Mykhnenko cho biết kịch bản thứ ba có thể chứng kiến cuộc chiến ở Ukraine kéo dài thêm hai năm nữa, với sự bất mãn ngày càng tăng ở Nga, quân Nga rút lui chậm chạp ở một số nơi và quân đội giữ tiền tuyến ở những nơi khác.

“Trong trường hợp này, Siloviki, cùng với giới tinh hoa kinh tế và tài chính, sẽ cố gắng đàm phán một thỏa thuận với Putin để tuyên bố 'chiến thắng', giống như 'đứng lên chống lại phương Tây', 'không thua', 'bảo vệ Tổ quốc', v.v., nhưng đẩy dùi cui cho người kế vị được chỉ định,” ông nói.

Ông nói thêm: “Không giống như hai kịch bản đầu tiên, đây là kịch bản mà Putin có quyền thương lượng nhiều nhất và có cơ hội cứu mạng mình”.

Bondarev gợi ý rằng Putin có thể cố gắng coi bất kỳ lợi ích nhỏ nào mà ông đã đạt được ở Ukraine là một chiến thắng.

“Có thể nếu ông ấy có một vài ngôi làng mới thì có thể nói đó là một chiến thắng, ông ấy đã đánh bại người Ukraine, ông ấy đã bảo vệ đất nước, đồng thời cũng đổ lỗi cho người Ukraine và phương Tây không sẵn sàng đàm phán hòa bình theo những điều kiện này”, cựu nhà ngoại giao này nói. “Tôi nghĩ rằng nếu Putin được phép làm điều này, ông ấy có thể nói rằng ông ấy đã thắng, và ông ấy sẽ cố gắng bán cái chiến thắng giả mạo ấy cho khán giả của mình như một chiến thắng thứ thiệt.”

Tuy nhiên, Bondarev cho biết ông không chắc rằng Putin sẽ thuyết phục được người dân vì “hầu hết mọi người không muốn chiến tranh, họ muốn hòa bình”.

“Putin sẽ thấy khá khó khăn để thuyết phục giới tinh hoa của mình rằng chiến thắng này xứng đáng với tất cả những mất mát và tất cả những gì họ đã mất... Tôi không nghĩ rằng họ có thể vui và nói được rồi, chúng ta có thể có được một vài ngôi làng của Ukraine, và điều đó sẽ bù đắp cho tất cả những tổn thất,” ông nói.

Grigory Yavlinsky, người sáng lập đảng Yabloko của Nga, một đảng tự do xã hội có đại biểu tại năm quốc hội khu vực, nói với Newsweek từ Mạc Tư Khoa rằng tuyên truyền có thể ảnh hưởng đến cách trình bày tổn thất đối với Nga.

“Nga cực kỳ độc đoán, vì vậy người dân Nga chịu ảnh hưởng to lớn của tuyên truyền và sự sợ hãi. Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào loại tuyên truyền nào ở Nga, và mọi thứ sẽ được giải thích như thế nào? Rất thường xuyên, tuyên truyền khác xa với thực tế,” ông nói.

Nếu Putin cố gắng trình bày cuộc xung đột, cho dù nó không diễn ra theo cách ông ta mong muốn, như một chiến thắng vang dội, thì bất kỳ hình thức thất vọng hay phản kháng nào, “cũng sẽ rất khó lan rộng,” Bondarev nói.

“Bởi vì tất cả những người không giỏi trong việc tìm kiếm thông tin sẽ nói, được rồi, Putin nói rằng chúng ta đã thắng, chúng ta vẫn là một quốc gia vĩ đại,” ông nói thêm. “Tình trạng này không được phép xảy ra. Putin không được phép có bất cứ thứ gì mà hắn ta có thể bán như chiến thắng của mình. Hắn ta nên bị sỉ nhục.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.