Bằng những con số: Giáo Hội Công Giáo đã thay đổi như thế nào trong triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô

CNA - Jonah McKeown

Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bầu chọn làm giáo hoàng cách đây 10 năm, vào ngày 13 tháng 3 năm 2013. Kể từ đó, Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ đã thay đổi như thế nào?

Nói theo thống kê, Giáo hội đã phát triển, theo kịp và thậm chí vượt quá mức tăng dân số chung của thế giới. Tổng số người Công Giáo trên toàn thế giới đã tăng từ 1,253 tỷ vào năm 2013 lên 1,378 tỷ vào năm 2021, tăng gần 10%. Trong cùng thời kỳ, dân số thế giới nói chung tăng 9,1%, theo Thống kê của Thế giới.

Bất chấp sự gia tăng này, Giáo hội đã có gần 2 triệu người rửa tội vào năm 2020 so với năm 2013. Số lượng các cuộc hôn nhân đã giảm 702.246, tức gần một phần ba. Con số lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cũng giảm lần 12% và 13%, mặc dù mức độ tham dự Thánh lễ tương đối ổn định ở 13 quốc gia có người Công Giáo nhất trên thế giới.

Một nhà nghiên cứu Công Giáo nói với CNA trong tuần này rằng lý do lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm lãnh nhận các bí tích không khó đoán - ba trong số 10 năm triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô đã được đánh dấu bởi ảnh hưởng của đại dịch trên toàn thế giới. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất, theo Mark Gray, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Tông đồ (CARA) của Đại học Georgetown, nói với CNA:

“Tôi không biết liệu thế giới Công Giáo có thay đổi nhiều như thế giới nói chung đã thay đổi hay không.”

“Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô và các giám mục đã phải cố gắng vượt qua một số thay đổi nhân khẩu học thực sự đầy thách thức trong đại dịch. Và Giáo Hội Công Giáo đã vượt qua những điều này tốt hơn so với các giáo phái khác. Vì vậy, tôi có thể nói là có một cơn gió đang chống lại Giáo hội.”

Ông cảnh báo, việc thuyên giảm lãnh các bí tích trên toàn thế giới không chỉ do đại dịch, mà đúng hơn là một phần do xu hướng nhân khẩu học trên toàn thế giới về tỷ lệ sinh giảm. Theo các chỉ số phát triển thế giới của Ngân hàng Thế giới, tuổi thọ khi sinh đã tăng trên toàn cầu từ 51 tuổi vào năm 1960 lên 72 tuổi vào năm 2020. Đồng thời, Ông Gray viết, tỷ lệ sinh trên 1.000 người đã giảm từ 32 năm 1960 xuống 17 vào năm 2020.

“Số lượng ca sinh dự kiến sẽ giảm hàng năm trong tương lai gần, cuối cùng sẽ vượt qua số tử vào năm 2085, theo dự đoán của Liên Hợp Quốc,” ông Gray viết trong một bài đăng trên blog ngày 9 tháng 3.

“Dân số sẽ tăng lên trong những thập niên sắp tới khi tuổi thọ tiếp tục tăng nhưng đồng thời tỷ lệ sinh sẽ giảm và điều đó sẽ dẫn đến ít người được rửa tội hơn, ít người rước lễ lần đầu hơn, ít học sinh hơn và thậm chí còn ít các cuộc hôn nhân hàng năm vì những thay đổi về nhân khẩu học mà chúng ta đang trải qua.”

Ông Gray cho rằng toàn bộ tác động của việc phong tỏa do đại dịch COVID-19, vốn ngăn cản người Công Giáo trên khắp thế giới tiếp cận các bí tích trong một thời gian, có thể sẽ mất nhiều năm để trở lại đầy đủ. Ông cũng cảnh báo rằng hai trong số những nguồn có thẩm quyền nhất về số lượng người Công Giáo cung cấp dữ liệu bị chậm trễ đáng kể. Bộ dữ liệu đầy đủ gần đây nhất có trong ấn bản hiện tại của Thống kê Vatican vào năm 2020, mặc dù tờ báo của Vatican đã xuất bản một bản tóm tắt về số liệu thống kê năm 2021 vào đầu tháng này. Danh mục Công Giáo Chính thức, bao gồm Hoa Kỳ, sẽ kéo dài đến hết năm 2021.

Ông Gray cho hay: “Bất kỳ tác động nào, tích cực hay tiêu cực, mà Giáo hoàng Phanxicô có thể đã có sẽ bị lu mờ bởi tác động của đại dịch COVID-19 khi dữ liệu mới nhất của năm 2020 và 2021 phát hành. Chúng tôi ý thức khi phân tích các dữ liệu của Giáo hội trong những năm này, chúng tôi sẽ thấy số người đi tham dự Thánh lễ và thực hành bí tích thấp hơn trong thời gian phong tỏa, hạn chế và giới hạn số người tụ tập trong hai năm đó.”

Các chỉ số thống kê khác đưa ra một bức tranh hỗn hợp về sự phát triển của Giáo hội trong một số lĩnh vực và sự suy thoái ở những lĩnh vực khác. Ví dụ, tổng số học sinh trong các trường Công Giáo tăng 7,3% so với các năm 2013.

“Một trong những dấu hiệu tươi sáng cho Giáo hội là sự phát triển trong lãnh vực giáo dục toàn cầu; Ông Gray lưu ý với CNA rằng nhiều thanh niên trên thế giới đang được giáo dục trong các trường Công Giáo hơn so với những năm trước.

Con số các linh mục triều trên toàn thế giới dường như không thay đổi trong 10 năm dưới triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong khi số linh mục dòng giảm nhẹ. Số lượng các nữ tu trên toàn thế giới bị giảm mạnh gần 11%.

“Số lượng ca sinh dự kiến sẽ giảm hàng năm trong tương lai, cuối cùng sẽ vượt qua số tử vào năm 2085, theo dự đoán của Liên Hợp Quốc,” ông Gray tiên đoán trong một bài đăng trên blog ngày 9 tháng 3.