Một người đàn ông gốc Tây Ban Nha 65 tuổi quê quán ở Torrance, California, là người có mối liên hệ công việc với Đức Cha David O'Connell, đã bị bắt vào ngày 20 tháng 2 với tư cách là nghi phạm chính trong vụ sát hại Đức Giám Mục Phụ Tá Los Angeles.

Cảnh sát trưởng quận Los Angeles Robert Luna đã thông báo trong một cuộc họp báo rằng nghi phạm Carlos Medina đã đầu hàng và bị bắt giam tại nhà riêng vào khoảng 8:15 sáng ngày 20 tháng 2 sau khi giằng co với chính quyền.

Vợ của Medina là quản gia của Đức Cha O'Connell, và trước đây anh ta cũng từng làm việc tại dinh thự của Đức Cha O'Connell, Luna nói. Cảnh sát trưởng sau đó đã làm rõ rằng mặc dù Medina có thể đã làm việc cho Đức Cha O'Connell, nhưng họ “vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem mối quan hệ này là gì.”

“Ưu tiên của chúng tôi trước 8:00 sáng nay là bắt được nghi phạm này, và chúng tôi đã làm được, nhờ một số công việc thám tử tuyệt vời,” Luna nói. “Ưu tiên tiếp theo của chúng tôi là truy tố anh ta.”

Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles cũng đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20 tháng 2, nơi việc bắt giữ Medina được công bố. Ngài đề cập đến hơn 40 năm phục vụ Los Angeles của Đức Cha O'Connell và nhớ đến ngài như một “người hòa bình” trong cộng đồng.

“Hàng ngày Đức Cha O'Connell làm việc để thể hiện lòng trắc ẩn đối với người nghèo, người vô gia cư, người nhập cư và tất cả những người sống bên lề xã hội,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói. “Ngài ấy là một linh mục tốt, một giám mục tốt, và một con người của hòa bình, và chúng ta rất buồn khi mất ngài.”

“Trong khoảnh khắc buồn và đau đớn đối với tất cả chúng ta, một lần nữa xin cảm ơn quý vị đã quan tâm và kính trọng, và xin vui lòng, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Dave và gia đình của ngài, và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho các quan chức thực thi pháp luật của chúng ta khi họ tiếp tục điều tra”.

Đức Cha O'Connell được tìm thấy đã chết tại ngôi nhà ở Hacienda Heights vào ngày 18 tháng 2. Ngài được chính quyền phát hiện trong phòng ngủ của mình, với ít nhất một vết thương do súng bắn vào phần trên cơ thể. Vụ việc đã trở thành một cuộc điều tra giết người vào sáng hôm sau sau khi các nhà điều tra vụ án giết người có mặt tại hiện trường, Luna nói.

Cuối buổi sáng hôm đó, các thám tử phát hiện ra đoạn phim giám sát cho thấy một chiếc xe đã tấp vào đường lái xe của Đức Cha, dừng lại một lúc rồi rời đi. Sau đó, họ nhận được một lời báo cáo của người dân đã dẫn họ đến gặp Medina, người đã lái một chiếc SUV tương tự như chiếc được mô tả, và người báo cáo lưu ý rằng “họ lo lắng vì Medina đã hành động kỳ lạ, phi lý và đưa ra những nhận xét về việc vị giám mục nợ tiền anh ta,” theo Luna.

Cảnh sát trưởng sau đó đã làm rõ rằng anh ta không chắc chắn về bất kỳ tranh chấp nào giữa Medina và Đức Cha O'Connell, nhưng nói rằng đó là điều mà “các thám tử sẽ điều tra.” Một động cơ vẫn chưa rõ ràng, Luna nói thêm.

Sau khi xác định Medina là nghi phạm, nhà chức trách đã nhận được lệnh bắt giữ anh ta và đến nơi ở của anh ta vào sáng sớm ngày 20 tháng 2. Sau một thời gian từ chối lời kêu gọi đầu hàng của chính quyền, Medina đã rời khỏi nơi cư trú của anh ta vào khoảng 8:15 sáng và bị bắt mà không có thêm sự việc nào khác, Luna nói.

Luna cho biết thêm, hai khẩu súng và các bằng chứng khác có thể liên kết Medina với tội ác đã được thu hồi. Các loại súng sẽ được nhà chức trách kiểm tra và thử nghiệm để xác định xem một trong hai loại súng này có được sử dụng trong vụ giết người hay không.

Một số sự thật vẫn chưa được biết, bao gồm thời gian chết chính xác của Đức Cha O'Connell, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng và chính xác bằng cách nào Medina vào nhà của O'Connell. Luna cũng lưu ý rằng cho đến nay quản gia của O'Connell, vợ của Medina, đã hợp tác với các nhà điều tra, nhưng anh ta không loại trừ khả năng buộc tội cô ấy trong tương lai, nói rằng “ tại thời điểm này trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. '

Phát biểu sau Luna, Janice Hahn, thành viên của Hội đồng Giám sát của Quận Los Angeles, thông báo rằng Los Angeles sẽ treo cờ rũ để vinh danh Đức Cha O'Connell, gọi trái tim của ngài là “vô bờ bến”.

Hahn nói: “Los Angeles đã mất đi một đối tác trong công việc giúp đỡ những người gặp khó khăn, và thế giới đã mất đi một lực lượng vì lòng tốt. Thật không thể tưởng tượng được cuộc đời của ngài lại kết thúc một cách bi thảm như vậy.”

Sinh ra ở County Cork, Ireland vào năm 1953, Đức Cha O'Connell được thụ phong để phục vụ tại Tổng giáo phận Los Angeles vào năm 1979, và đã ở đó kể từ đó nổi tiếng là người kiến tạo hòa bình trong cộng đồng, người đã tiếp cận với tất cả những người ở bên lề xã hội. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá vào năm 2015.

Hai ngày sau khi ngài bị sát hại, những lời tưởng nhớ đến Đức Cha O'Connell vẫn tiếp tục từ khắp nơi trên thế giới Công Giáo.

Đức Cha Fintan Gavin của Cork và Ross, Ái Nhĩ Lan - giáo phận quê hương của Đức Cha O'Connell - cho biết tin tức này đã gây ra “làn sóng chấn động” khắp cộng đồng.

“Thay mặt cho người dân, các linh mục và tu sĩ của Giáo phận Cork và Ross, và nhân danh cá nhân tôi, tôi muốn bày tỏ sự cảm thông và hỗ trợ bằng lời cầu nguyện tới gia đình Đức Cha O'Connell ở Cork, tới Đức Tổng Giám Mục José H Gomes và mọi người., các linh mục và tu sĩ của Tổng giáo phận Los Angeles,” Gavin nói.

“Chúng ta sẽ cầu nguyện cho Đức Giám Mục David trong Thánh lễ khắp Giáo phận Cork và Ross trong những ngày tới để xin Chúa an ủi gia đình, đồng nghiệp và tất cả tang quyến của ngài. Đức Giám Mục David đã làm việc không mệt mỏi vì hòa bình và hòa hợp trong các cộng đồng; giờ đây cầu xin cho ngài có thể yên nghỉ trong bình an của Chúa”.

Đức Cha Robert Barron, người đã được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá cho Tổng giáo phận Los Angeles cách đây bảy năm cùng với Đức Cha O'Connell trước khi ông được bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo phận Winona-Rochester vào tháng Sáu năm ngoái.

“Ngay từ khi gặp ngài, tôi đã có ấn tượng sâu sắc bởi lòng tốt, sự tử tế, tinh thần cầu nguyện và tấm lòng đơn sơ của ngài. Trong suốt những năm tôi ở Tổng giáo phận Los Angeles, Đức Cha Dave là nguồn hỗ trợ, khuyến khích và hài hước thường xuyên,” Đức Cha Barron nói.

“Ngài đã cống hiến chức linh mục của mình để phục vụ người nghèo. Tôi có thể thành thật nói rằng ngài là một trong những người giống Chúa Kitô nhất mà tôi từng biết. Cầu xin ngài có thể nghỉ ngơi trong hòa bình.”
Source:Crux