Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) đã phản hồi hôm thứ Năm về một tài liệu bị rò rỉ từ FBI dường như tiết lộ rằng bộ phận Richmond của cục đã mở một cuộc điều tra về những người Công Giáo “truyền thống cực đoan” và mối liên hệ có thể có của họ với “phong trào dân tộc chủ nghĩa da trắng cực hữu”.

“Trước tiên tôi xin nói rõ: Bất kỳ ai ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hoặc cổ vũ bạo lực đều đang bác bỏ giáo huấn Công Giáo về phẩm giá vốn có của mỗi và mọi người,” Đức Hồng Y Timothy Dolan, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của USCCB, cho biết trong một tuyên bố ngày 16 tháng 2. “USCCB lên án mạnh mẽ chủ nghĩa cực đoan như vậy và hoàn toàn ủng hộ công việc của các quan chức thực thi pháp luật để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta.”

Tài liệu bị rò rỉ đã bị một số quan chức liên bang và tiểu bang, cũng như các giáo sĩ, lên án, bao gồm cả Đức Cha Barry Knestout của Giáo phận Richmond, người gần đây đã gọi bản ghi nhớ là “mối đe dọa đối với tự do tôn giáo”.

“Tôi đồng ý với Đức Cha Barry Knestout của tôi rằng bản ghi nhớ bị rò rỉ dù sao cũng 'gây rắc rối và xúc phạm' ở một số khía cạnh — chẳng hạn như hồ sơ tôn giáo và sự phụ thuộc vào nguồn đáng ngờ — và tôi rất vui vì nó đã bị hủy bỏ,” Đức Hồng Y Dolan nói. “Chúng ta khuyến khích các cơ quan thực thi pháp luật liên bang thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo đảm các khía cạnh có vấn đề của bản ghi nhớ không tái diễn trong bất kỳ công việc nào của cơ quan họ trong tương lai.”

Kể từ khi tài liệu bị rò rỉ, nhiều người Công Giáo đã chỉ trích FBI, nhưng trong một tuyên bố gửi cho CNA vào ngày 9 tháng 2, cục này cho biết họ sẽ xóa tài liệu vì “nó không đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của chúng tôi”.

Văn phòng báo chí quốc gia của FBI đã xác nhận với CNA rằng tài liệu đến từ văn phòng Richmond nhưng tuyên bố rằng họ sẽ “xóa tài liệu khỏi hệ thống FBI” vì nó “không đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của FBI”.

“Mặc dù thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi là không bình luận về các sản phẩm tình báo cụ thể, nhưng sản phẩm cụ thể này - chỉ được phổ biến trong FBI - liên quan đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc hoặc sắc tộc không đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của FBI,” tuyên bố viết.

“Sau khi biết được tài liệu, Trụ sở FBI đã nhanh chóng xóa tài liệu khỏi hệ thống của FBI và tiến hành đánh giá cơ sở của tài liệu. FBI cam kết thực hiện kỹ thuật phân tích hợp lý và điều tra, ngăn chặn các hành vi bạo lực cũng như các tội phạm khác trong khi bảo vệ các quyền hiến định của tất cả người Mỹ và sẽ không bao giờ tiến hành các hoạt động điều tra hoặc mở một cuộc điều tra chỉ dựa trên những hoạt động hoặc lời nói được bảo vệ theo Tu chính án thứ nhất,” tuyên bố từ Văn phòng Báo chí Quốc gia FBI kết luận.

Bản ghi nhớ, có tựa đề “Sự quan tâm của những kẻ cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc hoặc sắc tộc trong ý thức hệ Công Giáo truyền thống- cực đoan gần như chắc chắn không có những cơ hội giảm thiểu mới,” được đề ngày 23 Tháng Giêng và được báo cáo là đã bị rò rỉ bởi một đặc vụ FBI tại văn phòng Richmond. Tác giả giấu tên của nó chỉ ra rằng những người Công Giáo quan tâm đến Thánh lễ Latinh truyền thống và là thành viên của một số nhóm truyền thông xã hội đang đưa ra “những cơ hội mới để tăng thêm các mối đe dọa”.

Bản ghi nhớ bị rò rỉ đặc biệt chỉ ra Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, và Hiệp hội Thánh Piô X, gọi tắt là SSPX, là những điểm liên lạc tiềm năng để tiếp cận cộng đồng. Cả hai đều cử hành Thánh lễ Latinh trong khu vực trách nhiệm của FBI Richmond.
Source:Catholic News Agency