Theo trang mạng chính thức của Phiên họp, Hội đồng Thượng phụ các Giáo Hội Công Giáo Trung Đông đã khai mạc Phiên họp Lục địa về tính đồng nghị của các Giáo Hội Công Giáo vào thứ Hai ngày 13 tháng 2 với các phiên họp dự kiến kéo dài tới ngày 18 tháng 2 tại Beit Anya, Harissa, Libăng, một năm sau khi khai mạc diễn trình thượng hội đồng này, trong đó hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia vào giai đoạn tư vấn đầu tiên của nó, vào thời điểm này, nó đang chuyển sang giai đoạn lục địa thứ hai.



Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu tất cả các Giáo Hội Công Giáo trên thế giới “xem xét lại đời sống Kitô hữu của họ và cùng nhau bước đi” dưới ánh sáng của Tin Mừng và các yêu cầu của thời hiện tại để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng sẽ được tổ chức tại Tòa thánh vào tháng 10 năm 2023 và 2024, với tiêu đề: “Vì một Giáo hội Đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia và Truyền giáo”.

Trong phiên khai mạc, các tham dự viên bao gồm vị Đứng đầu Phiên họp Thượng Hội đồng và các vị Đứng đầu Hội đồng các Thượng phụ Công Giáo Đông Phương, Đức Thượng phụ Maronite Hồng Y Bechara Al-Rahi, Thượng phụ Chaldean Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Syriac Ignatius III Yonan, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Armenia Raphael Bedros XXI Minassian, và Thượng phụ Công Giáo Coptic Thượng phụ Ibrahim Isaac.

Những vị tham gia khác trong phiên họp còn có Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, Hồng Y Mario Grech, Tổng tường trình viên của Phiên họp Toàn thể sắp tới của Thượng hội đồng Giám mục, Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Sứ thần Tòa thánh tại Libăng, Đức Tổng Giám Mục Paolo Borgia, đại diện của các Giáo hội Tin lành Chính thống, và các giáo phái Hồi giáo, cũng như một nhóm các bề trên tổng quyền, linh mục, nữ tu và giáo dân từ Libăng, Syria, Ai Cập, Jordan, Palestine, Iraq và các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập.

Bắt đầu phiên họp, Thượng phụ Al-Rahi đã cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất gây hủy diệt xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiếp theo là phát biểu khai mạc của điều hợp viên Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa, Cha Khalil Alwan có tựa đề, "Ở phương Đông, chúng ta hoặc là những người theo Kitô giáo ở với nhau hoặc chúng ta không hề là như vậy chút nào".

Rồi lời phát biểu của các Đức Hồng Y Hollerich và Grech, và của Thượng phụ Al-Rahi. Nội dung các bài nói, xin xem bài viết trên Vietcatholic https://vietcatholic.net/News/Html/281205.htm.

Toàn cảnh ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông

Với một sự năng động mới, các phiên họp của ngày đầu tiên của Thượng Hội Đồng Lục Địa của Các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông đã khai mạc tại Beit 'Anya, Harissa, Libăng, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 18 tháng Hai. Phiên họp được chủ trì bởi các Thượng phụ Công Giáo Đông phương.

Sau phần khai mạc, các buổi cầu nguyện và đối thoại thiêng liêng đã được tổ chức, kết thúc bằng việc nhấn mạnh ba bước cùng nhau đồng hành. Thứ nhất: Cùng nhau lên đường trong cuộc rước và cầu nguyện với việc nhấn mạnh tới quyền năng của Lời đã dựng lều giữa chúng ta và đồng hành với chúng ta và ở giữa chúng ta. Thứ hai: Các hướng dẫn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc lắng nghe nhau và lắng nghe Lời Chúa, bởi vì giáo hội đồng nghị là một giáo hội biết lắng nghe. Nó cũng tập trung vào việc tìm hiểu nhau, sống kinh nghiệm tình huynh đệ, phá vỡ các thủ tục và tham gia vào Thượng hội đồng như thể chúng ta là Giáo hội của Thiên Chúa trong khu vực này với sự đa dạng phong phú, các khó khăn và thảm họa của nó. Bước thứ ba liên quan đến việc bắt đầu giấc mơ đồng nghị, bắt nguồn từ việc dấn thân trong bối cảnh quốc gia thống nhất và dưới ánh sáng của những thách thức trong đời sống của các Giáo hội, của những thách thức xã hội và đại kết, và của mối liên hệ với các tín đồ của các tôn giáo khác.

Ngày đầu tiên bao gồm một Thánh lễ trọng thể được cử hành bởi Thượng phụ Hồng Y Bechara Al-Rahi, trong đó ngài có bài giảng với tựa đề: "Tại sao bạn lại sợ hãi như vậy? Tại sao bạn không có đức tin?" (xin xem bài https://vietcatholic.net/News/Html/281205.htm)

Toàn cảnh ngày thứ hai của Thượng Hội đồng Lục địa của các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông

Các buổi họp của Phiên họp Thượng Hội đồng Lục địa các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông đã tiếp tục vào ngày thứ hai, 14 tháng 2 năm 2023, tại Nhà nguyện Bethany, Harissa, Libăng với các buổi cầu nguyện buổi sáng theo nghi thức của Giáo hội Latinh bằng tiếng Ả Rập, Tiếng Anh và tiếng Pháp.

Sau đó, phiên họp buổi sáng bắt đầu với phần trình bày báo cáo của các nước tham gia với sự hiện diện của các vị đứng đầu Hội đồng các Thượng phụ Công Giáo Đông phương.

Vào buổi chiều, những người tham gia được chia thành mười nhóm để thảo luận về những nội dung quan trọng nhất trong báo cáo của các quốc gia liên hệ bằng cách tập trung vào những điểm quan trọng nhất và sau đó lắng nghe Chúa Thánh Thần. Vào buổi tối, Thượng phụ Youssef Al-Absi đã cử hành Thánh lễ theo nghi thức Byzantine.

Sau bữa tối, thời gian được phân bổ để trình bày một hoạt động văn hóa về một trong những quốc gia tham gia, và lần này là về Iraq, nơi Cha Amir Kammo và nhóm tháp tùng trình bày tổng quan về Iraq với một bộ phim giới thiệu nền văn minh và di sản của Iraq và một bộ phim ngắn khác đề cập đến sự gắn bó của các Kitô hữu đối với vùng đất và cội nguồn của họ ở đất nước này với sự kiên quyết ở lại đất nước bất chấp đau khổ của họ. Sau đó, một ngày kết thúc với một giờ cầu nguyện phủ phục và chiêm niệm của các bạn trẻ tham dự.