John Allen của tờ Crux chỉ ra rằng có những vị Giám Mục xứng đáng và được tín nhiệm đến mức các ngài hoàn toàn có thể trở thành Giáo Hoàng, nhưng vì những lý do nào đó các ngài không được tấn phong Hồng Y. Ông gọi đó là chính trị của mật nghị để ngăn cản các vị này trở thành Giáo Hoàng.

Ông trình bày quan điểm của mình trong bài “Pondering the ‘cardinals who aren’t’ and the politics of the next conclave”, nghĩa là “Suy ngẫm về 'những người không phải là Hồng Y' và chính trị của mật nghị tiếp theo.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Những người theo dõi Vatican thích suy đoán về vị giáo hoàng tiếp theo, và cái chết gần đây của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là một lời nhắc nhở các học giả ở khắp mọi nơi bảo đảm rằng danh sách những vị chịu thiệt thòi của họ được cập nhật. Khi cuộc trò chuyện diễn ra ngày hôm nay, có lẽ câu hỏi khó trả lời nhất là ai là ứng cử viên “đối lập”.

Chúng ta biết rằng có một phe bảo thủ của Giáo Hội Công Giáo không hài lòng với một số khía cạnh trong chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha Phanxicô, và chúng ta cũng biết rằng ngay cả trong một Hồng Y đoàn mà đa số là những người được Đức Phanxicô bổ nhiệm, tầm nhìn đó vẫn có những điều sau đây. Điều khó hiểu hơn là những cử tri “không liên tục” này có thể tập hợp xung quanh ai, vì hầu hết những người bảo thủ có thể xác định được trong số các Hồng Y hiện tại đều bị coi là quá cực đoan, hoặc đơn giản là thiếu sự nghiêm túc thích hợp để trở thành giáo hoàng.

Suy đi tính lại, thực sự có một lý do chính đáng tại sao lại xảy ra như vậy: Một số nhân vật mà phe trung hữu Công Giáo sẽ bị thu hút, và những người, trong những trường hợp khác, đã là Hồng Y, đã bị lặng lẽ loại khỏi câu lạc bộ.

Hãy xem xét năm vị giám chức này, những người, nếu là Hồng Y, sẽ là nhân vật nổi bật trong cuộc thảo luận:

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney, Úc, 62 tuổi

Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, 71 tuổi

Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của Abuja, Nigeria, 64 tuổi

Đức Tổng Giám Mục Marek Jędraszewski của Krakow, Ba Lan, 73 tuổi

Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz của Minsk, Belarus, 77 tuổi

Tất cả năm vị giám chức này đều ở trong các tổng giáo phận thường do một Hồng Y lãnh đạo. Tất cả đều được coi là từ ôn hòa đến bảo thủ, và tất cả đều là những cá nhân nghiêm túc với sự đào tạo và kinh nghiệm được coi trọng.

Cùng với nhau, năm nhân vật này đã được duyệt xét hơn 36 lần cho chiếc mũ đỏ của một Hồng Y. Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz dẫn đầu nhóm, đã chứng kiến 12 công nghị đến và đi kể từ khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục mà ngài không được lọt vào danh sách, tiếp theo là Đức Tổng Giám Mục Gomez, người đã 10 lần bị loại khỏi danh sách tân Hồng Y. Đức Tổng Giám Mục Fisher đã bỏ lỡ bảy cuộc bầu chọn, Đức Cha Jędraszewski năm lần và Đức Cha Kaigama hai lần.

Đức Tổng Giám Mục Fisher có thể là ví dụ thuyết phục nhất về một vị lẽ ra phải là Hồng Y, thậm chí bình thường ra, ngài có thể là ứng cử viên giáo hoàng hàng đầu.

Là một tu sĩ Dòng Đa Minh, Đức Tổng Giám Mục Fisher có học vị rất cao, đã lấy bằng tiến sĩ triết học tại Oxford, chuyên về đạo đức sinh học. Về mặt chính trị, ngài được coi là một người bảo thủ ôn hòa, đã bắt đầu sự nghiệp của mình ở Úc với tư cách là người được Đức cố Hồng Y George Pell bảo trợ - thực sự, khi Đức Cha Fisher được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Sydney vào năm 2003 ở tuổi 43, ngài được mệnh danh một cách không chính thức là “Cậu bé George.”

Trong những năm qua, Đức Cha Fisher đôi khi được mô tả là “George Pell với nụ cười tươi” – trong khi Đức Hồng Y Pell có thể mạnh mẽ và không ngại tranh cãi, thì Đức Cha Fisher lại tỏ ra hiền lành, khiêm tốn và cư xử hòa nhã, đồng thời không kém phần nghiêm khắc trong việc bảo vệ tính chính thống của Công Giáo.

Hơn nữa, Đức Cha Fisher cũng có một câu chuyện cá nhân hấp dẫn. Năm 2015, ngài bị Hội chứng Guillain-Barré tấn công, một chứng rối loạn tự miễn dịch gây tổn thương hệ thần kinh. Ngài bị liệt hoàn toàn từ cổ trở xuống và vô cùng đau đớn, và phải dành 5 tháng tiếp theo trong bệnh viện để học lại cách đi lại, cách cầm dao kéo và tất cả những công việc cơ bản mà hầu hết mọi người đều coi là đương nhiên.

Hôm nay đã bình phục hoàn toàn, Đức Cha Fisher trích dẫn kinh nghiệm cá nhân vào năm 2021 để giải thích sự phản đối của ngài đối với dự thảo luật trợ tử ở Úc.

Về phần mình, Đức Cha Kaigama có lẽ sẽ là một ứng cử viên được thảo luận nhiều với tư cách là “giáo hoàng da đen” nếu ngài là một Hồng Y. Ngài tốt nghiệp Đại học Grêgôriô do Dòng Tên điều hành ở Rôma và là cựu chủ tịch của cả hội đồng giám mục Nigeria và hội đồng giám mục Tây Phi.

Đức Cha Kaigama được đánh giá cao khi theo đuổi đối thoại liên tôn ở Nigeria, nơi có dân số hỗn hợp giữa Kitô giáo và Hồi giáo lớn nhất thế giới, đồng thời thẳng thắn lên án bạo lực chống Kitô giáo.

Vào năm 2014, Đức Cha Kaigama đã bảo vệ một đạo luật gây tranh cãi của Nigeria nhằm trừng phạt tội đồng tính luyến ái. Vào tháng 10 cùng năm, ngài tham gia Thượng hội đồng Giám mục về gia đình của Đức Thánh Cha Phanxicô, phàn nàn rằng các chính phủ và tổ chức phi chính phủ phương Tây thường cố gắng buộc các quốc gia Phi Châu chấp nhận một nền luân lý tình dục tự do như một điều kiện để được viện trợ nhân đạo.

“Chúng ta bị các tổ chức, quốc gia và nhóm quốc tế lôi kéo chúng ta đi chệch khỏi các tập quán và truyền thống văn hóa và thậm chí cả niềm tin tôn giáo của chúng ta vì họ nghĩ rằng quan điểm của họ nên là của chúng ta, quan điểm và quan niệm sống của họ nên là của chúng ta,” Đức Cha Kaigama nói.

“Nhưng, như họ nói, chúng ta đã đến tuổi trưởng thành,” ngài nói.

Ở Los Angeles, Đức Cha Gomez sinh ra ở Mễ Tây Cơ sẽ là người gốc Tây Ban Nha duy nhất trong số các Hồng Y người Mỹ, nếu ngài được đội mũ đỏ, và là người lãnh đạo trong Giáo Hội Hoa Kỳ về các cuộc tranh luận về nhập cư. Ngài được coi là một người bảo thủ vì xuất thân của ngài trong Opus Dei và là người được Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput bảo trợ, trong thời gian Đức Cha Gomez phục vụ với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Đức Tổng Giám Mục Chaput ở Denver.

Trong nhiệm kỳ 2019-2022 với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã gây chú ý khi thách thức thẳng thừng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cảnh báo trong một tuyên bố nhân lễ nhậm chức của Biden rằng tân tổng thống ủng hộ “một số chính sách sẽ thúc đẩy các tệ nạn đạo đức, đe dọa tính mạng và phẩm giá con người, nghiêm trọng nhất là trong các lĩnh vực phá thai, ngừa thai, hôn nhân và giới tính.”

Đức Cha Jędraszewski là bạn thân của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và đã quen với Đức Hồng Y Karol Wojtyla lúc bấy giờ vào giữa những năm 1970 khi linh mục Jędraszewski đang sống tại Đại học Ba Lan ở Rôma và Đức Hồng Y Wojtyla là khách quen. Giống như Đức Gioan Phaolô II, Đức Cha Jędraszewski đã quan tâm đến việc nghiên cứu các triết gia thế tục đương thời, thực hiện nghiên cứu sau đại học về Gabriel Marcel, Paul Riceour, Jean-Paul Sartre và Emmanuel Levinas.

Khi Đức Cha Jędraszewski được bổ nhiệm Tổng Giám Mục Krakow vào năm 2017, một nhà bình luận đã mô tả ngài là “một chiến binh có văn hóa chính thống sâu sắc, không ngại bày tỏ bằng lời những sự thật không được ưa chuộng”. Trong những năm kể từ đó, Đức Cha Jędraszewski đã nêu rõ quan điểm bảo thủ về phá thai, phương pháp thụ thai trong ống nghiệm, lý thuyết đồng tính luyến ái và giới tính, và thậm chí cả lễ kỷ niệm Halloween.

Về phần Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz, ngài là một anh hùng trong phe chống Cộng sản của Giáo hội, đã lãnh đạo thành công cộng đồng Công Giáo nhỏ ở Nga trong hai thập kỷ, trong đó có 5 năm với tư cách là Tổng Giám mục của “Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa, và sau đó đưa Giáo Hội ở quốc gia vệ tinh Belarus của Nga tiến lên.

Trong số những người chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz là một anh hùng được sùng bái.

Vào tháng 8 năm 2020, ngài bị cấm nhập cảnh trở lại Belarus sau khi đến thăm Ba Lan, do ủng hộ các cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử chứng kiến Tổng thống Alexander Lukashenko trở lại nắm quyền bất chấp nhiều lời phàn nàn về gian lận phiếu bầu. Cuối cùng, Đức Cha Kondrusiewicz được phép trở lại đất nước vào cuối tháng 12, và chỉ 10 ngày sau, vào ngày 3 Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của ngài – làm dấy lên suy đoán rằng Đức Phanxicô đã thực hiện một thỏa thuận bí mật để giữ thể diện với Belarus. Đức Cha Kondrusiewicz trở lại đất nước với điều kiện ngài sẽ nhanh chóng bị tước bỏ quyền lực.

Mặc dù tuổi 77 của Kondrusiewicz có thể được coi là một nhược điểm, nhưng điều đáng ghi nhớ là hai giáo hoàng gần đây nhất, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô, lần lượt được bầu ở tuổi 78 và 76.

Tất nhiên, về mặt lý thuyết, có thể một hoặc nhiều trong số các vị Giám Mục này có thể nổi lên như một ứng cử viên giáo hoàng ngay cả khi các ngài chưa được đội mũ đỏ. Theo luật Giáo Hội, yêu cầu duy nhất để trở thành giáo hoàng là phải là nam giới và đã được rửa tội. Tuy nhiên, lần cuối cùng một giáo hoàng được bầu từ bên ngoài Hồng Y đoàn là Đức Giáo Hoàng Urbanô Đệ Lục vào năm 1378, và đó không hẳn là tiền lệ hứa hẹn nhất vì nó đã gây ra Đại ly giáo phương Tây và “sự giam cầm của người Babylon” đối với Đức Giáo Hoàng ở Avignon.

Mặt khác, tất cả chúng ta đều nghĩ rằng việc từ chức của Đức Giáo Hoàng cũng là chuyện của quá khứ cho đến khi Đức Bênêđictô XVI làm điều đó, vì vậy không nên quá cứng nhắc. Trong khi chờ đợi, ít nhất cũng đáng suy ngẫm về chính sách kế vị giáo hoàng có thể khác biệt như thế nào nếu năm nhân vật này được đưa vào Hồng Y Đoàn.
Source:Crux