1. Tiết lộ gây sốc: Khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc cố tình do thám các căn cứ ở Guam và Hawaii nhưng bị thổi bay chệch đi

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Downed Chinese spy balloon aimed for Hawaii, blown off course: official”, nghĩa là “Quan chức cho biết: Khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc bị bắn hạ cố tình nhằm vào Hawaii nhưng bị thổi bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn hạ bằng hỏa tiễn ngoài khơi Nam Carolina ban đầu có quỹ đạo bay qua đảo Guam và Hawaii nhưng đã bị thổi bay lệch hướng, một quan chức chính phủ tiết lộ.

Khinh khí cầu, mà Washington cáo buộc Bắc Kinh sử dụng cho hoạt động gián điệp và Trung Quốc nói là khí cầu nghiên cứu thời tiết dân sự, đã bị gió làm lệch hướng trong khi đang nhắm tới các đảo Guam và Hawaii, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Khinh khí cầu trôi dạt qua Quần đảo Aleutian của Alaska, sau đó vào Canada và miền trung Hoa Kỳ trước khi bị một hỏa tiễn bắn từ máy bay chiến đấu F-22 bắn hạ vào ngày 4 tháng 2.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai họ đã phục hồi các thiết bị điện tử quan trọng từ khinh khí cầu cũng như các phần lớn của chính con tàu.

Vụ việc đã làm căng thẳng thêm quan hệ Mỹ-Trung và khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hủy chuyến thăm dự kiến tới Bắc Kinh vào tuần trước.

Các cơ quan quân sự và tình báo Hoa Kỳ đã theo dõi khinh khí cầu từ khi nó cất cánh từ đảo Hải Nam gần bờ biển phía nam của Trung Quốc, Washington Post đưa tin hôm thứ Ba.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã không trả lời câu hỏi liệu khinh khí cầu có định bay qua đảo Guam và Hawaii trước khi nó bị gió thổi lệch hướng hay không, thay vào đó nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng Washington không nên “phản ứng thái quá”.

Trong cuộc họp báo ngày hôm trước, Vương Văn Bân đã đe dọa trả đũa các thực thể của Hoa Kỳ và cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại chủ quyền của Trung Quốc.

“Mỹ đã lạm dụng vũ lực, phản ứng thái quá, leo thang tình hình và sử dụng điều này như một cái cớ để trừng phạt bất hợp pháp các công ty và tổ chức Trung Quốc,” ông Vương nói.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ có biện pháp đối phó với các thực thể có liên quan của Hoa Kỳ làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc theo luật pháp.”

Trung Quốc sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, ông Vương nói thêm.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt thương mại và đầu tư đối với Lockheed Martin và Raytheon vì đã cung cấp vũ khí cho Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của họ.

Hiện chưa rõ liệu các biện pháp trừng phạt nhắm vào các nhà thầu quân sự của Mỹ có liên quan đến hậu quả từ sự việc khinh khí cầu hay không.

Trong khi Trung Quốc phủ nhận khinh khí cầu là tài sản quân sự, họ vẫn chưa cho biết cơ quan chính phủ hoặc công ty nào chịu trách nhiệm về hoạt động của nó.

Sau khi ban đầu bày tỏ sự hối tiếc về việc khinh khí cầu xâm nhập không phận Hoa Kỳ mà không được phép, Trung Quốc đã leo thang những lời lẽ chống lại Washington, tuyên bố vào đầu tuần này rằng Hoa Kỳ đã bay hơn 10 khinh khí cầu tầm cao trong không phận của mình trong năm qua.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc là “hoàn toàn không đúng sự thật”.

2. Joe Biden để lại bí ẩn quan trọng về UFO không giải thích được

Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu với giới truyền thông về các diễn biến gần đây liên quan đến khinh khí cầu Trung Quốc và ba vật thể lạ, gọi tắt là UFO. Bài phát biểu của ông được thiết kế để trấn an dư luận nhưng xem ra đang làm người dân Mỹ sợ hơn trước viễn cảnh một cuộc tấn công khủng bố như đã xảy ra vào ngày 11 tháng 9, 2001.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Leaves Crucial Mystery About UFOs Unexplained”, nghĩa là “Joe Biden để lại bí ẩn quan trọng về UFO không giải thích được”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden đã phát biểu trước giới truyền thông hôm thứ Năm về một số vật thể bay không xác định bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ trong vài tuần qua, sau nhiều ngày bị đặt câu hỏi từ báo chí và các thành viên Quốc hội.

Trong khoảng tám phút của bài phát biểu, Biden đã hướng dẫn các phóng viên về cách ba vật thể — một ở Alaska, một ở Canada và một ở Hồ Huron — được theo dõi và cuối cùng bị bắn hạ. Ông cũng đề cập đến những lo ngại về khả năng do thám của chúng.

Và ông dứt khoát phủ nhận rằng các vật thể — mỗi vật thể có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi nhỏ hoặc SUV — có bất kỳ mối liên hệ nào với Trung Quốc, quốc gia đã gây ra một cơn bão lửa ngoại giao sau khi một khinh khí cầu do thám cao 200 foot hay 61 mét trôi qua không phận Hoa Kỳ trước khi bị bắn hạ ở bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2.

Nhưng điều mà Biden không giải thích là những UFO đó là gì hoặc ai đã gửi chúng đến. Chính quyền đã nói rằng chính phủ tin rằng chúng có khả năng xuất phát từ các công ty tư nhân hoặc các tổ chức nghiên cứu.

Biden cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có sự gia tăng đột ngột về số lượng vật thể trên bầu trời. Chúng ta chỉ nhìn thấy chúng nhiều hơn một phần là do các bước chúng ta đã thực hiện để tăng cường, tinh chỉnh các radars của chúng ta. Và chúng ta phải tiếp tục điều chỉnh đường lối của mình để đối phó với những thách thức này”.

“Đừng nhầm lẫn. Nếu bất kỳ đối tượng nào gây ra mối đe dọa cho người dân Mỹ, tôi sẽ hạ gục nó”.

Newsweek đã liên hệ với Văn phòng báo chí Tòa Bạch Ốc để bình luận.

Nhận xét được đưa ra vài ngày sau một cuộc họp báo mật với các thành viên Quốc hội thông báo cho họ về mọi thứ mà chính quyền biết, và nhiều thành viên — đặc biệt là đảng viên Đảng Cộng hòa — công khai chỉ trích Biden và đội an ninh quốc gia của ông vì đã để lại cho họ nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, không chỉ về những đối tượng là gì, nhưng quá trình suy nghĩ của Biden là gì khi bắn hạ chúng.”

“Sự thiếu minh bạch của Tổng thống Joe Biden là đáng âu lo và đáng lo ngại sâu sắc,” Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Utah Mike Lee đã viết trên Twitter hôm thứ Ba. “Sau cuộc họp báo, vẫn chưa rõ liệu những sự việc này là một chuỗi các sự kiện cực kỳ quan trọng đang bị Tòa Bạch Ốc xem nhẹ hay là những sự việc vụn vặt bị phóng đại và thổi phồng.”

“Thật khó hiểu và bực bội khi những 'vật thể' này phải bị máy bay chiến đấu và hỏa tiễn hạ gục, nhưng chúng ta vẫn không biết gì về chúng và vẫn chưa tóm được chúng. Chúng ta phải tìm ra sự thật về những gì đang xảy ra và giải thích cho người dân Mỹ. Nếu không có thông tin quan trọng này, chúng ta không thể đánh giá những mối đe dọa về an toàn và bảo mật mà chúng ta có thể phải đối mặt.”

3. Mike Pence chỉ trích hành động của tổng thống Biden đối với khinh khí cầu do thám Trung Quốc là 'Quá ít và quá muộn'

Tờ Washington Examiner có bài tường trình nhan đề “'Too little too late': Mike Pence scorches Biden over Chinese spy balloon”, nghĩa là “Mike Pence chỉ trích hành động của tổng thống Biden đối với khinh khí cầu do thám Trung Quốc là 'Quá ít và quá muộn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Joe Biden, nói rằng bài phát biểu của ông về khinh khí cầu được đưa ra hôm thứ Năm là “quá ít và quá muộn.”

Pence bày tỏ sự hoang mang về lý do tại sao chính quyền Biden lại cho phép khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi qua không phận Hoa Kỳ trong gần một tuần và sau đó mất nhiều tuần hơn để giải quyết vấn đề này trước quốc dân đồng bào”.

“Tôi cho rằng cuộc họp báo của Tổng thống hôm nay là quá muộn. Ý tôi là, tổng thống đã đề cập đến vấn đề này hai tuần sau khi điều này thu hút sự chú ý của cả nước với khinh khí cầu đầu tiên. Điều đó thật không thể chấp nhận được,” Pence nói với Fox News hôm thứ Năm.

Biden đã công khai phát biểu trước toàn quốc vào hôm thứ Năm, tìm cách xoa dịu sự tức giận của công chúng về khinh khí cầu do thám, và thề rằng, “Nếu bất kỳ vật thể nào đe dọa đến sự an toàn, an ninh của người dân Mỹ, tôi sẽ hạ gục nó.”

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống lưu ý rằng có nhiều vật thể trên không mà chính quyền của ông đã bắn hạ có thể không liên quan đến Trung Quốc và thay vào đó “có khả năng” liên quan đến các tổ chức tư nhân.

Theo CBS, tình báo Mỹ đã theo dõi khinh khí cầu Trung Quốc kể từ khi nó cất cánh từ Trung Quốc. Sau đó, quân đội đã quan sát khi nó xâm nhập không phận Alaska vào cuối Tháng Giêng cho đến khi bắn hạ nó ngoài khơi bờ biển Carolina vào ngày 4 tháng 2.

Các quan chức quân sự sau đó tuyên bố rằng nhiều khinh khí cầu đã vi phạm không phận dưới thời chính quyền Trump. Theo các quan chức, công nghệ phát hiện của những thiết bị đó đã được cải thiện kể từ thời chính quyền Trump.

Pence phản đối các luận điệu về các cuộc xâm nhập dưới thời Trump và khẳng định rằng ông chưa bao giờ được thông báo về một vụ việc như vậy. Ông cũng từ chối tiết lộ chi tiết về chương trình gián điệp bị cáo buộc của Trung Quốc liên quan đến khinh khí cầu tầm cao, nhấn mạnh rằng ông không thể tiết lộ thông tin mật.

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn có một cuộc xâm nhập vào không phận của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ trong chính quyền của chúng tôi, thì chúng tôi đã ở trong phòng tình huống khẩn cấp,” Pence nói trước khi nhấn mạnh rằng.

“Tôi đang nói với bạn, theo hiểu biết của tôi, chứ không phải chỉ là những lời đầu môi chót lưỡi. Và hãy nhớ rằng... tôi nhận được Bản tóm tắt hàng ngày của Tổng thống mỗi ngày,” Pence nói.

Hậu quả từ sự việc khinh khí cầu càng làm xấu đi mối quan hệ với Trung Quốc và khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hủy bỏ chuyến đi đã lên kế hoạch tới nước này. Trung Quốc đã tuyên bố rằng khinh khí cầu là dành cho mục đích khí tượng dân sự và đã đi chệch hướng. Trung Quốc lên án vụ bắn rơi khinh khí cầu.

“Tôi mong được nói chuyện với Chủ tịch Tập,” Biden tuyên bố trong bài phát biểu của mình. “Nhưng tôi không xin lỗi vì đã hạ khinh khí cầu đó.”

4. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin giữ các đường dây liên lạc mở với Trung Quốc sau vụ tấn công khinh khí cầu

Tờ Washington Examiner có bài tường trình nhan đề “Lloyd Austin keeps lines of communication open with China after balloon incursion”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin giữ các đường dây liên lạc mở với Trung Quốc sau vụ tấn công khinh khí cầu” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc đối thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khi hậu quả từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc mà quân đội Mỹ bắn hạ vẫn tiếp diễn.

Bình luận của ông được đưa ra khoảng một tuần sau khi phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder đã thông báo rằng vài ngày trước đó, “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã từ chối yêu cầu của chúng ta” về việc đối thoại với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

“Khi có điều gì đó xảy ra, bằng cách nào đó, họ có xu hướng tắt các kênh liên lạc quân sự của mình. Tôi nghĩ điều đó thật nguy hiểm, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản tôi tiếp tục khuyến khích họ mở rộng các đường dây liên lạc. Tôi nghĩ đó là điều nên làm.”

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về việc liệu các quan chức quốc phòng có yêu cầu liên lạc với Trung Quốc hay không kể từ khi yêu cầu đầu tiên bị từ chối “ngay sau khi thực hiện hành động hạ khinh khí cầu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc lần đầu tiên đi vào không phận Hoa Kỳ vào ngày 28 Tháng Giêng trên Quần đảo Aleutian của Alaska trước khi đi vào không phận Canada và sau đó quay trở lại không phận Hoa Kỳ phía bắc Idaho vào ngày 31 Tháng Giêng. Sau đó, khí cầu này bay ngang qua đất nước cho đến khi bay đến Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển Carolinas, đó là khi một chiếc F-22 bắn hạ nó vào ngày 4 tháng 2.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ “không nên phản ứng thái quá,” và các quan chức Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ thả những khinh khí cầu tương tự vào không phận Trung Quốc, một tuyên bố mà các quan chức Hoa Kỳ đã bác bỏ.

“Không đúng. Chúng ta không làm điều đó. Hoàn toàn không đúng sự thật,” điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết vào đầu tuần này. “Chúng ta không thả bóng bay qua Trung Quốc.”

Kể từ đó, Mỹ đã bắn hạ thêm 3 vật thể nữa, nhưng chưa có vật thể nào được xác định là có liên quan đến Trung Quốc. Họ đã bắn hạ các vật thể khác ngoài khơi bờ biển Alaska gần Vòng Bắc Cực vào hôm thứ Sáu, ở Rockies Canada trong vùng Yukon vào hôm thứ Bảy và trên Hồ Huron vào hôm Chúa Nhật.

Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng “Một lần nữa, chúng tôi không thể nói dứt khoát, những vật thể này cho đến nay là gì, mà không phân tích các mảnh vỡ, và tôi muốn nhấn mạnh cụm từ 'cho đến nay', chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hay bất cứ điều gì chỉ ra cụ thể ý tưởng rằng ba vật thể này là một phần của chương trình khinh khí cầu gián điệp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoặc chúng chắc chắn có liên quan đến các nỗ lực thu thập thông tin tình báo”.

Austin nói với các phóng viên rằng ông không biết về bất kỳ “vật thể mới nào được báo cáo là đang hoạt động trong không gian này trong 48 giờ qua hoặc lâu hơn”.

5. Tại sao Trung Quốc cảm thấy áp lực toàn cầu đặc biệt đối với vụ khinh khí cầu do thám?

Tờ Washington Examiner có bài tường trình nhan đề “Why China feels particular global pressure over balloongate?”, nghĩa là “Tại sao Trung Quốc cảm thấy áp lực toàn cầu đặc biệt đối với vụ khinh khí cầu do thám?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc có nhiều điều để cảm thấy khó xử trong các giao dịch quốc tế của mình. Các vấn đề thu hút sự phẫn nộ chung của quốc tế bao gồm hành vi bắt nạt của Bắc Kinh đối với Đài Loan, yêu sách đế quốc của họ đối với Biển Đông, hoạt động gián điệp toàn cầu, thao túng thương mại, sự kết hợp giữa các chính sách nội địa mang tính đàn áp và diệt chủng, chính sách ngoại giao nợ nần và việc bòn rút các khu vực đánh bắt cá.

Tuy nhiên, vì hai lý do, hậu quả do khinh khí cầu gián điệp đặc biệt khó chịu đối với Bắc Kinh.

Đầu tiên, những khinh khí cầu mang theo một mối đe dọa cụ thể có thể nhìn thấy được, hoàn toàn phù hợp với nhận thức quốc tế tồi tệ nhất về Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những khinh khí cầu lớn, đáng ngại và chủ yếu được che đậy bay phía trên chúng ta. Đôi khi, họ được nhìn thấy. Đôi khi, không. Mục đích của chúng, mặc dù được các cơ quan tình báo hiểu rõ, nhưng hầu hết dân thường lại không biết. Do đó, những khinh khí cầu này dường như đe dọa đến quyền riêng tư và bảo mật của mọi người và mọi thứ, không chỉ đơn giản là các mục tiêu mà chúng theo dõi. Theo nghĩa này, chúng dường như đang trôi nổi trong một thứ mê cung tàn bạo được mô tả trong cuốn Big Brothers của George Orwell vào năm 1984.

Thứ hai, những khinh khí cầu về cơ bản đã phơi bày chính sách đối ngoại trung tâm của Tập Cận Bình. Cụ thể, lời khẳng định yêu thích của nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng Bắc Kinh tìm kiếm “sự hợp tác cùng có lợi” với cộng đồng quốc tế. Các quan chức Trung Quốc không ngừng tuyên bố rằng tất cả những gì họ muốn từ thế giới là hợp tác và tôn trọng các vấn đề nội bộ cũng như chủ quyền. Trung Quốc đang phải vật lộn để giải thích làm sao “sự ủng hộ kiên định của họ” đối với chủ quyền bất khả xâm phạm của các quốc gia, lại có thể cùng tồn tại song song với sự ủng hộ cũng kiên định không kém của họ, đối với cuộc chiến của Nga chống lại chủ quyền của Ukraine. Tuy nhiên, giờ đây, Hoa Kỳ đang cung cấp cho hàng chục quốc gia khác bằng chứng cho thấy khinh khí cầu của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của chính nước Mỹ, khiến Trung Quốc phải chịu áp lực lớn trước quy mô rộng lớn và bản chất vô liêm sỉ của trò hề khinh khí cầu. Phản ứng với tai tiếng này, Trung Quốc dường như đã mở rộng sự thù địch của mình đối với Mỹ ra toàn thế giới. Lời hùng biện “đôi bên cùng có lợi” của Bắc Kinh nghe có vẻ sáo rỗng.

Trung Quốc hoàn toàn không biết phải làm gì với thảm họa quan hệ công chúng này. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chứng minh điều đó vào hôm thứ Tư. Nhấn mạnh rằng chuyến bay vào Hoa Kỳ của chiếc khinh khí cầu là hoàn toàn là “ngoài ý muốn, bất ngờ và chỉ là một trường hợp đơn lẻ”, Vương Văn Bân đả kích Nhật Bản vì lo ngại về các chuyến bay khinh khí cầu trên lãnh thổ của chính họ. Ông Vương cho biết, Nhật Bản “không có bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào, đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc”.

Vấn đề đối với Vương và các bậc thầy của ông ta là chương trình khinh khí cầu, thay vì là một mối quan tâm “đơn lẻ”, giờ đây đã phù hợp với một khuôn mẫu. Chẳng hạn, Vương cũng được hỏi vào thứ Tư về việc triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Phi Luật Tân trong tuần này. Việc triệu tập đó diễn ra sau khi một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc chiếu tia laser vào thủy thủ đoàn của một tàu Phi Luật Tân đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân. Tuyên bố vô cớ rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với vùng biển, Vương tuyên bố rằng việc chiếu tia laser là hợp pháp và “phía Phi Luật Tân đã biết trước được những gì thực sự đã xảy ra”.

Hành động ngạo mạn thiếu ăn năn này không phải là một cái nhìn tốt đẹp đối với Bắc Kinh, nhưng đặc biệt là bây giờ khi những khinh khí cầu đã công khai phơi bày thái độ coi thường của Trung Quốc đối với chủ quyền của các quốc gia khác.

Điểm mấu chốt là những khinh khí cầu đã giáng một đòn chí tử vào uy tín chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Đối với các quốc gia trên toàn thế giới, độ tin cậy trong lời nói của Bắc Kinh và bản chất thực sự của chương trình nghị sự của nó giờ đây đáng bị xem xét kỹ lưỡng hơn.