1. Phát hiện chấn động của quân đội Ukraine: Hàng chục khinh khí cầu đang bay trên bầu trời khu vực Dnipropetrovsk
Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 13 tháng 12, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết “Thông tin về những chiếc máy bay không người lái tự sát Shahed được đối phương sử dụng ở khu vực Dnipropetrovsk vào tối ngày 12 tháng 2 đang được lan truyền trên một số kênh Telegram là không chính xác”
Ông cho biết đối phương đã sử dụng máy bay không người lái trinh sát và “một số khinh khí cầu có phản xạ góc”.
Phát hiện này của không quân Ukraine đang gây quan ngại sâu xa vì nó được đưa ra sau một thời gian quân Ukraine trong khu vực liên tiếp bị tấn công. Theo Đại Tá Yurii Ihnat, Nga đã sử dụng các khinh khí cầu bay ở tầm rất cao và có các thiết bị làm nhiễu cảm biến điện từ khiến radar không phát hiện được.
Nhận định này của Đại Tá Yurii Ihnat trùng hợp với nhận xét của các phi công theo dõi một UFO vừa bị bắn hạ hôm thứ Sáu tại Alaska. Họ cho biết radar radar phát hiện được, các phi công nhìn thấy nó bằng mắt của chính họ.
Hôm Chúa Nhật 12 tháng Hai, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, cho biết họ đã “thực hiện lệnh cấm bay tạm thời trong một vùng trời hạn chế trên Hồ Michigan” vào khoảng giữa trưa theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.
Động thái này - được thực hiện “với sự hợp tác của Cục Hàng không Liên bang” - nhằm “bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong khu vực khi các hoạt động của NORAD đang diễn ra”, tổ chức quốc phòng chung Mỹ-Canada cho biết.
NORAD đã không giải thích chi tiết vào thời điểm đó, nhưng đã đổ lỗi cho sự bất thường của radar. Lần này thì radar báo động nhưng NORAD cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội “không xác định được bất kỳ vật thể nào có liên quan đến các phát hiện của radar”.
Các chuyên gia cho biết, các khinh khí cầu nếu được trang bị các thiết bị làm nhiễu cảm biến điện từ khiến radar không phát hiện được, bay ở độ rất cao, và có các thiết bị ghi hình với độ phân giải cao có thể cung cấp các tin tức chiến thuật. Nó có thể ở lâu trên không và không gây ra tiếng động, hình ảnh rõ ràng và sắc nét hơn vệ tinh.
2. Các lực lượng Ukraine tiến hành mười cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương vào ngày 12 tháng 2
Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 13 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm Chúa Nhật, 12 tháng 2, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành mười cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính và thiết bị của Nga, đồng thời phá hủy vị trí phòng không và hai kho đạn dược của đối phương.
“Trong suốt cả ngày, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện hai cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân và thiết bị của quân xâm lược. Các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công tám khu vực tập trung nhân lực, một vị trí phòng không và hai kho đạn của đối phương”.
Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, trong ngày, đối phương đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khoảng 23 lần.
“Đối phương đang tập trung nỗ lực chính vào việc tiến hành các chiến dịch tấn công ở các khu vực Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Quân xâm lược đang củng cố nhóm quân của mình ở các khu vực Lyman và Bakhmut. Đối phương đang tích cực sử dụng máy bay để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của quân đội chúng ta”
Tại thành phố Bakhmut, quân Wagner và quân chính quy Nga đã tấn công dữ dội vào sườn phía Đông của thành phố. Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner của Nga, cho biết lực lượng lính đánh thuê đã chiếm được ngôi làng Krasna Hora, ở rìa phía bắc của thành phố Bakhmut.
Trong một tin nhắn âm thanh do dịch vụ báo chí của mình đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Prigozhin cho biết: “Hôm nay, khu định cư Krasna Hora đã bị lực lượng tấn công của công ty quân sự tư nhân Wagner chiếm giữ.”
Prigozhin cũng công bố một đoạn video ngắn, dường như cho thấy các chiến binh Wagner ở biển báo lối vào Krasna Hora, nơi có dân số trước chiến tranh là 600 người.
Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tin này và cho biết quân Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững Krasna Hora.
Ông cũng nhắc lại rằng trong 24 giờ trước đó, 900 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 13 xe tăng, 14 xe thiết giáp, một chiến đấu cơ Su-24, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.
Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 137.780 binh sĩ Nga. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.280 xe tăng Nga, 6.488 phương tiện chiến đấu bọc thép, 2.287 hệ thống pháo, 465 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống tác chiến phòng không, 296 máy bay, 286 máy bay trực thăng, 2.007 máy bay không người lái chiến thuật, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.148 phương tiện và xe chở nhiên liệu, và 215 thiết bị đặc biệt.
3. Zemfira, một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của Nga, đã bị đưa vào danh sách “đặc vụ nước ngoài”
Theo Bộ Tư pháp Nga, Zemfira, một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của Nga, đã bị đưa vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” với lý do cô ủng hộ Ukraine và chỉ trích “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại quốc gia đó. Bộ đã bổ sung một số người khác vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” của mình, bao gồm chính trị gia đối lập Dmitry Gudkov, nhà phân tích chính trị Abbas Gallyamov, và các nhà hoạt động Aleksandra Kazantseva và Tatyana Nazambaeva.
Trong khi đó, các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ở Á Căn Đình đang cảnh báo về làn sóng những phụ nữ Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine đã bắt đầu tới Buenos Aires để sinh con nhằm lấy quốc tịch Á Căn Đình cho con của họ. Giám đốc văn phòng nhập cư của Á Căn Đình, Florencia Carignano, cho biết hôm thứ Sáu rằng một cuộc điều tra tư pháp đã được tiến hành đối với những gì bà mô tả là một doanh nghiệp béo bở hứa hẹn cấp hộ chiếu Á Căn Đình cho cha mẹ người Nga.
4. Một Đồng Minh của Putin nói rằng Các Nhà Lãnh Đạo Điện Cẩm Linh 'Sợ Hãi' Người Sáng Lập Tập Đoàn Wagner
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Leaders 'Fear' Wagner Group Founder, Putin Ally Says”, nghĩa là “Một Đồng Minh của Putin nói rằng Các Nhà Lãnh Đạo Điện Cẩm Linh 'Sợ Hãi' Người Sáng Lập Tập Đoàn Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng
Theo Sergei Markov, một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sợ người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.
Khi cuộc chiến Nga-Ukraine sắp tròn một năm vào cuối tháng này, bất chấp quy mô quân sự khổng lồ của mình, Nga vẫn đang phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng chống lại Ukraine. Những thách thức của Nga trong việc duy trì các lực lượng được huấn luyện bài bản, có động cơ đã mở ra cơ hội cho Ukraine khởi động một cuộc phản công vào mùa thu, cho phép nước này chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây đồng thời gây ra những tổn thất lớn cho Putin.
Đối mặt với tổn thất ngày càng tăng, Mạc Tư Khoa trong những tháng gần đây đã chuyển sang Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự, với hy vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình. Nhóm này, trong nhiều năm đã có mặt ở các nơi khác trên thế giới bao gồm cả Phi Châu, và trong hàng ngũ của Wagner có rất nhiều tù nhân được biết đến với sự tàn bạo và coi thường luật pháp quốc tế.
Nga đã phủ nhận các mối liên hệ với nhóm này, nhưng đã công khai ca ngợi những nỗ lực của nhóm tại thành phố Soledar của Ukraine là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của họ trong những tháng gần đây.
Tuy nhiên, Hoa Kỳ bác bỏ tuyên bố rằng Nga nắm quyền kiểm soát thành phố quan trọng, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của Wagner ở Ukraine. Trong khi đó, nhóm của Prigozhin được cho là đã gây ra sự chia rẽ ở Mạc Tư Khoa trong bối cảnh phản ứng chính trị dữ dội về cuộc chiến.
Markov, một nhà phân tích chính trị người Nga, người ủng hộ Putin và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga - vốn chủ yếu đóng vai trò là bộ máy tuyên truyền của Putin - nói với The New York Times trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Bảy rằng một số nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sợ Prigozhin “không thể đoán trước”.
Markov nói với tờ Times rằng Điện Cẩm Linh đã gửi một chỉ thị tới các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga để không “quảng cáo quá mức cho Prigozhin và Wagner”. Anh ấy không nói chính xác ai đã đưa ra yêu cầu, chỉ làm rõ rằng nó đến từ “lãnh đạo”.
“Họ dường như không muốn đưa Prigozhin vào lĩnh vực chính trị vì anh ấy rất khó đoán – họ hơi sợ anh ấy,” Markov nói thêm.
Nhận xét của Markov là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng ngày càng tăng giữa Putin và Prigozhin. Bất chấp tuyên bố giành chiến thắng ở Soledar, Tập đoàn Wagner đã phải vật lộn để chiếm thành phố Bakhmut đang bị bao vây, và Điện Cẩm Linh báo hiệu rằng họ không tin rằng họ cần nhóm lính đánh thuê để giành chiến thắng thành công trong cuộc chiến.
Thành công được cho là của Tập đoàn Wagner ở Soledar cũng đã thúc đẩy tham vọng chính trị của Prigozhin. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng anh ta dường như đang nhắm đến một vị trí quyền lực, công khai, hơn là vị trí hiện tại của anh ta với tư cách là một nhà tài trợ hậu trường của nhóm bí ẩn.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, hồi tháng trước cho biết Prigozhin đang mất dần ảnh hưởng ở Mạc Tư Khoa khi các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh thay thế các chiến binh Wagner bằng các quân nhân chuyên nghiệp. Trước đó, ông ta được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với quyền lực của Putin.
Newsweek đã liên hệ với dịch vụ báo chí của chính phủ Nga, cũng như các nhà phân tích chính trị Nga để bình luận.
5. Đồng minh của Putin kêu gọi tấn công Luân Đôn và cho rằng đối với Nga 'Không còn lằn ranh đỏ nào cả’
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Calls for Striking Parliament in London: 'No More Red Lines'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin kêu gọi tấn công Luân Đôn và cho rằng đối với Nga 'Không còn lằn ranh đỏ nào cả’” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.
Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga và là đồng minh trung thành của Tổng thống Vladimir Putin, đã kêu gọi tấn công Luân Đôn trong một phát biểu chỉ trích sự ủng hộ của các quốc gia phương Tây đối với Ukraine.
“Cuối cùng chúng ta không thể tấn công Luân Đôn sao? Vấn đề là gì?” Solovyov đã hỏi khán giả của mình trong một phần chương trình của ông ta được đăng lên Twitter vào hôm Chúa Nhật với phụ đề tiếng Anh của Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine.
“Không, không, không— Không chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự. Phải nhắm cả vào tòa nhà quốc hội,” nhà tuyên truyền người Nga nói thêm.
Solovyov tiếp tục tuyên bố phản đối việc các quốc gia phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine, chỉ ra rằng điều đó cho phép quốc gia Đông Âu tấn công lãnh thổ mà Nga tuyên bố chủ quyền nhưng không được phương Tây công nhận, chẳng hạn như Crimea. Mạc Tư Khoa đã cưỡng chế sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014, gây ra phản ứng dữ dội từ quốc tế.
“Họ sẽ đưa máy bay cho Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Đồng thời, họ xảo quyệt nói: 'Không, chúng ta chỉ không công nhận Crimea là của Nga', Solovyov nói.
“Bây giờ bạn sẽ phải xác định Nga là gì đối với bạn? Không phải người dân Nga sẽ quyết định điều đó, không phải một cuộc trưng cầu dân ý, không phải một cuộc bỏ phiếu, mà chính các bạn sẽ phải quyết định nước Nga là gì đối với bạn?” anh ta nói.
“Trong trường hợp này, chúng ta sẽ không công nhận gì cả - đối với chúng ta thì không có nước Anh nào cả. Không có Pháp. Không có Đức. Thay vào đó, có các quốc gia Đức Quốc xã thống nhất bởi lòng căm thù đối với mọi thứ của Nga,” đồng minh của Putin nói.
“Và vì vậy chúng ta hãy nghiêm túc. Họ có nghĩ rằng không có lằn ranh đỏ hay không? ĐƯỢC RỒI. Chà, hãy cho họ thấy rằng không còn đường đỏ nào nữa. Hãy tấn công! Vì vậy, các nắm tay hãy giơ lên”, anh ta nói.
Một số thành viên NATO, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine xe tăng và vũ khí, cũng như các hình thức hỗ trợ quân sự khác để giúp quân đội chống lại các lực lượng Nga trong cuộc chiến đang diễn ra, đã kéo dài gần một năm. Các lực lượng của Putin đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia Đông Âu vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, gây ra sự lên án nhanh chóng và rộng rãi của quốc tế.
Trong khi đó, Nga gần đây đã mất hơn chục xe tăng, xe bọc thép và một máy bay, theo bản cập nhật được Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm Chúa Nhật. Quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã bắn rơi một máy bay Su-25 của Nga, loại máy bay một chỗ ngồi, hai động cơ từ thời Liên Xô.
Bộ Tổng tham mưu cũng báo cáo rằng 900 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. Newsweek không thể xác minh độc lập những con số đó.
Trước đó vào thứ Năm, Solovyov đã tấn công vào các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu khi ông gợi ý rằng họ nên bị trục xuất khỏi Nga trong một “công-ten-nơ được niêm phong” hoặc “đóng gói trong một toa xe được niêm phong”.
Trong một cuộc khẩu chiến sôi nổi trên truyền hình, Solovyov đã hỏi khán giả của mình rằng liệu Nga có “bất kỳ đại diện nào của Liên minh Âu Châu” hay không.
“Một lũ cặn bã! Chúng ta nên đóng gói tất cả chúng vào một toa xe được niêm phong, không phải máy bay mà là trong một chiếc xe tải, niêm phong chúng và đưa chúng ra khỏi đất nước trong một công-ten-nơ 20 feet,” Solovyov nói.
“Tôi không muốn chúng được nhắc đến nữa! Tại sao chúng ta lại dung túng cho lũ cặn bã của Đức Quốc xã này? Có ai cần giải thích gì không? Không. Không có gì để giải thích,” anh ta nói.
Trong vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, các quốc gia Âu Châu đã trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
Quyết định này đã bị Điện Cẩm Linh chỉ trích, mô tả đây là một “bước đi thiển cận” sẽ chỉ gây khó khăn cho việc liên lạc. Để đối phó với các vụ trục xuất, vào tháng 5 năm 2022, Nga tuyên bố trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Âu Châu.
Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.
6. Yevgeny Prigozhin thừa nhận còn lâu lắm mới chiếm được thành phố Bakhmut
Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, cho biết các lực lượng Nga phải chiếm được thành trì Bakhmut của Ukraine để tiến hành chiến dịch của họ, nhưng thừa nhận rằng quân đội Ukraine đang kháng cự quyết liệt.
Các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây và đánh chiếm Bakhmut, một thành phố ở vùng Donbas phía đông, nơi đã trở thành tâm điểm phản kháng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga và nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm giành lại động lực chiến trường.
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên quân sự Nga, được Reuters và AP đưa tin, Prigozhin cho biết Mạc Tư Khoa phải thiết lập các mục tiêu rõ ràng trong chiến dịch của mình - thiết lập vững chắc sự hiện diện của mình ở miền đông Ukraine hoặc tiến tới chiếm thêm đất nước.
Hắn ta nói: Bakhmut là cần thiết để quân đội của chúng ta có thể hoạt động thoải mái. Tại sao lại gọi là máy xay thịt? Bởi vì quân đội Ukraine đang gửi ngày càng nhiều đơn vị đến đó.
Hắn ta nói thêm: “Có lẽ còn quá sớm để nói rằng chúng ta gần đạt được chiến thắng. Có nhiều đường ra và ít đường vào. Quân đội Ukraine được huấn luyện tốt… và giống như bất kỳ thành phố lớn nào, không thể đánh chiếm nó từ đầu. Chúng ta đang làm rất tốt. Đầu tiên chúng ta phải lặng lẽ chiếm Bakhmut và sau đó chúng ta có thể nói to và rõ ràng rằng chúng ta đã chiếm được nó.
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết quân đội của ông sẽ chiến đấu để giữ Bakhmut càng lâu càng tốt. “Không ai sẽ cho đi Bakhmut. Chúng ta sẽ chiến đấu lâu nhất có thể. Chúng ta coi Bakhmut là pháo đài của mình,” ông nói hồi đầu tháng này.
Prigozhin cho biết có thể mất từ 18 tháng đến 2 năm để Nga hoàn toàn kiểm soát được trung tâm công nghiệp Donbas ở phía đông Ukraine.
Hắn ta nói thêm rằng cuộc chiến có thể tiếp diễn trong ba năm nếu Nga quyết định chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn hơn ở phía đông sông Dnipro.
Tuyên bố của Prigozhin, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, đánh dấu sự thừa nhận những khó khăn mà Điện Cẩm Linh đã phải đối mặt trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.