1. Tấn công không chuẩn bị, quân Nga tiếp tục thiệt hại rất nặng: 910 quân, cùng với 8 xe tăng, 15 xe thiết giáp, một chiến đấu cơ Sukhoi 25 và một máy bay trực thăng Ka-52.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 9 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đã tăng cường rất mạnh các vụ pháo kích vào các khu dân cư và hạ tầng cơ sở ọc theo giới tuyến, đặc biệt là trong khu vực Kharkiv do lực lượng Ukraine tái chiếm vào tháng 9 năm ngoái, cũng như ở các khu vực khác ở miền bắc Ukraine.

“Quân xâm lược tiếp tục bắn súng cối vào biên giới khu vực Sumy” 12 lần vào tối thứ Tư tại khu vực Seredyna-Buda - ngay gần biên giới Nga”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã sử dụng các cuộc không kích để hỗ trợ quân đội gần Bakhmut. Một chục khu định cư trong khu vực đang bị pháo kích.

Lữ đoàn 46 của Ukraine, đã ở khu vực Bakhmut trong vài tuần qua, cho biết quân Nga đã tiến đến một đường cao tốc phía tây bắc thành phố và giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở đó. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đã tung các chiến đấu cơ lên trợ chiến. Một chiếc Su-25 trị giá 11 triệu Mỹ Kim của Nga đã bốc cháy trên bầu trời. Những chiếc còn lại bỏ chạy trước hệ thống phòng không dày đặc của quân Ukraine.

Ông cho biết cũng có các cuộc không kích dọc theo các khu vực khác của chiến tuyến trong tỉnh Donetsk, về phía tây nam thành phố Donetsk hiện bị Nga tạm chiếm. Khu vực đó đã chứng kiến giao tranh dữ dội với sự tham gia của xe tăng và pháo binh trong những tuần gần đây khi các lực lượng Nga cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Trong tỉnh Luhansk, Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 và Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2 thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga tiếp tục chịu thiệt hại rất nặng dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna. Quân Nga đã tấn công thị trấn Chervonopopivka, nhưng không thành công, tháo chạy bỏ lại 4 hệ thống pháo và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Nga tung máy bay trực thăng lên yểm trợ cho Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới số 2 rút lui. Một chiếc trực thăng Ka-52 đã bị bắn rớt.

Trong vùng Kherson cũng có các cuộc pháo kích dữ dội vào các thị trấn và làng mạc ở các vùng mới được giải phóng ở phía nam. Tổng cộng 10 khu vực đã bị pháo kích, bao gồm cả thành phố Kherson.

Trong ngày qua, không quân Ukraine đã thực hiện 21 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân và thiết bị quân sự và 3 cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không. Trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công của quân Nga tại Zaporizhzhia, pháo binh Ukraine đã bắn trúng một tổng kho xăng dầu của quân xâm lược.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất 910 quân, cùng với 8 xe tăng và 15 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Hai, khoảng 134.100 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.253 xe tăng, 6.458 xe thiết giáp, 2.236 hệ thống pháo, 461 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 228 hệ thống tác chiến phòng không, 295 máy bay, 285 máy bay trực thăng, 1.961 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.112 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 211 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tường thuật chuyến công du Vương Quốc Anh của tổng thống Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Vương quốc Anh vào hôm thứ Tư. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ cuộc xâm lược của Nga - khi ông tìm cách thu hút sự ủng hộ của phương Tây. Ông Zelenskiy đã được chào đón tại Anh như một người anh hùng.

Zelenskiy đáp xuống sân bay trên một chiếc máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia vào sáng thứ Tư, mặc bộ quân phục quen thuộc, ngay sau khi Phủ thủ tướng đưa ra thông báo bất ngờ rằng ông sẽ đến Vương quốc Anh. Đây là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của tổng thống Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga gần một năm trước.

Ông Zelenskiy đã được thủ tướng Anh, Rishi Sunak ôm hôn, người đã hứa với anh ấy viện trợ quân sự bổ sung, trước khi hai người lái xe rời đi trong một đoàn xe có cảnh sát hộ tống.

Các quan chức Anh cho biết sự hỗ trợ như đã hứa sẽ bắt đầu với “sự gia tăng ngay lập tức các thiết bị quân sự” và đề xuất “tăng cường đề nghị đào tạo của Vương quốc Anh cho quân đội Ukraine, bao gồm mở rộng chương trình này cho các phi công máy bay chiến đấu” để giúp họ lái các máy bay phản lực tiêu chuẩn của NATO. Phủ thủ tướng cho biết Sunak cũng có ý định đề nghị bắt đầu một chương trình huấn luyện ngay lập tức cho Thủy Quân Lục Chiến Ukraine.

Sunak cho biết ông và Zelenskiy có “rất nhiều điều để thảo luận” khi chào đón tổng thống Ukraine đến Phủ thủ tướng. Đứng trước cờ Vương quốc Anh và Ukraine trong Phòng Trắng số 10, hai nhà lãnh đạo bắt tay trước máy quay trước khi hội đàm riêng.

Zelenskiy cho biết đây là một “vinh dự lớn” khi được đến thăm Vương quốc Anh và cảm ơn Vương Quốc Anh vì “sự hỗ trợ to lớn từ những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện”. Trước đó, Ông Zelenskiy và Sunak được nhìn thấy đang trò chuyện khi họ đi bộ từ xe hơi của họ đến phủ thủ tướng. Sau đó, hai người bắt tay nhau ở cửa trước và vẫy tay về phía máy quay.

3. Bài phát biểu của Tổng thống Zelenskiy tại Hội trường Westminster

Zelenskiy đã sử dụng bài phát biểu của mình tại Hội trường Westminster, trước sự chứng kiến của các nghị sĩ bao gồm Sunak và thủ lĩnh phe đối lập, Keir Starmer, để cảm ơn Vương quốc Anh sau đề nghị hỗ trợ quân sự bổ sung, bao gồm cả đề nghị đào tạo phi công vận hành máy bay chiến tranh hiện đại. Ông Zelenskiy đã đặc biệt vinh danh cựu thủ tướng Boris Johnson vì sự ủng hộ quyết liệt và kịp thời ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược do Putin phát động.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi Vương quốc Anh và các đồng minh phương Tây khác cung cấp “đôi cánh cho tự do” bằng cách cung cấp cho lực lượng không quân của mình các máy bay phản lực tiên tiến để những phi công đó bay.

Mở đầu phiên họp, phát ngôn nhân của Commons, Lindsay Hoyle, nói với Zelenskiy: “Hội trường này là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại. Sự hiện diện của bạn ở đây hôm nay bổ sung thêm cho những điều đó”.

Zelenskiy cho biết ông đến Vương quốc Anh “thay mặt cho mọi người cha và mọi người mẹ đang chờ đợi những đứa con trai và con gái dũng cảm của họ trở về nhà sau chiến tranh”.

Ông tặng Hoyle chiếc mũ phi công Ukraine có dòng chữ: “Chúng tôi có tự do, hãy cho chúng ta đôi cánh để bảo vệ nó”.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông nói với các nghị sĩ: “Rời quốc hội Anh hai năm trước, tôi đã cảm ơn các bạn vì trà Anh ngon tuyệt. Và tôi sẽ rời quốc hội hôm nay để cảm ơn tất cả các bạn trước vì những chiếc máy bay mạnh mẽ của Anh.”

Sau đó, Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm Vua Charles Đệ Tam. Zelenskiy được chào đón bởi Trung tá Johnny Thompson, là quan thị thần của Vua Charles Đệ Tam, khi ông đến Cung điện Buckingham.

Ông gọi cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai người là một “vinh dự”. Ông Zelenskiy nói thêm: “Đó là một khoảnh khắc thực sự đặc biệt đối với tôi, đối với đất nước của chúng tôi, và đặc biệt bởi vì tôi đã chuyển đến nhà vua từ tất cả những người Ukraine những lời biết ơn vì sự hỗ trợ mà Bệ hạ đã dành cho họ khi vẫn còn là Thái tử của xứ Wales.”

Khi gặp gỡ Tổng thống Zelenskiy, Vua Charles Đệ Tam nói: “Tất cả chúng tôi đều rất lo lắng cho ông.”

4. Tổng thống Zelenskiy thăm các binh sĩ Ukraine đang thụ huấn tại Anh

Sau cuộc gặp gỡ với Vua Charles Đệ Tam, Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện trên Đồng bằng Salisbury, ở Wiltshire.

Tổng thống Zelenskiy và Thủ tướng Sunak đến Trại Lulworth, ở Dorset, bằng trực thăng ngay trước 5 giờ chiều. Ông đã trao huy chương cho một số quân nhân của mình và cùng với thủ tướng được xem một thiết bị mô phỏng hoạt động của xe tăng Challenger 2 mà Ukraine sắp được trang bị.

Sunak nói với các binh sĩ Ukraine đang tập hợp: “Thật vinh dự cho chúng tôi khi có tất cả các bạn ở đây và lòng dũng cảm của các bạn cũng như của gia đình các bạn đang truyền cảm hứng cho chúng tôi.”

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Sunak cho biết các quân nhân Ukraine đã học rất nhanh, và xe tăng Challenger 2 sẽ tham chiến trong vòng một tháng tới.

5. Đại sứ quán Nga chế giễu chuyến thăm của Zelenskiy tới Vương quốc Anh sau khi nhà lãnh đạo Ukraine nhận được nhiều hỗ trợ quân sự hơn. Các bloggers quân sự Nga kêu gọi thanh toán Tổng thống Zelenskiy.

Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn đã mô tả chuyến đi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Vương quốc Anh vào thứ Tư là một “sự kiện vội vàng”, “buổi biểu diễn sân khấu”, “sự kiện gây quỹ” và “cựu diễn viên hài mặc áo xanh hiện đang đi lưu diễn vòng quanh Âu Châu”.

Đáp lại việc Vương quốc Anh nói rằng họ đang “tích cực xem xét” xem có nên gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine hay không, đại sứ quán cảnh báo rằng “Nga sẽ biết cách đáp trả bất kỳ hành động không thân thiện nào của phía Anh”.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở Luân Đôn: trong trường hợp xảy ra kịch bản như vậy, số người chết trong một đợt leo thang khác sẽ gia tăng, cũng như những hậu quả chính trị-quân sự của nó đối với lục địa Âu Châu và toàn thế giới sẽ nằm trong tay Vương quốc Anh.” Đại sứ Andrey Kelin của Nga tại Anh cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó vào thứ Tư, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết “khi đề cập đến việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, không có gì phải bàn cãi” khi được hỏi liệu Anh có cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine hay không. Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận về “gói phòng thủ mạnh mẽ”.

Trong khi đó, các bloggers quân sự Nga cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự lợi hại của Tổng thống Zelenskiy trong việc vận động các nước Âu Châu viện trợ cho Ukraine. Họ cho rằng Nga rất khó có thể kết thúc sớm “chiến dịch đặc biệt” ngày nào Tổng thống Zelenskiy còn sống. Nhiều bloggers phò Điện Cẩm Linh đi xa đến mức hô hào giết chết Ông Zelenskiy khi ông trở về từ Tây Âu.

6. Tường thuật chuyến công du Pháp của tổng thống Volodymyr Zelenskiy

Sau một ngày ở Vương quốc Anh, Zelenskiy đã bay từ Luân Đôn đến Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ông được chào đón tại thủ đô nước Pháp bởi Sébastien Lecornu, bộ trưởng lực lượng vũ trang của Pháp.

Volodymyr Zelenskiy đã tận dụng chuyến thăm Paris để thúc giục Âu Châu cung cấp máy bay chiến đấu và vũ khí hạng nặng cho Ukraine càng sớm càng tốt.

“Ukraine càng sớm có được vũ khí hạng nặng tầm xa, phi công của chúng tôi càng sớm có máy bay, thì sự gây hấn của Nga càng sớm kết thúc và chúng ta có thể đưa hòa bình trở lại với Âu Châu,” Tổng thống Ukraine nói khi đến Điện Elysée hôm thứ Tư sau một ngày bận rộn với các vận động ngoại giao ở Luân Đôn.

Macron kiên quyết ủng hộ Zelenskiy, nói rằng Pháp quyết tâm giúp Ukraine hướng tới “chiến thắng, hòa bình và Âu Châu” cũng như “tái lập các quyền hợp pháp của họ”. Ông cho biết Paris sẽ “tiếp tục nỗ lực” cung cấp vũ khí cho Kyiv nhưng không đưa ra thêm chi tiết. Macron nói thêm: “Nga không thể và không được phép thắng”. Ông nói rằng “tương lai của Âu Châu” đang bị đe dọa ở Ukraine.

Zelenskiy đã gặp Macron và thủ tướng Đức, Olaf Scholz, trong một bữa tối làm việc được tổ chức vội vàng tại Elysée.

Scholz gọi Ukraine là một phần của “gia đình Âu Châu”. Ông cho biết Đức và các đối tác đã hỗ trợ Ukraine “về tài chính, viện trợ nhân đạo và vũ khí”, đồng thời nói thêm: “Chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào còn cần thiết”.

Đức mới đây đã bật đèn xanh cho xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine sau chiến dịch ráo riết của ông Zelenskiy và các nước đồng minh. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Berlin hy vọng sẽ chuyển giao tiểu đoàn xe tăng đầu tiên cho Ukraine vào tháng Tư.

7. Tổng thống Zelenskiy nhận định Macron đã thay đổi rất nhiều

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên tờ Le Figaro vào tối thứ Tư, Zelenskiy cho biết Macron đã trải qua một sự thay đổi đáng kể về lập trường của ông đối với Ukraine sau khi tổng thống Pháp tìm cách giữ các kênh mở với Nga trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Trong năm qua, Zelenskiy đã có lúc tỏ ra thiếu kiên nhẫn với Macron, người đã thường xuyên có các cuộc điện đàm với tổng thống Nga, Vladimir Putin, ngay cả sau cuộc xâm lược và đã bày tỏ lo ngại rằng Nga không nên bị bẽ mặt trong bất kỳ giải pháp cuối cùng nào.

Nhưng Macron trong những tháng gần đây đã chỉ ra rằng Pháp muốn hỗ trợ Ukraine “đến chiến thắng cuối cùng” và sẽ gửi xe tăng hạng nhẹ, trong một động thái khiến Đức cũng phải làm theo với xe tăng chiến đấu.

“Tôi nghĩ tổng thống Macron đã thay đổi,” Zelenskiy nói với Le Figaro. “Và lần này anh ấy đã thay đổi thực sự. Rốt cuộc, anh ấy đã mở ra cánh cửa cho việc vận chuyển xe tăng. Anh ấy cũng ủng hộ việc Ukraine ứng cử vào Liên Hiệp Âu Châu. Tôi tin rằng đó là một tín hiệu thực sự. Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện với Pháp, Đức và các nước khác. Tôi tin rằng niềm tin của chúng tôi đã được xác nhận ngày hôm nay”.

Vào đầu tháng 2, Paris cam kết chuyển giao 12 hệ thống pháo lựu Caesar mới, bên cạnh 18 hệ thống đã được chuyển giao. Và cũng không loại trừ khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu cho Kyiv, vốn trước đây là lằn ranh đỏ.

Trước lễ kỷ niệm cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2, Scholz nói rằng rõ ràng là Mạc Tư Khoa sẽ không chiến thắng và bảo đảm với Ukraine rằng tương lai của họ là ở Liên Hiệp Âu Châu. Ông nói trong một bài phát biểu trước quốc hội Đức: “Putin sẽ không đạt được mục tiêu của mình – không phải trên chiến trường và không phải thông qua một nền hòa bình đã định sẵn. Điều đó, ít nhất, là chắc chắn sau một năm chiến tranh.”

Zelenskiy sẽ qua đêm ở Paris trước khi tới Brussels vào sáng thứ Năm, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu và thúc giục Hội đồng Âu Châu, gồm 27 nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đẩy nhanh việc giao vũ khí cho Ukraine.

8. Cuộc gặp của Zelenskiy với Macron và Scholz nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ của Ukraine với Liên Hiệp Âu Châu

Cuộc gặp của tổng thống Ukraine với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức tại Paris nêu bật sự phối hợp chặt chẽ của Kyiv với các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu, một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết trước chuyến thăm Paris của ông Volodymyr Zelenskiy vào tối thứ Tư.

Zelenskiy có một cuộc gặp đã được lên kế hoạch với Tổng thống Pháp Emanual Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chương trình nghị sự của ông khi ông tới Paris sau chuyến thăm Vương quốc Anh trước đó vào hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân của chính phủ Đức cho biết cuộc gặp của ba nhà lãnh đạo “nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu… trong vấn đề hỗ trợ liên tục và chặt chẽ cho Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng đây sẽ là cuộc gặp thứ ba của bộ ba kể từ khi Scholz nhậm chức.

Ba nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tại Brussels vào tháng 12 năm 2021 — trước khi Nga bắt đầu xâm lược — bên lề hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông. Macron và Scholz cũng đã đến Kyiv vào tháng 6 năm 2022, cùng với Thủ tướng Ý khi đó là Mario Draghi.

Phát ngôn nhân của chính phủ Đức nói rằng có “mối quan hệ thân thiết” giữa ba nhà lãnh đạo, đồng thời nói thêm rằng “cả hai nhà lãnh đạo thường xuyên nói chuyện điện thoại với Tổng thống Zelenskiy.”

Cuộc họp hôm thứ Tư tại Paris cũng diễn ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào thứ Năm.