1. Thành phố New York dựng một bức tượng Satan tại tòa án thành phố

Một bức tượng mạ vàng mới lạ cao hơn người thật, tổng cộng 2.4m, đứng trên đỉnh tòa án thành phố New York đã gây ra tranh cãi, với nhiều người trên khắp đất nước phản ứng với sự ra mắt của nó với bàng hoàng và ghê tởm. Một phương tiện truyền thông thậm chí còn gọi nó là “con medusa vàng của satan”.

Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa, còn được gọi là Gorgo, là một trong ba quái thú, thường được mô tả là một phụ nữ có cánh và có những con rắn độc sống trong tóc của cô ta. Những ai nhìn vào mắt cô ta sẽ hóa đá. Medusa bị chặt đầu bởi anh hùng Hy Lạp Perseus, người sau đó đã sử dụng đầu của cô làm vũ khí vì dù đã chết Medusa vẫn giữ được khả năng biến người thành đá.

Theo nghệ nhân đã tạo ra bức tượng, đó là biểu tượng trao quyền cho phụ nữ và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phá thai. Hình ảnh “ma quỷ” mà rất nhiều người đã chỉ ra gần giống với hình ảnh được sử dụng bởi một nhóm ủng hộ phá thai chuyên cấm tôn giáo xuất hiện ở không gian công cộng.

Bức tượng phụ nữ sừng vàng có tên “NOW”, nghĩa là “Ngay bây giờ” được thực hiện bởi nghệ sĩ gốc Pakistan, Shahzia Sikander.

Sikander, 53 tuổi, là một nghệ sĩ có ảnh hưởng ở Thành phố New York trong nhiều năm qua, đến mức phục vụ trong Ủy ban Cố vấn Thị trưởng về Nghệ thuật, Tượng đài và Dấu ấn Thành phố ở New York vào năm 2017. Sikander tự nhận mình là “công dân của thế giới” cho biết tác phẩm của mình có nghĩa là lấy phong cách cổ điển và Ấn-Ba Tư và thấm nhuần chúng với những biến thể nữ quyền hiện đại.

Tờ New York Times đưa tin rằng theo nghệ nhân này, bức tượng được đặt làm như một phần của “tính toán văn hóa” để thể hiện tốt hơn “các tập tục xã hội của thế kỷ 21” trong không gian công cộng.

Cô ấy mô tả bức tượng của mình là một “người phụ nữ hung dữ” và là một “hình thức phản kháng”.

Tiêu đề “NGAY BÂY GIỜ” nhằm kêu gọi sự chú ý đến niềm tin của Sikander rằng hiện nay cần có sự phản kháng quyết liệt của phụ nữ, sau cái chết của nữ Thẩm phán Tòa án Tối cao đầu tiên Ruth Bader Ginsburg và vì quyền quốc gia được phá thai đã bị loại bỏ với việc lật ngược vụ Roe v. Wade vào tháng 6 năm 2022.

Trên đỉnh đầu của bức tượng được đặt ở tòa án là những bím tóc lớn tự cuộn lại để tạo thành những chiếc sừng giống như sừng dê. Theo Sikander, những chiếc sừng biểu thị “chủ quyền” và “quyền tự chủ”.

Trên Fox News, nhà bình luận Tucker Carlson chê bức tượng là quá sức “ma quỷ”.

Bức tượng có sừng trông giống với hình tượng “Baphomet”, được sử dụng bởi nhóm đền thờ Satan, một tổ chức tôn giáo tự mô tả là “phi thần học” thường xuyên tham gia vào các cuộc biểu tình chính trị nhằm cấm tôn giáo trong không gian công cộng.

Bức tượng đeo một chiếc vòng cổ bằng ren quanh cổ, mà Sikander đã giải thích là giống với chiếc vòng cổ của cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Ginsburg, người đã qua đời vào năm 2020 và ngồi trong Tòa án Tối cao trong 27 năm, đã được nhiều nhà hoạt động phá thai, chẳng hạn như nhóm “Ruth Sent Us,” coi là biểu tượng của sự trao quyền cho phụ nữ và thậm chí là chính việc phá thai.

Trang web “Ruth Sent Us” tuyên bố sứ mệnh của nó là chống lại cái mà nó gọi là “chế độ thần quyền phân biệt chủng tộc và coi thường phụ nữ” của Tòa án Tối cao. Nhóm này đã tổ chức các cuộc biểu tình tại nhà của các thẩm phán Tòa án Tối cao và bên trong các nhà thờ Công Giáo ngay trong các Thánh lễ.

Kể từ năm 1900, tòa án Thành phố New York đã trưng bày một bộ sưu tập tượng của những người đàn ông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của luật pháp, bao gồm Ông Môisê, Hoàng đế Byzantine Justinian và Khổng Tử.

Bằng cách khắc họa hình ảnh phụ nữ khỏa thân, có sừng, Sikander cho biết cô muốn phá vỡ truyền thống.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói với Đức Tổng Giám Mục Epifaniy: Tôi hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô gần gũi bạn hơn bây giờ

Đức Thượng phụ Đại kết, trong bài phát biểu ngắn gọn của mình, một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ của Giáo hội Mẹ đối với người dân Ukraine, và lên án cuộc chiến đang diễn ra do Liên bang Nga tiến hành chống lại Ukraine.

“Sự hiện diện của anh chị em giữa chúng tôi là liên tục, về mặt tinh thần, thông qua lời cầu nguyện, điều này liên kết chúng ta, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc khi có sự hiện diện về thể lý của bạn, dù chỉ một lúc, tại Trung tâm thiêng liêng này của chúng ta. Lần này bạn đến với chúng tôi từ Rôma. Chúng tôi rất vui vì bạn đã có cơ hội trực tiếp thông báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô về những gì đang xảy ra ở Ukraine. Chúng tôi hy vọng rằng sau cuộc họp của ngài tại Vatican, cá nhân ngài và các đại diện khác của các cộng đồng tôn giáo Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có thái độ rõ ràng hơn đối với cuộc chiến ở Ukraine. Và khi Đức Thánh Cha gạt sang một bên những cân bằng chính trị và ngoại giao, ngài sẽ gần gũi hơn với bạn và sẽ ảnh hưởng có lợi cho Ukraine đến nhiều quốc gia Công Giáo Rôma, trong đó lời của ngài được lắng nghe. Tòa Thượng phụ Đại kết và cá nhân chúng tôi ngay từ đầu đã rất tự nhiên khi lên án cuộc chiến bất công, phi lý và ma quỷ do Liên bang Nga khởi xướng chống lại Ukraine.

Đức Thượng phụ nhắc lại rằng trong bài phát biểu gần đây của ngài tại một hội nghị quốc tế ở Abu Dhabi, cũng như trong một thông điệp được gửi hai ngày trước tới một hội nghị được tổ chức ở Athens, về tình hình ở Ukraine, ngài một lần nữa lên án mạnh mẽ cuộc chiến.
Source:Orthodox Times

3. Hồng Y Maradiaga từ chức — nhưng vẫn giữ chức vụ chủ chốt của Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Oscar Maradiaga với tư cách là Tổng Giám mục Tegucigalpa, Honduras. Ngài là một trong những đồng minh thân cận nhất của Đức Thánh Cha.

Nhưng thông báo của Vatican về việc từ chức đó không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy vị Hồng Y người Honduras sẽ từ chức chủ tịch Hội đồng Hồng Y cố vấn.

Ở tuổi 80, Đức Hồng Y Maradiaga đã qua 5 năm so với thời điểm mà các giám mục và viên chức của Giáo triều Rôma phải nộp đơn từ chức, theo các điều khoản của các quy tắc do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập vào năm 2018. Đức Thánh Cha không bắt buộc phải chấp nhận đơn từ chức. Tuy nhiên, vị giám chức đã từ chức và Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định lưu nhiệm Hồng Y Maradiaga tại vị với tư cách là người đứng đầu tổng giáo phận Tegucigalpa.

Hồng Y Maradiaga vẫn tiếp tục hoạt động trong thừa tác vụ giám mục—và trong cương vị có ảnh hưởng của ngài là người đứng đầu hội đồng cố vấn của Giáo hoàng—bất chấp các báo cáo liên tục về hành vi sai trái tài chính và quản lý yếu kém trong việc quản trị tổng giáo phận Honduras. Những khiếu nại gần đây nhất chống lại ngài tập trung vào một cuộc điều tra về Đại học Công Giáo Honduras, nơi mà Đức Hồng Y được cho là đã nhận khoảng 500.000 đô la hàng năm mà không có tài khoản nào được cung cấp.

Đức Hồng Y Maradiaga là chủ tịch của Hội đồng Hồng Y kể từ khi cơ quan này được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013. Mặc dù cuối cùng ngài có thể từ chức, nhưng Hội đồng được đánh dấu bằng sự hiện diện của các vị giám chức đã nghỉ hưu từ các nhiệm vụ mục vụ của họ, hoặc tiếp tục tại vị sau tuổi nghỉ hưu quy định:

Đức Hồng Y Francisco Errazuriz, nguyên Tổng Giám Mục Santiago, Chile, 89 tuổi;

Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, nguyên thống đốc Thành Vatican, 80 tuổi;

Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai, Ấn Độ, 78 tuổi; và

Đức Hồng Y Sean O'Malley của Boston cũng 78 tuổi.

Như vậy trong số 8 thành viên thường trực của Hội đồng Hồng Y, có 5 người đã quá tuổi nghỉ hưu mà Đức Thánh Cha Phanxicô quy định cho tất cả các giám mục và vi6n chức Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một linh mục người Honduras, Cha José Vicente Nacher Tatay, thay thế Đức Hồng Y Maradiaga làm Tổng Giám mục Tegucigalpa.
Source:Catholic World News