1. Khả năng trang bị cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa và các chiến đấu cơ

Kyiv và các đồng minh phương Tây đang tham gia vào các cuộc đàm phán “nhanh chóng” về khả năng trang bị cho quốc gia bị xâm lược này hỏa tiễn tầm xa và máy bay quân sự, hãng tin AP dẫn lời một phụ tá hàng đầu của tổng thống Ukraine cho biết.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Volodymyr Zelenskiy, cho biết những người ủng hộ Ukraine ở phía tây “hiểu cuộc chiến đang diễn biến như thế nào” và nhu cầu cung cấp máy bay có khả năng yểm trợ cho các phương tiện chiến đấu bọc thép mà Mỹ và Đức đã cam kết vào đầu tháng.

Tuy nhiên, ông Podolyak cho biết một số đối tác phương Tây của Ukraine duy trì thái độ “thận trọng” đối với việc chuyển giao vũ khí, vì e ngại Nga dùng đến vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 19 Tháng Giêng, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, nói rằng ông đã nghe những lo ngại này trước khi ông chấp thuận cung cấp vũ khí chống tăng vác vai cho Ukraine.

Johnson khẳng định Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời so sánh tổng thống Nga với “thằng béo trong phim Dickens muốn làm da thịt chúng ta sởn gai ốc”. Hắn ta chỉ hù dọa cho chúng ta sợ.

Johnson chỉ ra rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra tình trạng tê liệt kinh tế. Thêm vào đó, các quốc gia đang tiếp tục mang đến cho hắn ta những lợi ích vì lập trường lưng chừng của họ sẽ nhanh chóng quay sang chống lại anh ta.

“Hắn ta sẽ không làm điều đó đâu,” Ông Johnson nói.

2. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc lực lượng Ukraine tấn công một bệnh viện ở vùng Lugansk phía đông, khiến 14 người chết và 24 người khác bị thương.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói hôm Chúa Nhật 29 Tháng Giêng rằng vào sáng thứ Bảy tại thị trấn Novoaidar, “lực lượng vũ trang Ukraine đã cố tình tấn công tòa nhà của một bệnh viện huyện” bằng hệ thống hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất.

Konashenkov cho biết thêm rằng 14 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong số “các bệnh nhân và binh sĩ y tế của bệnh viện”, AFP đưa tin.

Konashenkov cho biết thêm: “Không còn nghi ngờ gì nữa, một cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ ý vào một cơ sở y tế dân sự đang hoạt động được biết đến là một tội ác chiến tranh nghiêm trọng của chế độ Kyiv.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 29 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, bác bỏ cáo buộc này là cho rằng Nga đã lấy bệnh viện này làm doanh trại quân đội.

3. 6.500 quân nhân Nga tìm cách đầu hàng qua đường dây nóng đặc biệt “Tôi muốn sống”

Hơn 6.500 quân nhân Nga đã tìm cách đầu hàng thông qua một đường dây nóng đặc biệt “Tôi muốn sống”. Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết như trên, đồng thời loan báo rằng trung tâm điều hành chiến dịch “Tôi muốn sống” được cho là gần đây đã được chuyển đến một địa điểm bí mật để tránh sự can thiệp của Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân cho biết những người đã liên lạc thông qua dịch vụ đã được xác minh là đang phục vụ trong lực lượng Nga bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân và số dịch vụ của họ. Cố nhiên, có những người Nga gọi vào dịch vụ này để phá phách và chửi bới. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, họ là những người thành thật muốn được hướng dẫn các chi tiết cụ thể để ra đầu hàng quân Ukraine.

Từ ngày 15 tháng 9 - khi đường dây nóng ra mắt - đến ngày 20 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cho biết 6.543 binh sĩ Nga đã sử dụng dịch vụ này để đầu hàng, thường là từ tiền tuyến.

4. Ukraine đang đấu tranh cho các giá trị chung của chúng ta, chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu cho biết

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine vào tuần tới rằng Ukraine có sự hỗ trợ vô điều kiện từ Liên Hiệp Âu Châu và cần phải chiến thắng trước các cuộc tấn công của Nga để bảo vệ các giá trị Âu Châu.

Reuters đưa tin Von der Leyen đã nhận định như trên trong một bài phát biểu hôm thứ Bảy tại một sự kiện của Đảng Dân chủ Kitô giáo, ở Duesseldorf, Đức:

Chúng ta đứng về phía Ukraine mà không có bất kỳ câu hỏi nào. Ukraine đang đấu tranh cho các giá trị chung của chúng ta, họ đang đấu tranh cho sự tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc dân chủ và đó là lý do tại sao Ukraine phải thắng cuộc chiến này.

Von der Leyen và các ủy viên Liên Hiệp Âu Châu đồng nghiệp của cô ấy lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine vào ngày 3 tháng Hai.

5. Cuộc chiến thông tin

Mark Rice-Oxley của tờ The Guardian nhận định rằng cần phải thắng cả cuộc chiến thông tin của Putin.

Xe tăng chiến trường thực sự chỉ là một nửa trận chiến. Ngoài sức mạnh quân sự trên thực địa ở Ukraine, còn có một cuộc đối đầu quan trọng khác trong đó Điện Cẩm Linh có ưu thế vượt trội cần phải bị thách thức. Đó là cuộc chiến thông tin.

Không gian truyền thông của Nga đã trở lại với sự bắt chước kỳ cục của mô hình thời Xô Viết. Trên thực tế, nó còn tồi tệ hơn nhiều, ít nhất là trong những năm cuối của Liên Xô, hầu hết mọi người đều biết rằng họ đang bị lừa dối. Truyền hình và báo chí trong nước hoàn toàn bị khống chế. Hàng triệu người được cho ăn một chế độ ăn uống hàng ngày theo đó mô tả chính quyền Ukraine, và người phương Tây là “phát xít”, và hô hào sự trả thù hạt nhân đối với nền văn minh Anglo-Saxon.

Nó đang hoạt động. Một sự đồng thuận rộng rãi bên trong nước Nga vẫn ủng hộ Putin và chiến dịch tồi tệ của ông ta ở Ukraine. Điện Cẩm Linh có thể đang thất bại thê thảm trong một cuộc chiến tranh trên mặt đất, nhưng nó đang chiến thắng trong trận chiến tuyên truyền.

Tuy nhiên, có một thiểu số nhỏ các nhà báo dũng cảm đang cố gắng tạo ra sự khác biệt, xuất bản những tin tức độc lập, đáng tin cậy cho khán giả ở quê nhà. Nó không phải là dễ dàng. Họ đã bị chặn, bị cấm, bị bắt nạt và bị trục xuất khỏi Nga. Họ đã bị lên án là đặc vụ nước ngoài và “những kẻ không được mong muốn”, và các nhà báo, nhà tài trợ và độc giả của họ đã bị đe dọa. Họ sống lưu vong, thiếu binh sĩ, nhà quảng cáo và doanh thu. Nhưng không thiếu độc giả.

Các trang web tin tức độc lập như Meduza và Holod cho biết họ vẫn tiếp cận được hàng triệu độc giả ở Nga, nhờ các trang web nhân bản, các mạng riêng ảo, gọi tắt là VPN, có thể tránh được sự kiểm duyệt; và trong các kênh mà đặc vụ Nga khó chặn như email và Telegram.

Tôi đã đến thăm các biên tập viên cấp cao của cả hai ở Riga vào tuần trước như một phần của dự án Guardian Foundation để so sánh các ghi chú và đưa ra lời khuyên về cách tài trợ cho báo chí độc lập. Tổng biên tập của Meduza, Galina Timchenko, nói với tôi rằng nó giống như trò chơi mèo vờn chuột: mỗi lần cô ấy nghĩ ra một cách mới để phân phối tin tức ở Nga, chính quyền lại đóng cửa nó. Tuy nhiên, Meduza vẫn tuyên bố có khoảng 2,5 triệu lượt xem hàng tháng ở Nga vào năm ngoái.

Biên tập viên của Holod, Taisia Bekbulatova, cho biết việc bảo vệ nền báo chí độc lập của Nga là một phần quan trọng trong việc cứu nước Nga khỏi thảm họa do Putin gây ra.

Bekbulatova nói với tôi: “Mục tiêu của chúng ta là bảo tồn nền báo chí độc lập cho tương lai của nước Nga. “Mặc dù phải làm việc lưu vong, chúng ta tin tưởng vào tầm quan trọng của báo chí phẩm chất cao và khả năng tiêu diệt một chế độ độc tài. Chúng ta không chỉ muốn trở thành một phương tiện truyền thông, mà còn là một tổ chức báo chí độc lập thực sự.”

Đối với một thế giới phương Tây đang đau đầu tìm cách tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến Ukraine, việc hỗ trợ các nhà báo như thế này dường như là một cơ hội rõ ràng. Cũng giống như cách mà hàng triệu độc giả đã ủng hộ báo Guardian trong những năm qua vì họ nhận ra tầm quan trọng của truyền thông độc lập đối với hoạt động của nền dân chủ, điều tương tự cũng xảy ra ở Nga.

Chúng ta có thể giúp các phương tiện truyền thông như Meduza và Holod một cách dễ dàng, chỉ bằng một phần chi phí của xe tăng Leopard. Hy vọng phải là các tổ chức tin tức độc lập đang phát triển mạnh mẽ của Nga có thể thuyết phục ngày càng nhiều người đặt câu hỏi về những lời dối trá của Điện Cẩm Linh.

6. Cựu nghị sĩ nói: Putin đang ném 'thịt vào máy xay' khi tổn thất chiến tranh gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Throwing 'Meat Into the Grinder' as War Losses Grow: Former Lawmaker”, nghĩa là “Cựu nghị sĩ nói: Putin đang ném 'thịt vào máy xay' khi tổn thất chiến tranh gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sự ngoan cố của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đã được một cựu nghị sĩ Hoa Kỳ ví như “ném thịt vào cối xay”, và nói thêm rằng “mọi việc chỉ trở nên tồi tệ hơn”.

Richard Ojeda phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ từ năm 1989-2014, đạt cấp bậc thiếu tá trước khi chuyển sang lĩnh vực chính trị. Sau đó, ông được bầu vào Hạ viện với tư cách là đảng viên Đảng Dân chủ từ Khu vực Quốc hội số 7 của Tây Virginia, phục vụ từ năm 2016 đến năm 2019. Ông cũng đã khởi động một chiến dịch tranh cử tổng thống ngắn ngủi không thành công vào năm 2020, sau đó là cuộc tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ không thành công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào năm ngoái, Ojeda đã thẳng thắn ủng hộ Ukraine chống lại các lực lượng xâm lược của Nga, thường xuyên sử dụng nền tảng quân sự của mình để cân nhắc về những diễn biến mới. Hôm thứ Bảy, nhà cựu lập pháp đã chia sẻ một hình ảnh cập nhật từ Kyiv Independent mô tả chi tiết những tổn thất ngày càng tăng của Nga trong cuộc xung đột, đưa ra một đánh giá nghiệt ngã về vị trí của Nga.

Ojeda viết: “Putin đang ném thịt vào máy xay và nó chỉ trở nên tồi tệ hơn. Xe tăng sắp được đưa vào cuộc chiến này có khả năng cao hơn nhiều so với của Nga. Nga là một con hổ giấy và Ukraine đã chứng minh điều đó!”

Đồ họa từ Kyiv Independent được cập nhật hàng ngày với số liệu thống kê mới từ Quân đội Ukraine. Tính đến thứ Bảy, các lực lượng Nga đã thiệt hại đáng kể khoảng 125.510 binh sĩ, tăng 800 so với hôm thứ Sáu, cũng như 7 xe tăng bổ sung và 26 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Như Ojeda đã đề cập, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ nhận được một lượng lớn xe tăng đang được săn đón như một phần của gói viện trợ quân sự mới, bao gồm 31 xe tăng M1 Abrams từ Mỹ và 14 xe tăng Leopard 2A6 từ Đức và 14 xe tăng Challenger 2 từ Vương quốc Anh. Những lô hàng được công bố này theo sau lời cầu xin khẩn thiết từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, kêu gọi các đồng minh cung cấp xe tăng.

“Tôi có thể cảm ơn các bạn hàng trăm lần, và điều đó hoàn toàn công bằng và chính đáng, với tất cả những gì chúng ta đã làm,” Zelenskiy nói trong hội nghị thượng đỉnh vào ngày 20 Tháng Giêng. “Nhưng hàng trăm lời cảm ơn không bằng hàng trăm chiếc xe tăng. Tất cả chúng ta có thể sử dụng hàng nghìn từ ngữ trong các cuộc thảo luận, nhưng tôi không thể dùng lời nói thay cho những khẩu súng cần thiết để chống lại pháo binh Nga hoặc thay cho hỏa tiễn phòng không cần thiết để bảo vệ người dân khỏi các cuộc không kích của Nga”.

Về phần mình, Nga đã bác bỏ việc vận chuyển xe tăng mới tới Ukraine, thề rằng “xe tăng Mỹ chắc chắn sẽ bị tiêu hủy như tất cả các mẫu thiết bị quân sự khác của NATO”, trong một tuyên bố cung cấp cho Newsweek.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia chính sách đối ngoại để bình luận.

7. Quân đội Nga kinh hoàng bỏ chạy khi xe bọc thép của họ bị phá hủy bởi hỏa lực chính xác của Ukraine khi họ bỏ lại những đồng đội bị thương buộc phải bò để cứu mạng họ trong video gây sốc.

Ký giả Matt Powell của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Terrified Russian troops flee when their armoured vehicles are destroyed by pinpoint Ukrainian fire as they leave behind wounded comrades who are forced to crawl to save their lives in shocking video”, nghĩa là “Quân đội Nga kinh hoàng bỏ chạy khi xe bọc thép của họ bị phá hủy bởi hỏa lực chính xác của Ukraine khi họ bỏ lại những đồng đội bị thương buộc phải bò để cứu mạng họ trong video gây sốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đoạn phim từ một trận chiến khốc liệt đang diễn ra xung quanh Vuhledar, phía tây nam Donetsk, cho thấy các binh sĩ Nga đang rút lui sau khi 5 phương tiện của họ bị trúng đạn pháo của Ukraine.

Quân đội Nga buộc phải bỏ chạy và để lại những người bị thương đang bò sau lưng họ sau khi bị trúng đạn

Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy đã gọi tình hình ở tiền tuyến là 'cấp tính', với giao tranh ác liệt ở khu vực Donetsk.

Hình ảnh vệ tinh về các công sự mới của Mạc Tư Khoa cũng có thể cho thấy Putin lo ngại về một cuộc phản công mới của Ukraine - sau thông tin về các xe tăng hiện đại được gửi đến từ phương Tây.

Africk, người làm việc tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, nói với tờ Daily Beast: “Về cơ bản, họ đang cố gắng củng cố những lợi ích của mình và giữ những phần mà họ đã nắm giữ cho đến nay”.

'Tôi nghĩ đó chắc chắn là một thông điệp gửi tới những người lính ở Ukraine và với tất cả những người có thể đang theo dõi, rằng ít nhất họ sẽ cố gắng ở lại.'

Tin tức theo sau một đoạn video ghi lại khoảnh khắc một chiếc xe tăng Nga lao thẳng vào một bãi mìn trong khi hứng chịu hỏa lực pháo binh ở Ukraine.

Chiếc xe được nhìn thấy đang chạy trên một con đường vắng, được cho là ở bên ngoài Donetsk, nơi bị bao quanh bởi hàng trăm hố bom do pháo kích.

Đoạn phim cho thấy một quả đạn pháo phát nổ cách xe tăng khoảng 20m khi nó tiếp tục tiến về phía trước.

Chiếc xe tăng biến mất sau làn khói trước khi lao qua một quả mìn và gây ra một vụ nổ khác.

Chỉ một giây sau, một vụ nổ khác xảy ra và một quả cầu lửa bùng lên từ xe tăng, buộc những người lính bên trong phải bỏ chạy.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái kết thúc bằng cảnh 4 người lính chạy khỏi đống đổ nát vào cánh đồng có miệng hố ở bên cạnh.

Đoạn video xuất hiện trong bối cảnh quân đội Ukraine đang trong cuộc đối đầu 'khốc liệt' với các chiến binh của Nga hôm thứ Sáu để giành quyền kiểm soát thị trấn Vugledar phía tây nam Donetsk khi hai bên chiến đấu dọc theo mặt trận phía nam thành phố.

Cả hai bên đều tuyên bố thành công tại trung tâm hành chính nhỏ gồm các khu chung cư được bao quanh bởi những cánh đồng bằng phẳng, cách làng Pavlivka một quãng ngắn.

“Việc bao vây và sau đó giải phóng thành phố này giải quyết được nhiều vấn đề”, Denis Pushilin, lãnh đạo vùng Donetsk do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết.

“Sớm thôi, Vugledar có thể trở thành một thành công mới, rất quan trọng đối với chúng ta”, ông được các hãng thông tấn Nga trích dẫn.

Nhưng Kyiv cho biết thị trấn, nơi có dân số trước cuộc xâm lược khoảng 15.000 người, vẫn bị tranh chấp.

“Có giao tranh ác liệt ở đó”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Sergiy Cherevaty nói với truyền thông địa phương.

“Trong nhiều tháng, quân đội Liên bang Nga... đã cố gắng đạt được thành công đáng kể ở đó,” ông nói.

Ukraine cho biết trong tuần này rằng quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công của họ ở phía đông, đặc biệt là ở Vugledar và Bakhmut.