Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI được tường trình đã từ chức vào năm 2013 do chứng mất ngủ kinh niên mà ngài mắc phải trong hầu hết triều đại giáo hoàng của mình. Đây là điều mà chính Đức cố Giáo Hoàng tuyên bố trong một bức thư chưa được công bố được ký chỉ hai tháng trước khi ngài qua đời, vào ngày 28 tháng 10 năm 2022, và gửi cho người viết tiểu sử của ngài là Peter Seewald ngay trước khi ngài qua đời.

Cơ quan Công Giáo Đức KNA đã tiết lộ sự tồn tại của văn bản vào ngày 27 Tháng Giêng năm 2022.

Để cai quản con thuyền của Thánh Phêrô và loan báo Tin Mừng, cần có cả sức mạnh tinh thần và thể chất, sức mạnh mà trong vài tháng qua, đã suy giảm trong tôi đến mức tôi phải nhận ra rằng mình không có khả năng chu toàn đầy đủ sứ vụ được giao phó cho tôi.

Trong lời tuyên bố từ chức, được viết bằng tiếng Latinh, Đức Bênêđictô nói rằng sức mạnh là cần thiết để điều hành Giáo hội và ngài không còn đủ nữa. Vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã giải thích như vậy với các Hồng Y tập trung tại Vatican về lý do tại sao ngài quyết định từ bỏ chức vụ của mình. Tuy nhiên, những lý do chính xác cho sự mất sức mạnh này chưa bao giờ được Đức Giáo Hoàng mô tả.

Vào tháng 5 năm 2020, trong một cuộc phỏng vấn với Peter Seewald được xuất bản trong cuốn tiểu sử của ngài, Đức Giáo Hoàng Danh dự vẫn chỉ đề cập đến các vấn đề sức khỏe đã khiến bác sĩ của ngài cấm ngài thực hiện bất kỳ chuyến đi dài ngày nào sau chuyến đi đến Mễ Tây Cơ vào năm 2012. Ngài cũng tâm sự rằng vào thời điểm đó ngài tin chắc rằng mình sẽ chết ngay sau khi thoái vị.

Trong bức thư chưa được công bố, Đức Giáo Hoàng danh dự giải thích cho chính Peter Seewald về “lý do chính” khiến ngài từ chức: “chứng mất ngủ đã đeo bám ngài không ngừng kể từ Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Köln” – chuyến đi đầu tiên của ngài với tư cách là Giáo hoàng, tại Tháng 8 năm 2005.

Để giải quyết vấn đề này, bác sĩ của ngài đã kê đơn “các phương thuốc mạnh mẽ” có tác dụng trong một thời gian nhưng cuối cùng “đã đạt đến giới hạn”.

Trong cuốn sách xuất bản gần đây của Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người từng là thư ký của Đức Giáo Hoàng trong gần 20 năm, Đức Tổng Giám Mục kể lại cuộc trao đổi giữa Đức Bênêđictô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô về giấc ngủ của họ: “Một hôm Đức Thánh Cha Phanxicô nói với ngài rằng ngài chỉ ngủ có sáu tiếng, như một hòn đá. Và Đức Bênêđíctô đã trả lời với một nụ cười buồn bã: 'Đó là một ân sủng mà người tiền nhiệm của ngài rất tiếc không có được!

Vị giáo hoàng thứ 265 tâm sự trong bức thư chưa được xuất bản rằng ngài đã gặp tai nạn trong đêm đầu tiên – từ ngày 23 đến ngày 24 tháng 3 năm 2012 – trong chuyến đi Cuba và Mễ Tây Cơ, một sự kiện mà Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng đã kể lại trong cuốn sách của mình. Đức Giáo Hoàng viết rằng vào buổi sáng, ngài thấy chiếc khăn tay của mình “đầy máu”.

Không nhớ gì về vụ việc, ngài tin rằng “chắc phải va phải thứ gì đó” trong phòng tắm và bị ngã. “Một vài mũi khâu là cần thiết để khâu vết thương,” thư ký của Đức Bênêđíctô đã cho biết như trên trong cuốn sách của mình về vụ việc, nói rằng Giáo hoàng đã trượt chân trên tấm thảm tắm của mình.

Bác sĩ riêng của ngài sau đó đã liên kết vụ việc với những viên thuốc ngủ mà ông đã kê đơn, và thúc đẩy ngài có một buổi sáng rảnh rỗi trong mỗi ngày ở nước ngoài kể từ đó trở đi, Đức Giáo Hoàng giải thích trong bức thư của mình. Những hạn chế này, dưới con mắt của Đức Bênêđictô XVI, “chỉ có thể được áp dụng trong một thời gian ngắn.”

Khi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Rio de Janeiro, Brazil, đến gần vào tháng 7 năm 2013, Đức Thánh Cha cảm thấy mình sẽ không thể “điều hành” sự kiện này. Ngài giải thích rằng sau đó ngài quyết định từ chức để một “giáo hoàng mới” có thể đến Rio thay thế ngài.

Đối với người nhận bức thư, Peter Seewald, những tuyên bố này đã chấm dứt suy đoán về lý do Đức Giáo Hoàng từ chức.

Các nhà bình luận muốn liên kết việc từ chức của vị giáo hoàng người Đức với những tai tiếng liên quan đến tài chính của Giáo triều Rôma trong triều đại giáo hoàng của ngài, đặc biệt là sau vụ Vatileaks. Một số thậm chí còn đề xuất những vụ tống tiền do những rò rỉ này, một giả thuyết mà người viết tiểu sử đặc biệt bác bỏ.
Source:Aleteia