1. Doanh trại hơn 200 lính Nga ở Mariupol nổ suốt đêm. Trong 24 giờ Nga mất 910 binh sĩ và 9 xe tăng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 25 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một doanh trại của Nga chứa 200 quân xâm lược tại Mariupol đã bị nổ tung từ khuya ngày thứ Ba đến tận trưa ngày thứ Tư.

Những kẻ xâm lược đã biến Mariupol và những ngôi làng gần nhất thành một trung tâm hậu cần quân sự, nhiều binh lính Nga có vũ trang đã được cung cấp chỗ ở và nhiều loại thiết bị quân sự của kẻ thù được tích lũy ở đó.

Một thực hành rất nguy hiểm của quân Nga là tích lũy đạn dược ngay trong địa điểm đóng quân.

Hiện nay, vẫn chưa rõ tổn thất của phía Nga. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo cho thấy một số lớn binh sĩ đã bị chôn vùi dưới đống gạch vụn và chỉ được bắt đầu giải thoát sau khi những tiếng nổ đã im bặt.

Trong một báo cáo sơ khởi, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết chưa kể số lính Nga tử thương trong vụ tấn công doanh trại này vì chưa thể kiểm đếm được, trong ngày qua, đã có 910 binh sĩ Nga tử trận, chủ yếu tại thành phố Bakhmut.

2. Tình hình chiến sự tại khu vực Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 25 tháng Giêng, Pavlo Kyrylenko, thống đốc Donetsk của Ukraine, một trong những khu vực bị xâm lược của Donbas mà Liên bang Nga tuyên bố đã sáp nhập, đã cho biết tình hình trong ngày tại địa phương của mình. Ông tuyên bố 10 thường dân đã bị thương bởi hỏa lực của Nga ngày hôm qua.

Ở hướng Volnovakha, 42 ngôi nhà bị hư hại dưới ngọn lửa dữ dội. Hậu quả của vụ pháo kích Kostyantynivka ngày hôm qua là 5 người bị thương và 10 tòa nhà cao tầng bị hư hại. Tại Bakhmut, hội đồng thành phố, Cung văn hóa, Trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội và nhà nồi hơi đã bị hư hại.

Tình hình ở Soledar là “căng thẳng”. Các lực lượng thân Nga tuyên bố đã chiếm được nó, nhưng Ukraine vẫn chưa thừa nhận rằng nó đã bị mất. Quân Ukraine vẫn còn ở phía Tây thành phố và tiếp tục chống trả quyết liệt.

3. Ngoại trưởng Phần Lan gọi thông tin Mỹ và Đức điều xe tăng tới Ukraine là “tin rất tốt”

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto hoan nghênh các báo cáo hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ và Đức đang lên kế hoạch gửi xe tăng chiến đấu tới Ukraine, và nói với các phóng viên báo chí rằng đó là “tin rất tốt”.

Hãng tin Der Spiegel của Đức đưa tin hôm thứ Ba rằng Đức chuẩn bị giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ Đức.

Trong khi đó, chính quyền Biden đang hoàn thiện kế hoạch gửi xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất tới Ukraine và có thể đưa ra thông báo ngay trong tuần này, theo ba quan chức Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Haavisto lưu ý rằng mặc dù chưa có “xác nhận cuối cùng” về quyết định được báo cáo của Đức, nhưng “có thể có mối liên hệ” giữa cả hai diễn biến. Đức đã chỉ ra với Mỹ vào tuần trước rằng họ sẽ không gửi xe tăng Leopard trừ khi Mỹ cũng đồng ý gửi xe tăng Abrams.

Ngoại trưởng Phần Lan nói với CNN: “Bây giờ, tất nhiên nếu Leopard 2 di chuyển và Abrams di chuyển về phía Mỹ, Ukraine sẽ nhận được những vũ khí mà họ cần để bảo vệ lãnh thổ của mình”. “Tin tức này rất tốt.”

4. Bộ Quốc phòng Đức cho biết họ có 320 xe tăng Leopard 2 trong kho

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Đức nói với CNN rằng quân đội Đức có 320 xe tăng Leopard 2, nhưng không tiết lộ có bao nhiêu chiếc sẽ sẵn sàng chiến đấu.

Phát ngôn nhân giải thích rằng những chiếc Leopard 2 đó – tất cả đều thuộc dòng A5, A6 và A7, đang ở các giai đoạn khác nhau về tình trạng, trạng thái sửa chữa và sẵn sàng triển khai.

Cô cho biết, quân đội Đức không còn sở hữu Leopard 1, đây là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực cũ hơn. Tương tự như vậy, Đức không có các mẫu Leopard 2 cũ hơn như A4 trong kho.

Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall tuần trước cho biết họ có 139 chiếc Leopard trong kho, nhưng trong số đó chỉ có 29 chiếc Leopard 2 sẵn sàng chiến đấu để được giao vào mùa xuân năm nay. 29 chiếc đó về mặt lý thuyết đã được cam kết với các nước bên thứ ba như một phần của việc trao đổi xe tăng.

Theo công ty, phần còn lại của số xe tăng cần được chuẩn bị trong một khoảng thời gian dài hơn.

Phát ngôn nhân của Rheinmetall hôm thứ Ba nói với CNN rằng trong số còn lại của kho hàng - 88 xe tăng Leopard 1 - một số ít có thể được giao trong khoảng 9 tháng và số còn lại trong một năm.

Một nhà sản xuất vũ khí khác của Đức, FFG, có 99 chiếc Leopard trong kho của mình, nhưng chỉ có dòng Leopard 1 cũ hơn, phát ngôn nhân của công ty nói với CNN.

Ngay cả khi một chiếc xe tăng đã sẵn sàng và được sửa chữa, nó vẫn cần đạn dược và phụ tùng thay thế để có thể triển khai.

5. Chính phủ Na Uy và Tây Ban Nha có thể gửi xe tăng Leopard tới Ukraine

Chính phủ Na Uy đang xem xét gửi một số xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine, tờ báo Aftenposten và Dagens Naeringsliv có trụ sở tại Oslo đưa tin.

Trích dẫn các nguồn ẩn danh quen thuộc với cuộc thảo luận, các tờ báo này cho biết Na Uy, một thành viên NATO có biên giới với Nga, có thể đóng góp 4 hoặc 8 trong số 36 xe tăng Leopard 2 của nước này.

Ở Tây Ban Nha, tờ El País đưa tin rằng chính phủ sẵn sàng cam kết gửi xe tăng tới Ukraine.

Tây Ban Nha sẽ tham gia chuyển giao xe tăng Leopard cho Kyiv sau khi Đức, sau nhiều tháng từ chối chuyển giao, đã đồng ý cung cấp xe tăng chiến đấu mạnh mẽ do Đức sản xuất cho Quân đội Ukraine. Chính phủ Tây Ban Nha đã đặt điều kiện tham gia vào chiến dịch này là cung cấp cho Ukraine một hệ thống có khả năng chống lại hỏa lực của xe tăng hiện đại của Nga dựa trên sự tồn tại của một thỏa thuận ở cấp độ Âu Châu.

6. Tình nguyện viên Vương quốc Anh thiệt mạng ở miền đông Ukraine trong khi giúp di tản nhân đạo

Các tình nguyện viên người Anh Chris Parry và Andrew Bagshaw đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ di tản nhân đạo ở thị trấn Soledar, miền đông Ukraine, theo một tuyên bố từ gia đình Parry, được văn phòng đối ngoại Vương quốc Anh công bố hôm thứ Tư. Bagshaw là người mang hai quốc tịch New Zealand và Anh.

Gia đình Parry là một gia đình giầu có ở Anh. Họ làm chủ hai bệnh viện lớn ở thủ đô Luân Đôn.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn phải thông báo rằng Chrissy yêu quý của chúng tôi đã thiệt mạng cùng với đồng nghiệp của cháu là Andrew Bagshaw trong khi cố gắng di tản nhân đạo một bà cụ khỏi Soledar, miền đông Ukraine,” tuyên bố của gia đình Parry cho biết. “Sự quyết tâm quên mình của cháu trong việc giúp đỡ người già, trẻ nhỏ và những người có hoàn cảnh khó khăn ở đó đã khiến chúng tôi và đại gia đình của cháu vô cùng tự hào.”

“Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ phải nói lời tạm biệt với Chris khi cháu có một cuộc sống đầy đủ phía trước. Cháu là một người con trai chu đáo, một người anh trai tuyệt vời, một người bạn tốt nhất của rất nhiều người và là một người thương mến của Olga,” tuyên bố nói thêm.

“Cháu thấy mình bị thu hút đến Ukraine vào tháng 3 trong giờ phút đen tối nhất khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga và giúp đỡ những người gặp khó khăn nhất, cứu sống hơn 400 người cùng với nhiều động vật bị bỏ rơi. Không thể nói thành lời rằng cháu sẽ nhớ đến nhường nào nhưng cháu sẽ mãi mãi ở trong trái tim của chúng tôi”.

Tuyên bố có chữ ký của các thành viên gia đình Rob, Christine và Katy Parry: “Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi cháu là thành viên gia đình chúng tôi”.

Văn phòng Ngoại giao, Liên bang và Phát triển Vương quốc Anh đã yêu cầu quyền riêng tư cho gia đình vào thời điểm này.

Thông tin thêm về trường hợp này: Gia đình của cả hai người đàn ông trước đây cho biết cả hai đã đến Ukraine để làm tình nguyện viên nhân đạo. CNN không thấy có bằng chứng họ tham gia chiến sự ở Ukraine.

Vào ngày 9 Tháng Giêng, cảnh sát Ukraine thông báo rằng họ đang tìm kiếm Bagshaw và Parry. Cảnh sát Ukraine lưu ý rằng hai người Anh “rời Kramatorsk đến Soledar” – nơi xảy ra giao tranh dữ dội gần đây – “và mất liên lạc với họ,” CNN đưa tin trước đó.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất hôm 25 Tháng Giêng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng xe tăng T-14 Armata chỉ là trò tuyên truyền. Thực tế là các đơn vị Nga không muốn nhận xe tăng này vì nó có quá nhiều vấn đề. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Như đã đưa tin trước đó, Nga đã làm việc để chuẩn bị một số lượng nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata cho đợt triển khai hoạt động đầu tiên của loại này ở Ukraine.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các lực lượng được triển khai của Nga đã miễn cưỡng chấp nhận đợt xe tăng T-14 đầu tiên được giao cho họ vì những chiếc xe này ở trong tình trạng quá tồi tệ.

Không rõ chính xác khía cạnh nào của các phương tiện đã gây ra phản ứng này, nhưng trong vòng ba năm qua, các quan chức Nga đã mô tả công khai các vấn đề liên quan đến động cơ và hệ thống chụp ảnh nhiệt của T-14.

Vào năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã mô tả quá trình sản xuất theo kế hoạch cho năm 2022 chỉ là một đợt “thử nghiệm-công nghiệp”. Do đó, không có khả năng bất kỳ xe tăng T-14 nào được triển khai sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn thông thường để thiết bị mới được xem là hoạt động.

8. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói Nga có vũ khí “khá đầy đủ”

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, hôm thứ Ba tuyên bố rằng “các đối thủ” của Mạc Tư Khoa đang theo dõi hoạt động sản xuất vũ khí ở nước này sẽ thất vọng vì nước này có “đủ mọi thứ”, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Ông Medvedev đưa ra bình luận này trong chuyến thăm nhà máy Kalashnikov ở thành phố Izhevsk, nơi ông tổ chức một cuộc họp tập trung vào việc sản xuất các loại vũ khí thiết yếu và phương tiện quân sự.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đã thấy các phương tiện, và hôm nay chúng ta sẽ nói về việc sản xuất những vũ khí thiết yếu nhất, trong đó chú trọng đến máy bay không người lái, vốn có nhu cầu đặc biệt cao trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Đương nhiên, chúng ta sẽ thảo luận về một số vấn đề quan trọng khác, đặc biệt là khi xem xét rằng cần phải liên tục quay lại với chúng và xem xét những gì đang được sản xuất và sản xuất như thế nào.”

“Và các đối thủ của chúng ta cũng đang theo dõi, vì họ thỉnh thoảng tuyên bố rằng chúng ta thiếu thứ này, thứ kia, rằng chúng ta chỉ có đủ hỏa tiễn cho một vài cuộc tấn công nữa, hoặc thứ gì đó tương tự. Vì vậy, tôi muốn làm họ thất vọng – chúng ta đã có đủ mọi thứ,” ông nói

9. Putin thừa nhận thiếu thuốc men và có sự tăng giá một số loại thuốc

Tổng thống Nga Vladmir Putin cho biết hôm thứ Ba rằng các cuộc kiểm tra đã chỉ ra sự thiếu hụt một số loại thuốc tại các hiệu thuốc của Nga cũng như việc tăng giá.

“Thực tế là, thứ nhất, giá của chúng ta đã tăng lên gần đây và đã có sự thiếu hụt nhất định của một số loại thuốc, mặc dù thực tế là chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng trong sản xuất dược phẩm,” ông Putin nói trong một cuộc họp trực tuyến với các thành viên của chính phủ.

“Trong ba quý đầu năm ngoái, nó đã tăng khoảng 22%, với thuốc sản xuất trong nước chiếm 60% thị trường của chúng ta,”

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, có sự thiếu hụt một số loại thuốc và giá của chúng đã tăng lên.”

Một số bối cảnh: Các cửa hàng ở Mạc Tư Khoa đã đóng cửa khi các doanh nghiệp phải đối mặt với sự sụp đổ kinh tế do các lệnh trừng phạt lớn của phương Tây nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine. Trong khi các kệ hàng ở hầu hết các cửa hàng vẫn đầy ắp hàng, các sản phẩm phương Tây ngày càng trở nên khan hiếm và rất đắt đỏ, càng đẩy giá cả lên cao, vốn đã đè nặng lên nhiều hộ gia đình Nga.

10. Điện Cẩm Linh cảnh cáo rằng phê duyệt giao xe tăng cho Ukraine sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Đức

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết việc Berlin chấp thuận giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giữa Nga và Đức, vốn đã ở mức khá thấp.

Peskov nói rằng hiện tại “không có cuộc đối thoại thực chất nào với Đức hoặc với các nước Liên Hiệp Âu Châu và NATO khác.”

“Tất nhiên, việc giao hàng như vậy không phải là điềm tốt cho tương lai của các mối quan hệ. Họ sẽ để lại những dấu vết cho những gì sắp xảy ra,” Peskov nói thêm trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Phát biểu của ông Peskov được đưa ra khi khi Ba Lan chính thức đề nghị Đức chấp thuận chuyển giao một số xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine hôm thứ Ba.

11. Đại Sứ Nga tại Hoa Kỳ cho rằng việc cung cấp xe tăng cho Ukraine của Washington là một 'sự khiêu khích trắng trợn'

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, khả năng Washington chuyển giao xe tăng chiến đấu cho Ukraine sẽ là “một hành động khiêu khích trắng trợn khác” chống lại Nga.

“Rõ ràng là Washington đang cố tình gây ra một thất bại chiến lược đối với chúng tôi,” Antonov nói.

“Nếu Hoa Kỳ quyết định cung cấp xe tăng, thì chắc chắn họ sẽ không thể biện minh cho bước đi đó bằng những lập luận cho rằng Hoa Kỳ chỉ cung cấp 'vũ khí phòng thủ'. Đây sẽ là một hành động khiêu khích trắng trợn khác chống lại Liên bang Nga”.

12. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề cập đến cho tiêu quốc phòng trong năm nay

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hy vọng các quốc gia thành viên của liên minh sẽ tăng mục tiêu chi tiêu hiện tại cho quốc phòng lên 2% sản lượng quốc gia khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào tháng 7, ông nói với tờ báo Die Welt của Đức.

“Tôi cho rằng sẽ có một mục tiêu mới cho chi tiêu quốc phòng khi chúng ta gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm nay,” ông Stoltenberg nói.

“Mục tiêu 2% ban đầu kéo dài trong một thập kỷ, tức là cho đến năm 2024, vì vậy chúng ta phải cập nhật nó ngay bây giờ.”

Stoltenberg cho biết ông chưa thể nói các quốc gia thành viên sẽ đồng ý về điều gì. “Nhưng tôi cho rằng đó sẽ là một mục tiêu tham vọng hơn trước đây, bởi vì mọi người đều thấy rằng chúng ta cần đầu tư nhiều hơn,” ông nói thêm.