1. Số máy bay Nga rơi tăng vọt. Mạc Tư Khoa nghi ngờ Anh đã cung cấp một hệ thống phòng không đặc biệt cho Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 25 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi mọi cuộc tấn công của quân xâm lược Nga ở hướng Lyman và Avdiivka. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã tiến hành 11 cuộc không kích vào các vị trí của kẻ thù.

Lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 8 cuộc tấn công vào binh sĩ, kho đạn dược và thiết bị quân sự của đối phương, và 3 cuộc tấn công khác vào các vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

“Trong ngày hôm qua, trong vòng 30 phút, các đơn vị hỏa tiễn và phòng không của Lực lượng Phòng không đã phá hủy 3 trực thăng tấn công Ka52 của Nga đang hoàn thành nhiệm vụ gần Yevhenivka, quận Volnovakha, vùng Donetsk.”

“Gần Bakhmut, quân phòng thủ Ukraine cũng bắn hạ một trực thăng tấn công Ka52 và 2 máy bay Su25 của Nga”.

Trong thời gian gần đây, số máy bay và trực thăng của Nga bị bắn rơi đã tăng vọt. Đồng thời, trong cả hai trường hợp máy bay Su25 bị bắn rơi trong 24 giờ qua, các phi công có lẽ hoàn toàn không nhận thức được những nguy hiểm nên đã không kịp bấm nút phóng ra khỏi máy bay. Họ nổ tung theo con tầu. Các bloggers quân sự Nga ngờ rằng Vương Quốc Anh vừa cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không đặc biệt mà hệ thống radar trên các máy bay Nga không phát hiện được hay không phát hiện kịp.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 8 cụm tập trung quân xâm lược.

Trong khi đó, quân đội Nga đã thực hiện 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 13 cuộc không kích, đồng thời tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 10 lần. Kẻ thù cũng đã tấn công cường tập vào các mục tiêu dân sự ở Kostiantynivka của khu vực Donetsk bằng hỏa tiễn. Ở hướng Bakhmut, địch dùng xe tăng và cả các loại pháo tấn công hơn 20 khu định cư.

Trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất 690 binh sĩ, 2 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 2 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 chiến đấu cơ Su25 và 4 chiếc trực thăng Ka52.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Giêng, 122.170 quân xâm lược Nga bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã phá hủy 3.152 xe tăng Nga, 6.284 xe thiết giáp, 2.148 hệ thống pháo, 448 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 289 máy bay chiến đấu, 281 máy bay trực thăng, 1.897 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 4.944 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 194 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Tin vui cho Ukraine: Đức quyết định gửi xe tăng Leopard tới Ukraine

Sau nhiều tháng tranh luận, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Tạp chí Spiegel của Đức cho biết như trên trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ.

“Quyết định đã được đưa ra: Đức sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine.” Theo tạp chí, Đức sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 A6. Hầu hết các quốc gia ở Âu Châu đang sở hữu các xe tăng Leopard 2 A4, nghĩa là đời cũ hơn.

Chính phủ Đức cũng muốn cho phép các quốc gia khác như Ba Lan gửi những chiếc xe tăng như vậy tới Ukraine. Các đồng minh khác, bao gồm cả những nước từ Scandinavia, cũng muốn cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào chiều thứ Ba rằng Hoa Kỳ đang xem xét cung cấp một số lượng đáng kể xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams cho Ukraine. Pháp cũng đang cân nhắc gửi xe tăng chiến đấu tới Ukraine.

Quyết định của Đức dường như được đưa ra sau nhiều ngày tham vấn chuyên sâu với các đồng minh, bao gồm cả Washington. Scholz luôn nhấn mạnh rằng ông chỉ muốn cung cấp xe tăng chiến đấu cùng với các quốc gia khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Theo tạp chí, xe tăng Leopard do Đức sản xuất sẽ được cung cấp cho Ukraine từ kho dự trữ của Bundeswehr. Trong trung hạn và dài hạn, các xe tăng chiến đấu khác có thể sẽ đi thẳng từ các công ty công nghiệp quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Ba đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Berlin.

3. Thụy Sĩ có kế hoạch cho phép tái xuất vũ khí sang Ukraine

Ủy ban Chính sách An ninh của Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ đã ủng hộ một sáng kiến của quốc hội cho phép tái xuất khẩu trang thiết bị chiến tranh trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là trong trường hợp chiến tranh Nga-Ukraine.

Dịch vụ báo chí của quốc hội Thụy Sĩ đã báo cáo điều này vào hôm thứ Ba.

“Ủy ban Chính sách An ninh của Hội đồng Quốc gia đã thông qua, với 14 phiếu thuận và 11 phiếu chống, một kiến nghị và một sáng kiến của ủy ban quốc hội liên quan đến việc tái xuất khẩu trang thiết bị chiến tranh,”

Sáng kiến của quốc hội cũng muốn sửa đổi Điều 18 của Đạo luật Liên bang về Vật liệu chiến tranh để vô hiệu hóa các tuyên bố không tái xuất nếu xác định rằng việc tái xuất vật liệu chiến tranh sang Ukraine là cần thiết để Ukraine có thể chiến thắng. Sửa đổi này cần được tuyên bố khẩn cấp và có hiệu lực cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Ủy ban Chính sách An ninh tin rằng Thụy Sĩ nên hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine và những thay đổi được đề xuất không vi phạm luật trung lập của Thụy Sĩ, vì đây không phải là việc xuất khẩu thiết bị trực tiếp. Phần thiểu số trong ủy ban lo ngại rằng việc tái xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ sang Ukraine có thể gây ra vấn đề từ quan điểm trung lập, đặc biệt là liên quan đến nguyên tắc đối xử bình đẳng.

4. Chính quyền Biden cân nhắc gửi 30 xe tăng Abrams tới Ukraine

Chính quyền Mỹ hiện đang cân nhắc mua khoảng 30 xe tăng Abrams M1 cho Ukraine thay vì cung cấp chúng từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài, là một quá trình có thể mất vài tháng.

“Quyết định gửi hơn 30 xe tăng có thể được công bố ngay sau ngày thứ Tư, mặc dù có thể mất vài tháng để các xe tăng được giao”

Các quan chức Mỹ cho biết các chi tiết vẫn đang được giải quyết. Một quan chức cho biết những chiếc xe tăng này sẽ được mua theo gói Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine sắp tới, cung cấp tài trợ tầm xa hơn cho vũ khí và thiết bị được mua từ các nhà cung cấp thương mại.

Thông báo của Mỹ dự kiến sẽ phối hợp với thông báo của Đức rằng họ sẽ chấp thuận yêu cầu của Ba Lan chuyển giao xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

Tờ Wall Street Journal đã đưa tin trước đó, đề cập đến các quan chức Hoa Kỳ, rằng chính quyền Biden đang nghiêng về việc gửi một số lượng đáng kể xe tăng Abrams M1 đến Ukraine và thông báo về việc giao hàng có thể được đưa ra trong tuần này.

5. Yermak nói: Ukraine sẽ có mọi thứ cần thiết để phản công và giành lại lãnh thổ

Ukraine sẽ có mọi thứ cần thiết để tiến hành một cuộc phản công và chiếm lại lãnh thổ của mình. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết điều này vào sáng hôm thứ Tư.

“Chúng ta sẽ có mọi thứ. Tất cả mọi thứ để giành lại của các lãnh thổ của chúng ta trong các cuộc phản công. Cả lính tăng và xạ thủ sẽ hài lòng, và sau đó là các phi công,” ông nói.

Yermak nói thêm rằng toàn bộ nhóm của tổng thống đang làm việc về vấn đề này cùng với các đối tác phương Tây của Ukraine.

Các báo cáo trước đó cho biết, Hà Lan sẵn sàng xem xét việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine nếu chính phủ Kyiv yêu cầu.

Trong khi đó, theo tạp chí Spiegel của Đức, sau nhiều tháng tranh luận, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cuối cùng đã quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine.

6. Ngũ Giác Đài xác nhận Washington cân nhắc gửi xe tăng Abrams tới Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng cung cấp cho Ukraine xe tăng Abrams M1 do Mỹ sản xuất, nhưng sẽ không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này vào thời điểm này.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết điều này tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

“Tôi biết báo chí đưa tin rằng Mỹ đang xem xét cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Tôi không có thông báo nào để đưa ra vào thời điểm này và khi chúng được đưa ra, chúng tôi chắc chắn sẽ cho các bạn biết,” ông nói.

Ông cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ tiếp tục “giữ liên lạc chặt chẽ” với Ukraine và các đồng minh và đối tác quốc tế về các yêu cầu hỗ trợ an ninh cấp bách nhất của Ukraine, bao gồm các nhu cầu gần, trung và dài hạn của họ.

Tờ Wall Street Journal đã đưa tin trước đó, đề cập đến các quan chức Hoa Kỳ, rằng chính quyền Biden đang nghiêng về việc gửi một số lượng đáng kể xe tăng Abrams M1 đến Ukraine và thông báo về việc giao hàng có thể được đưa ra trong tuần này.

7. Loại máy bay chiến đấu được cung cấp bởi các đối tác đã được xác định

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 25 tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine

đã biết Ukraine sẽ nhận loại máy bay chiến đấu nào từ các đồng minh, cũng như các điều kiện huấn luyện phi hành đoàn.

“Chúng ta đã yêu cầu cung cấp cho Ukraine một máy bay đa năng ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Điều này có thể hiểu được bởi vì nếu không có hàng không, không có sự yểm trợ đáng tin cậy của không quân thì rất khó tiến hành bất kỳ hoạt động chiến đấu nào”.

Theo Ihnat, chủ đề hàng không chưa bao giờ rời khỏi chương trình nghị sự. Vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu liên tục được đặt ra bởi các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao hơn và các quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng.

Chủ đề này cũng được các quan chức Ukraine trong các giới quốc tế khác nhau thảo luận liên tục. “Các phi công chiến tranh của chúng ta đã đến Hoa Kỳ, kinh phí được phân bổ cho việc đào tạo phi hành đoàn của chúng ta...Chủ đề hàng không chưa bao giờ rời khỏi chương trình nghị sự. Loại máy bay có khả năng sẽ được cung cấp cho Ukraine và các điều khoản đào tạo nhân sự tương ứng đã được xác định”, ông nói.

Ihnat giải thích rằng đó không chỉ là đào tạo phi hành đoàn mà còn là đào tạo các kỹ sư hàng không. “Đây là thành phần cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua. Đó là lý do tại sao quá trình này không đơn giản. Chẳng hạn như việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng – ở đây, Bộ Cơ sở hạ tầng cũng sẽ tham gia để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các sân bay quân sự của chúng ta để tiếp nhận các thiết bị đó. Mọi nỗ lực đang được thực hiện để ước mơ chuyển sang loại máy bay này của chúng ta thành hiện thực càng sớm càng tốt”, ông nói.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết chủ đề Ukraine nhận máy bay chiến đấu từ các đối tác đã được khai thông. Phía Ukraine đã thông báo cho các đối tác rằng năm nay nước này cần có được tất cả các loại vũ khí cần thiết để đạt được chiến thắng.

Cũng có thông tin cho rằng Hà Lan sẽ sẵn sàng xem xét việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong trường hợp có yêu cầu tương ứng, cũng như hỗ trợ xe tăng Leopard 2.

8. Quan chức Tòa Bạch Ốc thảo luận về sự phức tạp của việc học cách sử dụng xe tăng Abrams

Quyết định gửi xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất tới Ukraine sẽ dựa trên một quy trình “lặp đi lặp lại” xung quanh nhu cầu của Ukraine, loại viện trợ nào phù hợp để Mỹ gửi và những cân nhắc kỹ thuật xung quanh việc vận hành và bảo dưỡng xe tăng. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm thứ Ba.

Tướng Kirby nói “Chúng ta đã nói về thực tế rằng Abrams là một hệ thống có khả năng đáng kinh ngạc nhưng nó là một hệ thống rất tốn kém để vận hành và bảo trì. Nó có một động cơ phản lực - điều đó không có nghĩa là người Ukraine không thể học nó, điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta phải tính đến tất cả những thứ đó với bất kỳ hệ thống nào mà chúng ta sẽ cung cấp cho họ. “

Đầu ngày thứ Ba, CNN đưa tin rằng chính quyền Biden đang hoàn thiện kế hoạch gửi xe tăng đến Ukraine và có thể đưa ra thông báo ngay trong tuần này, theo ba quan chức Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận. Các quan chức cho biết thời điểm giao xe tăng thực tế vẫn chưa rõ ràng và thông thường phải mất vài tháng để huấn luyện quân đội sử dụng xe tăng một cách hiệu quả.

Kirby thừa nhận rằng sự phức tạp của các hệ thống Abrams có thể đóng một vai trò trong quyết định chia sẻ xe tăng của Mỹ với Ukraine.

“Không muốn đưa ra trước bất kỳ quyết định nào chưa được thảo luận, tôi chỉ muốn nói lại với các bạn rằng, với bất kỳ hệ thống tiên tiến nào, các bạn phải tính đến những thứ như chuỗi cung ứng và thời gian bảo trì cũng như tần suất bạn có thể duy trì chúng hoạt động và làm thế nào để bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả,” Kirby nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng việc bảo đảm quân đội Ukraine được huấn luyện đầy đủ về các hệ thống “hoàn toàn ảnh hưởng” đến quyết định của Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Mỹ đã bắt đầu cung cấp các xe tăng T-72 đã được tân trang lại từ thời Liên Xô, nhưng các xe tăng hiện đại của phương Tây đã đi trước một thế hệ về khả năng tấn công vào các vị trí của kẻ thù. Tuy nhiên, Kirby bác bỏ ý kiến cho rằng việc cung cấp các hệ thống mới hơn có thể làm leo thang căng thẳng với Nga.

Ông nói: “Hãy nghĩ kỹ, đừng phạm sai lầm — bên duy nhất leo thang chiến tranh là Nga, họ đã bắt đầu và họ đã leo thang chiến tranh kể từ đó. Ý tôi là, chúng ta không nói nhiều về điều đó trong vài ngày qua, nhưng họ vẫn đang sử dụng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng, đánh sập điện và nước trong khi người Ukraine đang phải chịu đựng mùa đông tàn khốc. Vì vậy, ý tôi là chính Nga mới là kẻ xâm lược ở đây, chính Nga đã leo thang”.