7 người thiệt mạng trong vụ 'bạo lực nơi làm việc' rõ ràng ở Half Moon Bay khi California hứng chịu 3 vụ xả súng hàng loạt trong vòng 44 giờ

Người đàn ông 66 tuổi bị tình nghi giết bốn người tại một trang trại nấm ở California và ba người khác ở một địa điểm gần đó hôm thứ Hai là một nhân viên của trang trại, Cảnh sát trưởng quận San Mateo Christina Corpus cho biết hôm thứ Ba.

Cảnh sát trưởng cho biết: “Tất cả các bằng chứng chúng tôi có đều chỉ ra đây là một ví dụ về bạo lực tại nơi làm việc. Mối liên hệ duy nhất được biết giữa các nạn nhân và nghi phạm là họ có thể từng là đồng nghiệp.”

Vụ giết người đánh dấu vụ thảm sát thứ hai ở California trong ba ngày liên quan đến các nạn nhân và nghi phạm người Mỹ gốc Á. Corpus cho biết các nạn nhân của Hạt San Mateo là người Á Châu hoặc gốc Tây Ban Nha.

Trong khi động cơ vẫn còn là một bí ẩn, vụ giết người ở Vịnh Bán Nguyệt có một số điểm tương đồng với vụ tàn sát ở Công viên Monterey. Đó là nơi mà cụ Trần Hữu Cần, 72 tuổi, đã bắn 20 người – giết chết 11 người – trong dịp đón Tết Nguyên đán cuối tuần, nhà chức trách cho biết.

Cả hai trường hợp đều có mối quan hệ với cộng đồng người Mỹ gốc Á. Và kẻ xả súng hoặc kẻ tình nghi trong mỗi vụ đều là người gốc Á và lớn tuổi hơn nhiều so với độ tuổi trung bình 33 tuổi của những thủ phạm xả súng hàng loạt, theo Viện Rockefeller của chính phủ.

Tại quận San Mateo, nghi phạm Chunli Zhao phiên âm ra tiếng Việt là Xuân Lý Trát đã bị bắt giam khoảng hai giờ sau cuộc gọi đầu tiên với cảnh sát khi anh ta đang đậu tại bãi xe của đồn cảnh sát với một khẩu súng ngắn bán tự động trong xe. Vẫn không rõ là ông ta đến đó để đầu thú hay ông ta đang làm theo đúng lý luận của phim Tầu, chỗ an toàn nhất chính là chỗ nguy hiểm nhất. Sau khi gây án xong, Xuân Ly Trát, lái xe tới bãi đậu xe của đồn cảnh sát, ngồi ung dung hút thuốc trong khi máy bay trực thăng của cảnh sát đang vần vũ tìm ông ta ở những nơi khác. Một nhân viên cảnh sát đã tinh ý phát hiện ông ta và cảnh sát đã quật ngã ông ta khi lôi ra khỏi xe.

“Một số nạn nhân là người Trung Quốc, thủ phạm là người Trung Quốc và đây là một cộng đồng nông nghiệp – họ là công nhân nông nghiệp,” Thị trưởng Half Moon Bay Deborah Penrose cho biết hôm thứ Ba.

Các quan chức ở Hạt San Mateo đã tìm thấy bốn người chết và một người bị thương tại một trang trại trồng nấm. Một lát sau, ba người nữa được tìm thấy đã chết gần một cơ sở vận tải đường bộ khoảng hai dặm ở Half Moon Bay. Các nhà chức trách xác định những người thiệt mạng là 5 người đàn ông trưởng thành và 2 phụ nữ trưởng thành, đồng thời cho biết thêm rằng người bị thương là một người đàn ông đang được điều trị tại một trung tâm chấn thương vì những vết thương của anh ta.

Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Xuân Ly Trát là “đồng nghiệp hoặc đồng nghiệp cũ” của các nạn nhân tại mỗi địa điểm nổ súng.

Cùng buổi tối hôm đó, lại có thêm nhiều cuộc đổ máu nữa – lần này là ở thành phố Oakland thuộc Vùng Vịnh. Một người đã thiệt mạng và bảy người khác bị thương đang trong tình trạng ổn định, cảnh sát ở đó cho biết.

Cảnh sát trưởng cho biết vụ tấn công là “một vụ bạo lực tại nơi làm việc”, trong đó nghi phạm tấn công vào những người cụ thể.

Cảnh sát cho biết: “Chúng tôi tin rằng anh ta có cơ hội làm tổn thương người khác, nhưng anh ta chỉ tấn công vào những cá nhân cụ thể mà anh ta nhắm đến và rượt đuổi.

Phát ngôn nhân của công ty nói với CNN rằng tay súng sống ở địa điểm nổ súng đầu tiên. Phát ngôn viên David Oates cho biết tài sản đó, trước đây gọi là Trang trại Nấm Núi, đã được một công ty có tên là California Terra Garden mua lại vào tháng 3 năm 2022 và có một số nhà di động và xe kéo cho nhân viên ngủ lại tại tài sản đó.

Oates cho biết tay súng bị tình nghi đã sống ở đó ít nhất là từ tháng 3, mặc dù anh ta đã làm việc ở trang trại lâu hơn.

Oates cho biết trang trại trồng nấm và “các loại thảo mộc cấp thực phẩm khác” như húng quế và oregano.

Tất cả các nhân viên “đã được kiểm tra lý lịch và không có gì cho thấy bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra,” phát ngôn nhân nói thêm.

Trong một tuyên bố phản hồi về vụ tấn công, California Terra Garden cho biết họ “bị sốc và đau buồn trước sự mất mát vô nghĩa của bốn người bạn và nhân viên lâu năm của chúng tôi, và chúng tôi cầu nguyện cho thành viên trong nhóm vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.”

Không có dấu hiệu đỏ trước đó, cảnh sát trưởng nói

Nghi phạm, người không được cơ quan thực thi pháp luật địa phương biết đến trước khi nổ súng, đã sở hữu hợp pháp một vũ khí bán tự động đã được ghi danh dưới tên anh ta, cảnh sát trưởng nói với CNN vào sáng thứ Ba.

Trước tuần này, nghi phạm nổ súng “không có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào,” Corpus nói. “Không có gì có thể nâng cao hoặc khiến chúng tôi có bất kỳ mối quan tâm nào với anh ta vào thời điểm này, trước khi xảy ra sự việc này.”

Cảnh sát trưởng cho biết thêm vụ tấn công nhấn mạnh nhu cầu thảo luận về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cảnh sát trưởng nói: “Đây là một trong những vấn đề mà một người nào đó sơ ý, và những người vô tội đã bị giết.”

“Chúng ta chỉ cần xem xét nó từ một đường lối đa hướng, bởi vì không chỉ có súng, mà còn có những cá nhân tiếp cận với súng và những cá nhân đang mắc bệnh tâm thần hoặc những người bị căng thẳng về tinh thần,” cô nói thêm.

Một nhân viên của trang trại nấm vẫn đang cố gắng đối phó với tình trạng bạo lực diễn ra nói với CNN rằng anh ta đã chạy tìm chỗ ẩn nấp khi nghi phạm nổ súng và sau đó nhìn thấy kẻ xả súng chạy trốn khỏi hiện trường trên một chiếc xe nâng hàng.

“Tôi vẫn còn sợ hãi khi cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra,” nhân viên này cho biết, người yêu cầu giấu tên vì cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật đang diễn ra. “Tôi không hiểu.”

Nhân viên ước tính có khoảng hai chục người làm việc tại trang trại. Ông cho biết khoảng nửa tá là người Trung Quốc trong khi số còn lại là người nhập cư gốc Latinh và hai nhóm thường giao tiếp thông qua cử chỉ tay hoặc thông dịch viên vì rào cản ngôn ngữ.

Nhân viên nói với CNN rằng anh ta và Xuân Ly Trát là đồng nghiệp tại trang trại và cả hai đều làm việc vào hôm thứ Hai. Anh ta nói rằng anh ta đã biết nghi phạm trong khoảng sáu năm và coi anh ta là người “rất thân thiện” và là một “chàng trai tốt”, đồng thời nói thêm rằng anh ta không biết điều gì có thể đã thúc đẩy vụ tấn công.

Khi nghe thấy tiếng súng, nhân chứng cho biết anh đã cố gắng trốn cùng một số đồng nghiệp khác, lo lắng rằng tay súng có thể bắn về hướng của họ. Sau đó, nhân viên chạy đến một nạn nhân bên ngoài nhà kính, nhưng thấy người đó chảy nhiều máu và nhận ra “đã quá muộn”.

Khi tiếng súng ngừng, nhân chứng nói với CNN rằng anh ta nhìn thấy nghi phạm lái xe rời khỏi hiện trường trên một chiếc xe nâng hàng.

'Bi kịch nối tiếp bi kịch'

Thống đốc California Gavin Newsom đang ở bệnh viện gặp gỡ các nạn nhân bị thương trong vụ xả súng ở Công viên Monterey thì ông “bị kéo đi để được thông báo về một vụ xả súng khác – lần này là ở Half Moon Bay,” ông nói.

“Bi kịch nối tiếp bi kịch,” Newsom viết trên Twitter.

Thống đốc đã đến thăm Half Moon Bay vào thứ Ba để gặp gỡ gia đình của những người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Quận San Mateo.

Tổng thống Joe Biden nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội “hành động nhanh chóng” và cấm vũ khí tấn công. Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Chúng tôi biết tai họa bạo lực súng đạn trên khắp nước Mỹ đòi hỏi phải có hành động mạnh mẽ hơn.

Thị trưởng của Monterey Park, vẫn còn bàng hoàng trước cảnh tàn sát trong thành phố của mình, đã gửi lời chia buồn tới những người đang đau buồn ở Half Moon Bay.

“Tôi biết điều gì sắp xảy ra với họ trong vài ngày tới,” Thị trưởng Henry Lo cho biết, đồng thời đề nghị hỗ trợ trong “con đường dài phục hồi” của họ.

Concord Farms cho biết trong một tuyên bố với CNN: “Chúng tôi rất xúc động và rất mong muốn có thêm thông tin từ chính quyền cũng như các cuộc điều tra của họ. “Trái tim của chúng tôi hướng về các nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng người Mỹ gốc Hoa – từ Half Moon Bay đến Monterey Park.”

Cộng đồng Half Moon Bay phải đoàn kết hàn gắn – và hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết bạo lực súng đạn – Giám sát viên Ray Mueller của Quận San Mateo cho biết.

“Có những người nông dân bị ảnh hưởng tối nay; có trẻ em tại hiện trường tại các sự việc. Đây là một bi kịch thực sự đau lòng trong cộng đồng của chúng tôi,” ông Mueller nói.

Mueller đã nói về tổn thất về sức khỏe tâm thần mà bạo lực đã gây ra trong cộng đồng và kêu gọi mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ, đặc biệt là khi thành phố đang cố gắng phục hồi sau tác động của trận lũ lụt chết người gần đây trải dài trên nhiều vùng rộng lớn của bang.

“ Hãy tận dụng dịch vụ tư vấn về khủng hoảng sức khỏe tâm thần hiện có,” anh ấy nói, đồng thời cho biết thêm rằng bất kỳ ai cũng có thể liên hệ với đường dây nóng của quận. “Bạn không cô đơn.”

Phó Thị trưởng Half Moon Bay Joaquin Jimenez cũng kêu gọi cư dân tìm kiếm sự tư vấn về sức khỏe tâm thần.

“Đây là thứ mà chúng ta có thể xem trên tin tức. Đừng bao giờ nghĩ rằng nó sẽ đến và tấn công nhà mình,” Jimenez nói. “Hôm nay, Cộng đồng của chúng ta là tin tức hàng đầu. Cộng đồng của chúng ta đã bị ảnh hưởng.”