1. Putin bãi chức một Đại Tướng Nga từng được ông ta khen ngợi rối rít

Theo Bộ Quốc phòng Anh, một vị tướng hàng đầu của Nga, người giám sát việc rút các lực lượng của Mạc Tư Khoa khỏi khu vực Kherson, miền nam Ukraine hai tháng trước, “có khả năng” đã bị sa thải khỏi vị trí chỉ huy tác chiến chủ chốt trong cuộc chiến.

Trong một bản cập nhật thông tin tình báo, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Đại Tướng Mikhail Teplinsky “là sĩ quan thực địa phụ trách việc Nga rút quân tương đối thành công khỏi phía tây Sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022 và ông đã nhận được nhiều lời khen ngợi tại Nga với tư cách là một nhà chỉ huy có năng lực và thực dụng”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, vẫn chưa rõ liệu Teplinsky có tiếp tục được bổ nhiệm với tư cách là người đứng đầu Lực lượng Dù của Nga, gọi tắt là VDV, hay không.

Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh:

Có nhiều khả năng là Đại Tướng Mikhail Teplinsky đã bị cách chức khỏi vị trí một trong những chỉ huy chiến trường chủ chốt của Nga ở Ukraine.

Teplinsky là sĩ quan trên chiến trường phụ trách việc rút quân tương đối thành công của Nga khỏi phía tây Dnipro vào tháng 11 năm 2022 và ông đã nhận được những lời khen ngợi ở Nga với tư cách là một chỉ huy có năng lực và thực dụng.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Teplinsky có còn giữ lại quyền hạn cố hữu của mình với tư cách là người đứng đầu lực lượng Dù của Nga, gọi tắt là VDV, hay không.

Có khả năng thực tế là tranh cãi về các nhiệm vụ mà VDV được giao đã góp phần khiến anh ta bị sa thải: gần đây VDV thường được giao phó các vai trò phòng thủ mà theo truyền thống được giao cho bộ binh cơ giới.

Việc Teplinsky bị sa thải có thể là một dấu hiệu khác của sự chia rẽ liên tục trong hàng lãnh đạo chiến trường của Nga khi Tướng Valery Gerasimov cố gắng áp đặt quyền hạn cá nhân của mình đối với chiến dịch.

2. Thêm 3 trực thăng Nga bị bắn rơi ở thành phố Bakhmut. Vương Quốc Anh giao cho Ukraine trực thăng chống tầu ngầm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 24 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân phòng thủ Ukraine vừa bắn rớt thêm 3 chiếc trực thăng trên bầu trời thành phố Bakhmut.

Vào buổi sáng, quân Nga đã pháo kích Kupiansk ở vùng Kharkiv, các tòa nhà dân cư bị tấn công, và một đám cháy lớn bùng phát.

Tại Crimea bị xâm lược, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã lục soát nhà của sáu người Tatar. Họ đã bị giam giữ. Người thân của họ không biết họ đang ở đâu.

Tại khu vực Donetsk, 3 thường dân thiệt mạng do pháo kích của Nga trong đêm qua và 3 người khác bị thương.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng cho biết Ukraine đã nhận được 3 máy bay trực thăng Sea King của Vương Quốc Anh. Sea King được thiết kế chủ yếu để thực hiện chiến tranh chống tàu ngầm.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg 'tự tin' sớm có giải pháp về xe tăng Đức

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tin tưởng rằng liên minh sẽ sớm tìm ra giải pháp về việc cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine, ông nói sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Đức hôm thứ Ba.

“Vào thời điểm quan trọng này của cuộc chiến, chúng ta phải cung cấp các hệ thống hạng nặng hơn và tiên tiến hơn cho Ukraine, và chúng ta phải làm điều đó nhanh hơn,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên khi đứng cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius.

“Vì vậy, tôi hoan nghênh cuộc thảo luận của chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta đã thảo luận về vấn đề xe tăng chiến đấu. Các cuộc tham vấn giữa các đồng minh sẽ tiếp tục và tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm có giải pháp”, ông Stoltenberg nói thêm.

Pistorius cho biết không có sự mất đoàn kết giữa các đồng minh về việc gửi xe tăng chiến đấu hạng nặng tới Ukraine và nhấn mạnh rằng Berlin sẽ hành động nhanh chóng nếu có quyết định tích cực về việc này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng NATO không được tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác, văn phòng Thủ tướng cho biết Đức đã chính thức nhận được yêu cầu tái xuất xe tăng Leopard của Ba Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cũng cho biết Đức hiện đã nhận được yêu cầu chính thức của Ba Lan về việc tái xuất xe tăng Leopard sang Ukraine.

4. Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức có thể cung cấp 139 xe tăng chiến đấu Leopard

Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức có thể cung cấp 139 xe tăng chiến đấu Leopard cho Ukraine nếu được yêu cầu, một phát ngôn viên của công ty nói với tập đoàn truyền thông RND.

Đức đang chịu áp lực mạnh mẽ từ Ukraine và một số đồng minh NATO, chẳng hạn như Ba Lan, để cho phép Kyiv được cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất ngõ hầu có thể phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho đến nay vẫn chưa cung cấp xe tăng hoặc cho phép các nước NATO khác làm như vậy.

Rheinmetall có thể giao 29 xe tăng Leopard 2A4 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 và thêm 22 chiếc cùng loại vào khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, phát ngôn nhân cho biết.

5. Quan chức Tòa Bạch Ốc bác bỏ những tuyên bố cho rằng tranh cãi về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine đang chia rẽ NATO.

John Kirby, điều phối viên hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ về truyền thông chiến lược, đã bác bỏ quan điểm cho rằng việc Đức do dự trong việc cung cấp xe tăng quân sự tiên tiến cho Ukraine đang chia rẽ NATO.

Ông khẳng định: “Thật là thổi phồng quá đáng khi nói rằng đang có sự chia rẽ trong liên minh hoặc bằng cách nào đó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia ở Ukraine bởi vì có một sự chần chừ về việc cung cấp xe tăng”.

Một số đồng minh phương Tây tiếp tục gây sức ép để Đức cho phép chuyển giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 hiện đại cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết trước đó vào thứ Hai rằng một quyết định sẽ được đưa ra “sớm”, khi các Bộ trưởng Ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nhóm họp tại Brussels để đàm phán vào thứ Hai.

Kirby khẳng định rằng “Với cuộc chiến này ở Ukraine, NATO chưa bao giờ đoàn kết chặt chẽ hơn kể từ năm ngoái” nhưng thừa nhận liên minh “sẽ không bao giờ đồng ý về mọi khía cạnh của mọi quyết định”.

“Điều thực sự quan trọng cần nhớ là đây là những quyết định quốc gia, chúng là những quyết định có chủ quyền,” ông nói.

“Tôi chắc chắn không thể nói thay cho người Đức về những tính toán của họ về xe tăng Leopard. Leopards rất tốt và có rất nhiều những xe tăng đó ở lục địa Âu Châu, và chắc chắn, chúng có thể hiệu quả trên chiến trường. Nhưng một lần nữa, những gì Đức làm, họ phải quyết định,” Kirby nói thêm. “Họ phải giải quyết vấn đề này một cách có chủ quyền.”

6. Thụy Điển vấp phải rào cản mới nhất trong nỗ lực trở thành thành viên NATO

Các quyết định của NATO được đưa ra trên cơ sở đồng thuận, có nghĩa là tất cả 30 Quốc Hội của các quốc gia thành viên liên minh phải chấp thuận cho Thụy Điển và Phần Lan tham gia. Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên duy nhất chưa thông qua tư cách thành viên của họ, với lý do lo ngại khủng bố. Một diễn biến phức tạp vừa xảy ra: Trong một cuộc biểu tình trước Tòa Đại Sứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển, một chính trị gia đã đốt kinh Koran. Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy lý do đó, để không thông qua tư cách thành viên của Thụy Điển. Tình hình còn phức tạp hơn khi Phần Lan tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với Thụy Điển, và chỉ vào NATO khi cùng vào với Thụy Điển.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Sweden Hits Latest Roadblock to NATO Membership”, nghĩa là “Thụy Điển vấp phải rào cản mới nhất trên đường trở thành thành viên NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Việc Thụy Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đã vấp phải rào cản mới nhất vào hôm thứ Hai.

Cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 2 vừa qua đã thúc đẩy Thụy Điển và Phần Lan bắt đầu nỗ lực gia nhập NATO, một liên minh quân sự gồm các nước Âu Châu và Bắc Mỹ. Cả hai quốc gia sẽ cần sự hỗ trợ nhất trí từ các quốc gia thành viên NATO hiện tại để được gia nhập, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu lên những lo ngại về những gì họ coi là thái độ lỏng lẻo của họ đối với các chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đã gia tăng trong những tuần gần đây trong bối cảnh các cuộc biểu tình của phe cực hữu và người Kurd ở Stockholm. Trong một cuộc biểu tình, một chính trị gia cực hữu đã đốt kinh Koran, cuốn sách thánh của đạo Hồi, đã gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa sẽ hủy bỏ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển vì vụ việc này.

“Những người cho phép những lời báng bổ như vậy trước đại sứ quán của chúng ta không còn có thể mong đợi sự ủng hộ của chúng ta đối với tư cách thành viên NATO của họ”, ông Erdogan cho biết hôm thứ Hai.

Ông nói thêm: “Nếu bạn yêu mến các thành viên của các tổ chức khủng bố và kẻ thù của đạo Hồi rất nhiều đến mức bảo vệ họ, thì chúng ta khuyên bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ của họ cho an ninh của đất nước bạn.”

Theo hãng tin AP, ông Erdogan cho biết tư cách thành viên NATO của Thụy Điển là “không xảy ra”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói với Reuters rằng “đây là một quyết định và sự đồng thuận mà Phần Lan và Thụy Điển sẽ phải đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ.” Tuy nhiên, ông không nêu rõ liệu chính quyền Hoa Kỳ có tin rằng tranh chấp sẽ dẫn đến việc Thụy Điển vĩnh viễn bị loại khỏi liên minh hay không.

Vẫn chưa biết liệu vụ việc có ảnh hưởng đến tư cách thành viên của Phần Lan hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan dường như đã thực hiện một số bước tiến trong những tháng trước cuộc biểu tình mới nhất. Vào tháng 6, họ đã đồng ý với một thỏa thuận có thể mở đường cho tư cách thành viên của họ.

Thỏa thuận giải quyết những lo ngại về an ninh của ông Erdogan, cam kết “sự đoàn kết và hợp tác bền vững trong cuộc chiến chống khủng bố, dưới mọi hình thức và biểu hiện, vốn tạo nên mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của các nước Đồng minh cũng như hòa bình và an ninh quốc tế”.

Erdogan mang lại chiến thắng cho cuộc chiến chống NATO của Putin.

Vladimir Putin sẽ là một trong những người được hưởng lợi khi tư cách thành viên NATO của Thụy Điển bị chặn.

Putin đã ủng hộ việc chống lại sự mở rộng của liên minh, điều mà ông coi là xâm phạm ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa giữa các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và Đông Âu. Trong những tháng dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine, Putin đã lên án khả năng Ukraine tham gia liên minh.

Tuy nhiên, tư cách thành viên của Ukraine hiện không nhận được sự ủng hộ của các quốc gia thành viên NATO bao gồm cả Hoa Kỳ, vì điều này xem ra là một thách thức trực tiếp đến Nga.

Mạc Tư Khoa đã đe dọa trả đũa nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Putin cũng cho biết “việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào lãnh thổ này chắc chắn sẽ kích động phản ứng của chúng ta”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển để bình luận.

7. Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan đã báo hiệu có thể tạm dừng các cuộc thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan, mà ông nói là do áp lực của cuộc bầu cử sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với Thụy Điển, Phần Lan đã được 29 quốc gia trong liên minh quân sự chấp nhận là thành viên, nhưng quá trình này vẫn chưa được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn. Tehran phản đối những gì họ tuyên bố là chứa chấp và bảo vệ các nhóm chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters đưa tin Pekka Haavisto đã nói rằng tình hình đang “bận rộn” vì các cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ và cần có thời gian chờ đợi. Haavisto cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua và ông dự kiến sẽ có một khoảng thời gian tạm dừng trong vài tuần. Ông nói rằng ông không thấy bất kỳ lý do nào để Phần Lan tiến tới tiến trình trước Thụy Điển và rằng các cuộc đàm phán nên tiếp tục theo hình thức ba bên.

Haavisto cho biết Nato vẫn mong muốn bao gồm cả Phần Lan và Thụy Điển cùng lúc vì điều này sẽ tạo thuận lợi cho kế hoạch phòng thủ.

Cuộc tổng tuyển cử Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 14 tháng 5, khi các cử tri sẽ chọn một tổng thống và một quốc hội mới.

8. Đại sứ Nga tại Estonia, Vladimir Lipaev, đã cáo buộc phương Tây trang bị vũ khí cho quốc gia vùng Baltic này để có thể tấn công St. Petersburg.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass trích lời đại sứ nói với kênh Soloviev Live TV:

Người Anglo-Saxon quan tâm đến việc tạo ra một tiền đồn chống Nga ở đây để gây áp lực lên Liên bang Nga. Và chúng ta đang nói về áp lực kinh tế, chính trị, văn hóa và cả về quân sự.

Estonia đang tích cực trang bị vũ khí, không rõ tại sao, các loại vũ khí thông thường có khả năng tấn công vào St. Petersburg. Một hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn tầm trung đang được tạo ra.

Lời nói của ông được đưa ra trong một tuần căng thẳng ngoại giao giữa Nga và các nước láng giềng quanh biển Baltic. Hôm qua, Nga cho biết họ đang hạ cấp quan hệ ngoại giao với Estonia, cáo buộc Tallinn “hoàn toàn bài Nga”. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã thông báo với Đại Sứ Estonia rằng ông phải rời đi vào tháng tới và cả hai nước sẽ chỉ còn đại biện lâm thời tại thủ đô của nhau thay vì đại sứ.

Latvia cho biết họ sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo cho đại sứ Nga ở nước này phải ra đi trước ngày 24 tháng 2.

9. Cải tổ nhân sự lớn tại Kyiv

Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, cho biết cuộc cải tổ nhân sự ngày hôm nay cho thấy Volodymyr Zelenskiy đang phản ứng trước “yêu cầu quan trọng của công chúng” rằng công lý phải được áp dụng cho tất cả mọi người. “Các quyết định nhân sự của Zelenskiy minh chứng cho các ưu tiên chính của nhà nước. Tổng thống nhìn và nghe xã hội. Và anh ấy trực tiếp đáp ứng một yêu cầu quan trọng của công chúng là công lý cho tất cả mọi người,”

Phó chánh văn phòng tổng thống, Kyrylo Tymoshenko, thứ trưởng quốc phòng Vyacheslav Shapovalov và một phó tổng công tố đã rời chức vụ của họ như một phần của cuộc cải tổ vào đầu ngày hôm nay.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Shapovalov từ chức với lý do 'truyền thông cáo buộc' tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov, chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm và trang thiết bị cho quân đội, đã từ chức, viện dẫn “những cáo buộc của giới truyền thông” về tham nhũng mà ông và Bộ Quốc Phòng cho là vô căn cứ.

Một tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng cho biết việc Shapovalov từ chức là “một hành động xứng đáng” sẽ giúp duy trì lòng tin đối với Bộ Quốc Phòng.

Một sắc lệnh chấp nhận đơn từ chức của Tymoshenko, phó Chánh Văn Phòng tổng thống đã được công bố trên trang web của tổng thống.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng những thay đổi nhân sự sẽ được công bố trong tuần này trong chính phủ, các khu vực và trong lực lượng an ninh sau những cáo buộc tham nhũng gần một năm sau cuộc xâm lược của Nga.

Tymoshenko, 33 tuổi, là phó chánh văn phòng tổng thống từ năm 2019, giám sát các khu vực và chính sách khu vực. Anh ấy cũng đã làm việc với Zelenskiy trong chiến dịch bầu cử của mình, giám sát nội dung truyền thông và sáng tạo.

Reuters đưa tin: “Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, theo truyền thông Ukraine, Tymoshenko đã dính vào một số vụ bê bối liên quan đến việc sử dụng xe hơi đắt tiền cho mục đích cá nhân.” Tymoshenko đã phủ nhận tất cả các cáo buộc.”

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết ông “biết ơn tất cả người dân Ukraine vì đã tin tưởng vào công việc của chúng tôi”.

“Tôi biết ơn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, vì sự tin tưởng của ông ấy và cơ hội để làm những việc tốt mỗi ngày và mỗi phút.”

“Tôi biết ơn mọi người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực. Cùng nhau, chúng ta đã quản lý để xây dựng đội ngũ mạnh nhất trong cả nước. Các bạn thật sự rất đáng khen. Các bạn là những chiến binh thực sự của ánh sáng!”

“Tôi cảm ơn thị trưởng của các thành phố. Vì mang tính xây dựng trong các tranh chấp. Cảm ơn đội ngũ tuyệt vời của Ban Giám đốc Chính sách Khu vực của Văn phòng Tổng thống. Nếu không có các bạn, sẽ không có gì xảy ra. Tôi biết ơn tất cả người Ukraine vì đã tin tưởng vào công việc của chúng tôi”.

“Cảm ơn Lực lượng Vũ trang đã bảo vệ đất nước của chúng ta. Tôi cảm ơn vợ và con trai tôi, đã hiểu và hỗ trợ. Thật vinh dự! Hẹn sớm gặp lại.”

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã xác nhận việc Tymoshenko từ chức vào thứ Ba, một ngày sau khi tổng thống báo hiệu sẽ có những thay đổi về “nhân sự” trong chính phủ Ukraine, mà không nêu tên những người bị ảnh hưởng cụ thể.