1. Chuyện gì đã xảy ra ở Monterey Park vào tối thứ Bảy?

Vào tối thứ bảy tại Monterey Park, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng bảy dặm hay 11km về phía đông, du khách đã tụ tập để ăn mừng Tết Nguyên đán. Lễ hội kéo dài hai ngày thu hút hàng chục nghìn người, khiến nó trở thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất trong khu vực.

Khoảng 10h22 tối, một người đàn ông bước vào vũ trường Star Dance và bắt đầu nổ súng. Cảnh sát không biết liệu anh ta nhắm vào các mục tiêu cụ thể nào, hay xả súng bừa bãi hay cả hai.

Thôi Thắng Nguyên (Seung Won Choi, 崔胜元) chủ một nhà hàng hải sản đối diện với phòng khiêu vũ, nói với tờ Los Angeles Times rằng những người tham dự bữa tiệc đã chạy khỏi tòa nhà và xông vào cơ sở kinh doanh của anh ta, cảnh báo anh ta phải đóng và khóa cửa.

Khi cảnh sát đến hiện trường, họ thấy rằng những người dự tiệc đang cố gắng thoát thân. Cảnh sát nói với các phóng viên hôm Chúa Nhật: “Khi các nhân viên cảnh sát đến hiện trường, họ quan sát thấy nhiều người đang đổ ra khỏi địa điểm la hét xin cứu mạng. Các viên chức cảnh sát đã tiếp cận địa điểm và tìm thấy các nạn nhân khác.”

Mười nạn nhân thiệt mạng tại chỗ trong vụ tấn công và 10 người khác bị thương. Một trong những người bị thương đã chết vì vết thương vào sáng thứ Hai.

Sau khi gây án tại vũ trường Star Dance, Trần Hữu Cần lái xe đến một vũ trường thứ hai là vũ trường Lai Lai ở Alhambra để tiếp tục gây án.

Đoạn phim giám sát đã ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một thanh niên anh hùng 26 tuổi giành giật khẩu súng khỏi Trần Hữu Cần trước khi hắn ta có thể bắt đầu một vụ xả súng kinh hoàng thứ hai ở California.

Đoạn video cho thấy Brandon Thái, một lập trình viên 26 tuổi, mà gia đình anh ta điều hành vũ trường Lai Lai ở Alhambra, đã tước vũ khí của Trần Hữu Cần chỉ vài phút sau khi người đàn ông 72 tuổi này bắn chết 10 nạn nhân tại Star Dance ở Monterey Park gần đó.

Sau khi bị anh Thái tước vũ khí, Trần Hữu Cần đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Hắn ta đến một bệnh viện địa phương để điều trị vết thương. Trong khi chờ đợi hắn ta đã bỏ đi. Các nhân viên y tế đã báo cáo cho cảnh sát vì nhận thấy hắn ta giống với người được mô tả trên truyền hình.

Vào Chúa Nhật, anh ta bị theo dõi tại một bãi đậu xe ở Torrance, khi cảnh sát bao vây, chặn đường tiến thoái, Trần Hữu Cần đã tự sát.

Động cơ của vụ thảm sát vẫn chưa được biết, mặc dù những người quen tiết lộ rằng anh ta là khách quen của Star Dance.

Trong khi đó, những nạn nhân đầu tiên thiệt mạng hiện đã được xác định danh tính. Bạn bè cho biết Mã Minh Vĩ (Ming Wei Ma, 马明伟) chủ sở hữu của vũ trường đã thiệt mạng khi anh dũng cảm chạy về phía tay súng để cố gắng ngăn chặn vụ thảm sát. Văn phòng Điều tra viên Quận Los Angeles đã nêu tên hai phụ nữ, Mỹ Nhân, 65 tuổi và Lilan Li, 63 tuổi, là hai nạn nhân.

Tất cả mười một người trong số những người đã chết đều trên năm mươi tuổi. Chín người khác bị thương.

2. Những gì chúng ta biết về nghi phạm trong vụ thảm sát ở Công viên Monterey

Người đàn ông 72 tuổi bị tình nghi giết 11 người và làm bị thương 9 người khác trong vụ nổ súng tại một studio khiêu vũ ở Monterey Park, California, hôm thứ Bảy trước đó đã từng lui tới cơ sở này, các nguồn tin nói với CNN.

Nghi phạm, được xác định là Trần Hữu Cần, được tuyên bố là đã chết vì tự sát vào hôm Chúa Nhật khi cảnh sát bao vây một chiếc xe tải màu trắng ở Torrance, cách Monterey Park khoảng 30 dặm hay 48km.

Vụ nổ súng tại vũ trường Star Dance xảy ra vào khoảng 10:22 tối khi cộng đồng người Mỹ gốc Á rất lớn của thành phố đang ăn mừng Tết Nguyên đán vào cuối tuần.

Các nhà chức trách cho biết 42 vỏ đạn và một băng đạn dung lượng lớn đã được tìm thấy tại hiện trường. Cảnh sát nói thêm rằng một nạn nhân đã bị bắn bên ngoài vũ trường khi đang ngồi trên một chiếc xe, có lẽ trước khi Cần vào bên trong.

Khoảng 17 đến 20 phút sau vụ nổ súng, một người đàn ông có vũ trang xuất hiện tại một phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó, nơi các nhà chức trách nói rằng một người đã giằng lấy một khẩu súng từ anh ta. Căn cứ vào serial number trên khẩu súng này, chính quyền cuối cùng đã nhận ra nghi phạm từ hồ sơ ghi danh của cảnh sát. Viên chức này cho biết vũ khí bán tự động này đã cung cấp cho cảnh sát dấu vết của nghi phạm.

Vụ xả súng hàng loạt đã dẫn đến một cuộc truy lùng khắp khu vực, với mô tả về một chiếc xe tải màu trắng được nhìn thấy rời khỏi vũ trường Lai Lai ở Alhambra được phát đi cho các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực. Vào sáng Chúa Nhật, các viên chức cảnh sát ở Torrance phát hiện một chiếc xe tải màu trắng phù hợp với mô tả.

“Khi các viên chức cảnh sát ra khỏi xe tuần tra của họ để yêu cầu Cần xuống xe, họ nghe thấy một tiếng súng phát ra từ trong xe. Cảnh sát đã rút lui và yêu cầu một số đội chiến thuật phản ứng.” Sau đó – khi các xe bọc thép chặn chiếc xe tải – một đội SWAT đã tiếp cận và tìm thấy Cần đã chết bên trong.

Vì vẫn chưa rõ động cơ của vụ nổ súng và lệnh khám xét đã được ban hành đối với nhà của Cần, cảnh sát trưởng cho biết còn quá sớm để nói liệu vụ nổ súng có thể là một tội ác căm thù hay không và các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác định xem có nạn nhân nào quen biết với tay súng hay không.

3. Nghi can Trần Hữu Cần từng là khách quen tại vũ trường

Trần Hữu Cần từng là khách quen của vũ trường Star Dance, cả vợ cũ và một người quen lâu năm đều nói với CNN.

Vợ cũ của Cần, người yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vụ án, cho biết cô đã gặp Cần khoảng hai thập kỷ trước tại vũ trường Star Dance, một địa điểm tụ tập cộng đồng nổi tiếng, nơi anh ấy dạy khiêu vũ không chính thức. Cần nhìn thấy cô ấy tại một buổi khiêu vũ, tự giới thiệu và dạy cô ấy học khiêu vũ miễn phí. Hai người kết hôn ngay sau đó.

Mặc dù Cần không bao giờ bạo lực với cô, cô nói rằng anh ta có thể nhanh chóng tức giận. Ví dụ, nếu cô ấy nhảy sai, anh ta sẽ trở nên khó chịu vì cảm thấy điều đó khiến anh ta trông thật tệ. Hồ sơ tòa án Los Angeles cho thấy Trần đệ đơn ly dị vào cuối năm 2005, và một thẩm phán đã chấp thuận cho ly dị vào năm sau.

Theo một bản sao hôn thú mà vợ cũ của anh ta cho CNN xem, Trần Hữu Cần, mặc dù cái tên rất giống người Việt Nam, thực ra là một người nhập cư từ Trung Quốc.

Một người quen lâu năm khác của Trần cho biết anh ta thường xuyên có mặt tại vũ trường. Người bạn, là người cũng yêu cầu giấu tên, chơi thân với Cần vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, nói rằng Cần thường lái xe khoảng năm phút từ nhà anh ấy ở San Gabriel đến Star Dance “hầu như mỗi đêm.”

Vào thời điểm đó, Cần thường phàn nàn rằng những người hướng dẫn tại vũ trường không thích anh ta và thường nói “xấu anh ta”. Người bạn nhận xét rằng Cần “có ác cảm với rất nhiều người ở đó.”

Người bạn nói rằng anh ta đã không gặp Cần trong nhiều năm và “hoàn toàn bị sốc” khi nghe tin về vụ nổ súng.

“Tôi biết rất nhiều người, và nếu họ đến vũ trường Star, họ thường xuyên ở đó,” anh nói, đồng thời cho biết thêm rằng anh “lo lắng có thể tôi biết một số” nạn nhân vụ xả súng.

4. Cảnh sát trưởng nói rằng các nhà điều tra vẫn đang xem xét lý lịch của Trần Hữu Cần

Cảnh sát nói với các phóng viên hôm Chúa Nhật rằng các nhà điều tra vẫn đang xem xét tiền sử tội phạm và sức khỏe tâm thần của Cần và tống đạt lệnh khám xét.

Sở cảnh sát quận Los Angeles đã nhận được lệnh khám xét nhà của Cần trong một cộng đồng cao cấp ở Hemet, California.

Hồ sơ cho thấy Cần đã mua một ngôi nhà di động trong cộng đồng, nằm ở vùng ngoại ô xa xôi khoảng 85 dặm về phía đông của Los Angeles ở Quận Riverside lân cận.

Bảy năm trước khi mua căn nhà ở Hemet, vào năm 2013, Cần đã bán căn nhà ở San Gabriel mà ông ta đã sở hữu trong hơn hai thập kỷ.

Hồ sơ kinh doanh cũng cho thấy Cần đã ghi danh một doanh nghiệp có tên là Tran's Trucking Inc. ở California vào năm 2002. Nhưng anh ta đã giải thể doanh nghiệp này khoảng hai năm sau đó, viết trong một hồ sơ công ty rằng công ty chưa bao giờ mua bất kỳ tài sản nào hoặc phát sinh bất kỳ khoản nợ hoặc trách nhiệm pháp lý nào.

Theo vợ cũ của ông ta, Cần đã có lúc làm tài xế xe tải. Cảnh sát cho biết Cần có một “tiền sử tội phạm rất hạn chế” và bị bắt vào năm 1990 vì sở hữu trái phép vũ khí.

5. Vũ khí tìm thấy tại nhà Trần Hữu Cần

Các nhà điều tra đã thu hồi một khẩu súng lục Norinco 7.62 25 từ bên trong xe tải chở hàng của Cần, cảnh sát cho biết thêm rằng khẩu súng đã được nghi phạm ghi danh.

Khẩu súng giằng được khỏi tay nghi phạm tại một vũ trường thứ hai ở Alhambra gần đó là “vũ khí tấn công MAC-10 bán tự động cỡ nòng 9 ly”.

Khẩu súng này được thiết kế để sử dụng băng đạn 30 viên, cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay băng đạn thường xuyên, quan chức thực thi pháp luật có hiểu biết về vụ việc nói với CNN.

Sau khi thi hành lệnh khám xét nơi ở của Trần, các quan chức tuyên bố họ tìm thấy một khẩu súng trường cỡ nòng 308 và nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính – “những vật dụng khiến chúng ta tin rằng nghi phạm đang chế tạo bộ hãm thanh tự chế,” ông nói.

Người ta cũng tìm thấy một lượng đạn không xác định cỡ 308 và cỡ 9 ly. Cảnh sát trưởng cho biết có “hàng trăm viên đạn – chúng ta không biết chính xác có bao nhiêu viên đạn – rất nhiều đạn rời nên cuối cùng cần phải đếm mới biết chính xác có bao nhiêu viên đạn.”

Các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác nhận “nguồn gốc nơi nghi phạm lấy” tất cả các loại súng được thu hồi trong vụ án này, bao gồm cả khẩu súng được sử dụng trong vụ xả súng

6. Trần Hữu Cần tìm cách điều trị y tế trước khi bị bắt

Nghi phạm có thể đã tìm cách điều trị y tế ngay trước khi bị chặn lại ở Torrance, các nguồn thực thi pháp luật nói với CNN rằng họ tin như vậy. Cảnh sát nhận được tin báo từ một bệnh viện khu vực nơi một người đàn ông phù hợp với mô tả của nghi phạm đã vào phòng cấp cứu, tìm cách điều trị vết thương do đánh nhau.

Các nguồn tin cho biết người này đã đợi một thời gian rồi rời bệnh viện mà không được điều trị. Bệnh viện đã thông báo cho cơ quan chức năng khi nhân viên nhìn thấy những điểm tương đồng với đối tượng bị truy nã. Một thời gian ngắn sau, cảnh sát ở Torrance đã dừng chiếc xe tải lại.

7. Trần Hữu Cần đã từng đến đồn cảnh sát trong tháng này để báo cáo rằng có người muốn đầu độc hắn ta

Đầu tháng này, Trần Hữu Cần đã đến một đồn cảnh sát ở Hemet, nơi anh ta đưa ra nhiều cáo buộc trước khi bỏ đi, theo một tuyên bố từ đồn cảnh sát Hemet.

“Trần Hữu Cần đã đến phòng tiếp dân của Sở Cảnh sát Hemet vào ngày 7 và 9 Tháng Giêng vừa qua, cáo buộc các gian lận, trộm cắp và đầu độc trong quá khứ liên quan đến gia đình anh ta ở khu vực Los Angeles từ 10 đến 20 năm trước,” cảnh sát Hemet cho biết trong một tuyên bố. “Anh ta nói rằng sẽ trở lại đồn cảnh sát với tài liệu liên quan đến các cáo buộc của mình nhưng không bao giờ quay lại.”

Tuyên bố cho biết anh ta có một nơi cư trú ở Hemet. Các nhà điều tra từ Sở Cảnh sát Hạt Los Angeles đã thực hiện lệnh khám xét ở đó.

Cảnh sát địa phương cho biết đây là một “cuộc điều tra đang diễn ra, rất nhạy cảm” và đã chuyển cho Sở Cảnh sát Hạt Los Angeles để điều tra thêm.