1. Ukraine cho biết: Hơn 100 binh sĩ Nga bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công vào căn cứ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Over 100 Russian Soldiers Buried Under Rubble After Strike on Base—Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Hơn 100 binh sĩ Nga bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công vào căn cứ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào một căn cứ và một bệnh viện dã chiến nơi quân đội Nga đang đóng quân. Các nguồn tin Ukraine nói trên Twitter rằng hơn 100 người đã bị bỏ lại dưới đống đổ nát.

Hôm Chúa Nhật, Ban Giám đốc Truyền thông Chiến lược của quân đội Ukraine, gọi tắt là AFU Stratcom, báo cáo rằng các lực lượng của họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào tòa nhà dùng làm bệnh xá của một nhà máy chế tạo máy móc cũ ở thị trấn Kadiivka bị tạm chiếm, cách Lysychansk khoảng 30 dặm về phía nam.

AFU Stratcom cho biết tòa nhà từng là nơi ở của các binh sĩ Nga, đặc biệt là những người có liên hệ với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người đã chỉ trích các chỉ huy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

“Nhà phát thuốc cũ của một nhà máy chế tạo máy móc đã bị tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao,” lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram, trong đó mô tả cách thức địa điểm này đã bị biến thành trại lính của Kadyrov. “Họ sẽ không thể làm điều đó một lần nữa”

Người dùng Twitter Slavko Slovkovich, người viết về những lợi ích của Ukraine trong cuộc chiến, đã tweet vào thứ Hai rằng “căn cứ và bệnh viện dã chiến của quân xâm lược đã bị phá hủy ở vùng Luhansk. Có thông tin cho rằng dưới đống đổ nát có hơn một trăm người”. Cùng với thông điệp là hình ảnh của một tòa nhà bị phá hủy cũng được chia sẻ bởi những người dùng Twitter khác.

Tài khoản Twitter “Công dân Ukraine”, đã ca ngợi những thành công của lực lượng Kyiv khi đề cập đến cuộc tấn công vào bệnh viện. “Họ nói, 200 binh sĩ cuối cùng đã nhận được túi nhựa đen của họ.”

Kyiv Independent đưa tin rằng: Các chiến binh do Nga kiểm soát ở khu vực Luhansk đã thừa nhận cuộc tấn công của Ukraine vào Kadiivka và một cuộc tấn công HIMARS của Ukraine hôm thứ Bảy đã phá hủy bệnh xá của nhà máy.

Không có báo cáo độc lập về thương vong trong cuộc tấn công được báo cáo; và không có xác nhận về cuộc tấn công hoặc số người chết từ phía Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận về những tuyên bố này.

Các tin tức này xảy ra khi thống đốc Donetsk là Ông Pavlo Kyrylenko cho biết hôm thứ Hai rằng các vụ nổ của Nga đã làm bị thương bốn thường dân trong ngày qua. Kyrylenko cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng ba người bị thương ở Bakhmut và một người ở Avdiivka.

Đầu tháng này, Nga đã thừa nhận tổn thất tồi tệ nhất từng được báo cáo, sau khi cho biết lực lượng Ukraine tấn công một căn cứ ở thị trấn Makiivka bị xâm lược ở khu vực phía đông Donetsk, nơi binh lính Nga đóng quân. Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào một trong những căn cứ của nước này đã giết chết 63 binh sĩ vào đêm giao thừa, trước khi nâng con số này lên thành 89.

Con số thương vong là tổn thất lớn nhất trong một biến cố đơn lẻ mà Nga ghi nhận kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa đang gửi thêm quân đến các khu vực bị xâm lược của khu vực Kherson.

Theo Kyiv, họ đã đến các khu định cư Vynohradove và Brylivka từ ngày 18 đến 21 Tháng Giêng, được trang bị vũ khí nhỏ và áo chống đạn mặc dù họ không mang theo bất kỳ thiết bị quân sự nào.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết quân đội từ Quân khu phía Tây đã gây thiệt hại cho các đơn vị Ukraine ở các tỉnh Kharkiv và Luhansk và lực lượng của Kyiv đã chịu tổn thất hơn 130 người trong các cuộc không kích, RIA Novosti đưa tin.

Thống đốc tỉnh Kherson Yaroslav Yanushevych cho biết quân đội Nga đã tấn công tỉnh Kherson 25 lần bằng pháo binh, và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, súng cối và xe tăng, khiến 3 người bị thương.

Theo chính quyền địa phương, các cuộc tấn công của Nga cũng được báo cáo ở các vùng Sumy, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga và là Tổng Tư Lệnh mới được bổ nhiệm ở Ukraine, có thể đã bắt đầu chuyến công du của mình với nỗ lực cải thiện kỷ luật hàng ngày của các binh sĩ được triển khai.

Kể từ khi ông nắm quyền chỉ huy, các sĩ quan đã cố gắng kiểm soát việc mặc đồng phục không đúng quy định, việc đi lại bằng phương tiện dân sự, sử dụng điện thoại di động và cắt tóc không theo tiêu chuẩn.

Các biện pháp đã được đáp ứng với các phản hồi hoài nghi. Nhưng, một số sự chế nhạo lớn nhất đã được dành cho những nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn cạo râu của quân đội.

Các quan chức ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đã mô tả ưu tiên này là một 'trò hề' sẽ 'cản trở quá trình tiêu diệt kẻ thù'.

Chủ sở hữu nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin đã chỉ trích giới lãnh đạo quân đội, gợi ý rằng, 'chiến tranh là thời điểm của những người tích cực và dũng cảm, chứ không phải của những kẻ cạo râu nhẵn nhụi.'

Lực lượng Nga tiếp tục chịu đựng sự bế tắc trong hoạt động và thương vong nặng nề; Ưu tiên của Gerasimov đối với phần lớn các quy định nhỏ nhặt có thể sẽ xác nhận nỗi sợ hãi của nhiều người hoài nghi ông ta ở Nga.

Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, ông ngày càng bị coi là mất liên lạc và tập trung vào bề ngoài hơn là thực chất.

3. Đức bị chỉ trích vì chần chừ trong việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine

Áp lực ngoại giao nặng nề đang gia tăng buộc Berlin phải gửi xe tăng của mình, hoặc ít nhất là cho phép các quốc gia đã mua chúng từ Đức tái xuất khẩu chúng. Là nhà sản xuất xe tăng Leopard, Berlin có quyền phủ quyết đối với việc chuyển nhượng của họ.

Tại một hội nghị thượng đỉnh quốc tế đặc biệt vào thứ Sáu tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Ramstein, phía tây nam nước Đức, Berlin đã ngoan cố từ chối đưa ra quyết định về việc có cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine hay không, dẫn đến sự thất vọng ngày càng tăng từ Kyiv và các đồng minh.

Hôm Chúa Nhật, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã chỉ trích việc Đức không cung cấp xe tăng cho Ukraine. Ông nói: “Thái độ của Đức là không thể chấp nhận được. Đã gần một năm kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Những người vô tội đang chết mỗi ngày”.

“Bom Nga đang tàn phá các thành phố Ukraine. Các mục tiêu dân sự đang bị tấn công, phụ nữ và trẻ em đang bị sát hại. Tôi cố gắng cân nhắc lời nói của mình nhưng tôi sẽ nói thẳng: Ukraine và Âu Châu sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này – dù có hay không có Đức.”

Ở Kyiv và Hoa Kỳ, người ta đã hy vọng rằng Đức sẽ cho phép những chiếc Leopards thuộc sở hữu của các quốc gia như Ba Lan và Phần Lan được tái xuất khẩu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết mặc dù có nhiều kỳ vọng, nhưng “chúng tôi vẫn chưa thể nói khi nào sẽ đưa ra quyết định và quyết định đó sẽ như thế nào đối với xe tăng Leopard”.

Morawiecki cho biết ông đang chờ đợi “một tuyên bố rõ ràng” từ Berlin. Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, nói rằng ông mong đợi quyết định sớm về việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên ARD TV của Đức vào hôm Chúa Nhật, Pistorius nói rằng Đức sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì chính phủ có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm cả những hậu quả trong nước đối với an ninh của người dân Đức.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Bảy, ngoại trưởng các nước Lithuania, Estonia và Latvia cũng thúc giục Đức “cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ”.

4. Nga cho biết họ đang hạ cấp quan hệ ngoại giao với thành viên NATO là Estonia, cáo buộc Tallinn “hoàn toàn bài Nga”.

Như chúng tôi vừa loan tin, trong một tuyên bố chung hôm thứ Bảy, ngoại trưởng các nước Lithuania, Estonia và Latvia thúc giục Đức “cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ”.

Đáp lại diễn biến này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nói với Đại Sứ Estonia rằng ông phải ra đi vào tháng tới và cả hai nước sẽ được đại diện tại thủ đô của nhau bằng một đại biện lâm thời thay vì một đại sứ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết điều này là để đáp lại một động thái của Estonia nhằm giảm quy mô của đại sứ quán Nga ở Tallinn. Thực ra, Estonia cũng chỉ làm theo một số các quốc gia khác. Sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, hàng loạt các quốc gia đã yêu cầu đại sứ quán Nga giảm số nhân viên sứ quán đông một cách kỳ lạ. Họ lo ngại rằng nhiều người trong số các nhân viên ngoại giao này không làm công việc ngoại giao nhưng tham gia vào các hoạt động gián điệp.

“Trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Estonia đã cố tình phá hủy toàn bộ các mối quan hệ với Nga. Tâm tình hoàn toàn bài Nga, việc nuôi dưỡng thái độ thù địch đối với đất nước của chúng ta đã được Tallinn nâng lên thành chính sách của nhà nước”.

Maria Zakharova nói thêm: “Chế độ Estonia đã nhận những gì xứng đáng.”

5. Các thành viên Duma Nga kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Marốc

Hôm thứ Hai 23 Tháng Giêng, các thành viên Duma, hay Hạ Viện, Nga đã kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Marốc sau khi có các báo cáo cho rằng Marốc đã gửi một số lượng không xác định xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Ông Oleksiy Reznikov cho biết một tuần trước, Marốc đã gửi 20 xe tăng T72B tới Ukraine, vốn đã được hiện đại hóa tại Cộng hòa Tiệp.

Marốc ban đầu mua xe tăng từ Belarus, nhưng trong hội nghị thượng đỉnh Ramstein năm ngoái, họ đã thấy nên gửi số xe tăng này tới Ukraine.

6. Thủ tướng Ba Lan tuyên bố hình thành một liên minh để cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, việc Đức có chấp thuận cho Ba Lan tái xuất xe tăng Leopard 2 cho Ukraine có tầm quan trọng thứ hai vì Ba Lan có thể gửi những chiếc xe tăng này như một phần của liên minh các nước ngay cả khi không có sự cho phép của Đức.

Ba Lan đang thúc đẩy các quốc gia có Leopards do Đức sản xuất gửi chúng đến Ukraine, ngay cả khi Đức không muốn tham gia cùng họ.

Thủ tướng Morawiecki nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ xin phép như vậy, nhưng đây là vấn đề có tầm quan trọng thứ yếu. Ngay cả khi chúng tôi không nhận được sự chấp thuận này… chúng tôi vẫn sẽ chuyển xe tăng của mình cùng với những nước khác tới Ukraine”.

“Điều kiện đối với chúng ta lúc này là xây dựng ít nhất một liên minh nhỏ gồm các quốc gia. Áp lực là có lý, bởi vì cuối tuần này, ngoại trưởng Đức đã gửi một thông điệp hơi khác, mang đến một tia hy vọng rằng Đức không những sẽ không chặn việc gửi xe tăng mà cuối cùng sẽ chuyển giao các thiết bị hạng nặng, các thiết bị hiện đại để giúp đỡ Ukraine.”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm Chúa Nhật cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình LCI của Pháp rằng Đức sẽ không cản trở nếu Ba Lan gửi xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine.

Hôm thứ Hai, trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Baerbock đã đưa ra thêm bình luận, nói rằng “Điều quan trọng là chúng ta với tư cách là một cộng đồng quốc tế phải làm mọi thứ có thể để bảo vệ Ukraine, để Ukraine giành chiến thắng và giành lại quyền được sống trong hòa bình và tự do. “

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia của khối thúc đẩy các cuộc đàm phán về việc sử dụng tài sản trị giá 300 tỷ đô la bị tịch thu của ngân hàng trung ương Nga để tái thiết Ukraine.

Michael cho biết ông muốn khám phá ý tưởng quản lý tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để tạo ra lợi nhuận, sau đó có thể dành cho các nỗ lực tái thiết.

“Đó là một vấn đề về công lý và sự công bằng. Cố nhiên, việc này phải được thực hiện phù hợp với các nguyên tắc pháp lý – điều này rất rõ ràng.”

Liên minh Âu Châu đã chặn 300 tỷ euro hay 326,73 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Nga vào tháng 11 để trừng phạt Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược Ukraine.

7. Macron có thể sẽ cung cấp xe tăng Leclerc cho Ukraine trong tương lai nhưng sẽ phối hợp vấn đề này với các đồng minh.

“Đối với xe tăng Leclerc, đó không phải là vấn đề miễn bàn”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Paris vào ngày 22 Tháng Giêng.

Tuy nhiên, ông nói thêm, quyết định về việc chuyển giao xe tăng nên được đưa ra trên cơ sở tập thể: những nguồn cung cấp như vậy không được dẫn đến leo thang hơn nữa, nó thực sự phải là một trợ giúp hiệu quả thực sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine và không nên làm suy yếu quân đội của chính các nước và NATO. Macron lưu ý rằng cần phải tính đến những điểm như đào tạo và hậu cần.

Tổng thống Pháp cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận với các đồng minh quan trọng nhất, trước hết là với Đức.

8. Các phương tiện truyền thông Mạc Tư Khoa cho biết Nga tập trận hải quân chung với Trung Quốc và Nam Phi.

Cơ quan nhà nước Tass của Nga cho biết một tàu chiến Nga được trang bị vũ khí hành trình siêu thanh thế hệ mới sẽ tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi vào tháng 2.

Đây là lần đầu tiên Nga đề cập chính thức về sự tham gia của khinh hạm Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov, được trang bị hỏa tiễn Zircon.

Nga cho biết các hỏa tiễn này bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh, với tầm bắn hơn 1.000km. Tầu Đô đốc Gorshkov… sẽ đến điểm hỗ trợ hậu cần ở Tartus của Syria, sau đó tham gia cuộc tập trận hải quân chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi”, Tass cho biết, trích dẫn một nguồn tin quốc phòng không xác định.

Hôm thứ Năm, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi cho biết cuộc tập trận diễn ra từ ngày 17 đến ngày 27 tháng 2 gần thành phố cảng Durban và Vịnh Richards, nhằm “củng cố mối quan hệ vốn đã phát triển tốt đẹp giữa Nam Phi, Nga và Trung Quốc”.

Đây là cuộc tập trận thứ hai có sự tham gia của ba quốc gia ở Nam Phi, sau cuộc tập trận vào năm 2019. Bộ Quốc Phòng Nam Phi cho biết thêm trong tuyên bố của mình.

Tầu Đô đốc Gorshkov đã tham gia các cuộc tập trận ở Biển Na Uy trong tháng này sau khi Tổng thống Vladimir Putin gửi nó đến Đại Tây Dương như một tín hiệu cho phương Tây rằng Nga sẽ không lùi bước trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tin tức được đưa ra khi Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đến thăm Nam Phi vào hôm Chúa Nhật.