1. Lữ Đoàn Dù lừa quân Wagner vào bẫy tại thành phố Bakhmut.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 23 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, kẻ thù tập trung các nỗ lực chính vào hướng Bakhmut và tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở các hướng Zaporizhzhia, Avdiivka và Lyman.

Tại thành phố Bakhmut, Lữ Đoàn Dù số 71, còn được gọi là Lữ Đoàn Jaeger đã lừa được quân Wagner vào bẫy gần Bakhmut ở vùng Donetsk.

Theo cô Maliar: “Các máy bay không người lái của Lữ Đoàn Dù Jaeger đã phát hiện sự tập trung nhân lực của quân Wagner ở một Krasna Hora phía Đông Bakhmut. Các tọa độ ngay lập tức được gửi đến khẩu đội súng cối của lữ đoàn và kíp lái lựu pháo tự hành Krab. Đạn pháo 155ly đã đẩy quân xâm lược vào một đồn điền nơi chúng đã được súng cối của chúng ta chờ đợi”. Sau đó, đồn điền đã bị quét sạch bởi các đơn vị xung kích của Lữ Đoàn Dù.

Tại thành phố Kreminna, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân Ukraine đã tiến sát đến cửa ngõ thành phố và hầu hết các lực lượng dân sự của Nga đã bỏ chạy về Rubizhne. Quân trong thành Kreminna rất đông đảo. Họ là các tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Một trở ngại đáng kể nữa là quân Nga gài mìn khắp nơi. Ông cho biết phía Hoa Kỳ đề nghị quân Ukraine chờ cho các xe rà phá mìn đến được trước khi tấn công giải phóng thành phố này. Tướng Mark Milley, Tổng Tham Mưu Trưởng liên quân Hoa Kỳ, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo sau cuộc họp quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Trong ngày, quân Nga đã thực hiện 5 cuộc không kích vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và một cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Zaporizhzhia. Họ đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Quân Nga đã tập trung một số lượng quân đông đảo trong vùng Zaporizhzhia. Tuy nhiên, sau trận Dorozhnyanka, quân Nga đã mất 5 xe tăng, và 12 xe thiết giáp dọc theo xa lộ T0401. Ngoài ra, quân Nga còn mất thêm 9 hệ thống pháo và 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân Nga đã mất 14 xe chuyển quân nên tàn quân phải chạy bộ về Polohy.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trước mắt, quân đội Liên bang Nga không thể tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ở khu vực Zaporizhzhia.

Tuy nhiên, cô nói rằng quân xâm lược sẽ quay về với chiến thuật trước đó là thường xuyên cố gắng tấn công các vị trí của quân đội Ukraine với các nhóm nhỏ lên đến mười người.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada tuyên bố rằng các lực lượng được trang bị kém và huấn luyện không đầy đủ của Nga sẽ không thể tiến hành một cuộc tấn công thành công dọc theo chiến tuyến Zaporizhzhia trong vài tháng tới.

Trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã đánh trúng 3 khu tập trung quân xâm lược, trong khi các lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đánh 2 khu tập trung quân Nga và 2 kho đạn.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận trong vòng 24 giờ qua, Nga đã mất hơn 600 quân, 5 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 14 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Giêng, 120.760 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.145 xe tăng, 6.268 xe thiết giáp, 2.144 hệ thống pháo, 445 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống tác chiến phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.892 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.932 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 193 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nhân Ngày Thống Nhất Ukraine, Putin và các tội phạm chiến tranh khác bị nhốt trong cũi triển lãm cho dân chúng chửi bới

Nhân Ngày Thống Nhất Ukraine, được cử hành vào ngày Chúa Nhật 22 Tháng Giêng, một số người ăn mặc như các tù nhân, đeo mặt nạ giả làm tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov và các nhân vật khác đã tình nguyện bị nhốt trong cũi sắt và được đưa ra cho dân chúng chửi bới.

Có lẽ sợ dân chúng hăng quá quên mất là đang đóng kịch nên các hoạt náo viên phải thường xuyên nhắc nhở dân chúng không được ném đá hay chai lọ vào các diễn viên.

Trong Ngày Thống Nhất, đài phát thanh Kyiv đã phát bài nhận định sau của Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, trong đó ông kêu gọi dân chúng Ukraine đoàn kết hơn khi Nga đang chuẩn bị tấn công bằng cách tung ra các luận điệu và các tin giả để gây chia rẽ trong xã hội.

Nga đang chuẩn bị phát động cuộc tấn công mới và các biện pháp thông tin tích cực nhằm đe dọa dân thường là những dấu hiệu đầu tiên. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov đã đưa ra lập trường trên trong bài báo 'Chiến lược của Putin năm 2023'. Danilov tin rằng giới lãnh đạo Nga đã không từ bỏ mục tiêu tối đa là hủy diệt Ukraine.

Danilov lưu ý rằng: “Mạc Tư Khoa muốn hủy diệt chính Ukraine như một hiện tượng lịch sử: ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, những người mang bản sắc Ukraine. Diệt chủng toàn bộ và tuyệt đối. Tổng chiến tranh hủy diệt. Điện Cẩm Linh biết: nếu không, chính nước Nga sẽ biến mất như một tàn tích còn dang dở của chế độ chuyên chế trong quá khứ, một đất nước của tội ác và bạo lực. Để đạt được mục tiêu của mình, Putin muốn gây ra một thất bại quân sự đối với Ukraine, cả về bản chất và hậu quả chiến lược”.

Theo lời của ông, các chỉ huy Nga đang tập trung nguồn lực, tăng lực lượng dự trữ, khôi phục khả năng chiến đấu và tìm kiếm những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên mặt trận Ukraine.

Theo Danilov, mục tiêu tối đa của quân đội Nga là chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine ở các hướng tác chiến, chẳng hạn như phía nam Ukraine, hoàn thành việc chiếm giữ các vùng Donetsk và Luhansk, chiếm Kyiv là 'ảo tưởng then chốt của Putin' và phá vỡ các tuyến đường cung cấp vũ khí.

“Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công, dấu hiệu đầu tiên của nó như thường thấy là việc thực hiện các biện pháp thông tin tích cực. Trước khi xe tăng bắt đầu khai hỏa, khí thông tin độc hại được giải phóng, bao gồm những lời dối trá, thao túng, thông tin giả và sai lệch, kích hoạt các đặc vụ của mặt trận thông tin”

Nói cách khác, kẻ thù muốn phá vỡ ý chí của người Ukraine và gieo rắc sự ngờ vực vào Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Họ muốn đe dọa chúng ta, vì họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường. Chúng ta cần ghi nhớ điều này”.

Theo Danilov, Ukraine vào tháng 2 năm 2023 hoàn toàn khác so với tháng 2 năm 2022. Giờ đây, đất nước này nhận được sự hỗ trợ toàn cầu chưa từng có, viện trợ hàng tỷ đô la và phương Tây thống nhất. Quan trọng nhất là tinh thần tự do của người Ukraine, và ý chí bất khuất của người Ukraine.

Đồng thời, Danilov tin rằng vẫn chưa đến lúc thư giãn, vì còn rất nhiều thử thách, máu, cái chết và công việc khó khăn phía trước.

Theo lời của ông, kẻ thù rất mạnh và quỷ quyệt. Nga vẫn còn hỏa tiễn và hàng tấn 'thép quân dụng' Quân đội Nga ngày càng thông minh hơn, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những sai lầm của họ.

Tuy nhiên, Nga chắc chắn sẽ thua. Nhiệm vụ lịch sử của Ukraine là kết thúc ảo tưởng về sự hình thành hậu đế quốc, tiêu diệt vĩnh viễn chính ý tưởng về đế quốc Nga. Sau đó, Nga phải trở thành một quốc gia bình thường, bị tước bỏ các thuộc địa hoặc bị chia cắt, Danilov nói.

“Để thế giới thoát khỏi mối đe dọa toàn cầu, Ukraine đang phải trả giá cao nhất có thể – đây là sự hy sinh của chúng ta trên bàn thờ tự do và dân chủ. Chúng ta sẽ đứng vững, vì định mệnh của chúng ta là được tự do!” Danilov kết luận.

3. Tin tốt lành cho Ukraine: Đức sẽ không ngăn Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine nếu được yêu cầu

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với Đài truyền hình LCI của Pháp hôm Chúa Nhật rằng Đức sẽ không ngăn cản Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine nếu được yêu cầu.

“Câu hỏi chưa được đặt ra. Nếu chúng taản được hỏi, chúng tôi sẽ không cản đường,” Baerbock nói trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp nội các Pháp-Đức kỷ niệm 60 năm hiệp ước Elysée.

Khi người phỏng vấn yêu cầu làm rõ liệu cô ấy có nghĩa là Đức sẽ không ngăn Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu đến Ukraine hay không, Baerbock nói, “Bạn đã hiểu đúng ý tôi.”

Baerbock cũng đã giải thích về sự do dự của Đức trong việc đưa xe tăng chiến đấu vào vùng chiến sự. “Chúng tôi có các quy tắc, cái gọi là kiểm soát sử dụng cuối,”

Theo luật cơ bản của Đức, “vũ khí dùng cho chiến tranh chỉ có thể được sản xuất, vận chuyển và bán trên thị trường khi có sự cho phép của chính phủ liên bang.”

Theo “Đạo luật kiểm soát vũ khí chiến tranh”, chính phủ Đức phải đồng ý với bất kỳ hoạt động vận chuyển vũ khí do Đức sản xuất nếu những vũ khí ấy được đưa đến vùng chiến sự.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phải đồng ý và quyết định cuối cùng thuộc về ông, theo luật pháp Đức.

Scholz đã bị đối tác liên minh tự do của mình và nhiều người khác chỉ trích nặng nề vì lập trường gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

4. Podolyak kêu gọi các đối tác cung cấp cho Ukraine các nguồn lực cần thiết

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, đã kêu gọi mọi người đoàn kết và cung cấp cho Ukraine những nguồn lực cần thiết để duy trì an ninh toàn cầu.

“Các đối tác cần nhận ra sự thật: có một lỗ hổng trong con tàu toàn cầu và một phần thủy thủ đoàn Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của con tàu. Thái độ chờ xem sẽ không hoạt động. Để cứu con tàu, mọi người cần phải hành động cùng nhau. Điều này có nghĩa là xe tăng, hỏa tiễn, vũ khí, tiền và nhiều thứ khác cho Ukraine.”

5. Boris Johnson trở lại Kyiv và gặp Tổng thống Zelenskiy vào Ngày Thống Nhất Ukraine

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã trở lại Kyiv vào hôm Chúa Nhật 22 Tháng Giêng khi đất nước kỷ niệm Ngày Thống Nhất Ukraine, và đến Bucha và Borodianka cùng với người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kyiv, Oleksii Kuleba.

Người ta thấy cựu Thủ tướng Anh ghi chép khi đi thăm Borodianka, nơi người Nga đã xâm lược trong một tháng khi bắt đầu chiến tranh. Khi được Johnson hỏi về việc có bao nhiêu người trong số những người chạy trốn khỏi thị trấn đã quay trở lại, Kuleba cho biết dân số đã trở lại khoảng 60% so với trước chiến tranh.

Johnson đã đến thăm một cuộc triển lãm dành riêng cho vụ thảm sát Bucha, đặt hoa tại một khu mộ tập thể và nói rằng “Vương quốc Anh sẽ sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Ông cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv để cam kết hỗ trợ liên tục và hỏi xem ông có thể giúp Ukraine như thế nào.

Johnson đã thông báo cho Zelenskiy về chuyến thăm của ông tới Borodianka và Bucha vào đầu ngày hôm đó, mô tả những gì ông thấy là “kinh khủng”.

Zelenskiy cảm ơn Johnson, người đã đến thăm đất nước này nhiều lần trong thời gian ông làm thủ tướng, vì sự ủng hộ của ông trong một bài đăng trên Telegram gọi ông là “một người bạn thực sự của Ukraine”.

Ngày Thống Nhất Ukraine đánh dấu kỷ niệm Ngày Thống Nhất giữa Cộng hòa Nhân dân Ukraine và Cộng hòa Nhân dân Tây Ukraine, được ký kết vào ngày 22 Tháng Giêng năm 1919.

Một số bối cảnh: Johnson trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong nhiệm kỳ của mình và được coi là một đồng minh đặc biệt ở Kyiv.

Ông là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm thủ đô Ukraine vào đầu tháng 4 và trở lại hai lần nữa khi còn là Thủ tướng Anh - vào tháng 6 và vào tháng 8 nhân Ngày Độc lập của Ukraine.

6. Cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh Boris Johnson tuyên bố rằng vũ khí hiện đại cung cấp cho quân đội Ukraine sẽ không dẫn đến leo thang chiến tranh

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Boris Johnson, cho biết viện trợ vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine từ các đối tác phương Tây sẽ không dẫn đến leo thang chiến tranh với Nga. Ông đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật trước các sinh viên và giáo sư tại Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở Kyiv.

“Đừng nghe lập luận của những người nói về leo thang căng thẳng. Người dân phương Tây lo lắng rằng mọi thứ sẽ leo thang nếu chúng tôi cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tôi đã ở Bucha. Làm sao còn có thể leo thang đối đầu khi một bên đã sử dụng những loại máy bay hiện đại tối tân nhất để ném bom khu dân cư? Ukraine xứng đáng nhận được mọi sự giúp đỡ có thể”.

Johnson nói tiếp rằng Ukraine nên “tìm kiếm vận mệnh của mình trong NATO” bởi vì việc không ở trong NATO “đã dẫn đến cuộc chiến tồi tệ nhất ở Âu Châu trong 80 năm qua”.

Johnson cho biết cả thế giới “nợ Ukraine”, bởi vì họ đang đấu tranh cho tất cả những người có khả năng trở thành “nạn nhân của sự xâm lược của Vladimir Putin.” Ông cho biết Ukraine “chiến đấu vì tự do trên toàn thế giới” và người dân Anh ủng hộ Ukraine “100%”.

“Chúng tôi, những người bạn của các bạn, sẽ giúp các bạn kết thúc cuộc chiến này càng sớm càng tốt vào năm 2023. Bởi vì đó sẽ là điều tốt nhất cho thế giới — để mọi người không chết, và đó sẽ là điều tốt nhất cho Ukraine và nói thẳng ra là cả đối với người dân Nga cũng vậy. Cuối cùng thì hãy giải quyết vấn đề này đi”

Theo Johnson, cần phải cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí cần thiết càng sớm càng tốt để kết thúc chiến tranh.

“Điều này có nghĩa là chúng tôi phải cung cấp xe tăng. Tôi tự hào rằng Vương Quốc Anh là quốc gia đầu tiên gửi xe tăng Challenger và chúng tôi mong đợi xe tăng từ các quốc gia khác. Chúng tôi muốn có máy bay cho người dân Ukraine, và chúng tôi cần trang bị tốt hơn, đủ loại vũ khí để cho phép bạn bảo vệ đất nước của mình,” ông nói giữa những tràng pháo tay tán thưởng không dứt của các giáo sư và sinh viên.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong cuộc phỏng vấn dành cho các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 19 Tháng Giêng, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, cho rằng Putin chỉ hù dọa chứ không dám dùng đến vũ khí hạt nhân.

Johnson nói rằng ông hết sức ngưỡng mộ tổng thống Zelenskiy và khí phách anh hùng của người dân Ukraine. Ông cảnh báo rằng có lẽ chúng ta đã dành quá nhiều thời gian cho nỗi ám ảnh Putin và lo lắng về việc leo thang xung đột.

Johnson nói rằng ông đã nghe những lo ngại này trước khi chấp thuận cung cấp vũ khí chống tăng vác vai cho Ukraine.

“Làm thế nào bạn có thể không leo thang chống lại một tên đang gây ra một cuộc chiến tổng lực chông lại dân thường?”

Johnson khẳng định Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời so sánh tổng thống Nga với “thằng béo trong phim Dickens muốn làm da thịt chúng ta sởn gai ốc”. Hắn ta chỉ hù dọa cho chúng ta sợ.

Johnson chỉ ra rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra tình trạng tê liệt kinh tế. Thêm vào đó, các quốc gia đang tiếp tục mang đến cho hắn ta những lợi ích vì lập trường lưng chừng của họ sẽ nhanh chóng quay sang chống lại anh ta.

“Hắn ta sẽ không làm điều đó đâu,” Ông Johnson nói.

7. Ukraine cho biết cuộc tiến quân ở phía đông “rất khó khăn” sau khi người Nga tăng lực lượng dự trữ

Một quan chức cấp cao của Ukraine ở miền đông nước này cho biết các lực lượng vũ trang đang kiểm soát các vị trí hiện tại nhưng “việc tiến lên phía trước là rất khó khăn” vì người Nga đã tăng cường dự trữ đáng kể.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, nói với truyền hình Ukraine hôm Chúa Nhật: “Giao tranh rất khốc liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Luhansk của chúng ta. Rất là khó khăn. Nhưng tình hình hoàn toàn ổn định và được kiểm soát bởi Lực lượng vũ trang Ukraine”.

Đề cập đến tiền tuyến bắc-nam chạy giữa Svatove và Kreminna, Hayday nói: “Việc tiến về phía trước là rất khó khăn vì quân xâm lược Nga đã mang đến những nguồn dự trữ khổng lồ. Và như tôi đã nói nhiều lần trước đây -- mọi thứ đều được gài mìn rất kỹ lưỡng ở đó.”

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Cho dù khó khăn đến đâu, khu vực Luhansk đang được giải phóng từng bước, từng mét”.

Hayday cho biết người Nga có nhiều lớp tuyến phòng thủ trong khu vực. “Phòng tuyến đầu tiên hầu hết được giữ bởi các tân binh mới bị huy động gần đây, từ Nga hoặc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk.”

Ông nói rằng lực lượng Chechnya đang ở trong khu vực cũng như lực lượng chính quy của Nga.

“Có một số lượng rất lớn quân đội Nga ở khu vực Svatove-Kreminna. Và một số lượng rất lớn là tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Và họ liên tục bị ném vào thế tấn công - gần như mọi lúc.... Và vấn đề lớn là có một số lượng lớn đến mức đáng kinh ngạc. Đó là lý do tại sao mỗi mét của khu vực Luhansk là vô cùng khó khăn.”

Hayday tuyên bố rằng dân quân từ Luhansk và Donetsk chiến đấu bên cạnh người Nga có tinh thần thấp. “Họ thấy một số lượng lớn các bệnh viện quá tải. Họ nhìn thấy một số lượng lớn xác chết mà họ phải vượt qua khi bị cử đi tấn công. Họ thấy rằng những người mà họ đã nói chuyện ngày hôm qua đang nằm đó và không ai quan tâm lấy xác của những người ấy đi.”

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến về Kreminna, nơi sẽ cho phép họ đe dọa các thành phố Lysychansk và Severodonetsk do Nga kiểm soát trong nhiều tuần. Quân Ukraine được tường trình là chỉ còn cách thị trấn vài km.