1. Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói rằng Vladimir Putin có thể đã băng hà trong một bài phát biểu gây chấn động

Ký giả Ryan Fahey của tờ The Mirror có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Ukraine President Zelensky says Vladimir Putin could be dead in bombshell speech”, nghĩa là “Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói rằng Vladimir Putin có thể đã chết trong một bài phát biểu gây chấn động.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Sau khi những tin đồn về sức khỏe của Vladimir Putin tạm lắng, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã khơi lại cuộc tranh luận - gợi ý rằng bạo chúa thậm chí có thể đã chết.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, kêu gọi các đồng minh gửi thêm vũ khí cho quân đội của ông trước các cuộc tấn công mới của Nga

Lời kêu gọi của ông được đưa ra trong bối cảnh các thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa; và bình luận về “thảm kịch” trực thăng ở Brovary, trong đó 18 người thiệt mạng.

Trong khi Kyiv không đổ lỗi cho Nga về vụ tai nạn máy bay trực thăng, Zelenskiy cho biết “không có tai nạn” trong thời gian xung đột.

Nhưng có lẽ những lời bình luận đáng chú ý nhất trong bài phát biểu của ông được đưa ra khi ông cân nhắc về cái chết của vị tổng thống chuyên chế.

Ông cho biết: “Hiện giờ tôi không hiểu tôi đang thương thảo cùng ai. Tôi không chắc liệu tổng thống Nga có còn sống hay không.”

“Tôi không chắc ông ta vẫn còn sống, và chính ông ta là người đưa ra các quyết định.”

Mặc dù tin đồn về bệnh tật của Putin đã được chia sẻ rộng rãi, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy ông ta đã chết hay mắc bệnh nan y.

Các chuyên gia về Nga cho rằng trong nỗ lực bám lấy quyền lực, một số tay chân của ông ta có thể muốn che đậy cái chết của ông ta.

Tuy nhiên, các thuyết âm mưu về một thế thân thay thế Putin đã tồn tại ít nhất một thập kỷ, cũng như các báo cáo về sức khỏe ngày càng suy giảm của ông ta.

Một số người tin rằng Putin đã bị giết và thay thế bằng một người trông giống ông vào đầu những năm 2000. Họ tin rằng người này đã điều hành nước Nga kể từ đó.

Các giả thuyết cho rằng người đàn ông mà chúng ta nghĩ là Putin chỉ đơn giản là một bù nhìn, chỉ đơn giản là người bị giật dây bởi các nhà tài phiệt giàu có và các chính trị gia quan trọng khác.

Tin đồn về việc ông Putin bị đột quỵ bắt nguồn từ những ngày đầu ông làm tổng thống vào khoảng năm 2008.

Trong cùng năm đó, Ngũ Giác Đài đã biên soạn một nghiên cứu tuyên bố rằng nhà độc tài mắc chứng Asperger. Vài năm sau, sức khỏe tâm thần của ông ta đã bị nghi ngờ cùng với việc ông ta rõ ràng đã sử dụng Botox sau khi người ta quan sát thấy một con mắt thâm đen của ông ta.

Sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hoãn chuyến thăm Nga với lý do “vấn đề sức khỏe” của Putin, tin đồn lại bùng phát vào năm 2012.

Nhưng đã có nhiều báo cáo chắc chắn hơn liên quan đến những lo ngại về sức khỏe trong những tuần và tháng gần đây kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các báo cáo ấy có thể đáng tin cậy hơn.

Đầu năm nay, giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine tuyên bố bạo chúa đã chiến đấu với căn bệnh ung thư trong một “thời gian dài” và rằng ông ta sẽ chết “rất nhanh”.

Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết các nguồn tin thân cận với lãnh đạo Điện Cẩm Linh xác nhận ông Putin, 70 tuổi, đang mắc bệnh ung thư.

Ông Budanov cho biết tổng thống Nga đã bị ốm trong “một thời gian dài” và sẽ sớm qua đời.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Putin hủy bỏ hai sự kiện công khai vào cuối năm ngoái, bao gồm bài phát biểu cấp nhà nước thường niên và chuyến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng.

Phần lớn suy đoán xuất phát từ khuôn mặt sưng húp của Putin khi xuất hiện trước công chúng, mà một số người cho rằng là do điều trị ung thư hoặc steroid.

Vào cuối tháng 12, một nhà tài phiệt Nga có quan hệ chặt chẽ với Điện Cẩm Linh đã được ghi âm nói rằng ông ta “bị bệnh ung thư máu rất nặng” và rằng ông ta đã phẫu thuật trước khi ra lệnh xâm lược Ukraine.

Bất chấp những tuyên bố liên tục về tình trạng sức khỏe suy yếu của ông ta, Điện Cẩm Linh đã nhiều lần phủ nhận bất cứ điều gì không ổn với ông và nói rằng ông có sức khỏe tốt.

2. Đánh lớn tại Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 22 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt tại cả 3 mặt trận Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia. Trong 24 giờ qua, 860 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Trong khu vực Donetsk, quân Nga tái củng cố sau các cuộc tấn công thất bại vào thành phố Bakhmut theo các hướng Krasna Hora, Pidhorodne, và Opytne. Bất chấp các nỗ lực tấn công vào hai thành phố Bakhmut và Soledar, từ hôm thứ Hai 16 Tháng Giêng cho đến nay quân Nga không đạt được thêm bất kỳ một lợi ích lãnh thổ nào.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng quân Nga đã chiếm được làng Klishchiivka, cách Bakhmut 9 km về phía nam. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tin này. Thật ra, ngôi làng Klishchiivka chỉ là một ngôi làng rất nhỏ với dân số trong thời bình chưa đến 300 người. Việc cao rao chiến thắng này cho thấy Điện Cẩm Linh đang khao khát tin tốt lành từ các mặt trận biết là chừng nào.

Nhìn chung, tốc độ tiến công của quân đội Nga ở khu vực Bakhmut gần đây đã chậm lại trong bối cảnh ngày càng có những hạn chế gắt gao về nhân sự và đạn dược, điều này có thể sẽ ngăn cản quân đội Nga duy trì nhịp độ cao của các hoạt động tấn công trong khu vực trong thời gian tới.

Trong khu vực Luhansk, quân Ukraine có thể sẽ chiếm được thành phố Kreminna trong một một thời gian ngắn sắp tới. Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, nếu quân đội Ukraine có thể đánh bật quân Nga khỏi Kreminna, họ có thể tiến hành theo hai hướng.

“Hướng thứ nhất là đến Starobilsk, trung tâm hậu cần của vùng Luhansk. Bất cứ ai kiểm soát Starobilsk sẽ có thể kiểm soát toàn bộ hậu cần của khu vực Luhansk bằng hỏa lực. Nói cách khác, sẽ gần như không còn con đường nào mà kẻ thù có thể lặng lẽ di chuyển nhân lực hoặc thiết bị,” Hayday nói.

“Hướng thứ hai là hướng tới Rubizhne và Severodonetsk. Điều này là để phá vỡ nhóm quân Nga hiện đang liên tục, suốt ngày đêm, tiến về phía Bakhmut. Nó có thể bị cắt ngang và theo đó, giúp cho việc phòng thủ của quân đội đang bảo vệ Bakhmut trở nên dễ dàng hơn.”

Hayday cho biết hai trong số các thành phố lớn hơn ở khu vực Luhansk gần Kreminna, là Severodonetsk và Rubizhne, đã bị lực lượng Nga “phá hủy gần như hoàn toàn” trong hơn 4 tháng rưỡi xâm lược và “do đó, những thành phố này không thể là bất kỳ căn cứ phòng thủ lớn nào”.

Trong khu vực Zaporizhzhia, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, báo cáo rằng từ hôm thứ Bẩy 21 Tháng Giêng, quân Nga đã bắt đầu các hoạt động tấn công trong khu vực và tuyên bố đã “chiếm được các tuyến và vị trí thuận lợi hơn”. Động tác loan báo “bắt đầu các hoạt động tấn công” của Konashenkov có vẻ lạ thường. Các chuyên gia cho rằng nó có tính chất tuyên truyền nhiều hơn thực chất; và là dấu chỉ cho thấy Điện Cẩm Linh đang phải chiến đấu với sự suy giảm niềm tin của dân chúng Nga.

Thống Đốc Zaporizhzhia là ông Oleksandr Starukh bác bỏ các tuyên bố lợi ích quân sự của Nga nhưng cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành hơn 160 cuộc tấn công bằng pháo kích trong đêm vào 21 thị trấn và thành phố, giết chết một phụ nữ và làm bị thương hai người khác. Ông nói: “Trong ngày qua, đạn pháo của Nga đã bao trùm 21 thị trấn và làng mạc của vùng Zaporizhzhia. Các cộng đồng của chúng tôi đã sống sót sau 166 trận pháo kích. 18 ngôi nhà bị phá hủy.”

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Giêng, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 120.160 quân xâm lược Nga, trong đó có 860 binh sĩ trong một ngày qua. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 3.140 xe tăng, 6.256 xe thiết giáp, 2.135 hệ thống pháo, 443 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 máy bay trực thăng, 1.891 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.918 xe chuyển quân và nhiên liệu, 193 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov cho biết Quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện sử dụng xe tăng Đức ở Ba Lan

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các lực lượng Ukraine sẽ huấn luyện xe tăng chiến đấu Leopard 2 ở Ba Lan, bất chấp việc các đồng minh phương Tây không đạt được quyết định về việc có cung cấp xe tăng do Đức sản xuất cho Kyiv hay không.

Reznikov đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với Ban tiếng Ukraine của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

“Các quốc gia đã có xe tăng Leopard có thể bắt đầu các nhiệm vụ huấn luyện cho đội xe tăng của chúng ta. Chúng ta sẽ bắt đầu với điều đó, và chúng ta sẽ đi từ đó,” Bộ trưởng nói.

Reznikov nói rằng ông hy vọng rằng Đức “sẽ tuân thủ quy trình của họ, tiến hành các cuộc tham vấn nội bộ và sẽ đi đến quyết định” gửi xe tăng tới Ukraine.

“Tôi lạc quan về điều này vì bước đầu tiên đã được thực hiện. Chúng ta sẽ bắt đầu các chương trình đào tạo cho đội xe tăng của chúng ta trên Leopards 2,” Reznikov nói.

Theo ông, các thỏa thuận đã đạt được nhờ các sáng kiến của Ba Lan và Anh liên quan đến xe tăng Leopard và Challenger.

Vương quốc Anh sẽ bắt đầu huấn luyện Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng xe tăng Challenger 2 trong những ngày tới.

4. Tư lệnh Hải quân Ukraine nói các tàu bè treo cờ Nga trong hải phận Ukraine đều là mục tiêu cho lực lượng hải quân

Mọi thứ có cờ Nga hiện là mục tiêu của Hải quân Ukraine. Điều này đã được tuyên bố bởi Phó Đô đốc Tư lệnh Hải quân Oleksiy Neizhpapa.

“Bất cứ thứ gì có cờ Liên bang Nga hiện đều là mục tiêu của Lực lượng Hải quân Ukraine. Bất kể đó là tàu tuần dương, thuyền, tàu khu trục nhỏ hay tàu ngầm”, phó đô đốc nhấn mạnh.

Ông nhắc nhớ rằng hồi tháng 3, Bộ Tổng tham mưu Nga báo cáo rằng Lực lượng Hải quân Ukraine đã không còn tồn tại. Và vào đầu tháng sau đó, soái hạm của hạm đội Hắc Hải, tàu tuần dương Moskva, đã bị đánh chìm.

Như đã đưa tin, ngày 13 tháng Tư, hỏa tiễn Neptune của Ukraine đã bắn trúng và đánh chìm tuần dương hạm Moskva trị giá 750 triệu USD. Soái hạm này đã chìm xuống lòng biển vào ngày 14 tháng Tư. Bộ Quốc phòng Nga chỉ công khai thừa nhận cái chết của 5 thành viên thủy thủ đoàn.

Theo Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, có 510 binh sĩ trên tàu Moskva, trong đó 58 người được cho là sống sót còn bao nhiêu đều chìm vào lòng biển.

Tổng cục Tình báo Ukraine lưu ý rằng gia đình của các thủy thủ buộc phải giữ im lặng về cái chết của những người thân yêu của họ.

5. Người Nga tấn công khu vực Kherson 36 lần trong ngày qua, làm hai thiếu niên bị thương

Quân đội Nga đã tiến hành 36 cuộc tấn công trên lãnh thổ vùng Kherson trong ngày qua. Bốn người, trong đó có hai thiếu niên, bị thương.

Thống Đốc Kherson, là ông Yaroslav Yanushevych, cho biết

“Quân xâm lược Nga đã nã pháo vào lãnh thổ vùng Kherson 36 lần. Các thị trấn và làng mạc yên bình bị trúng đạn pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và súng cối... Bốn cư dân của vùng Kherson bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Hai người bị thương khi trúng mìn của Nga, trong số đó có một cậu bé 16 tuổi. Hai người bị thương trong các cuộc không kích của quân đội Nga, trong số đó có một cậu bé 15 tuổi”.

6. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định cả hai bên đều tập trung 'lực lượng đáng kể' ở Zaporizhzhia

Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh ngày 21 Tháng Giêng cho biết như sau:

Trong những ngày gần đây, giao tranh ác liệt nhất tập trung ở ba khu vực. Ở phía đông bắc, gần Kremina, Ukraine có thể đã đạt được những thành tựu nhỏ và phòng thủ thành công trước một cuộc phản công của Nga.

Xung quanh tỉnh Donetsk, trong khu vực Bakhmut, các lực lượng Nga và nhóm nhiệm Wagner có thể đã tái phối trí ở thị trấn Soledar, sau khi chiếm được nó vào đầu tuần.

Ở phía nam, tại tỉnh Zaporizhzhia, cả hai bên đã tập trung lực lượng đáng kể, đã tiến hành các cuộc giao tranh và đấu pháo, nhưng đã tránh bất kỳ nỗ lực tấn công quy mô lớn nào.

Nhìn chung, cuộc xung đột đang ở trong tình trạng bế tắc. Tuy nhiên, có một khả năng thực tế về những bước tiến địa phương của Nga xung quanh Bakhmut.

7. 'Sự thiếu quyết đoán đang giết chết nhiều người của chúng ta hơn', cố vấn Zelenskiy nói về sự chậm trễ giao xe tăng

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng sự thận trọng và chậm đưa ra quyết định về việc có gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine hay không đang phải trả giá bằng mạng sống.

Mykhailo Podolyak hôm thứ Bảy đã viết trên Twitter sự thất vọng của mình trước “sự do dự toàn cầu” đối với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông nói: “Dù sao thì bạn cũng sẽ giúp Ukraine với những vũ khí cần thiết và nhận ra rằng không có lựa chọn nào khác để kết thúc chiến tranh ngoại trừ việc đánh bại Nga”.

“Nhưng sự do dự ngày nay đang giết chết nhiều người dân của chúng tôi hơn. Mỗi ngày chậm trễ đều dẫn đến cái chết của người Ukraine. Hãy suy nghĩ nhanh hơn.”

Diễn biến này diễn ra khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với các phóng viên sau một sự kiện vào tối thứ Sáu rằng “Ukraine sẽ nhận được tất cả sự giúp đỡ mà họ cần”, để trả lời câu hỏi về việc liệu ông có ủng hộ Ba Lan gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine hay không.

8. Các nước vùng Baltic cầu xin Đức gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine

Latvia đã yêu cầu Đức gửi xe tăng Leopard 2 “ngay bây giờ” tới Ukraine sau khi nhận thấy chính phủ ở Berlin có thái độ chần chừ.

Ngoại trưởng Latvia, Edgars Rinkēvičs, nói: “Chúng tôi, các ngoại trưởng Latvia, Estonia và Lithuania, kêu gọi Đức cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ. Điều này là cần thiết để ngăn chặn sự xâm lược của Nga, giúp đỡ Ukraine và khôi phục hòa bình ở Âu Châu một cách nhanh chóng. Đức, với tư cách là cường quốc hàng đầu Âu Châu, có trách nhiệm đặc biệt trong vấn đề này.”

Các Ngoại trưởng Estonia và Lithuania cũng đưa ra lập trường tương tự. Các quốc gia vùng Baltic có biên giới với Nga lo sợ rằng nếu Nga thành công ở Ukraine, họ có thể chuyển sự chú ý sang ba quốc gia từng là một phần của Liên Xô.

Lời cầu xin từ Rinkēvičs được đưa ra một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh quân sự tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức không đạt được cam kết gửi xe tăng từ chính phủ Đức.

Vào thứ Sáu, họ nhích lại gần hơn, yêu cầu xem xét lại nguồn dự trữ Leopard 2, nhưng bộ trưởng quốc phòng, ông Boris Pistorious, cho biết: “Chúng tôi phải cân bằng tất cả những ưu và nhược điểm trước khi quyết định những việc như vậy, vấn đề chỉ có thế thôi,” AP đưa tin.

Chính phủ của Olaf Scholz đã có một đường lối thận trọng kể từ khi chiến tranh bùng nổ, mặc dù nó đã đi xa hơn so với các cuộc xung đột trước đó và thay đổi văn hóa chính trị lâu đời vốn đã có từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

9. Cựu tướng NATO nói rằng Tư lệnh mới của Nga ở Ukraine là một tên 'Tàn nhẫn và tàn bạo'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's New Commander in Ukraine Is 'Ruthless and Brutal'—Former General”, nghĩa là “Cựu tướng nói rằng Tư lệnh mới của Nga ở Ukraine là một tên 'Tàn nhẫn và tàn bạo'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng Tư Lệnh mới của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược Ukraine rất “tàn nhẫn” và việc bổ nhiệm cho thấy tổng thống Nga đang rất muốn chơi một “trò chơi lâu dài”, một cựu chỉ huy NATO đã nói với Newsweek.

Trong một sự thay đổi mạnh mẽ nhất ở hàng lãnh đạo kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đã được giao nhiệm vụ chỉ huy cuộc xâm lược Ukraine, tiếp quản từ Sergey Surovikin, người mới chỉ giám sát cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” kể từ tháng mười.

Động thái bất ngờ này là lần thứ tư Putin cải tổ bộ chỉ huy chiến tranh của mình, và trong khi Gerasimov giúp lên kế hoạch cho cuộc xâm lược, ông ta đã không xuất hiện nhiều trước công chúng, chỉ có một lần được báo cáo là đã đến thăm trung tâm chỉ huy bên trong Ukraine.

Cựu Phó Tư lệnh Tối cao Đồng minh Âu Châu trong thời gian từ 2011 đến 2014, là Sir Richard Shirreff, đã gặp Gerasimov nhiều lần và mô tả ông ta là “kiểu tướng Nga thuộc nhóm trung tâm của Liên Xô.”

Ông ấy nói với Newsweek: “Gerasimov là một kiểu người tàn nhẫn, ông ta tàn bạo, ông ta sẽ dùng búa tạ để đập vỡ một quả hạnh đào”.

“Ông ta không thông minh chút nào, mặc dù đã viết ra cái gọi là 'học thuyết Gerasimov', là thứ có lẽ được ai đó viết cho ông ấy và ông ấy ký tên vào đó thôi.”

Học thuyết chính sách đối ngoại mang tên vị tướng Nga quy định việc kiểm soát không gian thông tin, điều phối tất cả các khía cạnh của một chiến dịch, cũng như tấn công sâu vào lãnh thổ của kẻ thù và tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự quan trọng.

“Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu cho thấy Putin sẽ tham gia cuộc chơi lâu dài này,” Shirreff nói, đồng thời đề cập đến thông báo trong tuần này rằng Nga sẽ tăng quy mô lực lượng lên 1,5 triệu người như một bằng chứng về sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài.

“ Cuộc chiến trường kỳ”

Shirreff cho biết thông báo về số lượng binh sĩ này là “một dấu hiệu cho thấy Putin nhận ra đây là một cuộc chiến lâu dài – ông ấy sẽ không lùi bước và chiến lược của ông ấy là vượt lên trên Ukraine”.

Dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng việc tăng quân “sẽ không ảnh hưởng đến trận chiến năm nay”, nó có thể có tác động “năm tới hoặc năm sau nữa”.

“Tăng quân đội Nga lên 12 sư đoàn là một chuyện. Một chuyện khác là làm sao thực sự tạo ra năng lực cho lực lượng đó, huấn luyện họ, trang bị cho họ, bảo đảm họ có khả năng hậu cần và họ sẵn sàng chiến đấu.”

Tuy nhiên, ông nói rằng ông lo lắng về thông điệp từ một số nguồn tin cơ sở quốc phòng rằng số lượng quân đội Nga bị tổn thất và rút lui cao có nghĩa là nỗ lực chiến tranh của Putin đã thất bại.

Shirreff e rằng đánh giá như thế là chủ quan. “Nga có nguồn nhân lực vô tận cũng như một số lượng lớn thiết bị quân sự.”

Ông nói thêm: “Nga có khả năng chịu đau đớn và gần như tự hào về điều đó, vì vậy tôi nghĩ chúng ta phải cẩn thận khi đánh giá thấp Nga”