Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom chết người tại một buổi lễ của Giáo Hội Tin lành vào hôm Chúa Nhật tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào một nhà thờ ở thị trấn Kasindi, miền đông Congo, giáp biên giới với Uganda hôm 15 Tháng Giêng.

Các quan chức chính phủ Congo đã liên kết vụ tấn công với Lực lượng Dân chủ Đồng minh, gọi tắt là ADF, một nhóm vũ trang ở miền đông Congo là một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo.

“Những kẻ khủng bố đã sử dụng bom tự chế để thực hiện vụ tấn công và chúng ta nghi ngờ ADF đứng sau vụ tấn công,” Bilal Katamba, phát ngôn viên của chiến dịch quân sự của Uganda, nói với AFP.

Tuy nhiên, Nhà nước Hồi giáo sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên tài khoản Telegram của mình.

Vụ đánh bom nhà thờ xảy ra chỉ vài tuần trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị công du Cộng hòa Dân chủ Congo vào cuối tháng này.

Đức Thánh Cha dự kiến sẽ viếng thăm thủ đô Kinshasa của Congo từ ngày 31 tháng Giêng đến ngày 3 tháng 2, nơi ngài sẽ gặp gỡ các nạn nhân của bạo lực từ khu vực phía đông của đất nước.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình Denis Mukwege đã nói rằng hy vọng chuyến viếng thăm vào tháng Giêng của Đức Thánh Cha sẽ làm sáng tỏ “những tội ác chống lại loài người” xảy ra ở khu vực phía đông của DRC.

Lực lượng Dân chủ Đồng minh đã tấn công một bệnh viện truyền giáo Công Giáo ở tỉnh Bắc Kivu phía đông bắc của đất nước vào tháng 10 và giết chết sáu bệnh nhân và Nữ tu Công Giáo Marie-Sylvie Kavuke Vakatsuraki.

Một nhóm phiến quân vũ trang khác, M23, đã hành quyết 131 người “như một phần của chiến dịch giết người, hãm hiếp, bắt cóc và cướp bóc nhằm vào hai ngôi làng”, Liên Hiệp Quốc đưa tin vào ngày 8 tháng 12.

Bạo lực ở miền đông Congo đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với hơn 5.5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ, con số người phải di tản trong nước cao thứ ba trên thế giới.