1. Trận chiến khốc liệt giành Soledar vẫn đang diễn ra chiều hướng đang có lợi cho quân Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết trận chiến giành thị trấn Soledar vẫn tiếp tục khi các lực lượng Nga cố gắng tiến công ở một số khu vực phía đông Donetsk.

Cô nói: “Kẻ thù không từ bỏ ý định chiếm hoàn toàn khu vực Donetsk. Để làm như vậy, nó tập trung nỗ lực chính vào các hoạt động tấn công trên hướng Bakhmut trong khi các trận chiến khốc liệt cho Soledar vẫn tiếp tục. Các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù suốt ngày đêm.”

Để trấn an người dân, đài truyền hình quốc gia Ukraine chiếu cảnh một địa đạo bên dưới lòng đất. Quân Ukraine sử dụng địa đạo này để tấn công quân Nga và rút lui khi cần thiết. Người Nga dù chiếm được thành phố Soledar, cũng không thể kiểm soát được. Cô Hanna Maliar cho biết, mỗi ngày quân Nga chịu tổn thất khoảng 500 người, vừa chết, vừa bị thương. Trong 24 giờ qua, 6 xe tăng và 6 xe thiết giáp của quân Nga đã bị bắn cháy ở khu vực trung tâm thành phố.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nhận xét rằng các lực lượng Nga đã không thành công khi cố gắng chiếm thị trấn Soledar trong hơn 4 tháng qua, vì họ muốn giành quyền kiểm soát con đường tới Bakhmut để di chuyển các thiết bị quân sự và vũ khí của họ đến đó. Họ cũng sẽ không thành công vào thời điểm này.

Các bloggers quân sự của Nga bày tỏ nghi ngờ rằng Bộ Quốc Phòng Nga đang chơi xấu nhóm Wagner khi rút bớt các yểm trợ hỏa lực của pháo binh và không quân khỏi thành phố Soledar.

Chiều tối thứ Tư lãnh đạo của Wager, trùm du đảng tài phiệt Yevgeny Prigozhin, nói rằng quân Wagner đã chiếm được thành phố Soledar. Đáp lại, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã tạt một gáo nước lạnh vào tuyên bố này khi nói rằng “một số công việc rất lớn đã đạt được, nhưng các công việc chính vẫn còn.” Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, trong bản tin thời sự hàng ngày đã không nhắc đến nhóm Wagner trong các báo cáo liên quan đến thành phố Soledar.

Hôm thứ Sáu, Konashenkov tuyên bố quân Nga đã chiếm được thành phố Soledar và không nhắc gì đến quân Wagner. Trước phản ứng của Prigozhin, Konashenkov sau đó thừa nhận rằng các tình nguyện viên Wagner và quân chính quy Nga đã tham gia trận chiến và rằng một “nhóm quân không đồng nhất” đã thực hiện một “kế hoạch chung” theo hướng Soledar.

Quân trú phòng tại thành phố Soledar cho biết hỏa lực yểm trợ cho quân Nga đã giảm một cách đáng kể phù hợp với nhận định của các bloggers quân sự Nga cho rằng Bộ Quốc Phòng Nga đang chơi xấu Prigozhin.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết thêm: “Kẻ thù cũng đang tấn công theo các hướng Lyman, Avdiivka và Novopavlivka”.

Các lực lượng Ukraine chiếm lại Lyman vào cuối tháng 9. Cô cho biết “Mức biên chế của một số đơn vị thuộc lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 3 của quân đoàn 1 Nga đóng ở vùng lân cận Horlivka đã xuống thấp đến mức chỉ còn không tới 40% quân số”

Ở phía nam, theo Bộ Tổng tham mưu, người Nga đang cố gắng tăng cường khả năng phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro ở Kherson. Quân đội cho biết: “Việc di chuyển nhân sự, vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược đã được báo cáo.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất khoảng 530 quân cùng với 6 xe tăng, 6 xe thiết giáp, và 4 hệ thống pháo. Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Giêng, 114.660 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3.104 xe tăng, 6.173 xe thiết giáp, 2.090 hệ thống pháo, 437 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 219 hệ thống tác chiến phòng không, 286 máy bay, 276 trực thăng, 1.867 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.846 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 186 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Không quân Ukraine cho biết trong cuộc tấn công cường tập mới nhất 25 trong số 38 hỏa tiễn Nga bị bắn hạ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 15 tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết hôm thứ Bẩy 14 tháng Giêng, quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine. Các lực lượng Ukraine đã phá hủy 25 trong số 38 hỏa tiễn các loại của Nga.

Khoảng 13h ngày thứ Bẩy theo giờ địa phương, tức là 6 giờ chiều theo giờ Việt Nam, quân xâm lược phóng hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 từ 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95ms từ Biển Caspi và hỏa tiễn Kalibr từ tàu chiến nổi và tàu ngầm ở Hắc Hải. Có tổng cộng 23 hỏa tiễn hành trình trên không và trên biển.

Đồng thời, hoạt động của máy bay chiến lược địch được quan sát theo nhiều hướng khác nhau. Năm hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 được phóng từ máy bay chiến đấu Su-35.

Năm hỏa tiễn hành trình Kh-22 được phóng từ năm máy bay ném bom tầm xa Tu-22m3. Một trong những hỏa tiễn này đã đánh trúng một khu chung cư ở Dnipro.

Ngoài ra, thêm 5 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 đã được phóng đi, 4 trong số đó đã bị lực lượng phòng không bắn hạ. Tổng cộng, 25 trong số 38 hỏa tiễn các loại của địch đã bị phá hủy.

3. Số người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu chung cư ở Dnipro tăng lên 12 người

12 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một khu chung cư ở thành phố Dnipro.

“Số người chết đã tăng lên 12 người, trong đó có một bé gái 15 tuổi... Và 64 người bị thương, 59 người phải nhập viện, những người còn lại được điều trị tại nhà. Một quả hỏa tiễn của Nga đã mang đến đau thương cho hàng chục gia đình thành phố Dnipro,” Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Kyrylo Tymoshenko cho biết như trên và nói thêm 37 người, trong đó có 6 trẻ em, đã được giải cứu khỏi tòa nhà. Mười bốn trẻ em nằm trong số 64 người bị thương.

Tymoshenko lưu ý rằng hiện tại toàn bộ khu chung cư không có điện, gas và cửa sổ.

“Trên thực tế, hơn 1.000 người cần được cung cấp nhà ở và nhiệt. Các điểm bất khả chiến bại bổ sung ngay lập tức được triển khai gần đó. Tất cả các dịch vụ của thành phố và khu vực đang hoạt động và chắc chắn sẽ hoạt động suốt đêm dài. Người dân của chúng ta đang thể hiện sự hỗ trợ lẫn nhau đáng kinh ngạc! Họ đang cung cấp nhà ở tạm thời và giúp dọn dẹp đống đổ nát,” Tymoshenko lưu ý.

4. Tòa Bạch Ốc lên án các cuộc tấn công “tàn bạo và man rợ” mới nhất của Nga ở Ukraine

Tòa Bạch Ốc đã lên án vụ bắn phá mới nhất của Nga vào Ukraine hôm thứ Bảy, nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự dẫn đến ít nhất 12 người chết và 64 người bị thương.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Những cuộc không kích này là một ví dụ khác về cuộc chiến tàn bạo và man rợ mà Nga đang tiến hành, tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine - nơi cung cấp ánh sáng và nhiệt cho dân thường Ukraine”.

“Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không, cùng với các đồng minh và đối tác của chúng ta và chúng ta sẽ tiếp tục công việc của mình để buộc các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và hành động tàn bạo của họ. Nga tiếp tục đánh giá thấp sức mạnh và quyết tâm của người dân Ukraine, và những nỗ lực mới nhất nhằm làm mất tinh thần của họ sẽ thất bại một lần nữa”.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu - trị giá 2,85 tỷ đô la, bao gồm 50 Xe chiến đấu Bradley, 500 hỏa tiễn chống tăng TOW và hàng chục nghìn viên đạn 25 ly.

Quân đội Ukraine cũng sẽ bắt đầu huấn luyện về hệ thống hỏa tiễn Patriot tại Hoa Kỳ ngay trong tuần tới, Ngũ Giác Đài tuyên bố vào đầu tuần này.

5. Moldova lên án các cuộc tấn công của Nga và cho biết các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống lãnh thổ của mình

Chính phủ Moldova đã lên án các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào nước láng giềng Ukraine và bày tỏ “sự phẫn nộ” khi các mảnh vỡ từ một hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ của họ hôm thứ Bảy.

Thủ tướng Natalia Gavrilita cho biết: “Không có sự biện minh chính trị, lịch sử hay thậm chí là đạo đức nào cho việc sát hại dân thường và tấn công cơ sở hạ tầng bảo đảm sự sống còn của người dân”.

Bà cũng chỉ trích “sự thiếu tôn trọng của người Nga đối với chủ quyền của Cộng hòa Moldova, không phận của nước này lại bị xâm phạm ngày hôm nay và phần còn lại của một hỏa tiễn rơi xuống vùng lân cận thị trấn Larga thuộc quận Briceni.”

Bộ Nội vụ Moldova đã đăng những bức ảnh về mảnh vỡ trên một cánh đồng.

6. Năm tàu sân bay hỏa tiễn của Nga với tổng cộng 36 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr hiện đã sẵn sàng chiến đấu ở Hắc Hải.

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 15 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết: “Hiện tại, đã có 5 tàu sân bay hỏa tiễn ở Hắc Hải. Tổng cộng có 36 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr”.

Trước đó, Thống Đốc Mykolaiv là Ông Vitalii Kim đã cảnh báo về các hỏa tiễn do quân đội Nga bắn vào lãnh thổ Ukraine và các hệ thống phòng không đã hoạt động trong khu vực Mykolaiv.

7. Anh cung cấp cho Ukraine 12 xe tăng Challenger

Chính phủ Anh đã quyết định cung cấp cho Ukraine xe tăng Challenger 2 - một nhóm bốn xe tăng sẽ được chuyển giao ngay lập tức, và tám chiếc nữa sẽ được giao ngay sau đó.

Phát ngôn nhân phủ Thủ tướng Anh cho biết: “Thủ tướng Rishi Sunak sẽ cử một đội xe tăng tới Ukraine trước cuộc tấn công mùa xuân. Các phương tiện bọc thép sẽ được chuyển giao như một phần trong nỗ lực giành lại lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược gần một năm trước”

Phát ngôn nhân cũng cho biết Thủ tướng Sunak sẽ thông báo cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về kế hoạch hôm nay, nói rằng ông ấy “muốn hành động của chúng ta mạnh hơn lời nói”.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng : “Một nhóm bốn xe tăng Challenger 2 sẽ được chuyển đến Đông Âu ngay lập tức, và tám chiếc nữa sẽ tiếp theo ngay sau đó”.

Người ta lưu ý rằng thủ tướng Anh cũng đã có cuộc hội đàm với các lãnh đạo quốc phòng và an ninh trong tuần này để nói với họ rằng ưu tiên hoạt động là đưa xe tăng đến Ukraine.

Như đã đưa tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong chuyến thăm Lviv đã tuyên bố Ba Lan sẽ gửi một đại đội xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard do Đức sản xuất tới Ukraine.

8. Du kích Ukraine tấn công trại lính Nga gần Melitopol

Một số điểm triển khai của quân xâm lược Nga đã bị tấn công gần Melitopol, vùng Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết: “Lúc 4 giờ sáng Chúa Nhật, hai tiếng nổ lớn vang lên ở Melitopol. Ngay sau vụ nổ, quân xâm lược bắt đầu lùng sục ở phía đông thành phố. Theo thông tin sơ bộ, một căn cứ quân sự của quân xâm lược Nga tại một trong những nhà máy bị chiếm đóng đã bốc cháy.”

Ông lưu ý rằng những tiếng nổ vang lên vào sáng sớm cũng xảy ra tại khu vực quân xâm lược đóng quân ở Berdiansk.

Fedorov cũng nói rằng một chiếc xe của quân xâm lược đã bị nổ tung vào tối thứ Bẩy. Ngoài ra, một điểm tập kết của người Nga đã bị phá hủy vào ban đêm.

Hành động này dường như là để đáp trả việc quân xâm lược Nga đã phá dỡ tượng đài Taras Shevchenko ở Melitopol đêm hôm thứ Bẩy.

9. Chiến thuật biển người của lính đánh thuê Nga ở Soledar

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Mercenaries’ Human Wave Tactics Push Back Ukrainian Troops In Soledar”, nghĩa là “Chiến thuật biển người của lính đánh thuê Nga đẩy lùi quân đội Ukraine ở Soledar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi quân đội Ukraine bắt đầu luân chuyển các đơn vị mới vào miền đông Ukraine vào giữa tháng 12, Lữ Đoàn Dù số 46 đã không được may mắn cho lắm.

Lữ Đoàn luân chuyển vào khu vực xung quanh Bakhmut, một thị trấn ở vùng Donbas phía đông Ukraine, cách Donetsk 30 dặm về phía bắc, nơi đặt trụ sở của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ly khai.

Bakhmut, một thị trấn có dân số trước chiến tranh là 72.000 người, là đối tượng không may mắn trong nỗi ám ảnh của người Nga. Tập đoàn Wagner, công ty lính đánh thuê mờ ám được tài trợ bởi Yevgeny Prigozhin - người trước đây từng là người bán xúc xích yêu thích của tổng thống Nga Vladimir Putin - vào mùa xuân năm ngoái đã chọn Bakhmut làm mục tiêu chính.

Trong nhiều tháng, Wagner đã tung hết tiểu đoàn này đến tiểu đoàn khác gồm những binh lính chưa được huấn luyện kỹ lưỡng—hầu hết là những người từng bị kết án—vào các tuyến phòng thủ của Ukraine ở Bakhmut. Oleksandr Pohrebyskyy, một trung sĩ thuộc Lữ đoàn Cơ động Không quân số 46, nói với tờ Pravda của Ukraine: “Chiến thuật của họ là khiến mọi người chết.”

Người Ukraine đã tiêu diệt hàng nghìn chiến binh Wagner và quyết liệt cầm cự ở Bakhmut. Nhưng ở khu định cư Soledar, ngay phía bắc Bakhmut, chiến thuật làn sóng người của Wagner rõ ràng đã phát huy tác dụng.

2.000 binh sĩ của Lữ Đoàn Dù 46 đã chiến đấu hết mình vì Soledar. Các video lan truyền trên mạng mô tả các xe bọc thép bánh lốp của lữ đoàn trút hỏa lực súng máy hạng nặng vào các vị trí của quân Nga. Hôm thứ Tư, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ “sự tri ân đặc biệt” đối với các binh sĩ của Lữ Đoàn Dù số 46 “vì sự dũng cảm và kiên định của họ trong việc bảo vệ Soledar.”

Cùng ngày, bộ tổng tham mưu Ukraine bày tỏ sự lạc quan rằng Soledar sẽ được giữ vững. Bộ tổng tham mưu báo cáo: “Những kẻ xâm lược đang cố gắng kiểm soát thành phố Soledar và các tuyến đường tiếp tế của các đơn vị Ukraine và chịu tổn thất nặng nề. Cuộc chiến vẫn tiếp tục.”

Nhưng bản cập nhật hàng ngày tiếp theo về tình hình chiến sự hoàn toàn không đề cập đến Soledar - một dấu hiệu đáng ngại. Ngay sau đó, cónhững bức ảnh được lan truyền trên mạng với mục đích mô tả các chiến binh Wagner trong các mỏ muối mang tính biểu tượng của Soledar.

Luôn có khả năng các lực lượng Ukraine có thể phản công và giải phóng Soledar. “Tình hình có thể thay đổi trong nửa ngày,” Pohrebyskyy nhấn mạnh.

Trong mọi trường hợp, sự sụp đổ của Soledar không nhất thiết có nghĩa là Bakhmut cũng có nguy cơ sụp đổ. Igor Girkin, một cựu sĩ quan quân đội Nga, người đóng vai trò quan trọng trong việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, viết: “Việc các đơn vị Wagner chiếm được trung tâm và hầu hết Soledar là một thành công chiến thuật chắc chắn. Tuy nhiên, mặt trận của kẻ thù đã không bị phá vỡ.”

“Kẻ thù đang tạo ra một tuyến phòng thủ mới ở vùng ngoại ô phía tây, dựa vào các mỏ muối,” Girkin nói thêm. “Các trận chiến giành thành phố vẫn chưa kết thúc—còn phải xông vào vùng ngoại ô phía tây và tất cả các vùng ngoại ô. Bộ chỉ huy địch chắc chắn kiểm soát tình hình.”

Wagner đã ném khoảng 40.000 chiến binh vào Bakhmut và Soledar. Theo The Guardian, có tới 4.100 người đã chết. 10.000 người khác bị thương. Không lực lượng chiến đấu bộ binh nào có thể duy trì các hoạt động tấn công sau khi mất đi một phần ba sức mạnh.

Việc Wagner có thể chiêu mộ các chiến binh mới nhanh hay không – có thể là từ các tù nhân ở Nga – có thể định hình những gì xảy ra tiếp theo. Không ai nghĩ rằng Wagner sẽ từ bỏ Bakhmut. Thật vậy, công ty lính đánh thuê có thể coi việc chiếm được Soledar là bằng chứng cho thấy chiến thuật biển người của họ hoạt động và xứng đáng với cái giá phải trả bằng xương máu—và họ sẽ phải đẩy mạnh hơn nữa.

Girkin viết về Bakhmut: “Vẫn cần phải đạt được điều đó. Lữ Đoàn Dù số 46 chắc chắn đang lên kế hoạch phù hợp.”

10. Bất ngờ, Ukraine có thể nhận được xe tăng từ khắp Âu Châu

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Leopard 2s From Poland. Challenger 2s From The United Kingdom. All Of The Sudden, Ukraine Could Get Tanks From All Over Europe.”, nghĩa là “Xe tăng Leopard 2s Từ Ba Lan. Challenger 2s đến từ Vương quốc Anh. Bất ngờ, Ukraine có thể nhận được xe tăng từ khắp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tá xe tăng Leopard 2 từ Ba Lan. Có khả năng là 10 xe tăng Challenger 2 từ Vương quốc Anh. Khi cuộc chiến tranh rộng lớn của Nga với Ukraine đang bước sang tháng thứ 11, các đồng minh của Ukraine cuối cùng cũng bắt đầu cung cấp một số xe tăng hạng nặng của họ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine—nhưng cho đến nay với số lượng rất nhỏ.

Hãy mong đợi những con số tăng dần. Có thể tăng rất nhanh.

Chính phủ Ukraine trong nhiều tháng đã cầu xin các đồng minh cung cấp xe tăng hiện đại do phương Tây sản xuất để bổ sung cho kho vũ khí ngày càng mệt mỏi của các xe tăng Liên Xô cũ.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda là người đầu tiên chú ý đến lời kêu gọi. Trong chuyến thăm Lviv ở miền tây Ukraine hôm thứ Tư, Duda tuyên bố Ba Lan sẽ tặng một đại đội xe tăng Leopard 2. Một đại đội xe tăng có thể bao gồm từ 12 đến 14 xe tăng.

“Chúng tôi đã quyết định đóng góp gói xe tăng đầu tiên, một đại đội xe tăng Leopard, tôi hy vọng, cùng với các đại đội Leopard khác và các xe tăng khác do các quốc gia khác cung cấp sẽ có thể tăng cường sức mạnh Quốc phòng của Ukraine,” Duda nói.

Leopard 2 là xe tăng do Đức sản xuất và Berlin phải cho phép tái xuất khẩu. Việc Đức miễn cưỡng tham gia vào các hoạt động tấn công của Ukraine trước đây có chức năng như một quyền phủ quyết ảo đối với bất kỳ quốc gia nào—Ba Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan— trong việc tặng những chiếc Leopard 2 dư thừa của mình cho Ukraine.

Thông báo của Duda dường như ngụ ý rằng sự kháng cự của Đức đã dịu đi. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà chính phủ Vương quốc Anh trong tuần này đã báo hiệu sự sẵn sàng ngày càng tăng để tặng khoảng 10 xe tăng Challenger 2—đủ cho một đại đội nhỏ. Âu Châu đang dần trở thành nhà cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Leopard 2 và Challenger 2 không phải là xe tăng mới. Leopard 2 bắt đầu phục vụ trong quân đội Đức năm 1979. Challenger 2 ra mắt trong quân đội Anh năm 1998. Nhà sản xuất Rheinmetall của Đức đã liên tục nâng cấp Leopard 2. Việc nâng cấp của hãng BAE Systems của Anh lên Challenger 2 mới hơn có phần ít tham vọng hơn.

Nhưng cả hai xe tăng vẫn là một trong những xe tăng tốt nhất trên thế giới. Leopard 2 nặng 69 tấn với súng nòng trơn 120 ly cân bằng hoàn hảo giữa tốc độ, lớp giáp và hỏa lực — giống như người anh em M-1 của Mỹ.

Ngược lại, Challenger 2 nặng 71 tấn với khẩu súng trường 120 ly nhấn mạnh vào lớp giáp bảo vệ và hỏa lực tầm xa - phần nào phải trả giá bằng tốc độ. Leopard 2 có thể đạt 43 dặm một giờ trên đường. Tốc độ tối đa trên đường của Challenger 2 chỉ là 37 dặm một giờ.

Cả hai xe tăng đều có kíp lái 4 người và hệ thống quang học ngày đêm tinh vi.

Nếu người Ukraine sử dụng xe tăng mới của họ — và không có lý do gì để tin rằng họ sẽ không thể làm thế — thì hãy mong đợi nhiều loại xe tăng hơn nữa sẽ xuất hiện, có lẽ sớm nhất là vào mùa xuân này.

Rheinmetall đã chế tạo hơn 3.000 chiếc Leopard 2 và hàng trăm chiếc trong số đó đang được cất giữ trên khắp Âu Châu. Riêng Ba Lan có khoảng 250 chiếc Leopard 2 và vì nước này cũng đang mua những chiếc M-1 do Mỹ sản xuất nên có thể cho đi những chiếc xe tăng do Đức sản xuất mà không gây nguy hiểm cho quốc phòng của chính mình.

Quân đội Anh từng sở hữu gần 400 chiếc Challenger 2, nhưng sau nhiều lần cắt giảm, hiện chỉ nâng cấp khoảng 150 chiếc xe tăng để sử dụng trong tương lai. Vương quốc Anh có thể cho đi hàng trăm chiếc Challenger 2 mà không làm ảnh hưởng đến quân đoàn bọc thép đang bị suy giảm của chính mình.

Thật công bằng khi đặt câu hỏi tại sao Ba Lan và Vương quốc Anh không tặng tất cả các xe tăng dư thừa của họ cùng một lúc.

Các đồng minh của Ukraine rõ ràng tin rằng việc tăng dần nguồn cung cấp vũ khí mới sẽ hiệu quả hơn và ít gây gián đoạn hơn cho các hoạt động của Ukraine. Hãy nhớ lại rằng, khi Hoa Kỳ bắt đầu cung cấp cho Ukraine các Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao đẳng cấp thế giới vào mùa xuân năm ngoái, ban đầu họ cũng cung cấp với số lượng nhỏ.

Ban đầu là bốn. Sau đó, cứ mỗi lần 4 chiếc nhỏ giọt và nhỏ giọt cho đến 20 chiếc. Sau đó, một lô lớn 18.

Có những lý do chính đáng để tăng tốc. Trước tiên, bạn bàn giao vừa đủ bệ phóng hỏa tiễn hoặc xe tăng mới để huấn luyện đội ngũ nòng cốt gồm các cơ đoàn vận hành và binh sĩ hậu cần người Ukraine, những người sau đó có thể huấn luyện những người vận hành bổ sung. Đồng thời, bạn giúp người Ukraine thiết lập các quy trình hỗ trợ vũ khí mới.

“Họ không chỉ cần biết cách sử dụng các hệ thống, mà tất nhiên là cách duy trì hệ thống,” Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về chính sách, nói với các phóng viên vào tháng 6. “Vì vậy, hãy nghĩ về hậu cần, bảo trì, những thứ tương tự.”

Quân đoàn hậu cần của quân đội Ukraine đặc biệt phải đối mặt với một mùa đông và mùa xuân khó khăn khi bắt đầu hỗ trợ không chỉ một hoặc hai loại xe tăng mới mà còn cả xe chiến đấu M-2 do Mỹ sản xuất, xe chiến đấu Marder cũ của Đức và xe trinh sát AMX-10RC của Pháp.

Sự kết hợp đa dạng giữa các phương tiện này có thể còn phong phú hơn nữa nếu Hoa Kỳ cung cấp một số trong số hàng nghìn chiếc M-1 cũ mà nước này có trong kho.

Các quan chức Hoa Kỳ cho đến nay đang tỏ ra e dè. “Như đã xảy ra kể từ khi bắt đầu chiến dịch này, chúng ta duy trì một cuộc đối thoại rất mạnh mẽ và liên tục với các đối tác Ukraine và cộng đồng quốc tế để xem xét nhu cầu hỗ trợ an ninh của Ukraine dựa trên các điều kiện trên chiến trường,” Chuẩn tướng Không quân Tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

“Và vì vậy, chúng ta sẽ tiếp tục có những cuộc trò chuyện đó.”