1. Ý định thực sự của Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein qua cuốn sách Không có gì ngoài sự thật

Cuốn sách “Không có gì ngoài sự thật” đã được bày bán rộng rãi từ ngày 12 Tháng Giêng. Hy vọng của nhiều người là việc tiếp cận rộng rãi của công chúng với cuốn sách dày 330 trang này chấm dứt huyền thoại cho rằng Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein viết cuốn sách này để chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô.

Lời mở đầu cuốn sách giải thích rõ ràng cho người đọc mục đích của cuốn sách. Vị tổng giám mục người Đức, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô, viết: “Những trang này chứa đựng những chứng từ cá nhân về sự vĩ đại của một người khiêm nhường, một học giả xuất sắc, một Hồng Y và một vị Giáo hoàng đã làm nên lịch sử của thời đại chúng ta và điều này nên được ghi nhớ như một ngọn hải đăng về năng lực thần học, sự rõ ràng về giáo lý và sự khôn ngoan có tính tiên tri. Nhưng chúng cũng là tài liệu trực tiếp tìm cách làm sáng tỏ một số khía cạnh bị hiểu lầm về triều đại giáo hoàng của ngài với mô tả từ bên trong thế giới Vatican thực sự”.

Ý định thực sự của Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein qua cuốn sách “Không có gì ngoài sự thật” là bảo vệ di sản của Đức Bênêđíctô mà ngài coi là một người bạn, một người thầy và một người cha. Trong khi thế giới Công Giáo nói chung đánh giá cao triều đại Giáo Hoàng và di sản của Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16, ở Đức có thể không đúng như thế. Những tấn công nhắm vào Đức Bênêđíctô vẫn dai dẳng ngay cả sau khi ngài đã qua đời.

Có hai sự kiện cho thấy rõ điều đó. Thứ nhất, Đức Bênêđíctô không phải là Giáo Hoàng đang tại vị cho nên chỉ có Đức và Ý được Tòa Thánh mời tham dự với tư cách phái đoàn chính thức. Các Quốc vương, tổng thống và các nhà lãnh đạo các quốc gia khác chỉ được tham dự với tư cách cá nhân. Thế mà, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, Giám Mục Georg Bätzing đã không tham dự tang lễ của ngài.

Thứ hai, ngay trong ngày tang lễ của ngài tờ Die Spiegel của Đức tung ra một bài báo có tựa đề “Di sản đen tối của Bênêđíctô”, trong đó tác giả quy chụp cho Đức Bênêđíctô trách nhiệm về những cơn lũ người Công Giáo rời bỏ Giáo Hội, vì theo tác giả, họ không hài lòng với một đạo Công Giáo cứng nhắc, giáo điều do Đức Bênêđíctô và những Giám Mục bảo thủ như Hồng Y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám Mục Köln quyết liệt bảo vệ. Thực ra, đó là một lời ngụy biện. Tất cả các đề xuất về một đạo Công Giáo mới không cứng nhắc, không giáo điều bao gồm việc chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Liên quan đến các nhiệm vụ của mình bên cạnh Đức Giáo Hoàng Danh dự cũng như bên cạnh Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Gänswein chỉ rõ với lòng biết ơn rằng các vị đã cho ngài “cơ hội tham gia vào tất cả các sự kiện lịch sử và quan trọng nhất của giáo hội trong hai thập kỷ qua”. Những sự kiện từng là “những khoảnh khắc của niềm vui và sự thất vọng, sự nhiệt tình và nỗ lực đã xen kẽ. Các vấn đề chắc chắn không thiếu, chỉ cần nghĩ đến thảm kịch lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ hoặc những khó khăn về tài chính của Vatican. Nhưng cũng đã có những kinh nghiệm rất đẹp và những giá trị quý giá đã biểu lộ một đức tin sống động, nhất là nơi nhiều người trẻ trên thế giới, điều này mang lại lý do để hy vọng chính đáng vào tương lai của Giáo hội. “

Phần mở đầu mở đầu bằng câu chuyện này: “Vào tháng 2 năm 2003, khi Đức Hồng Y Joseph Ratzinger yêu cầu tôi trở thành thư ký riêng của ngài, trình bày vai trò mới của tôi trong Bộ Giáo Lý Đức Tin, ngài chỉ ra rằng cả hai chúng tôi chỉ là ‘tạm thời’. Trước sự ngạc nhiên của các thành viên trong Thánh Bộ đối với mô tả khá kỳ lạ này, ngài giải thích với chúng tôi rằng ngài có ý định từ bỏ trách nhiệm đối với Thánh Bộ càng sớm càng tốt, sau khi đã mang gánh nặng này trong hai thập kỷ. Điều này được thể hiện bằng từ ‘tạm thời’: Ngài sẽ vẫn là tổng trưởng trong một thời gian ngắn và trong thời gian đó, tôi là thư ký của ngài. Trên thực tế, bản chất tạm thời được công bố đó đã trở thành sự hiện diện ổn định trong nhiều năm, cho đến khi ngài qua đời. Từ ngày 1 tháng 3 năm 2003, tôi là thư ký riêng của ngài trong hai năm sau đó, trong khi ngài vẫn còn là tổng trưởng trước đây, cho đến khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời vào tháng 4 năm 2005. Và tôi vẫn tiếp tục làm như vậy trong suốt 8 năm triều đại giáo hoàng của ngài, cho đến khi ngài từ chức vào năm 2013, và sau đó, trong suốt những năm còn lại của cuộc đời ngài với tư cách là ‘Giáo hoàng danh dự’”.
Source:Sismografo

2. Đức ông Vatican qua đời, để lại bộ sưu tập nghệ thuật bí ẩn

Thi thể của Đức ông người Ý Michele Basso được phát hiện trong căn hộ của ngài ở Vatican vào ngày 6 tháng Giêng, lễ Hiển linh. Theo các bác sĩ ngài bị một cơn ngừng tim liên quan đến tuổi cao. Đức Ông Basso đã từng là một trong 24 kinh sĩ, nghĩa là các giáo sĩ cấp cao cử hành Thánh lễ và hướng dẫn các buổi cầu nguyện tại ngôi thánh đường này.

Đức Ông Basso cũng là một nhà sưu tập nghệ thuật. Cách đây vài năm, Đức Ông Basso đã để lại cho Fabbrica San Pietro, hay văn phòng hành chính của Đền Thờ Thánh Phêrô, 30 thùng chứa một kho báu khổng lồ gồm khoảng 70 bức tranh, tác phẩm điêu khắc và các đồ vật quý giá khác, chủ yếu là về các chủ đề tôn giáo, giá trị thị trường của chúng chưa bao giờ được đánh giá.

Bộ sưu tập cũng chứa một bản sao được thực hiện tinh xảo của “Euphronius Krater” nổi tiếng, một chiếc bát đất nung cổ của Hy Lạp đã được khai quật trái phép từ Ý vào năm 1971 và được Bảo tàng Nghệ thuật New York lưu giữ cho đến khi nó được hồi hương vào năm 2008. Bản sao trong bộ sưu tập của Đức Ông Basso được cho là đã được tạo ra vào đầu thế kỷ 19, nhưng vì bản gốc đã bị thất lạc vào thời điểm đó nên không rõ bằng cách nào mà một bản sao có thể được tạo ra - khiến một số người suy đoán rằng có lẽ phiên bản của Đức Ông Basso mới thực sự là bản gốc.
Source:Crux

3. Nhật Ký Trừ Tà Số 223: Những Người Bạn Trên Thiên Đàng

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “17. Exorcist Diary #223: Our Friends in Heaven”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà Số 223: Những Người Bạn Trên Thiên Đàng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đứng giữa nghĩa trang dành cho các tu sĩ, tôi có thể nhìn thấy khoảng 30 cây thánh giá trắng đơn sơ. Tôi biết gần như tất cả họ. Trong bốn mươi năm, tôi đã đến tu viện này để tĩnh tâm. Hầu hết những người được chôn cất ở đây, tôi đã quen biết cá nhân.

Khi nhìn vào mỗi cây thánh giá, tôi hình dung ra khuôn mặt của họ và nhớ đến họ với lòng biết ơn. Mỗi năm họ chào đón tôi như một người trong số họ. Trong ca canh đêm, tôi ngồi kề vai sát cánh với họ, đọc thánh vịnh. Tôi tìm thấy nhiều bình yên ở đó.

Khi đứng trong nghĩa trang, tôi bắt đầu cầu nguyện cho họ, theo phong tục của tôi ở các nghĩa trang. Tôi đã cầu nguyện Kinh Kính Mừng cho sự yên nghỉ vĩnh hằng của họ. Requiescant in pace et lux perpetua luceat eis (Cầu mong họ yên nghỉ và cầu mong ánh sáng vĩnh viễn chiếu rọi họ).

Buổi chiều đặc biệt đó là một buổi chiều khó khăn, Ác ma đang áp bức tôi. Nó không vui lắm Tôi nghi ngờ tôi đang thoái lui! Nhưng sự áp bức không tệ đến mức tôi không thể đến thăm bạn bè của mình ở nghĩa trang. Khi tôi hoàn thành lời cầu nguyện cho người chết và bắt đầu quay trở lại tu viện, sự áp bức ngay lập tức được dỡ bỏ. Một sự bình tĩnh tinh thần xảy ra sau đó.

Vào lúc đó, tôi nhận ra rằng một ân huệ đã được ban cho. Tôi đã cầu nguyện cho các tu sĩ, nhưng trên thực tế, chính họ mới là những người cầu bầu cho tôi. Tôi đang đứng giữa các thánh. Tôi nghĩ, “Các bạn của tôi, tôi cảm ơn các bạn.”

Trong các cuộc trừ quỷ của chúng ta, tôi cầu khẩn nhiều vị thánh vĩ đại, nổi tiếng. Sự can thiệp mạnh mẽ của họ được nhiều người biết đến. Tôi tự hỏi phải chăng những người bạn cá nhân của tôi trên thiên đàng cũng sẽ giúp đỡ được tôi? Trong những ngày tới, tôi sẽ yêu cầu họ...
Source:Catholic Exorcism

4. Thượng phụ Kirill: Người đứng đầu có ảnh hưởng chính trị của Giáo hội Chính thống Nga

Elie SAIKALI của đài truyền hình Pháp, France 24, có bài tường trình nhan đề “Patriarch Kirill: The politically influential head of the Russian Orthodox Church”, nghĩa là “Thượng phụ Kirill: Người đứng đầu có ảnh hưởng chính trị của Giáo hội Chính thống Nga”.

Tên khai sinh là Vladimir Mikhailovich Gundyayev, Kirill là Thượng Phụ thứ mười sáu của Giáo Hội Chính thống Nga kể từ khi ông đăng quang vào năm 2009. Ông đã thu hút sự chú ý của quốc tế với những tuyên bố công khai ủng hộ cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ngày 5 tháng Giêng, Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga tại Mạc Tư Khoa kêu gọi ngừng bắn dọc chiến tuyến giữa lực lượng Nga và Ukraine ở Ukraine để các lực lượng đối lập có thể tổ chức lễ Giáng Sinh Chính thống vào ngày 6 và 7 tháng Giêng. Vài giờ sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đình chiến kéo dài 36 giờ, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, mặc dù hỏa lực pháo binh vẫn tiếp tục vào thứ Sáu và thứ Bảy từ cả hai bên.

Thượng phụ Kirill có thể gây ảnh hưởng ở Nga đến mức có thể áp đặt lệnh ngừng bắn đối với Putin không?

Vladimir Mikhailovich Gundyayev vào chủng viện ở Leningrad (nay là St. Petersburg) năm 19 tuổi và chịu chức linh mục năm 23 tuổi. Chưa đầy một thập kỷ sau, ông đã trở thành giám mục. “Ông ấy nhanh chóng được Tổng Giám Mục Nikodim, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối ngoại của tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa, chú ý trong những năm 1960 và 70. Kirill đã được phong làm giám mục ở tuổi 30 trong khu vực Leningrad.”

Giáo sư Antoine Nivière, một chuyên gia về lịch sử văn hóa và tôn giáo Nga tại Đại học Lorraine của Pháp, giải thích rằng Chính Thống Giáo Nga bị cộng sản thao túng đến mức Giáo Hội này là Giáo Hội quốc doanh giống như tình trạng của Công Giáo Yêu Nước ở Trung Quốc. Trong bối cảnh đó Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa không nên coi là một tổ chức tôn giáo. Nó là một cơ quan của Đảng Cộng sản Liên Xô. Trong cơ quan đó, bộ phận quan hệ đối ngoại này “cực kỳ chính trị và có liên hệ trực tiếp với KGB, bởi vì nó thường xuyên liên quan đến các hoạt động liên lạc với các nhân vật tôn giáo và chính quyền ở các quốc gia khác”. Nivière cho biết các giáo sĩ làm việc trong bộ phận phải “báo cáo đầy đủ bất cứ khi nào họ trở về từ các chuyến công du nước ngoài và sau bất kỳ cuộc tiếp xúc nào với các phái đoàn nước ngoài”.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào đầu những năm 1990, một ủy ban quốc hội Nga điều tra các hoạt động của KGB cho rằng rất có khả năng điệp viên khi đó được gọi là “Mikhailov” chính là người đàn ông hiện được gọi là Thượng phụ Nga Kirill. Nivière nói: “Tất cả những yếu tố này dẫn đến sự nghi ngờ mạnh mẽ về mối quan hệ giữa KGB và Giáo Hội Chính Thống Nga, trong thời kỳ đó, bị kiểm soát và giám sát rất nhiều”. Cha và ông nội của Thượng phụ Kirill, cả hai đều là giáo sĩ, đã bị giam giữ trong các trại lao động của Liên Xô.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 1991, Vladimir Gundyayev được nâng lên Tổng Giám Mục Smolensk và Kaliningrad. Ông được bầu làm Thượng phụ Mạc Tư Khoa và toàn nước Nga vào ngày 1 tháng 2 năm 2009.

Quyền lực 'từ trên xuống'

Thượng phụ Kirill “có ảnh hưởng lớn đối với xã hội dân sự, các tín hữu Chính thống giáo và chính phủ Nga theo nghĩa ông là một nhân vật của công chúng, người từ lâu đã tham gia vào các vấn đề nóng hổi của xã hội Nga. Ông đã tích cực tranh luận công khai từ thời Xô Viết, đặc biệt là trong mười năm qua,” Cyril Bret, nhà nghiên cứu về Nga và Đông Âu tại Viện Jacques Delors và là giảng viên tại Science Po Paris, cho biết.

Như vậy, ông ấy có ảnh hưởng cực kỳ lớn ở Nga, nhưng không chỉ như thế “Ông ấy lãnh đạo cộng đồng Chính thống giáo lớn nhất thế giới và là giáo sĩ Chính thống giáo giàu có nhất thế giới. Do đó, ông ấy cũng có ảnh hưởng quốc tế vô cùng mạnh mẽ,” Bret nói.

“Rất giống với Vladimir Putin, Thượng phụ Kirill đã áp đặt cơ cấu quyền lực từ trên xuống trong Giáo hội Chính thống Nga kể từ năm 2009. Ông đưa ra tất cả các quyết định sau đó được chuyển cho các giám mục. Ông ấy áp đặt ý chí và lựa chọn của mình,” Nivière nói.

Kirill, 76 tuổi, đã tự tạo cho mình một vị trí trong giới cầm quyền của Nga. “Nói đúng ra thì ông ấy không có bất kỳ quyền lực chính thức nào ở cấp nhà nước Nga. Ông không phải là 'người hướng dẫn tinh thần' của chế độ. Nhưng, ông ấy dù sao cũng là một phần của hệ thống vì ông ấy đại diện cho tôn giáo truyền thống chính ở Nga,” Nivière nói.

“Thượng Phụ Kirill là một người rất thông minh, tài giỏi và có năng lực. Ông ấy có ý thức về chính trị và ông ấy thể hiện bản thân rất tốt trước công chúng. Đối với những người có cùng tâm lý với KGB, như Putin, ông ấy là một trong số họ”. Kirill là một phần của hệ thống “Putinian” và chính quyền Nga “vì đã đưa ra nhiều cam kết với họ và vì đã thực hiện các dịch vụ 'tốt và trung thành' cho nhà nước.”

Thượng phụ Kirill có “mối quan hệ chặt chẽ với các giới chức chính phủ, đặc biệt là với nhánh bảo thủ của đảng Nước Nga Thống nhất, là đảng cầm quyền hiện nay. Ông ấy có mối quan hệ rất thân thiết với cựu tổng thống và thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ông ấy thực sự gần gũi với Vladimir Putin,” Bret nói.

“Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill có các cuộc gặp gỡ thường xuyên. Đôi khi họ cùng nhau nghỉ ngắn hạn trong các tu viện ở Nga. Có một sự gần gũi nhất định, nhưng không phải là một sự đồng lõa mạnh mẽ giữa họ. Đó là một trò chơi tinh tế vì lợi ích chung,” Nivière nói.

Như Bret chỉ ra, Kirill “ủng hộ chính sách gia đình của chính phủ cũng như chiến dịch quân sự của Nga ở Syria từ năm 2015”.

Kể từ khi Kirill lên làm người đứng đầu Tòa Thượng Phụ ở Nga, ông đã trở thành chủ đề của một số vụ tai tiếng trên báo chí khiến hình ảnh của ông phần nào bị hoen ố. Nivière nói: “Chúng ta đã thấy những bức ảnh chụp ông ấy đi trên một chiếc du thuyền sang trọng, và trong một bức ảnh khác, ông ấy đeo một chiếc đồng hồ trị giá từ 20.000 đến 25.000 euro đã được làm mờ rất kỹ. Hình ảnh của ông ấy không mấy tích cực đối với một bộ phận những người theo Chính thống giáo ở Nga.”

Đối với Nivière, “ông ấy tạo ấn tượng là một người đàn ông quyền lực, thích được bao quanh bởi một mức độ thoải mái nhất định. Mặc dù là một tu sĩ, như tất cả các giám mục Chính thống giáo, ông không được tiếng là khổ hạnh – trái ngược với Đức Thánh Cha Phanxicô chẳng hạn.”

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Thượng phụ Kirill đã nhiệt thành ủng hộ các lựa chọn của tổng thống Nga. Ông đã có một số bài giảng theo quan điểm này, ban phước lành cho quân đội Nga trong khi tố cáo chính quyền Ukraine.

Trong một bài giảng vào ngày 27 tháng 2 năm 2022, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga đã coi những kẻ chống lại “sự thống nhất lịch sử” của Nga và Ukraine là “thế lực xấu xa”. Vào cuối tháng 9, ông khẳng định trong một bài giảng rằng những người bị giết trong khi thực hiện “nghĩa vụ” quân sự của họ đã “thực hiện một sự hy sinh để rửa sạch mọi tội lỗi”.

“Lời kêu gọi đình chiến cho lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo cho phép Thượng phụ Kirill cải thiện hình ảnh của mình vốn đã bị tổn hại nặng nề kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, đặc biệt là giữa những người Ukraine theo Chính thống giáo. Nivière giải thích rằng đó cũng là một nỗ lực để cải thiện hình ảnh của ông trên trường quốc tế và trong mối quan hệ đại kết với các Giáo Hội Kitô khác. “Cử chỉ này cũng cho phép ông ta chứng tỏ rằng ông ta không phải là kẻ hiếu chiến như người ta mô tả trong vài tháng qua.”
Source:France 24