Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Hai đã lên án Iran vì đã sử dụng án tử hình đối với những người biểu tình, và đòi hỏi sự tôn trọng nhiều hơn đối với phụ nữ.

Nhận xét của Đức Giáo Hoàng, được đưa ra trong bài phát biểu hàng năm trước các nhà ngoại giao cạnh Tòa Thánh, là nhận xét mạnh mẽ nhất của ngài kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình trên toàn quốc ở Iran sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ người Iran gốc Kurd, 22 tuổi, trong khi bị cảnh sát giam giữ vào tháng 9 năm ngoái.

“Quyền sống cũng bị đe dọa ở những nơi mà án tử hình vẫn tiếp tục được áp dụng, như trường hợp trong những ngày này ở Iran, sau các cuộc biểu tình gần đây đòi hỏi sự tôn trọng nhiều hơn đối với phẩm giá của phụ nữ,” Đức Phanxicô nói.

Ngài nói: “Án tử hình không thể được sử dụng cho một công lý nhà nước có chủ đích, vì nó không tạo ra sự ngăn cản cũng như không mang lại công lý cho các nạn nhân, mà chỉ thúc đẩy khát khao báo thù”.

Sau đó, ngài lặp lại lời kêu gọi chấm dứt án tử hình trên toàn thế giới, nói rằng án tử hình “luôn luôn không thể chấp nhận được vì nó tấn công quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người”.

Bốn người biểu tình đã bị hành quyết sau hậu quả của tình trạng bất ổn ở Iran.
Source:Reuters