Trong một diễn biến hết sức ngỡ ngàng, bất chấp thực tế là tổng thống Nga Vladimir đã phát động cuộc xâm lược Ukraine, một quan chức của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga là Trưởng Phó Tế Vladimir Vasilik đã cáo buộc rằng cuộc chiến tại Ukraine là một âm mưu của Vatican và xúc phạm đến Đức Giáo Hoàng khi gọi ngài là “quỷ sứ” và một “kẻ cắp”.

Massimo Introvigne, một ký giả của Bitter Winter, là tờ báo trên mạng chuyên về tự do tôn giáo, có bài tường trình nhan đề “Russian Orthodox Leader: Ukraine is a Catholic Conspiracy, the Pope is a Monster and a Thief”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga nói rằng Ukraine là một âm mưu của Công Giáo, và Đức Giáo Hoàng là một tên Quỷ Sứ và một Kẻ Cắp”. Người đưa ra quan điểm quái đản này là Protodeacon Vladimir Vasilik.

Chữ Protodeacon chúng tôi dịch là Trưởng Phó Tế. Protodeacon bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp proto- có nghĩa là 'cao nhất' và diakonos, là một từ Hy Lạp cổ rất tiêu chuẩn có nghĩa là “trợ lý”, “người hầu” hoặc “người chờ đợi”. Trong Chính Thống Giáo, Protodeacon là một cấp bậc danh dự được trao cho một số phó tế đã kết hôn và đã phục vụ lâu năm. Cách riêng, đối với Chính thống Nga, đây là danh hiệu danh dự được trao cho các phó tế đã kết hôn, và giáo sĩ nào có tước hiệu này thì được quyền mặc một chiếc skufia màu đỏ tía.

Trong Giáo Hội Công Giáo, trong số các Hồng Y đẳng phó tế, vị niên trưởng được gọi là Cardinal Protodeacon hay Hồng Y Trưởng Đẳng Phó Tế.

Nói tóm lại, Ông Vladimir Vasilik là một người có gia đình, có chức phó tế, và là một quan chức cấp cao của Chính Thống Giáo Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ toàn văn bài viết của ký giả Massimo Introvigne qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi đọc các trước tác của Trưởng Phó Tế Vladimir Vasilik, bạn có thể nhận ra rằng ông ta không phải là một kẻ điên cô đơn. Ông ta không chỉ là một học giả đã xuất bản về lịch sử Giáo hội trên các tạp chí phương Tây có uy tín, mà ông ta còn là thành viên của Ủy ban Phụng Tự của Thánh Công Đồng đầy quyền lực của Giáo Hội Chính thống Nga và là người thường xuyên đóng góp cho các tờ báo và tạp chí của Giáo Hội này.

Vasilik đã trích một đoạn trong với thông điệp Giáng Sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó ngài mời những người tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma hãy nhìn vào “khuôn mặt của những anh chị em Ukraine đang sống trong Giáng Sinh này trong bóng tối, trong giá lạnh hoặc xa nhà của họ vì sự tàn phá của mười tháng chiến tranh.”

Dù Đức Thánh Cha Phanxicô thường tỏ ra quá ôn hòa khi bình luận về cuộc chiến Ukraine, Vasilik vẫn bày tỏ sự tức giận của ông ta rằng Đức Thánh Cha đã không đề cập đến “các anh chị em Nga”, những người cũng đã chết trong cuộc chiến. Do đó, ông ta đã nhân cơ hội này để thực hiện một hành động mà ông ta, gọi là “vạch mặt” Đức Giáo Hoàng và tuyên bố rằng các sự kiện ở Ukraine cuối cùng là kết quả của một âm mưu thâm độc của Vatican.

Vasilik nói, Giáo Hội Công Giáo không chỉ âm mưu chống lại Nga và Chính thống giáo từ thế kỷ 16, mà giờ đây rõ ràng là Vatican đã tổ chức “Maidan năm 2014. Vì ngay cả người mù cũng có thể thấy rằng những nhà hoạt động hăng hái nhất tại quảng trường Maidan là các linh mục Công Giáo Uniate.

Túy Vân xin mở ngoặc giải thích như sau. Trong hai năm 1595 và 1596, một số giáo phận Chính Thống Giáo ở Ukraine và Nga đã chấp nhận Hiệp Ước Brest quay lại hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh, hình thành nên Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương. Do đó, từ Uniate thường được dùng với ý mỉa mai để chỉ các linh mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Maidan là một quảng trường lớn ở thủ đô Kyiv, là nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình giữa những người Ukraine muốn gia nhập vào Liên Hiệp Âu Châu, chống lại lực lượng an ninh của tổng thống Viktor Yanukovych, là người gốc Nga, muốn giữ chặt Ukraine trong thế giới Nga. Các cuộc biểu tình liên tục và dữ dội vào tháng Hai, 2014 đã buộc Viktor Yanukovych phải bỏ chạy sang Nga. Người Nga đã phản ứng bằng cách tung ra cuộc xâm lược 2014, chiếm bán đảo Crimea và một phần của vùng Donbas.

Trưởng Phó Tế Vasilik cũng là một nhà hoạt động tích cực chống tà giáo. Một số đồng nghiệp của Vasilik tin rằng Maidan 2014 thực sự được tổ chức bởi giáo phái Scientology, nhưng họ đã viết rằng sự thật là người Công Giáo cũng hợp tác.

Đức Thánh Cha Phanxicô bị Vasilik cáo buộc là kẻ chủ mưu của những âm mưu đặc biệt thâm độc này. Ngài trở thành Giáo hoàng vào năm 2013, và vào năm 2014, Cách mạng Maidan đã xảy ra, một sự kiện mà theo tuyên truyền của Nga khiến các cuộc xâm lược năm 2014 và 2022 là không thể tránh khỏi.

Theo Vasilik, Đức Thánh Cha Phanxicô là “người hưởng lợi chính” từ những gì đang xảy ra ở Ukraine. Tại sao? Bởi vì tình hình chiến tranh đang cho chính phủ Ukraine cái cớ để đàn áp Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, và hợp nhất nó với Giáo Hội Chính thống Ukraine, gọi tắt là OCU, hiệp thông với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô.

Vasilik còn đi xa hơn khi cho rằng “có những kế hoạch dài hạn cho sự hợp nhất của Tòa Thượng phụ Constantinople và Giáo Hội Công Giáo Rôma. Ông ta tiên đoán rằng vào năm 2025—năm kỷ niệm Công đồng Đại kết Thứ nhất, Công Giáo và những kẻ phản bội Chính thống giáo Hy Lạp sẽ hiệp nhất. Và họ quyết định chọn Ukraine làm nơi thử nghiệm cho một liên minh như vậy. Ý tưởng rất đơn giản là việc thành lập một Giáo Hội quốc gia duy nhất của Ukraine. Đầu tiên, các nhóm ly giáo khỏi UOC được đẩy vào cái gọi là OCU, và sau đó toàn bộ UOC của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa được gắn vào OCU, không phải tự nguyện, mà bằng bị bắt buộc. Và sau đó tất cả điều này được hiệp nhất trong Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương. Do đó, cuối cùng sẽ chỉ còn lại một Giáo Hội Công Giáo Ukraine duy nhất theo nghi thức Đông phương”.

Vasilik nói Đức Thánh Cha Phanxicô là một con quái vật, “một con cá sấu, khi ăn thịt con mồi của mình, không ngừng rơi nước mắt, nhưng vẫn ăn. Theo cách tương tự, Giáo hoàng của Rôma có thể khóc, than thở, thương tiếc. Tuy nhiên, điều này sẽ không ngăn ngài ăn Chính thống giáo—công việc của ngài là như vậy, chính xác hơn, bản chất của ngài là như vậy. Ngài không phải là Giáo hoàng, không phải là cha, nhưng ngài là một tên trộm, một tên trộm thực sự. Và 'kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt' (Ga 10:10).”

Vasilik có một số hy vọng cho năm mới, khó khăn. Ông ta hy vọng năm 2023 sẽ mang lại hòa bình. Nhưng hòa bình, ông ta giải thích, là “thứ mà chúng ta chỉ có thể đạt được thông qua chiến tranh.” Không phải là “chiến tranh thương mại” mà một số chỉ huy Nga đã tham chiến ở Ukraine chủ trương mà là một cuộc thánh chiến toàn diện. Vasilik giải thích “chiến tranh thương mại” là trường hợp các chỉ huy Nga chiếm các thành phố của Ukraine nhưng không tàn phá các thành phố này vì không muốn phạm tội ác chiến tranh với hy vọng còn có thể làm ăn với phương Tây. Theo ông, lẽ ra các chỉ huy Nga phải phá hủy hoàn toàn các cơ sở hạ tầng có giá trị của Ukraine.

Vasilik tuyên bố hoặc là chúng ta chiến thắng, hoặc là “chúng ta sẽ biến mất, với tư cách là một quốc gia và một dân tộc. Hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn về thể chất. Trong trường hợp này, chúng ta chỉ có một lựa chọn: chiến thắng hoặc chết. Bạn không thể vừa chiến đấu vừa nghĩ đến chuyện làm ăn, giao dịch thương mại cùng một lúc. Tuy nhiên, ông ta phàn nàn rằng vì một số lý do nào đó, những sự thật cơ bản này nghe có vẻ không thuyết phục đối với một số chỉ huy của chúng ta. Thành ra, tôi muốn gióng lên hồi chuông cảnh báo cho họ và nói với họ rằng vào năm 2023, nước Nga sẽ được đổi mới, tẩy sạch tội lỗi của mình — bao gồm các tội lỗi phá thai, tham nhũng, tham ô, và quét sạch sự hiện diện của những người vô thần và các giáo phái, và cuối cùng là sự dâm ô. Sau đó, cuối cùng, nước Nga sẽ trở thành nước Nga thánh thiện”.

Đây là kết luận cuối cùng của chúng tôi: Một nhà lãnh đạo tôn giáo mà đưa ra các lập luận vừa quái đản, vừa sắt máu như thế này thì nguy cơ chiến tranh thế giới là rất cao.
Source:Bitter Winter