Tháng 3 năm 2022, trang mạng Settimo Cielo của ký giả kỳ cựu Sandro Magister đăng tải một giác thư ẩn danh đề cập tới triều Giáo Hoàng Phanxicô và viễn ảnh mật nghị bầu giáo hoàng sắp tới.

Lời giới thiệu của Settimo Cielo như sau:

(sm) Từ bắt đầu Mùa Chay, các vị Hồng Y có nhiệm vụ bầu vị giáo hoàng tương lai đã truyền đi khắp nơi bản giác thư này. Tác giả của nó, người có tên là Demos, “người dân” trong tiếng Hy Lạp, không được biết đến, nhưng tỏ ra là một người am hiểu sâu sắc chủ đề này. Không thể loại trừ rằng chính ngài là một Hồng Y.

Sau khi Đức Hồng Y George Pell qua đời, Sandro Magister xác nhận: tác giả của nó là Đức Hồng Y George Pell. Bản chính có thể đọc tại địa chỉ http://magister.blogautore.espresso.repubblica.it/2022/03/15/a-memorandum-on-the-next-conclave-is-circulating-among-the-cardinals-here-it-is/



Vatican Ngày nay

Các nhà bình luận của mọi trường phái, vì những lý do khác nhau, có thể chỉ trừ Cha Spadaro, SJ, đều đồng ý rằng triều đại giáo hoàng này là một thảm họa ở nhiều hoặc hầu hết các khía cạnh, một thảm hoạ.

1. Người Kế Vị Thánh Phêrô là tảng đá trên đó Giáo Hội được xây dựng, là nguồn chính và là nguyên nhân của sự hiệp nhất trên toàn thế giới. Về phương diện lịch sử (Thánh Irenaeus), Giáo hoàng và Giáo hội Rôma có một vai trò duy nhất trong việc bảo tồn truyền thống tông đồ, quy tắc đức tin, trong việc bảo đảm rằng các Giáo hội tiếp tục dạy những gì Chúa Kitô và các tông đồ đã dạy. Trước đây thì: “Roma locuta. Causa finita est [Rôma tuyên bố là nố giải xong]” Hôm nay thì: “Roma loquitur. Confusio augetur [Rôma tuyên bố, hàm hồ gia tăng]”.

(A) Thượng hội đồng Đức nói về đồng tính luyến ái, nữ linh mục, rước lễ cho người ly dị. Giáo hoàng im lặng.

(B) Hồng Y Hollerich bác bỏ giáo huấn Kitô giáo về tính dục. Giáo hoàng im lặng. Điều này có ý nghĩa gấp đôi vì Hồng Y rõ ràng là dị giáo; ngài không dùng mật mã hoặc gợi ý. Nếu Hồng Y tiếp tục mà không có sự chỉnh sửa của Rôma, thì điều này sẽ thể hiện một sự phá vỡ kỷ luật sâu xa hơn nữa, với rất ít (không có bất cứ?) tiền lệ nào trong lịch sử. Bộ Giáo lý Đức tin phải hành động và lên tiếng.

(C) Sự im lặng được nhấn mạnh khi tương phản với cuộc đàn áp tích cực những người Duy truyền thống và các đan viện chiêm niệm.

2. Việc giảng dạy lấy Chúa Kitô làm trung tâm đang bị suy yếu; Chúa Kitô đang được di chuyển ra khỏi trung tâm. Đôi khi, Rôma thậm chí còn có vẻ bối rối về tầm quan trọng của thuyết độc thần đúng nghĩa, gợi ý về một số khái niệm rộng hơn về thiên tính; không hoàn toàn là thuyết phiếm thần, mà giống như một biến thể của thuyết phiếm thần của Ấn Độ giáo.

(A) Pachamama là ngẫu thần; có lẽ ban đầu nó không được dự định như vậy.

(B) Các nữ tu chiêm niệm đang bị bách hại và những nỗ lực đang được thực hiện để thay đổi giáo huấn về đặc sủng.

(C) Di sản lấy Chúa Kitô làm trung tâm của Thánh Gioan Phaolô II về đức tin và luân lý đang bị tấn công một cách có hệ thống. Nhiều nhân viên của Viện Gia đình Rôma đã bị sa thải; hầu hết sinh viên đã rời đi. Hàn lâm viện Sự sống bị thiệt hại nghiêm trọng, thí dụ, một số thành viên gần đây đã hỗ trợ việc giúp tự tử. Các Học viện Giáo hoàng có các thành viên và diễn giả khách ủng hộ việc phá thai.

3. Sự thiếu tôn trọng luật pháp ở Vatican có nguy cơ trở thành một vụ tai tiếng quốc tế. Những vấn đề này đã được kết tinh thông qua phiên tòa xét xử mười người bị cáo buộc sai phạm tài chính hiện nay ở Vatican, nhưng vấn đề này xưa hơn và rộng hơn.

(A) Giáo hoàng đã thay đổi luật bốn lần trong phiên tòa để giúp bên công tố.

(B) Hồng Y Becciu đã không được đối xử công bằng vì ngài đã bị cách chức và bị tước bỏ phẩm giá Hồng Y mà không có bất cứ phiên tòa nào. Ngài đã không nhận được đúng thủ tục. Mọi người đều có quyền theo đúng thủ tục.

(C) Vì Giáo hoàng là người đứng đầu nhà nước Vatican và là nguồn gốc của mọi thẩm quyền pháp lý, nên ngài đã sử dụng quyền lực này để can thiệp vào các thủ tục pháp lý.

(D) Giáo hoàng đôi khi (thường) cai trị bằng các sắc lệnh của giáo hoàng (motu proprio) loại bỏ quyền kháng cáo của những người bị ảnh hưởng.

(E) Nhiều nhân viên, thường là linh mục, đã bị sa thải khỏi Giáo triều Vatican, thường là không có lý do chính đáng.

(F) Việc nghe trộm điện thoại được thực hiện thường xuyên. Tôi không chắc nó được cho phép thường xuyên ra sao.

(G) Trong vụ án ở Anh chống lại Torzi, thẩm phán đã chỉ trích gay gắt các công tố viên của Vatican. Họ hoặc là không đủ năng lực và/hoặc bị lừa bịp, bị ngăn cản không đưa ra bức tranh toàn cảnh.

(H) Cuộc đột kích của Hiến binh Vatican, do Tiến sĩ Giani lãnh đạo, vào năm 2017 vào văn phòng kiểm toán viên (Libero Milone) trên lãnh thổ Ý có lẽ là bất hợp pháp và chắc chắn có tính đe dọa và bạo lực. Bằng chứng chống lại Milone có thể là bịa đặt.

4. (A) Tình hình tài chính của Vatican rất nghiêm trọng. Trong mười năm qua (ít nhất), gần như luôn có thâm hụt tài chính. Trước COVID, những khoản thâm hụt này vào khoảng 20 triệu euro hàng năm. Trong ba năm qua, chúng vào khoảng 30-35 triệu euro mỗi năm. Các vấn đề có trước cả Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô.

(B) Vatican đang phải đối đầu với thâm hụt lớn trong Quỹ lương hưu. Vào khoảng năm 2014, các chuyên gia từ COSEA ước tính mức thâm hụt sẽ vào khoảng 800 triệu euro vào năm 2030. Đây là trước COVID.

(C) Người ta ước tính rằng Vatican đã thiệt hại 217 triệu € vì vụ tài sản trên Đại lộ Sloane ở London. Vào những năm 1980, Vatican buộc phải bồi thường 230 triệu USD sau vụ tai tiếng Banco Ambrosiano. Do hoạt động kém hiệu quả và tham nhũng trong 25-30 năm qua, Vatican đã mất ít nhất 100 triệu € nữa, và có lẽ sẽ cao hơn nhiều (có lẽ 150-200 triệu).

(D) Bất chấp quyết định gần đây của Đức Thánh Cha, quá trình đầu tư chưa được tập trung hóa (theo khuyến nghị của COSEA năm 2014 và cố gắng của Văn phòng Kinh tế năm 2015-16) và vẫn coi thường lời khuyên của chuyên gia. Trong nhiều thập niên, Vatican vẫn làm ăn với những nhà tài chính khét tiếng mà tất cả các chủ ngân hàng đáng kính ở Ý đều tránh xa.

(E) Tiền lãi từ 5261 tài sản của Vatican vẫn còn thấp một cách tai tiếng. Năm 2019, tiền lãi (trước COVID) là gần 4,500 đô la một năm. Vào năm 2020, nó là 2,900 € cho mỗi bất động sản.

(F) Vai trò thay đổi của Đức Phanxicô trong các cải cách tài chính (tiến bộ chưa đầy đủ nhưng đáng kể liên quan đến việc giảm tội phạm, ít thành công hơn nhiều, ngoại trừ tại IOR, về mặt lợi nhuận) là một mầu nhiệm và bí ẩn.

Ban đầu, Đức Thánh Cha ủng hộ mạnh mẽ các cải cách. Sau đó, ngài ngăn chặn việc tập trung hóa các khoản đầu tư, phản đối các cải cách và hầu hết các nỗ lực vạch trần tham nhũng, đồng thời hỗ trợ (lúc đó) Tổng giám mục Becciu, tại trung tâm cơ sở tài chính của Vatican. Sau đó vào năm 2020, Đức Giáo Hoàng đã lật tẩy Becciu và cuối cùng mười người đã bị đưa ra xét xử và buộc tội. Trong những năm qua, một số vụ truy tố đã được thực hiện từ các báo cáo vi phạm của AIF.

Các kiểm toán viên bên ngoài Price Waterhouse và Cooper đã bị sa thải và Tổng kiểm toán Libero Milone buộc phải từ chức vì những cáo buộc bịa đặt vào năm 2017. Người ta đã tiến quá gần đến việc tham nhũng trong Phủ Quốc Vụ Khanh.

5. Ảnh hưởng chính trị của Đức Phanxicô và Vatican không đáng kể. Về mặt trí tuệ, các bài viết của Đức Giáo Hoàng chứng tỏ sự suy giảm so với tiêu chuẩn của Thánh Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô. Các quyết định và chính sách thường “đúng đắn về mặt chính trị”, nhưng đã có những thất bại nghiêm trọng trong việc hỗ trợ nhân quyền ở Venezuela, Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, và bây giờ là cuộc xâm lược của Nga.

Không có sự ủng hộ công khai nào đối với những người Công Giáo trung thành ở Trung Quốc, những người đã bị đàn áp liên tục vì họ trung thành với Đức Giáo Hoàng trong hơn 70 năm. Vatican không công khai ủng hộ cộng đồng Công Giáo ở Ukraine, đặc biệt là người Công Giáo Hy Lạp.

Những vấn đề này nên được xem xét lại bởi vị Giáo hoàng tiếp theo. Uy tín chính trị của Vatican hiện đang ở mức thấp.

6. Ở một mức độ khác, thấp hơn, tình hình của những người (Công Giáo) duy truyền thống theo công đồng Triđentinô nên được qui định.

Ở bình diện xa hơn và thấp hơn, việc cử hành các Thánh Lễ “cá nhân” và nhóm nhỏ vào buổi sáng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô một lần nữa nên được cho phép. Vào lúc này, đại thánh đường này chẳng khác gì một sa mạc vào buổi sớm mai.

Cuộc khủng hoảng COVID đã che đậy sự sụt giảm lớn về số lượng khách hành hương tham dự các buổi yết kiến và Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha có rất ít sự ủng hộ giữa các chủng sinh và linh mục trẻ và có sự bất mãn lan rộng trong Giáo triều Vatican.

Mật nghị tiếp theo

1. Hồng Y đoàn đã bị suy yếu bởi những đề cử lập dị và đã không được triệu tập lại sau khi bác bỏ quan điểm của Hồng Y Kasper trong công nghị năm 2014. Nhiều Hồng Y không quen biết nhau, thêm một chiều kích mới cho sự khó đoán đối với mật nghị tiếp theo.

2. Sau Công đồng Vatican II, các thẩm quyền Công Giáo thường đánh giá thấp sức mạnh thù địch của việc tục hóa, thế gian, xác thịt và ma quỷ, đặc biệt là ở thế giới phương Tây và đánh giá quá cao ảnh hưởng và sức mạnh của Giáo Hội Công Giáo.

Chúng ta yếu hơn 50 năm trước và nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, ít nhất là trong ngắn hạn, thí dụ sự sụt giảm số lượng tín hữu, tần suất tham dự Thánh lễ, sự sụp đổ hoặc tuyệt chủng của nhiều dòng tu.

3. Đức Giáo Hoàng không cần phải là nhà truyền giáo giỏi nhất thế giới, cũng không cần phải là một thế lực chính trị. Người kế vị thánh Phêrô, với tư cách là người đứng đầu Giám mục đoàn, cũng là người kế vị các Tông đồ, có vai trò nền tảng cho sự hiệp nhất và tín lý. Tân giáo hoàng phải hiểu rằng bí mật của sức sống Kitô giáo và Công Giáo đến từ sự trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô và các thực hành Công Giáo. Nó không đến từ việc thích nghi với thế giới hay từ tiền bạc.

4. Nhiệm vụ đầu tiên của tân giáo hoàng sẽ là khôi phục tính bình thường, khôi phục sự rõ ràng về tín lý đức tin và luân lý, khôi phục sự tôn trọng đúng đắn đối với luật pháp và bảo đảm rằng tiêu chuẩn đầu tiên để bổ nhiệm giám mục là chấp nhận truyền thống tông đồ. Tài chuyên môn và học hỏi về thần học là một lợi thế chứ không phải là một trở ngại cho tất cả các giám mục và đặc biệt là các tổng giám mục.

Đó là những nền tảng cần thiết để sống và rao giảng Tin Mừng.

5. Nếu các phiên họp đồng nghị tiếp tục diễn ra trên khắp thế giới, chúng sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, có thể làm phân tán năng lực khỏi việc rao giảng Tin Mừng và phục vụ thay vì thâm hậu hóa các hoạt động thiết yếu này.

Nếu các Thượng Hội Đồng quốc gia hoặc lục địa được trao thẩm quyền về tín lý, chúng ta sẽ sa vào mối nguy hiểm mới đối với sự hiệp nhất của Giáo hội trên toàn thế giới, do đó, như Giáo Hội Đức, chẳng hạn, đã giữ quan điểm tín lý không được các Giáo hội khác chia sẻ và không tương thích với truyền thống tông đồ.

Nếu không có sự chỉnh sửa của Rôma đối với dị giáo như vậy, thì Giáo hội sẽ bị giản lược thành một liên đoàn lỏng lẻo gồm các Giáo hội địa phương, có những quan điểm khác nhau, có thể gần với mô hình Anh giáo hoặc Thệ phản hơn là mô hình Chính thống giáo.

Một Ưu tiên sớm sủa của vị giáo hoàng tiếp theo phải là loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển đầy đe dọa như vậy, bằng cách đòi hỏi sự thống nhất trong những điều cốt yếu và không cho phép những khác biệt không thể chấp nhận được về tín lý. Luân lý tính của hoạt động tình dục đồng tính sẽ là một điểm phải lưu ý như vậy.

6. Trong khi các giáo sĩ và chủng sinh trẻ gần như hoàn toàn chính thống, đôi khi khá bảo thủ, tân Giáo hoàng sẽ cần phải nhận thức được những thay đổi đáng kể đã ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Giáo hội kể từ năm 2013, có lẽ đặc biệt là ở Nam và Trung Mỹ. Có một mùa xuân mới theo chân những người thệ phản cấp tiến trong Giáo Hội Công Giáo.

Ly giáo không có khả năng xảy ra từ cánh tả, những người thường xem nhẹ các vấn đề tín lý. Ly giáo có nhiều khả năng đến từ cánh hữu và luôn có thể xảy ra khi những căng thẳng phụng vụ bùng phát chứ không giảm bớt.

Thống nhất trong các yếu tố cần thiết. Đa dạng trong những thứ không cần thiết. Bác ái trên mọi vấn đề.

7. Bất chấp sự suy giảm nguy hiểm ở phương Tây và sự mong manh và bất ổn cố hữu ở nhiều nơi, cần phải nghiêm túc xem xét tính khả thi của chuyến thanh tra Dòng Tên. Họ đang ở trong tình trạng sụt giảm số lượng thảm khốc từ 36,000 thành viên thời Công đồng xuống còn dưới 16,000 vào năm 2017 (có lẽ có đến 20-25% trên 75 tuổi). Ở một số nơi, có sự xuống cấp trầm trọng về luân lý.

Dòng tu này mang tính tập quyền cao độ, cần được cải cách nếu không sẽ gây hại từ cấp trên. Đặc sủng và sự đóng góp của Dòng Tên đã và đang rất quan trọng đối với Giáo hội đến nỗi họ không được phép đi vào lịch sử mà không bị xáo trộn hoặc chỉ đơn giản trở thành một cộng đồng Á-Phi.

8. Cần phải giải quyết sự sụt giảm thảm hại về số người Công Giáo và sự bành trướng của Thệ phản ở Nam Mỹ. Vấn đề này chỉ được đề cập qua loa trong Thượng hội đồng Amazon.

9. Rõ ràng là còn rất nhiều việc cần phải làm để cải cách tài chính ở Vatican, nhưng đây không phải là tiêu chuẩn quan trọng nhất trong việc lựa chọn vị Giáo hoàng tiếp theo.

Vatican không có khoản nợ đáng kể nào nhưng việc tiếp tục thâm hụt hàng năm cuối cùng sẽ dẫn đến phá sản. Rõ ràng, các bước sẽ được thực hiện để khắc phục điều này, để tách Vatican khỏi các đồng phạm tội phạm và cân bằng thu chi. Vatican sẽ cần chứng minh năng lực và sự chính trực để thu hút những khoản quyên góp đáng kể để giúp giải quyết vấn đề này.

Mặc dù các thủ tục tài chính được cải thiện và rõ ràng hơn, nhưng áp lực tài chính liên tục là một thách thức lớn, nhưng chúng ít quan trọng hơn nhiều so với các mối đe dọa tâm linh và tín lý mà Giáo hội phải đối đầu, đặc biệt là ở Thế giới Thứ nhất.

Người dân
Mùa Chay 2022