Trên trang mạng National Catholic Register, Edward Pentin cho hay theo thư ký của ngài, vị Hồng Y người Úc đã qua đời vì nghi ngờ bị đau tim sau ca phẫu thuật thay khớp xương háng ở Rome.



Thực vậy, vị Hồng Y người Úc đã được đưa vào một bệnh viện ở Rome để phẫu thuật thay khớp xương háng thông thường vào chiều thứ Ba.

Ca phẫu thuật thành công và tinh thần ngài rất tốt, nhưng sau đó ngài bị nghi ngờ ngừng tim, theo thư ký riêng của ngài, Cha Joseph Hamilton, người nói thêm rằng họ đang chờ khám nghiệm tử thi.

Cha cũng xác nhận rằng Thánh lễ an táng sẽ được cử hành tại Rôma, và ngài sẽ được an táng tại Nhà thờ Chính tòa St Mary ở Sydney.

Tổng giáo phận Sydney dự kiến sẽ sớm đưa ra một tuyên bố.

Trên trang Facebook của mình, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney cho biết: “Với nỗi buồn sâu xa, tôi có thể xác nhận rằng Đức Hồng Y George Pell đã qua đời tại Rome.”

Ngài nói thêm: “Tin tức này đến như một cú sốc lớn đối với tất cả chúng tôi. Xin cầu nguyện cho linh hồn của Đức Hồng Y Pell được yên nghỉ, xin sự an ủi và ủi an cho gia đình của ngài cũng như cho tất cả những người yêu mến ngài và đang đau buồn với ngài vào lúc này.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Pell làm bộ trưởng đầu tiên của Văn Phòng Thư ký Kinh tế của Vatican vào năm 2014 trong một động thái giúp làm sáng tỏ tài chính của Vatican sau một loạt vụ tai tiếng được công bố rộng rãi.

Nhưng sau khi đạt được tiến bộ đáng kể, công việc của ngài đã bị cắt ngắn vào năm 2017 khi ngài bị buộc tội với nhiều tội danh lịch sử về lạm dụng tình dục trẻ em được cho là đã xảy ra khi ngài còn là tổng giám mục Melbourne.

Kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, ngài trở lại Úc để thanh minh nhưng sau đó bị kết án 6 năm tù. Sau đó, ngài được trả tự do vào tháng 4 năm 2020 bởi tòa án cao nhất của Úc trong một quyết định nhất trí.

Ngài trở lại sống ở Rome vào ngày 30 tháng 9 năm 2020, lần đầu tiên ngài trở lại thành phố kể từ khi bị xét xử và bỏ tù.

Nhật ký trong tù của Đức Hồng Y Pell, được viết khi ngài bị biệt giam, đang được xuất bản thành ba tập. Ngài nói rằng ngài không được cử hành Thánh lễ trong tù vì ngài không được phép có rượu để sử dụng trong việc truyền phép.

Đức Hồng Y George Pell sinh ngày 8 tháng 6 năm 1941 tại Ballarat, một thị trấn ở Victoria, có cha là người Anh giáo gốc Anh và mẹ là người Công Giáo sùng đạo gốc Ái Nhĩ Lan.

Đức Hồng Y Pell được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Melbourne vào năm 1987 và tổng giám mục của tổng giáo phận này vào năm 1996. Năm 2001, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục thứ tám của Sydney. Năm 2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nâng ngài lên hàng Hồng Y. Mười năm sau, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm thành viên “hội đồng Hồng Y” của ngài. Ngài đã tham gia cả mật nghị năm 2005 bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và mật nghị năm 2013 bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Năm 2021, Đức Hồng Y Pell tròn 80 tuổi, mất tư cách bỏ phiếu trong mật nghị giáo hoàng trong tương lai.

Đức Hồng Y đã bị bệnh tim một thời gian và đã được lắp máy tạo nhịp tim vào năm 2010.

Câu chuyện vẫn đang phát triển và sẽ được cập nhật khi có thông tin.