Các tín hữu Chính Thống Giáo đã chật cứng các nhà thờ vào tối thứ Sáu để tham gia các nghi lễ đêm Giáng Sinh, một ngày lễ trở nên đen tối đối với nhiều người bởi cuộc xung đột đang diễn ra giữa các nước láng giềng Chính thống giáo là Nga và Ukraine.

Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, giáo phái Chính thống lớn nhất thế giới, đã chủ trì các buổi lễ kéo dài trong nhiều giờ tại Nhà thờ Chúa Cứu thế ở Mạc Tư Khoa, với hàng chục linh mục và quan chức mặc lễ phục long trọng, đung đưa lư hương bốc khói giữa các lời kinh phụng vụ.

Trước đó một ngày, Kirill đã kêu gọi ngừng bắn trong 36 giờ ở Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý nhưng các quan chức Ukraine cáo buộc đó chỉ là nỗ lực cho phép các lực lượng Nga tập hợp lại.

Ông nói: “Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ giới tuyến của các bên ở Ukraine từ 12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2023 đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng, 2023,” Putin nói trong mệnh lệnh được đưa ra hôm thứ Năm.

“Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham dự các buổi lễ vào Đêm Giáng Sinh, cũng như vào Ngày Giáng Sinh.”

Tuy nhiên, trong thực tế không hề có lệnh ngừng bắn. Quân Nga nổ súng trên tất cả các mặt trận. Họ thậm chí còn pháo kích vào thường dân vô tội. Thành phố Kherson bị pháo kích đến 38 lần trong thời gian họ gọi là hưu chiến.

Putin đã tham dự các buổi lễ tại Nhà thờ Truyền tin, một trong số các nhà thờ trong khuôn viên của Điện Cẩm Linh.

Nga có 142 triệu dân, trong đó Chính Thống Giáo được cho là chiếm 15% dân số. Tuy nhiên, trong số 21.3 triệu Kitô Hữu Chính Thống Giáo, chỉ có 1% thực hành đạo. Thành ra, sẽ là sai lầm khi nói rằng Nga là một quốc gia Kitô Giáo. Điều đó được minh chứng một lần nữa trong dịp Giáng Sinh Chính Thống Giáo vừa qua với các thông điệp được AFP mô tả là “hầm bà lằng”. Nhiều giáo sĩ Chính Thống Giáo gọi cuộc chiến tại Ukraine là một cuộc thánh chiến và lên tiếng kích động chiến tranh. Những lời lẽ đó không nên được thốt ra trên môi miệng hàng giáo sĩ khi chào đón Hoàng Tử Bình An.
Source:AP