Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức Bênêđictô XVI, vị giáo hoàng đầu tiên từ chức sau sáu thế kỷ, sau khi lễ an táng ngài diễn ra trong một buổi lễ tại Vatican.

Đức Bênêđíctô, người đã trở thành giáo hoàng danh dự sau khi từ bỏ vai trò lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo vào năm 2013, đã qua đời ngày 31 tháng 12 ở tuổi 95.

Biden, người Công Giáo, đã đến thăm Tòa Sứ Thần Tòa Thánh để ký sổ chia buồn.

“Đó là một vinh dự lớn,” Biden nói sau khi viết vào cuốn sách, cuốn sách được mở trên một chiếc bàn nhỏ với bức chân dung lớn của Đức Bênêđictô ở phía sau.

Biden viết: “Cùng với người Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ, tôi cùng bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô. Ngài là một học giả lỗi lạc và thực sự là một Thánh nhân. Tôi sẽ luôn trân trọng thời gian chúng tôi cùng nhau ở Vatican khi ngài còn là Giáo hoàng để thảo luận về thần học Công Giáo. Ngài là một nhà thần học vĩ đại và tôi đã học được nhiều điều trong vài giờ. Cầu mong linh hồn ngài được yên nghỉ vĩnh hằng bên Chúa”.

Biden nói với các phóng viên cuộc trò chuyện với Đức Bênêđíctô “làm tôi nhớ đến việc quay trở lại lớp thần học.”

“Tôi thấy ngài là người thoải mái và rất lý trí,” Biden nói, đồng thời nói thêm rằng Đức Bênêđíctô có “quan điểm bảo thủ hơn trong lĩnh vực Công Giáo so với tôi.”

Biden cũng cho biết ông đã hỏi về việc tham dự tang lễ của Đức Bênêđíctô nhưng kết luận rằng sự hiện diện của ông sẽ gây quá nhiều phiền phức vì có quá nhiều nhân viên an ninh, các phụ tá Tòa Bạch Ốc, các quan chức khác và nhà báo đi cùng ông.

“Chúng tôi sẽ cản đường,” Biden nói.
Source:Catholic News Agency