1. Thống đốc Nga cho rằng Ukraine tấn công xuyên biên giới gây ra hỏa hoạn dữ dội

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, cáo buộc quân Ukraine đã mở một cuộc pháo kích vào Khu đô thị Shebekinsky vào sáng sớm hôm thứ Sáu 30 tháng 12.

Trong một chương trình truyền hình, ông nói:

“Có một quả đạn pháo trúng lãnh thổ của một doanh nghiệp công nghiệp, sức nổ đã làm các cửa sổ bị vỡ, hàng rào bị hư hại. Quả hỏa tiễn đã gây cháy. Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đều có mặt.”

Belgorod nằm ở phía đông Ukraine, giáp với các tỉnh Sumy và Kharkiv, đồng thời giáp với Luhansk, một trong những khu vực mà Nga tuyên bố đã sáp nhập.

Tối thứ Bẩy 17 tháng 12, cũng đã có các vụ nổ trong vùng Belgorod của Nga. Vyacheslav Gladkov cho biết đã có các vụ nổ xảy ra tại một số thành phố trong khu vực Belgorod. Lần đầu tiên, người ta không thấy ông nói một điệp khúc đã quá quen thuộc là “hệ thống phòng không đang hoạt động”. Lần này, ông cũng không nói câu đó, khiến hãng tin Baza của Nga đặt vấn đề. Phải chăng thực sự các hệ thống phòng không của Nga trong khu vực đã không hoạt động hiệu quả? Hay cuộc tấn công là do biệt kích gây ra chứ không phải do pháo binh phóng hỏa tiễn vào khu vực này.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo ngày 30 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Trung tướng Yevgeniy Nikiforov có khả năng đang trong quá trình nắm quyền chỉ huy Cụm Lực lượng Phía Tây của Nga tại Ukraine.

Ông sẽ là tư lệnh thứ tư, ít nhất là như thế, của nhóm này kể từ cuộc xâm lược, và thay thế Đại tướng Sergei Kuzovlev, người mới được bổ nhiệm chỉ ba tháng trước.

Với tư cách là Tham mưu trưởng Cụm Lực lượng phía Đông của Nga trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược, Nikiforov có lẽ đã tham gia rất nhiều vào việc lập kế hoạch cho nỗ lực tai hại của cụm này và lực lượng đổ bộ đường không nhằm tiến vào Kyiv từ phía tây bắc, thông qua khu vực Chernobyl.

Cụm phiá Tây gần như chắc chắn hiện đang được giao nhiệm vụ trấn giữ cánh phải của Nga, bao gồm khu vực tỉnh Luhansk xung quanh Kremina và Svatove. Vì một trong hai bên có thể thực hiện một cuộc tấn công hợp lý trong khu vực này, Nikiforov đảm nhận một vai trò điều hành quan trọng trong cuộc xung đột.

Việc các sĩ quan cấp cao của Nga liên tục bị thay thế có lẽ phản ánh sự chia rẽ nội bộ liên quan đến việc tiến hành chiến tranh trong tương lai của Bộ Quốc phòng Nga.

3. Putin tuyên bố Nga 'tăng cường hợp tác với các lực lượng vũ trang Trung Quốc'

Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua liên kết video tại Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa. Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh trong bối cảnh cuộc chiến của tổng thống Nga ở Ukraine.

Khi hai bên tổ chức hội đàm song phương qua hội nghị truyền hình, Putin đã mời Tập đến thăm Mạc Tư Khoa vào mùa xuân. Putin mô tả đó là một minh chứng công khai về “sức mạnh của quan hệ Nga-Trung trong các vấn đề chính”.

Tuyên bố của Putin, kéo dài khoảng 8 phút, nhấn mạnh tầm quan trọng của “quan hệ đối tác chiến lược” Nga-Trung “trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng”.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng hợp tác quân sự có một “vị trí đặc biệt” trong mối quan hệ giữa hai nước. Ông cho biết Điện Cẩm Linh muốn “tăng cường hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của Nga và Trung Quốc”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng ông Tập đã nói với ông Putin rằng con đường dẫn đến các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine sẽ không suôn sẻ và Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì “lập trường khách quan và công bằng” về vấn đề này.

Tập Cận Bình đã gọi Putin là “người bạn thân yêu” của mình trong bài phát biểu giới thiệu của mình, nói rằng:

Phía Trung Quốc lưu ý rằng phía Nga cho biết họ chưa bao giờ từ chối giải quyết xung đột thông qua đàm phán ngoại giao và bày tỏ sự đánh giá cao về điều này.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết, thông qua một phiên dịch, rằng “trước tình hình quốc tế khó khăn và không đơn giản”, Bắc Kinh sẵn sàng “tăng cường hợp tác chiến lược với Nga, tạo cơ hội phát triển cho nhau, trở thành đối tác toàn cầu vì lợi ích của nhau, vì nhân dân các nước chúng ta và vì lợi ích ổn định trên toàn thế giới”.

4. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết làn sóng tấn công của Nga là một trong những “quy mô lớn nhất” kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Các vụ nổ làm rung chuyển các ngôi làng và thành phố trên khắp Ukraine hôm thứ Năm đã được Bộ Quốc Phòng Ukraine mô tả là một trong những cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Vào những ngày cuối năm, những kẻ khủng bố Nga đã tung ra một trong những cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện,” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 30 tháng 12. “Họ mơ rằng người Ukraine sẽ đón năm mới trong bóng tối và giá lạnh. Nhưng họ không thể đánh bại người dân Ukraine.”

Theo dữ liệu sơ bộ, Không quân Ukraine cho biết lực lượng Nga đã phóng 69 hỏa tiễn hành trình và họ đã bắn hạ 54 quả trong số đó, cùng với Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Lực lượng Không quân cho biết họ cũng đã đẩy lùi các cuộc tấn công từ máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, được thiết kế để phát nổ khi tiếp xúc với mục tiêu.

5. Giám đốc tình báo Ukraine tuyên bố chiến tranh đang đi vào bế tắc

Giám đốc tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho biết cuộc chiến đã đi vào bế tắc, cả Ukraine và Nga đều không thể đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào, khi Kyiv đang chờ đợi thêm vũ khí từ Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác.

Kyrylo Budanov nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn: “Tình hình đang bế tắc”.

Kể từ khi các lực lượng Ukraine giành lại thành phố Kherson ở miền nam vào tháng 11, phần lớn các cuộc giao tranh ác liệt nhất đã diễn ra xung quanh Bakhmut, ở khu vực phía đông Donetsk, nơi Budanov đã đến thăm các vị trí tiền tuyến trong mấy ngày qua. Cả hai bên đã lâm vào trận chiến tàn khốc ở đó kể từ khi các lực lượng Nga phát động cuộc bao vây thành phố một cách tàn bạo vào tháng Năm.

Budanov cho biết điều kiện mùa đông lạnh giá đã làm chậm bước tiến và các lực lượng Nga “hiện hoàn toàn đi vào ngõ cụt” sau những tổn thất nặng nề. Nhưng ông nói thêm rằng quân đội Ukraine cũng không thể tiến bộ nếu không có thêm nguồn lực, đặc biệt là nguồn cung cấp vũ khí.

“Chúng tôi không thể đánh bại người Nga trên mọi hướng một cách toàn diện. Budanov nói. “Chúng tôi rất mong đợi nguồn cung cấp vũ khí mới và sự xuất hiện của các loại vũ khí tiên tiến hơn.”

Budanov cũng dội một gáo nước lạnh vào ý kiến cho rằng các lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công khác từ Belarus, nơi Mạc Tư Khoa đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Minsk. Ông nói: “Tính đến thời điểm hiện tại, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu chuẩn bị nào cho một cuộc xâm lược vào Kyiv hoặc các khu vực phía bắc từ Belarus.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace cho biết Vương quốc Anh sẽ cam kết viện trợ 2,3 tỷ bảng Anh cho Ukraine vào năm 2023

Trong cuộc gặp gỡ với các phóng viên báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết:

“Một khoản hỗ trợ trị giá 2,3 tỷ bảng Anh khác vào năm tới, trong đó chúng ta bảo đảm rằng Ukraine có hệ thống vũ khí họ cần và hiện tại Vương quốc Anh sẽ giúp họ mua nó từ những nơi khác trên thế giới.

Chúng tôi sẽ cung cấp các hệ thống vũ khí phù hợp với thời Xô Viết của họ, gần đây chúng tôi đã tặng hàng nghìn hỏa tiễn phòng không để người Ukraine có thể hạ gục những máy bay không người lái này.

Đồng thời, chúng tôi đang cung cấp kiến thức và chuyên môn cho họ về cách chúng ta bảo đảm việc phối hợp giữa các lực lượng phòng không trên mặt đất.

Nhưng song song, chúng ta cũng muốn bảo đảm rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trên thực địa, rằng họ có thể đẩy lùi các lực lượng của Nga.

Tôi nhận thấy những bình luận của Gordon Brown ngày hôm qua, rất quan trọng, chúng ta nên chỉ ra và nhắc nhở thế giới rằng những gì chúng ta đang thấy là Nga vi phạm luật pháp quốc tế, tham gia một cách có hệ thống vào các tội ác chiến tranh và thế giới không thể phớt lờ nhưng chúng ta tất cả phải đứng lên chống lại những tội ác đó và bảo đảm rằng Nga hiểu rằng trừ khi họ ngừng những gì họ đang làm hiện nay, họ sẽ chỉ gặt hái những hậu quả lâu dài”.

7. Đại Sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Markarova nói: Người Nga một ngày nào đó sẽ hết hỏa tiễn, trong khi người Ukraine sẽ không bao giờ hết can đảm

Đến một lúc nào đó, những kẻ khủng bố Nga sẽ hết hỏa tiễn, nhưng người Ukraine sẽ không bao giờ hết can đảm.

Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ Oksana Markarova, đã đưa ra lập trường trên khi bình luận về các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào các thành phố của Ukraine, hôm thứ Năm 29 tháng 12.

Bà nói: “Đến một lúc nào đó, quân khủng bố Nga sẽ hết hỏa tiễn, nhưng người Ukraine sẽ không bao giờ hết can đảm, hết khát vọng tự do, dân chủ và tình yêu đối với Tổ quốc của chúng ta”.

Lực lượng Nga đã phóng 69 hỏa tiễn trong cuộc tấn công hôm thứ Năm 29 tháng 12. Trong số đó, 54 chiếc đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt.

Đồng thời, do hậu quả của cuộc tấn công, thiệt hại đã gây ra cho lưới điện và các cơ sở sản xuất.

8. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga là “sự man rợ vô nghĩa”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã mô tả làn sóng tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga hôm thứ Năm là “sự man rợ vô nghĩa”.

“Sự man rợ vô nghĩa. Đây là những từ duy nhất xuất hiện trong đầu khi chứng kiến Nga phóng một loạt hỏa tiễn khác vào các thành phố yên bình của Ukraine trước thềm Năm mới”, Kuleba nói, đồng thời cho biết thêm rằng “không thể có sự trung lập” khi đối mặt với các cuộc tấn công như vậy.

Loạt hỏa tiễn của Nga, một trong những làn sóng tấn công lớn nhất, đã tấn công một số thành phố của Ukraine hôm thứ Năm, làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự và làm mất điện.

9. Odesa của Ukraine dỡ bỏ tượng đài của hoàng hậu Nga

Một bức tượng của Hoàng hậu Nga Catherine II đã bị dỡ bỏ hôm thứ Tư khỏi một quảng trường ở Odesa. Các nhà chức trách ở thành phố cảng Ukraine cho biết đó là “một sự kiện lịch sử thực sự”.

“Tôi rất biết ơn những cư dân của Odesa đã bày tỏ quan điểm của họ rằng di sản đế quốc Nga không có chỗ đứng ở một Ukraine hiện đại dân chủ và tuân thủ luật pháp,” chính quyền khu vực Odesa cho biết trên Telegram.

Catherine II, thường được gọi là Catherine Đại đế, trị vì từ năm 1762 đến 1796 và vẫn là một nhân vật gây tranh cãi ở Ukraine vì quan điểm đế quốc của bà.

Bức tượng Odesa được dựng lên vào những năm 1900 dưới thời đế chế Nga nhưng đã bị tháo dỡ vào năm 1920 dưới sự cai trị của Liên Xô. Nó đã được phục hồi vào năm 2007 bởi các thành viên thân Nga trong hội đồng thành phố Odesa.

Tháng trước, hội đồng đã bỏ phiếu loại bỏ bức tượng. Theo hội đồng, tượng đài sẽ chuyển đến Bảo tàng Nghệ thuật Odesa.

10. Máy bay Ukraine tiến hành 12 cuộc tấn công vào quân xâm lược

Máy bay Ukraine vào ngày 29 tháng 12 đã thực hiện 12 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược Nga và một cuộc tấn công vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của kẻ thù.

Theo Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết điều này trong một bài đăng trên Facebook.

Sáng nay, những kẻ xâm lược Nga đã phát động một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào Ukraine.

Kẻ thù đã phóng hỏa tiễn hành trình trên không và trên biển, cũng như hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự ở các khu vực phía đông, trung, tây và nam Ukraine.

Theo dữ liệu được chỉ định, 69 hỏa tiễn hành trình đã được sử dụng. Lực lượng phòng vệ Ukraine đã hạ gục 54 chiếc trong số đó.

Trong suốt cả ngày, kẻ thù đã tiến hành 10 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 23 cuộc không kích và thực hiện 14 cuộc tấn công bằng nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư dọc theo giới tuyến.

Bộ Tổng tham mưu cho biết kẻ thù tiếp tục sử dụng mạng lưới các cơ sở y tế dân sự trong lãnh thổ bị xâm lược tạm thời để điều trị cho quân nhân Nga bị thương và lính đánh thuê của các công ty quân sự tư nhân.

Tại Bilovodsk, quận Starobilsk, vùng Luhansk, hơn 100 đại diện bị thương của công ty quân sự tư nhân Wagner đang tiếp tục được điều trị. Ngoài ra, tại thành phố Tokmak, khoảng 120 kẻ xâm lược bị thương đang được điều trị trên lãnh thổ của cái gọi là “bệnh viện quân đội”.

Tại Donetsk, những kẻ xâm lược đã tổ chức chuyển các thiết bị y tế và binh sĩ y tế từ Bệnh viện lâm sàng khu vực Kalinin Donetsk đến Mariupol.

Vào thứ Tư, ngày 28 tháng 12, hơn 50 kẻ xâm lược đã bị tiêu diệt sau khi lực lượng Ukraine pháo kích vào các vị trí của kẻ thù ở quận Berdiansk của vùng Zaporizhzhia.

11. Lính Nga mới nhập ngũ đánh chỉ huy đơn vị đến mức thiệt mạng

Tại vùng Chelyabinsk của Liên bang Nga, một trung sĩ nhất mới được điều động đã bị bắt sau một vụ tấn công làm chết người chỉ huyđơn vị của anh ta.

Đài phát thanh Tự do đưa tin rằng người lính Nga đã đấm chết chỉ huy của mình trên một chuyến tàu. Viên trung sĩ nhất này đã uống rượu, và đã xảy ra xô xát với chỉ huy của anh ta, là một đại úy, mới bị điều động. Một cuộc giao tranh đã nổ ra, trong đó viên Đại Úy đã bị thương nặng và qua đời sau đó.

Một vụ án hình sự đã được khởi xướng chống lại trung sĩ nhất này. Đài phát thanh Tự do cho biết, vào ngày 24 tháng 9, Putin đã tuyên bố “huy động một phần” ở Nga, vài ngày sau, Bộ Quốc Phòng Nga đã đưa ra một quy định mới về các hình phạt khắc nghiệt hơn nếu tội phạm trong quân đội được thực hiện trong thời gian huy động hoặc trong thời chiến. Có tính đến những sửa đổi mới nhất, trung sĩ này có thể phải đối mặt với án tù từ 5 đến 15 năm.

Các phương tiện truyền thông đã nhiều lần viết về các vụ bạo lực liên quan đến những người lính say xỉn trong các đơn vị quân đội nơi lính nghĩa vụ Nga được gửi đến.

Trong một diễn biến khác, một tòa án ở Ukraine đã kết án 12 năm tù cho một chiến binh “DPR” đã chiến đấu dưới sự chỉ huy của “Motorola”.

Theo điều tra, anh ta là một cư dân của quận Zhashkiv thuộc vùng Cherkasy đã gia nhập tổ chức khủng bố “DPR” vào năm 2014. Anh ta phục vụ trong đơn vị do tên khủng bố khét tiếng “Motorola” cầm đầu và tham gia vào các hoạt động chiến sự ở khu vực Miusynsk, Malinivka, và Mykolaivka của vùng Donetsk.

12. Các quan chức Ukraine cho biết nguồn cung cấp điện vẫn bị hạn chế ở các khu vực quan trọng sau các cuộc tấn công của Nga

Các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Ukraine đã làm hư hại các cơ sở điện và khiến các khu vực quan trọng bị hạn chế nguồn cung cấp điện vào tối thứ Năm, một quan chức hàng đầu của Ukraine cho biết trong một bản cập nhật.

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết mặc dù lực lượng phòng không của đất nước đã bắn hạ nhiều hỏa tiễn từ cuộc tấn công của Nga, nhưng “một số hỏa tiễn đã đánh trúng một số cơ sở năng lượng”.

Ông cho biết các kỹ sư đang làm việc để khôi phục điện trên khắp Ukraine, với những hạn chế về công suất vẫn còn ở Lviv, Kyiv, Kharkiv và Odesa.

Tymoshenko cho biết ông hy vọng rằng tình hình ở Kyiv sẽ cải thiện vào thứ Sáu.

Ông ca ngợi nỗ lực của các kỹ sư đã làm việc suốt tuần qua để ổn định nguồn cung ở thủ đô, nói rằng công việc khó khăn của họ đã được thực hiện vào cuối tuần lễ Giáng Sinh, “khi thực tế tất cả các hộ gia đình ở Kyiv đều có điện”.

Tymoshenko nói: “Tôi tin rằng bây giờ các kỹ sư năng lượng của chúng tôi sẽ làm việc thêm vài giờ nữa ở chế độ như vậy và sẽ có nguồn cung cấp điện bình thường cho thành phố Kyiv.

Volodymyr Kudrytskyi, Giám đốc điều hành của công ty năng lượng Ukraine Ukrenergo, cũng báo cáo rằng sự gián đoạn cung cấp năng lượng vẫn tiếp diễn vào tối thứ Năm.

“Hiện tại, một phần đáng kể công suất phát điện trong hệ thống đã được khôi phục, nhưng mạng lưới và một số nhà máy điện đã bị thiệt hại đáng kể. Điều đó liên quan đến thực tế rằng đó không phải là một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, mà thực tế là một loạt cuộc tấn công,” ông nói.

Việc sửa chữa đang diễn ra, nhưng do mạng lưới bị hư hại nghiêm trọng, “rất khó để chúng tôi cung cấp điện ở các khu vực Kharkiv, Kyiv, Odesa, Mykolaiv, Kherson và Lviv,” ông nói.

13. Bulgaria gọi việc đưa nhà báo vào danh sách “truy nã” của Nga là một cuộc tấn công vào tự do ngôn luận

Việc đưa nhà báo điều tra người Bulgaria Christo Grozev vào danh sách “truy nã” của Nga là một “cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận” không thể chấp nhận được, quyền Thủ tướng Bulgaria Galab Donev cho biết hôm thứ Năm.

“Tôi muốn lưu ý rằng phía Nga đã không thông báo cho Bulgaria thông qua các kênh đã thiết lập về các cáo buộc chống lại ông Grozev,” Donev nói khi khai mạc một cuộc họp của chính phủ. “Đối với chúng tôi, hành động này là không thể chấp nhận được, nó thể hiện sự tấn công vào quyền tự do ngôn luận và âm mưu đe dọa một công dân Bulgaria.”

Hôm thứ Hai, Bộ Nội Vụ Nga đã đưa Grozev, nhà điều tra hàng đầu về Nga tại tập đoàn báo chí Bellingcat, vào danh sách “truy nã”. Thông tin được công bố trên trang web của Bộ cho biết ông “bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự,” mà không nêu cụ thể điều khoản chính xác.

Donev cho biết, Đại sứ Nga Eleonora Mitrofanova đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Bulgaria “để giải thích về vụ việc,” đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Bulgaria sẽ “bày tỏ sự phản đối chính thức” đối với lệnh truy nã và nhất quyết yêu cầu nhận thêm thông tin.

Sau khi gặp các quan chức Bulgaria hôm thứ Năm, Mitrofanova nói với các nhà báo rằng cô không biết lý do tại sao Grozev bị truy nã. Cô ấy nói rằng anh ta chỉ bị truy nã ở Nga chứ không phải các quốc gia khác, theo đài truyền hình nhà nước BNT của Bulgaria.

Sau những bình luận của Mitrofanova với các phóng viên, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Sofia của Bulgaria đã đưa ra một tuyên bố.

Tuyên bố nói rằng Mạc Tư Khoa đã “làm rõ tình hình với Grozev, nhấn mạnh rằng hành vi vi phạm luật pháp Nga sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý tương ứng, không phụ thuộc vào loại hoạt động của bị cáo hay người bị tình nghi hoặc quốc tịch của anh ta”.

Đại sứ quán Nga thanh minh rằng lệnh truy nã “không phải là nhằm đe dọa nhà báo hay bất kỳ mối đe dọa nào đối với tính mạng của anh ta”.

“Đó là một chiêu thức thông tin sai lệch,” Grozev nói. “Họ không đe dọa tôi thì họ truy nã tôi làm gì?”