Lm Nguyễn Trung Tây
Góc KINH THÁNH: Thiên Chúa của Người Nghèo (Luke 1:46-55)


Sau khi Tin Mừng ngự trong cung lòng, Đức Maria đã ra đi, gặp bà Elizabeth. Để rồi chính Đức Mẹ loan báo Tin Mừng tới người bị xã hội Do Thái coi thường khinh chê, vì bà Elizabeth không có khả năng sinh con.

Nội dung của Tin Mừng mà Đức Maria loan báo là Thiên Chúa qua việc Chúa Con đến đã giải thoát những người nghèo khổ khỏi thân phận thấp hèn của họ, "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc" (Luke 1:46, 48). Thông điệp này được lặp lại sau đó bởi chính Chúa Giêsu tại quê hương của mình. Trong hội đường Nadarét, Chúa Giêsu công bố rằng Thiên Chúa đã sai Người đến thế gian để loan báo Tin Mừng cho những người bị xã hội ruồng bỏ. Do đó, người câm sẽ lên tiếng, người điếc sẽ nghe được người mù sẽ nhình thấy, người thu thuế sẽ diện đối diện khuôn mặt Con Thiên Chúa.

Theo dấu chân của các nhà truyền giáo Chúa Giêsu và Mẹ Maria, các nhà truyền giáo của muôn thế hệ tiếp tục ra đi loan báo Tin Mừng tới những người gặp gỡ trên con đường hành hương. Tin Mừng đó chính là Thiên Chúa là Đấng Giải Thoát, Người luôn đứng về phía người nghèo. Bởi Thiên Chúa là Chúa của người nghèo, những người nhận được Tin Mừng vào đêm Giáng Sinh chính là những người chăn chiên, những người bị xếp vào hạng thấp kém và không có tiếng nói trong xã hội Israel.

“Thiên Chúa là Thiên Chúa của người nghèo” là Tin Mừng trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh này, bởi thật ra con người tự bản chất là người nghèo khó trên mọi phương diện.

Chúc tụng Đấng Emmanuel, Người sinh ra trong khó nghèo để người nghèo không còn nghèo khổ nữa, nhưng hân hoan trong Thiên Chúa của người nghèo.

God is the God of the Poor (Luke 1:46-55)

Having embraced Jesus in her womb, Mary, the missionary in the first century goes out, encounters Elizabeth in her house. Mary in this setting proclaims the Good News to her cousin who is classified as a cursed woman in Jewish society, for Elizabeth fails to bear a child.

The content of the Good News that Mary proclaims is that God through the arrival of the Son has liberated the poor from their lowly status. However, the power will be cast down from royal thrones. This message is repeated later by Jesus in his hometown. In the synagogue of Nazareth, Jesus proclaims that God has sent him to the world in order proclaim the Good News to the outcast in society. Consequently, the voiceless will raise their voice, the deaf will hear, the blind will see, the tax collectors will see the face of God’s son.

Following in the footsteps of the missionaries Jesus and Mary, the missionaries of all ages will proclaim to the people whom they encounter on the roads the Good News. That is, God is the Liberator who is always on the side of the poor. In short, God is the God of the poor. No wonder the only ones who are informed of the Good News and then come to visit the newborn Jesus in the Lukan account are the shepherds who are classified as the lowly and the voiceless in Israel society.

"God is the God of the poor" is the Good News in this Advent season, for human beings by nature are poor in many aspects. Physical and emotional are the two of this many.

Praise the God of Jesus, who is born in poverty so the poor will no longer suffer poverty, but exult in the God of the Poor.
(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta sẽ xuất bản)